Chỗ nào nó phân làn thì phải chấp hành , chỗ nào không phân làn thì mình chạy làn nào cũng được . Vì trong khu nội đô có thể anh rẽ phải anh rẽ trái nên tùy theo hướng mình đi mà chuyển làn cho hợp . Trên cao tốc thì nên cấm vượt phải chứ không phải như luật VN là đường nhiều làn được phép vượt phải nếu như không vượt quá tốc độ cho phép .Điều đó là cực kỳ nguy hiểm khi chẳng may có cụ chuyển làn phải gặp đúng ông vượt phải thì cụ hình dung nó sẽ như thế nào ? Chuyển làn sang trái thì cần nhìn đường chứ chuyển vể bên phải ít khi phải nhìn đường lắm chính vì vậy xe có thể thiếu gương phải nhưng không được phép thiếu gương trái . Mấy chục năm chạy xe ở nước ngoài thì em chỉ biết thế , về VN mới thêm khái niệm vượt phải trên cao tốc nếu không vượt quá tốc độ cho phép
Vượt phải hay vượt trái hay chuyển làn đều phải quan sát trước khi thực hiện cụ ạ. Với 4b thì gương nào cũng cần thiết cả, không thiếu gương nào được.
Đường có nhiều làn cụ chuyển sang làn bên phải và chạy nhanh hơn làn bên trái thì có mấy trường hợp sau xảy ra:
- Trước khi chuyển làn cụ có quan sát kỹ đảm bảo an toàn cho xe mình và xe khác và có tín hiệu xin chuyển làn. Làn cụ muốn chuyển sang ko cấm và cụ không chạy quá tốc độ quy định ==> Cụ chạy đúng luật
- Cụ chuyển làn không có tín hiệu khi chuyển làn cho dù làn cụ muốn chuyển sang không cấm, cụ không chạy quá tốc độ quy định ==> Cụ mắc lỗi chuyển làn không có tín hiệu
- Cụ chuyển làn có tín hiệu, nhưng làn cụ chuyển sang là làn dành cho phương tiện khác ==> Cụ mắc lỗi không đi đúng phần đường, làn đường theo quy định.
- Cụ chuyển làn có tín hiệu, làn cụ chuyển sang không cấm với xe của cụ nhưng cụ chạy quá tốc độ quy định trên làn đó ==> cụ mắc lỗi chạy quá tốc độ quy định.
KL: Khi các cụ chuyển làn có tín hiệu, làn cần chuyển sang không cấm, các cụ không chạy quá tốc độ quy định thì không thể gọi là vượt phải được ạ