Chuyện tưởng như biết rồi, khổ lắm, nói mãi, ấy vậy mà vẫn còn rất khổ chỉ vì mỗi từ "vượt".
Khi đi ra đường, ắt có người đi nhanh, người đi chậm, vậy phải có hiện tượng vượt nhau, người đi nhanh vượt người đi chậm hơn, đường xá thì có hạn, do đó không có quy tắc thì suốt ngày đụng nhau.
Luật giao thông đường bộ ra đời, có qui định ở:
"Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ."
Thế mà thực hiện khó ghê.
Xin đưa ra một vài gợi ý để các pác nhẩy vô chỉ giáo:
1. Đang đi trên đường quốc lộ 1a đoạn từ Vinh về Thanh Hóa (cách Thanh hóa 30km) có mấy pác xe tải đi cứ rì rì khoảng 30km/h, đường chẳng có vạch kẻ gì hết, xin đường đoàng hoàng rùi vượt 3 pác liền, vừa vượt qua đầu xe tải thứ 3 thì đến đầu cầu, đi khoảng 3 km thì *** vẫy,... vậy vượt như vậy có đúng không các pác?
2. Đi trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Cầu Thanh Trì về Phạm Văn Đồng, có qui định tốc độ tối thiểu là 60km/h ấy vậy và vẫn có nhiều pác bò trên đó, xin vượt bên trái thì pác đó hổng cho vượt, đành phải xin chuyển làn vào trong đi 1 đoạn rồi lại xin chuyển làn ra ngoài; Xin hỏi các pác, đi như vậy có ổn hông, vì rằng nếu làn bên phải không có phương tiện chạy ì ì thì đi như thế được chớ 200 mét lại có pác ì ì thì cứ đi vào và ra mãi à, nếu mật độ dầy quá thì lại phạm luật vượt phải đúng không? Hay lại phải chờ pác đi bên trái có tín hiệu xin rẽ trái (bật đèn xin rẽ thôi chứ trên cầu thì rẽ trái xuống đất à) thì lúc đó mới được vượt phải và được coi là đúng luật.
3. Đi trên quốc lộ 1a đoạn Bắc Giang về Bắc Ninh, khi đến đường cong gần Bắc Ninh, thấy tự nhiên làn bên trái ùn lại khoảng gần 10 xe tốc độ khoảng 40-50km/h, nhìn làn giữa thấy không có phương tiện nào, báo hiệu rồi chuyển vào làn giữa và thấy *** ở phía xa, biết chẳng có lỗi gì (vì làn đó cho phép cả xe con) lên cứ đi hiên ngang và vẫn giữ tốc độ dưới 80km/h, gần đến nơi thấy 7 chú SCGT đứng hàng chéo vẫy xe vào, vội phanh gấp đồng thời đánh lái chuyển ra làn bên trái (không kịp xin chuyển làn) may mà kịp không thì mấy chú lên nóc tủ (may mà vẫn làm chủ được). Đành phải táp vào lề đường, vậy theo các pác em có lỗi gì trong vụ này không? Em chỉ thấy rằng mình vượt đúng mà chặn mình lại thành ra sai.
Mong các pác chỉ bảo.
Khi đi ra đường, ắt có người đi nhanh, người đi chậm, vậy phải có hiện tượng vượt nhau, người đi nhanh vượt người đi chậm hơn, đường xá thì có hạn, do đó không có quy tắc thì suốt ngày đụng nhau.
Luật giao thông đường bộ ra đời, có qui định ở:
"Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ."
Thế mà thực hiện khó ghê.
Xin đưa ra một vài gợi ý để các pác nhẩy vô chỉ giáo:
1. Đang đi trên đường quốc lộ 1a đoạn từ Vinh về Thanh Hóa (cách Thanh hóa 30km) có mấy pác xe tải đi cứ rì rì khoảng 30km/h, đường chẳng có vạch kẻ gì hết, xin đường đoàng hoàng rùi vượt 3 pác liền, vừa vượt qua đầu xe tải thứ 3 thì đến đầu cầu, đi khoảng 3 km thì *** vẫy,... vậy vượt như vậy có đúng không các pác?
2. Đi trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Cầu Thanh Trì về Phạm Văn Đồng, có qui định tốc độ tối thiểu là 60km/h ấy vậy và vẫn có nhiều pác bò trên đó, xin vượt bên trái thì pác đó hổng cho vượt, đành phải xin chuyển làn vào trong đi 1 đoạn rồi lại xin chuyển làn ra ngoài; Xin hỏi các pác, đi như vậy có ổn hông, vì rằng nếu làn bên phải không có phương tiện chạy ì ì thì đi như thế được chớ 200 mét lại có pác ì ì thì cứ đi vào và ra mãi à, nếu mật độ dầy quá thì lại phạm luật vượt phải đúng không? Hay lại phải chờ pác đi bên trái có tín hiệu xin rẽ trái (bật đèn xin rẽ thôi chứ trên cầu thì rẽ trái xuống đất à) thì lúc đó mới được vượt phải và được coi là đúng luật.
3. Đi trên quốc lộ 1a đoạn Bắc Giang về Bắc Ninh, khi đến đường cong gần Bắc Ninh, thấy tự nhiên làn bên trái ùn lại khoảng gần 10 xe tốc độ khoảng 40-50km/h, nhìn làn giữa thấy không có phương tiện nào, báo hiệu rồi chuyển vào làn giữa và thấy *** ở phía xa, biết chẳng có lỗi gì (vì làn đó cho phép cả xe con) lên cứ đi hiên ngang và vẫn giữ tốc độ dưới 80km/h, gần đến nơi thấy 7 chú SCGT đứng hàng chéo vẫy xe vào, vội phanh gấp đồng thời đánh lái chuyển ra làn bên trái (không kịp xin chuyển làn) may mà kịp không thì mấy chú lên nóc tủ (may mà vẫn làm chủ được). Đành phải táp vào lề đường, vậy theo các pác em có lỗi gì trong vụ này không? Em chỉ thấy rằng mình vượt đúng mà chặn mình lại thành ra sai.
Mong các pác chỉ bảo.