[Camera] Vượt đèn vàng có bị phạt không

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cờ líp của cụ xecub49 nét căng, nếu rõ biển số của Vios thần thánh toy thì phạt nguội tốt, giam bằng 30 ngày ngoan ngay
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,007
Động cơ
360,688 Mã lực
Vấn đề là xe ấy có bị xxx vồ lại không?

Tình huống của em đây ợ, mời các cụ xem rồi tự rút ra kết luận. :D
Tại Yên Phụ - Đường Thanh Niên.
Hiện tại xxx đang giữ bằng, hẹn 28/1 đến giải quyết, trong biên bản em có ghi yêu cầu cho xem video.
Đề nghị cụ phuonghuongngoc và các cụ vào xem cho ý kiến chỉ đạo. 8->

Tình huống của cụ này đúng là nhạy cảm thật
Đèn xanh nhảy từ 02 sang 01 ở 0,33 giây của clip --> ở 1,33 giây thì đã chuyển sang 00 (trong clip k còn nhìn thấy đèn nên em tính tạm thế).
- Nếu từ 00 chuyển sang đỏ ngay thì cụ vượt đèn đỏ vì xe chạm vạch ở 2,00 giây, có khi hơn
- Nếu từ 00 vẫn xanh tiếp 1 giây nữa thì... đúng là nhạy cảm.
Chắc cụ lơ đễnh 1 tý thôi, nếu cố tình thì nên phạt cho chừa :))
 

dunkare

Xe hơi
Biển số
OF-402195
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
166
Động cơ
231,260 Mã lực
Tuổi
38
bị nha cụ
 

audi_langha

Xe hơi
Biển số
OF-82715
Ngày cấp bằng
13/1/11
Số km
116
Động cơ
414,160 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Báo cáo các cụ theo nhà em nên dừng chứ em chưa nói đến luật phạt hay không ạ
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,240
Động cơ
3,562,465 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Tình huống của cụ này đúng là nhạy cảm thật
Đèn xanh nhảy từ 02 sang 01 ở 0,33 giây của clip --> ở 1,33 giây thì đã chuyển sang 00 (trong clip k còn nhìn thấy đèn nên em tính tạm thế).
- Nếu từ 00 chuyển sang đỏ ngay thì cụ vượt đèn đỏ vì xe chạm vạch ở 2,00 giây, có khi hơn
- Nếu từ 00 vẫn xanh tiếp 1 giây nữa thì... đúng là nhạy cảm.
Chắc cụ lơ đễnh 1 tý thôi, nếu cố tình thì nên phạt cho chừa :))
Iem cố tình ợ. =))=))
Nói thật với cụ, em có lơ đễnh một tí.
Nếu thằng cu xxx nó gọi em lại và nhắc nhở thì em nhớ nó cả đời (em gọi thế vì có lẽ nó ít tuổi hơn thằng cu nhớn nhà em). Đằng này nó giơ ngay cái ĐT ra bẩu: bác vượt đèn vàng nhé, đây bác xem camera đi, đề nghị....kiểu như chó vồ được bãi cờ ứt nóng.
Em bẩu, anh sai, chú cứ lập biên bản, anh ghi ý kiến của anh vào, về anh xem lại camera hành trình. Nếu sai anh nộp phạt, còn giờ thì anh éo có tiền mà cho các chú đâu. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

pingmax

Xe hơi
Biển số
OF-374875
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
125
Động cơ
249,030 Mã lực
vượt đèn vàng là chắc rồi ạ :D
 

chak

Xe hơi
Biển số
OF-402621
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
195
Động cơ
231,160 Mã lực
Tuổi
38
Có bác ạ
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,956
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Em thấy việc phạt khi người tham gia giao thông vượt đèn vàng là bất hợp lý. Mời các cụ tham khảo:

Khoản 3, điểm c điều 10 Luật giao thông đường bộ Việt Nam qui định rõ:
“Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;”

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP thì lỗi vượt đèn vàng, tức lỗi không dừng lại trước vạch dừng khi thấy đèn vàng sẽ bị coi là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Người vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 600-800 nghàn đồng với ô tô, 100-200 nghàn đồng với xe máy.

Trước hết, chúng ta cần khẳng định điều luật này không hợp lý!

Bài viết này chỉ nhắc đến loại đèn tín hiệu giao thông Đỏ-Vàng-Xanh mà KHÔNG có đồng hồ đếm ngược. Mặc dù số lượng nhỏ nhưng những người bị vướng luật oan vẫn tồn tại. Đồng hồ đếm ngược thực chất đã thay thế vai trò của đèn vàng nên nhắc đến đèn vàng trong trường hợp này là không cần thiết.

1. Tại sao điều luật này vô lý?

Lí do rất đơn giản: mọi thứ có quán tính và không thể dừng một cách đột ngột.

Giả sử trường hợp một xe ô tô đi đến ngã tư nhìn thấy đèn vàng khi mũi xe cách vạch 1 mét, liệu anh ta có thể dừng trước vạch được không? Giả thiết anh ta đa chạy với tốc độ 50km/h, cứ cho là do đường đô thị và gần đến ngã tư nên anh ta đã giảm tốc độ xuống chỉ còn 20 km/h? (Ở các nước mình từng qua như Đức, Nhật, thì không có chuyện xe giảm tốc khi đang có đèn xanh)

Câu trả lời là không thể. Có 2 yếu tố:

- Thời gian phản ứng/nhận thức của lái xe từ lúc đèn vàng được bật đến lúc lái xe phản ứng để phanh, thường cứ cho khoảng 1 giây, như vậy 20 km/h (khoảng 5,6 m/s) anh ta đã kịp chạy thêm hơn 5 mét trước khi phanh bắt đầu có hiệu lực

- Quán tính của xe: Giả sử anh ta đạp chết phanh (phanh gấp), hệ số ma sát tiêu chuẩn trong điều kiện đường tốt khoảng 0.7 (trời mưa sẽ còn thấp hơn), anh ta sẽ mất khoảng 0.7 giây và đi thêm 2.2 mét nữa cho đến khi xe dừng hẳn.

Như vậy trong trường hợp này, dù muốn tránh, lái xe không thể không vi phạm luật, thậm chí còn gây nguy hiểm cho người đi sau bởi phanh gấp.

Trong thực tế muốn dừng lại, người lái xe không được phanh gấp để tránh gây tai nạn (dĩ nhiên trừ trường hợp khẩn cấp). Và khoảng cách có thể dừng được một cách an toàn phải dài hơn và tùy vào tốc độ xe. Nói cách khác, nếu đang chạy với tốc độ 50km/h và cách vạch dừng 20m, thì cách an toàn là tiếp tục chạy.



Nguồn: http://www.paulloader.co.uk/safer-driving-stopping-distances/

Ngoài ra, khoảng cách và thời gian an toàn để dừng cũng dẫn đến việc thời gian của đèn vàng cần tối thiểu đủ lâu. Tốc độ cho phép càng lớn thì thời gian đèn vàng càng phải dài hơn và tối thiểu phải từ 3 s trở lên.

2. Vậy luật quốc tế ra sao?

Qua phân tích ở trên, có thể suy đoán hẳn luật về đèn vàng ở các nước tiến tiến phải khác Việt Nam. Một chút tìm kiếm có thể thấy tất cả các nước đều cho phép vượt trong trường hợp không thể dừng một cách an toàn:

Tiêu chuẩn Châu Âu: “Yellow or orange: continue to cross only if unable to stop safely.” -> “Đèn vàng: bạn được phép vượt trong trường hợp không thể dừng an toàn” (khoảng cách đến vạch dừng nhỏ hơn bảng trên)

Canada: “A yellow — or amber — light means the red light is about to appear. You must stop if you can do so safely; otherwise, go with caution.” -> Đèn vàng báo hiệu đèn đỏ sắp bật. Bạn phải dừng lại nếu có thể một cách an toàn; nếu không thì có thể đi một cách cẩn trọng.

Ngay cả Trung Quốc đèn vàng cũng có nghĩa có thể vượt nếu không thể dừng một cách an toàn.

3. Kết luận

Điểm 10 của Luật giao thông đường bộ và Nghị định 171/2013/NĐ-CP có sơ suất rất lớn trong qui định về đèn vàng.
Nếu không sửa đổi, nó sẽ là cái bẫy đối với người tham gia giao thông và là nguyên nhân tiềm tàng gây ra nguy hiểm hiểm người tham gia giao thông cố phanh gấp để tránh vượt đèn vàng. Sẽ tiếp tục có nhiều tranh cãi giữa người dân với cảnh sát giao thông, dẫn đến niềm tin của nhân dân với pháp luật tiếp tục bị suy giảm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top