[VHGT] Vượt thế nào cho đúng!

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
895
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Chuyện tưởng như biết rồi, khổ lắm, nói mãi, ấy vậy mà vẫn còn rất khổ chỉ vì mỗi từ "vượt".

Khi đi ra đường, ắt có người đi nhanh, người đi chậm, vậy phải có hiện tượng vượt nhau, người đi nhanh vượt người đi chậm hơn, đường xá thì có hạn, do đó không có quy tắc thì suốt ngày đụng nhau.

Luật giao thông đường bộ ra đời, có qui định ở:
"Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ."

Thế mà thực hiện khó ghê.

Xin đưa ra một vài gợi ý để các pác nhẩy vô chỉ giáo:

1. Đang đi trên đường quốc lộ 1a đoạn từ Vinh về Thanh Hóa (cách Thanh hóa 30km) có mấy pác xe tải đi cứ rì rì khoảng 30km/h, đường chẳng có vạch kẻ gì hết, xin đường đoàng hoàng rùi vượt 3 pác liền, vừa vượt qua đầu xe tải thứ 3 thì đến đầu cầu, đi khoảng 3 km thì *** vẫy,... vậy vượt như vậy có đúng không các pác?

2. Đi trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Cầu Thanh Trì về Phạm Văn Đồng, có qui định tốc độ tối thiểu là 60km/h ấy vậy và vẫn có nhiều pác bò trên đó, xin vượt bên trái thì pác đó hổng cho vượt, đành phải xin chuyển làn vào trong đi 1 đoạn rồi lại xin chuyển làn ra ngoài; Xin hỏi các pác, đi như vậy có ổn hông, vì rằng nếu làn bên phải không có phương tiện chạy ì ì thì đi như thế được chớ 200 mét lại có pác ì ì thì cứ đi vào và ra mãi à, nếu mật độ dầy quá thì lại phạm luật vượt phải đúng không? Hay lại phải chờ pác đi bên trái có tín hiệu xin rẽ trái (bật đèn xin rẽ thôi chứ trên cầu thì rẽ trái xuống đất à) thì lúc đó mới được vượt phải và được coi là đúng luật.

3. Đi trên quốc lộ 1a đoạn Bắc Giang về Bắc Ninh, khi đến đường cong gần Bắc Ninh, thấy tự nhiên làn bên trái ùn lại khoảng gần 10 xe tốc độ khoảng 40-50km/h, nhìn làn giữa thấy không có phương tiện nào, báo hiệu rồi chuyển vào làn giữa và thấy *** ở phía xa, biết chẳng có lỗi gì (vì làn đó cho phép cả xe con) lên cứ đi hiên ngang và vẫn giữ tốc độ dưới 80km/h, gần đến nơi thấy 7 chú SCGT đứng hàng chéo vẫy xe vào, vội phanh gấp đồng thời đánh lái chuyển ra làn bên trái (không kịp xin chuyển làn) may mà kịp không thì mấy chú lên nóc tủ (may mà vẫn làm chủ được). Đành phải táp vào lề đường, vậy theo các pác em có lỗi gì trong vụ này không? Em chỉ thấy rằng mình vượt đúng mà chặn mình lại thành ra sai.

Mong các pác chỉ bảo.
 

tmlan

Xe tải
Biển số
OF-57219
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
447
Động cơ
450,150 Mã lực
Ở Việt Nam cứ ai có quyền là người đó có luật. Bác đúng hay sai thì cũng vậy thôi, nhiều lúc càng biết nhiều thì càng ức chế, càng khổ thôi bác ạ.
 

Licht

Xe tải
Biển số
OF-144628
Ngày cấp bằng
5/6/12
Số km
225
Động cơ
364,128 Mã lực
Cái này ra đường tùy cơ mà ứng biến thôi bác à. Chạy xe nhiều thì bác hiểu ở mình vượt đúng luật khó lắm. Em chỉ khuyên bác ra đường nếu gặp mấy thằng vô văn hóa (mà mấy bác này ra đường nhiều vô số kể. hix) bắt buộc bác phải vượt phải thì phải quan sát cho cẩn thận phải chắc chắn ko có xxx phía trước thì hãy vượt
 
Chỉnh sửa cuối:

phinm

Xe tăng
Biển số
OF-767
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
1,417
Động cơ
589,545 Mã lực
Nơi ở
Quanh hồ Tây
Trường hợp 1 thì là khó xác định, nếu có bằng chứng thì có thể cãi được
Trường hợp 2 trên cầu cạn, không phân làn theo phương tiện hoặc tốc độ nên cụ chạy làn nào cũng được, cứ xi nhan chuyển làn vào ra thoải mái
Trường hợp 3 thì em không nhớ chính xác, nhưng hình như đoạn đó không có giải phân cách cứng, chỉ có 2 làn đường xuôi/ngược. Khả năng cụ ăn lỗi vượt phải là cao
 

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,465
Động cơ
488,231 Mã lực
3. cụ sai roài... đoạn đó làm chóa gì có vạch -------- chỉ có ________ vàng phân chia ngược suối thôi... gần 10 xe ngoan như con cún roài mà có mình cụ định làm hổ báo... dính là phải roài...
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
895
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Trường hợp 1 thì là khó xác định, nếu có bằng chứng thì có thể cãi được
Trường hợp 2 trên cầu cạn, không phân làn theo phương tiện hoặc tốc độ nên cụ chạy làn nào cũng được, cứ xi nhan chuyển làn vào ra thoải mái
Trường hợp 3 thì em không nhớ chính xác, nhưng hình như đoạn đó không có giải phân cách cứng, chỉ có 2 làn đường xuôi/ngược. Khả năng cụ ăn lỗi vượt phải là cao
Cám ơn pác đã chỉ giáo:
1. Đúng là có camera hành trình tiện ghê, nói chuyện nhẹ nhàng, chỉ tội mất thời gian thôi.
2. Đúng Là trên cầu cạn vượt mấy chạy không đúng tốc độ mệt ghê.
3. Quả thứ 3 thì không bắt lỗi vượt phải em được, vì đoạn đó vạch nét đứt mà. Nhưng lại bắt em lỗi Không có tín hiệu chuyển Làn, mất mấy phút tranh Cãi, rồi cuối cùng mời Em đi, mình nghĩ bụng chắc xxx đuối lý lên cho Em đi. Nhưng Em nghĩ Lần sau phải phanh dừng xe trước mặt xxx hoặc chuyển Làn có tín hiệu xin đường chắc xxx sẽ vẫy cho đi, nhưng có lẽ xxx nghĩ mời cụ đi để bọn cháu còn kiếm chứ.
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Ở Việt Nam cứ ai có quyền là người đó có luật. Bác đúng hay sai thì cũng vậy thôi, nhiều lúc càng biết nhiều thì càng ức chế, càng khổ thôi bác ạ.
Thứ nhất là cụ nói chưa hoàn toàn đúng, bởi em đi đường dài nhiều, nói thẳng nhiều "thằng cs" éo thuộc luật, đôi khi còn kè kè cái mẫu hướng dẫn "sử" phạt được đánh máy cẩn thận cơ ạ....
Về vấn đề cụ chủ thớt đưa ra em đã đi nhiều, gặp nhiều và "cãi' cũng nhiều... nói thẳng thắng 70/30.
1. Cụ đi đoạn đường trên thị trấn Tĩnh Gia - TH (đường khu dân cư), và có nhiều đoạn cấm vượt, tuy đường ko còn vạch,; nhưng cụ chủ cũng ko nhòm biển báo nên "vẫy" là đúng đấy ạ.
2. Trường hợp đường Cao tốc hoặc đường trên cao đã có 2 làn chạy và 1 làn khẩn cấp. 2 làn chạy này nếu 1 trong 2 có chướng ngại vật thì cụ chủ được phép vào làn còn lại, song cụ chủ phải signan đầy đủ và đúng luật, cũng như đúng tốc độ của làn đó cho phép, sau khi vượt song cụ lại ra....đúng luật.
3. Tất cả các đoạn đường cong, cua hoặc lên đèo đều ở dạng vạch liền (cấm đè vạch), do đó cụ vượt vị tuýt là đúng rồi ạ.
Nếu hiều hất luật, đi thật nhiều và "cãi thật nhiều" (đúng luật chứ ko phải cãi ngang) thì ít khi phải nộp lắm ạ... nhà em nói thật CSGT éo ăn được đồng nào của em, nếu em không ẩu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tmlan

Xe tải
Biển số
OF-57219
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
447
Động cơ
450,150 Mã lực
Có mấy lần em xuống Hà Nội, thấy xe em biển lạ là mấy chú XXX ra vẫy rồi. Quanh co một hồi chẳng biết mình bị lỗi gì nữa vì có lỗi đâu mà nói. Vậy mà vẫn bị xin mất 200k để các chú uống nước đấy ạ.

Thứ nhất là cụ nói chưa hoàn toàn đúng, bởi em đi đường dài nhiều, nói thẳng nhiều "thằng cs" éo thuộc luật, đôi khi còn kè kè cái mẫu hướng dẫn "sử" phạt được đánh máy cẩn thận cơ ạ....
Về vấn đề cụ chủ thớt đưa ra em đã đi nhiều, gặp nhiều và "cãi' cũng nhiều... nói thẳng thắng 70/30.
1. Cụ đi đoạn đường trên thị trấn Tĩnh Gia - TH (đường khu dân cư), và có nhiều đoạn cấm vượt, tuy đường ko còn vạch,; nhưng cụ chủ cũng ko nhòm biển báo nên "vẫy" là đúng đấy ạ.
2. Trường hợp đường Cao tốc hoặc đường trên cao đã có 2 làn chạy và 1 làn khẩn cấp. 2 làn chạy này nếu 1 trong 2 có chướng ngại vật thì cụ chủ được phép vào làn còn lại, song cụ chủ phải signan đầy đủ và đúng luật, cũng như đúng tốc độ của làn đó cho phép, sau khi vượt song cụ lại ra....đúng luật.
3. Tất cả các đoạn đường cong, cua hoặc lên đèo đều ở dạng vạch liền (cấm đè vạch), do đó cụ vượt vị tuýt là đúng rồi ạ.
Nếu hiều hất luật, đi thật nhiều và "cãi thật nhiều" (đúng luật chứ ko phải cãi ngang) thì ít khi phải nộp lắm ạ... nhà em nói thật CSGT éo ăn được đồng nào của em, nếu em không ẩu.
 

BobbyTran1039

Xe tải
Biển số
OF-167556
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
218
Động cơ
356,620 Mã lực
Vượt thế nào thì vượt nhưng em thấy an toàn phải đặt lên hàng đầu. Nhiều bác nóng vội khi vượt rất nguy hiểm. Rất khó xử lý nếu có tình huống xảy ra
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Cầm lái cũng cần có cái tâm, tầm nhìn và tính toán để khi mình lái không làm "hại" đến ai.... kể cả khi có gái trên buồng lái ... hi hi.
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
895
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Đi đường trường vào ban đêm, đoạn đường thẳng vừa nhìn thấy ánh đèn xe ngược chiều từ rất xa, xin đường rồi vượt, vậy mà vừa vượt xong, còn đang về phần đường của mình thì xe ngược chiều đã tới nơi, hóa ra cả xe vượt và xe ngược chiều đều vít với tốc độ tối đa, các pác có kinh nghiệm chỉ bảo cách nhận biết tốc độ của xe ngược chiều để vượt cho nó lành! Em thấy rõ nhất khi chạy trên đường 1A đoạn Quảng Bình - Quảng Trị hoặc đoạn qua Bắc Giang vào đất Lạng Sơn khi mà vượt mấy pác xe tải hoặc container vừa giao hàng xong.
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
632
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Đi đường trường vào ban đêm, đoạn đường thẳng vừa nhìn thấy ánh đèn xe ngược chiều từ rất xa, xin đường rồi vượt, vậy mà vừa vượt xong, còn đang về phần đường của mình thì xe ngược chiều đã tới nơi, hóa ra cả xe vượt và xe ngược chiều đều vít với tốc độ tối đa, các pác có kinh nghiệm chỉ bảo cách nhận biết tốc độ của xe ngược chiều để vượt cho nó lành! Em thấy rõ nhất khi chạy trên đường 1A đoạn Quảng Bình - Quảng Trị hoặc đoạn qua Bắc Giang vào đất Lạng Sơn khi mà vượt mấy pác xe tải hoặc container vừa giao hàng xong.
Nhà cháu có chút "kinh" mà Nghiệm thế này:
Khi vượt ban đêm (tầm 10hđêm trở đi) khi xin vượt pác cần:
1. Bật signan vượt.
2. Nháy pha cốt liên tục.
3. ép lái hết bên trái (có thể)
khi đó xe ngược chiều sẽ thấy:
1. Pác đang xin vượt.
2. Pác nháy pha cốt nó sẽ biết pác vượt.
3. Pha đèn xe pác đi hết phần đường (nó) chuẩn bị tới, và hiểu rằng
a. Pác vượt xe khác.
b. Pác lấn hết phần đường của (nó)
c. Cần phải có tín hiệu "an toàn" cho cả hai bên.
Nếu:
1. nó cũng đang vượt nó sẽ làm vậy.
2. có thể còi sẽ được sử dụng.
và Cụ thấy:
1. có 4 cái đèn song song nhau (nó đang vượt).
khi đó sử lý:
hoặc vượt cố (khi nhìn trên đường khoảng cách đảm bảo.
hoặc nớt ga, rà phanh, singnan vào để đảm bảo an toàn.
Chúc cụ thành công và lên ông, chứ đừng lên cụ ạ.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Đi đường trường vào ban đêm, đoạn đường thẳng vừa nhìn thấy ánh đèn xe ngược chiều từ rất xa, xin đường rồi vượt, vậy mà vừa vượt xong, còn đang về phần đường của mình thì xe ngược chiều đã tới nơi, hóa ra cả xe vượt và xe ngược chiều đều vít với tốc độ tối đa, các pác có kinh nghiệm chỉ bảo cách nhận biết tốc độ của xe ngược chiều để vượt cho nó lành! Em thấy rõ nhất khi chạy trên đường 1A đoạn Quảng Bình - Quảng Trị hoặc đoạn qua Bắc Giang vào đất Lạng Sơn khi mà vượt mấy pác xe tải hoặc container vừa giao hàng xong.
Đi đêm vượt xe trên đường 2 chiều rất nguy hiểm. Khả năng phán đoán khoảng cách an toàn và tốc độ của xe ngược chiều thiếu chính xác nhất là với những người phải đeo kính cận. Chính vì vậy nhiều vụ tai nạn đối đầu thường xảy ra vào ban đêm. Em cũng có lần hút chết vì đoán sai khoảng cách, mình nghĩ là đủ quãng đường để vượt trước khi gặp xe ngược chiều kia nhưng vì xe kia chạy nhanh mà mình ko biết nên vựot đến ngang đầu xe thì đã thấy xe ngược chiều lù lù rồi. Tiến thoái lưỡng nan đành đạp lút ga vọt qua, may mà đi xe khỏe chứ xe yếu ko thoát kịp thì tèo. Từ đó em rất ngại đi đường 2 chiều và ngại vượt ban đêm.

Khi vượt cần vừa xi nhan vừa nháy pha liên tục để cả xe bị vượt và xe ngược chiều biết mà giảm tốc độ nhường đường, nếu chỉ xi nhan ko chưa chắc xe ngựoc chiều đã nhìn thấy xi nhan vì lóa ánh đèn.

Để an toàn cho mình và xe đang vượt xe ngược chiều phía trước hay xe đang vượt xe mình thì nên giảm tốc độ để tránh xung đột và mở lối thoát nhanh cho nhau chứ em thấy nhiều xe thấy người ta vượt thì ko những ko giảm tốc độ mà còn căng ga dấn lên hoặc đè ra rất nguy hiểm.
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
895
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Đang đi trên cầu Thanh Trì tốc độ khoảng 75km/h, bỗng dưng có pác ếch từ đâu đến với tốc độ rất cao còi đèn xin nhan Loạn xạ. Tôi dự răng pác đo có gì vội vàng lên mới chạy thế, tôi rất muốn nhường nhưng sợ sai luật, tôi Đã bất xi nhan trái và dự rằng chắc pác đo sẽ vượt phải, nhưng Lạ thay chẳng thấy vượt mà cứ bám đuôi tôi rồi thỉnh thoảng xin vượt, tôi kéo hết cầu thì mới nhường. Xong cứ áy láy quá, các pác tư Vấn thêm nhá!
 

thaonguyen_car

Xe tăng
Biển số
OF-67035
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
1,523
Động cơ
447,193 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa Hà Nội
Đang đi trên cầu Thanh Trì tốc độ khoảng 75km/h, bỗng dưng có pác ếch từ đâu đến với tốc độ rất cao còi đèn xin nhan Loạn xạ. Tôi dự răng pác đo có gì vội vàng lên mới chạy thế, tôi rất muốn nhường nhưng sợ sai luật, tôi Đã bất xi nhan trái và dự rằng chắc pác đo sẽ vượt phải, nhưng Lạ thay chẳng thấy vượt mà cứ bám đuôi tôi rồi thỉnh thoảng xin vượt, tôi kéo hết cầu thì mới nhường. Xong cứ áy láy quá, các pác tư Vấn thêm nhá!
Chắc người quen của Cụ ấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top