- Biển số
- OF-29
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 16,284
- Động cơ
- 846,473 Mã lực
- Nơi ở
- Đông dược Phú Hà
- Website
- www.duocphuha.com
VÙNG PHÁT THẢI THẤP (LEZ) VÀ KIỂM ĐỊNH XE MÁY
Mấy ngày gần đây, trên báo chí và MXH nóng với thông tin về việc hạn chế xe gây ô nhiễm vào vùng phát thải thấp ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, đồng thời sẽ kiểm định khí thải mô tô, xe máy có tuổi đời rừ 5 năm trở lên.
Theo tìm hiểu của anh Thông, một người dân quận Hoàn Kiếm, thì hai quy định mới nói trên sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025 và liên quan tới 2 luật mới là Luật Thủ đô và Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ.
"Tôi hiện đang sinh sống tại quận Hoàn Kiếm nhưng đi làm lại ở quận Thanh Xuân. Cháu út nhà tôi cũng đi học ở quận Cầu Giấy. Như vậy lộ trình đi làm đi học của chúng tôi là từ Nhà Hát lớn đi xuyên qua quận Ba Đình, sang quận Đống Đa, vào quận Cầu Giấy để cho cháu đi học. Sau đó tôi lại từ Cầu Giấy vòng sang Thanh Xuân để đến cơ quan". Anh Thông cho biết.
Khi được hỏi về phương tiện đi lại và quan điểm của anh về chủ trương hạn chế và cấm phương tiện phát thải cao đi vào vùng LEZ, anh Thông cho biết, là người dân thủ đô, anh hoàn toàn ủng hộ các chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên anh cũng khá băn khoăn khi chiếc xe máy của anh đã có 11 năm tuổi còn ô tô cũng đã lên tới 6 năm. Chúng còn dùng tốt nhưng tôi cũng rất muốn đổi sang xe mới hơn như xe điện hoặc hybrid - anh Thông giọng nghẹn ngào - ngặt nỗi gia đình giờ không có tiền. Kiểu này chắc phải bán hết xe rồi đi phương tiện công cộng thôi, nhưng như thế phải đi sớm hơn 2 tiếng mới kịp. Anh nói với ánh mắt rơm rớm.
Theo thống kê Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu ô tô và xe máy trong đó ô tô chiếm 1.1 triệu chiếc. Tuy nhiên thực tế là xe cũ ở HN được bán về các tỉnh rất nhiều. Các xe cũ không định danh nên không thể biết chính xác số lượng xe đang lưu thông hàng ngày tại thủ đô.
Bên cạnh xe cá nhân như ô tô, xe máy, phương tiện công cộng như xe buýt, taxi chạy bằng xăng, dầu còn khá lớn và đây cũng là nguồn gây ra lượng phát thải cao vì phần lớn các xe khá cũ, chạy liên tục trên đường.
Bên cạnh đó số lượng xe công biển xanh, đỏ tại Ba Đình và Hoàn Kiếm cũng lớn do số lượng cơ quan nhà nước tập trung ở hai quận này. Nếu giảm phát thải sẽ phải có lộ trình xanh hóa các xe xăng, dầu của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.
Bên cạnh đó thì vẫn có các xe công trình, xe chuyên dụng gây ô nhiễm cao vào các quận này và rất khó hạn chế, việc thay thế nhóm phương tiện này không đơn giản và ngay lập tức đẩy chi phí lên cao.
Đây là chủ trương đúng, anh Thông nhấn mạnh, nhưng việc triển khai sẽ còn nhiều khó khăn. Cái quan trọng nhất là phải hỗ trợ cho người dân như tôi đổi được xe mới rồi mới có thể áp.dụng được.
Ảnh xe máy của anh Thông, đã gần hết xăng để giảm lượng phát thải.
Mấy ngày gần đây, trên báo chí và MXH nóng với thông tin về việc hạn chế xe gây ô nhiễm vào vùng phát thải thấp ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, đồng thời sẽ kiểm định khí thải mô tô, xe máy có tuổi đời rừ 5 năm trở lên.
Theo tìm hiểu của anh Thông, một người dân quận Hoàn Kiếm, thì hai quy định mới nói trên sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025 và liên quan tới 2 luật mới là Luật Thủ đô và Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ.
"Tôi hiện đang sinh sống tại quận Hoàn Kiếm nhưng đi làm lại ở quận Thanh Xuân. Cháu út nhà tôi cũng đi học ở quận Cầu Giấy. Như vậy lộ trình đi làm đi học của chúng tôi là từ Nhà Hát lớn đi xuyên qua quận Ba Đình, sang quận Đống Đa, vào quận Cầu Giấy để cho cháu đi học. Sau đó tôi lại từ Cầu Giấy vòng sang Thanh Xuân để đến cơ quan". Anh Thông cho biết.
Khi được hỏi về phương tiện đi lại và quan điểm của anh về chủ trương hạn chế và cấm phương tiện phát thải cao đi vào vùng LEZ, anh Thông cho biết, là người dân thủ đô, anh hoàn toàn ủng hộ các chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên anh cũng khá băn khoăn khi chiếc xe máy của anh đã có 11 năm tuổi còn ô tô cũng đã lên tới 6 năm. Chúng còn dùng tốt nhưng tôi cũng rất muốn đổi sang xe mới hơn như xe điện hoặc hybrid - anh Thông giọng nghẹn ngào - ngặt nỗi gia đình giờ không có tiền. Kiểu này chắc phải bán hết xe rồi đi phương tiện công cộng thôi, nhưng như thế phải đi sớm hơn 2 tiếng mới kịp. Anh nói với ánh mắt rơm rớm.
Theo thống kê Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu ô tô và xe máy trong đó ô tô chiếm 1.1 triệu chiếc. Tuy nhiên thực tế là xe cũ ở HN được bán về các tỉnh rất nhiều. Các xe cũ không định danh nên không thể biết chính xác số lượng xe đang lưu thông hàng ngày tại thủ đô.
Bên cạnh xe cá nhân như ô tô, xe máy, phương tiện công cộng như xe buýt, taxi chạy bằng xăng, dầu còn khá lớn và đây cũng là nguồn gây ra lượng phát thải cao vì phần lớn các xe khá cũ, chạy liên tục trên đường.
Bên cạnh đó số lượng xe công biển xanh, đỏ tại Ba Đình và Hoàn Kiếm cũng lớn do số lượng cơ quan nhà nước tập trung ở hai quận này. Nếu giảm phát thải sẽ phải có lộ trình xanh hóa các xe xăng, dầu của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.
Bên cạnh đó thì vẫn có các xe công trình, xe chuyên dụng gây ô nhiễm cao vào các quận này và rất khó hạn chế, việc thay thế nhóm phương tiện này không đơn giản và ngay lập tức đẩy chi phí lên cao.
Đây là chủ trương đúng, anh Thông nhấn mạnh, nhưng việc triển khai sẽ còn nhiều khó khăn. Cái quan trọng nhất là phải hỗ trợ cho người dân như tôi đổi được xe mới rồi mới có thể áp.dụng được.
Ảnh xe máy của anh Thông, đã gần hết xăng để giảm lượng phát thải.