[Luật] Vùng phát thải thấp (LEZ) và kiểm định xe máy

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,281
Động cơ
846,412 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
VÙNG PHÁT THẢI THẤP (LEZ) VÀ KIỂM ĐỊNH XE MÁY

Mấy ngày gần đây, trên báo chí và MXH nóng với thông tin về việc hạn chế xe gây ô nhiễm vào vùng phát thải thấp ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, đồng thời sẽ kiểm định khí thải mô tô, xe máy có tuổi đời rừ 5 năm trở lên.

Theo tìm hiểu của anh Thông, một người dân quận Hoàn Kiếm, thì hai quy định mới nói trên sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025 và liên quan tới 2 luật mới là Luật Thủ đô Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ.

"Tôi hiện đang sinh sống tại quận Hoàn Kiếm nhưng đi làm lại ở quận Thanh Xuân. Cháu út nhà tôi cũng đi học ở quận Cầu Giấy. Như vậy lộ trình đi làm đi học của chúng tôi là từ Nhà Hát lớn đi xuyên qua quận Ba Đình, sang quận Đống Đa, vào quận Cầu Giấy để cho cháu đi học. Sau đó tôi lại từ Cầu Giấy vòng sang Thanh Xuân để đến cơ quan". Anh Thông cho biết.

Khi được hỏi về phương tiện đi lại và quan điểm của anh về chủ trương hạn chế và cấm phương tiện phát thải cao đi vào vùng LEZ, anh Thông cho biết, là người dân thủ đô, anh hoàn toàn ủng hộ các chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên anh cũng khá băn khoăn khi chiếc xe máy của anh đã có 11 năm tuổi còn ô tô cũng đã lên tới 6 năm. Chúng còn dùng tốt nhưng tôi cũng rất muốn đổi sang xe mới hơn như xe điện hoặc hybrid - anh Thông giọng nghẹn ngào - ngặt nỗi gia đình giờ không có tiền. Kiểu này chắc phải bán hết xe rồi đi phương tiện công cộng thôi, nhưng như thế phải đi sớm hơn 2 tiếng mới kịp. Anh nói với ánh mắt rơm rớm.

Theo thống kê Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu ô tô và xe máy trong đó ô tô chiếm 1.1 triệu chiếc. Tuy nhiên thực tế là xe cũ ở HN được bán về các tỉnh rất nhiều. Các xe cũ không định danh nên không thể biết chính xác số lượng xe đang lưu thông hàng ngày tại thủ đô.

Bên cạnh xe cá nhân như ô tô, xe máy, phương tiện công cộng như xe buýt, taxi chạy bằng xăng, dầu còn khá lớn và đây cũng là nguồn gây ra lượng phát thải cao vì phần lớn các xe khá cũ, chạy liên tục trên đường.

Bên cạnh đó số lượng xe công biển xanh, đỏ tại Ba Đình và Hoàn Kiếm cũng lớn do số lượng cơ quan nhà nước tập trung ở hai quận này. Nếu giảm phát thải sẽ phải có lộ trình xanh hóa các xe xăng, dầu của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Bên cạnh đó thì vẫn có các xe công trình, xe chuyên dụng gây ô nhiễm cao vào các quận này và rất khó hạn chế, việc thay thế nhóm phương tiện này không đơn giản và ngay lập tức đẩy chi phí lên cao.

Đây là chủ trương đúng, anh Thông nhấn mạnh, nhưng việc triển khai sẽ còn nhiều khó khăn. Cái quan trọng nhất là phải hỗ trợ cho người dân như tôi đổi được xe mới rồi mới có thể áp.dụng được.

Ảnh xe máy của anh Thông, đã gần hết xăng để giảm lượng phát thải.

1734405741679.png
 

kt13a2

Xe buýt
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
805
Động cơ
6,911 Mã lực
Bước đầu chuẩn bị dọn đường cho xe V ?
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,785
Động cơ
918,960 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
''Anh nói với ánh mắt rơm rớm''. thương anh quá :D
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,334
Động cơ
251,299 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Băn khoăn không có xèng chuyển đổi phương tiện là nỗi lo của người dân. Nhưng thiếu xèng mua xe đã có NN lo. :D
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,454 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Băn khoăn không có xèng chuyển đổi phương tiện là nỗi lo của người dân. Nhưng thiếu xèng mua xe đã có NN lo. :D
Làm gì có chuyện thiếu xèng mua xe.
Các cụ cứ lo dân vùng lõi không có tiền mua xe, chẳng qua xe vẫn còn đi được nên không thay xe mới thôi.
Cứ 5 năm mà kiểm định lại xe thì đủ 5 năm họ bán xe đó cho thợ rồi thêm tiền mua xe mới được ngay.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,130
Động cơ
149,998 Mã lực
Anh Thông tăng phí mấy gian hàng KDCN, tăng giá đổi màu nick ấy, dư tiền đổ xăng anh Thông ơi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,151 Mã lực
"Ảnh xe máy của anh Thông, đã gần hết xăng để giảm lượng phát thải" =))
Quỳ!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,281
Động cơ
846,412 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ủng hộ chủ trương giảm phát thải, sáng sớm ngày 17/12, người dân Hoàn Kiếm ra đường rất ít.

20241217_071252.jpg


Trong khi đó các quận như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân lượng phương tiện luôn chật cứng, ùn ứ và đương nhiên lượng phát thải cũng rất lớn.

Một người dân - xin được giấu tên - góp ý nên triển khai thí điểm 3 quận này. Như vậy mới giảm nhanh, giảm mạnh được, anh nói thêm.

20241217_075244.jpg
 

NguyenChum1219

Xe tăng
Biển số
OF-610409
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
1,604
Động cơ
149,140 Mã lực
Tuổi
38
Làm gì có chuyện thiếu xèng mua xe.
Các cụ cứ lo dân vùng lõi không có tiền mua xe, chẳng qua xe vẫn còn đi được nên không thay xe mới thôi.
Cứ 5 năm mà kiểm định lại xe thì đủ 5 năm họ bán xe đó cho thợ rồi thêm tiền mua xe mới được ngay.
5 năm đổi xe mới thì chắc chỉ có dân Nhật, Hàn mới làm đc vậy?, thu nhập cao, xe rẻ, vận tải công cộng tốt.
Chủ trương thì quá đúng, vấn đề luôn là ở cách làm khả thi, phù hợp và thời gian thì mới thành công đc.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,454 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
5 năm đổi xe mới thì chắc chỉ có dân Nhật, Hàn mới làm đc vậy?, thu nhập cao, xe rẻ, vận tải công cộng tốt.
Chủ trương thì quá đúng, vấn đề luôn là ở cách làm khả thi, phù hợp và thời gian thì mới thành công đc.
Đổi ô tô thì khó chứ xe máy 5 năm đổi 1 lần có gì khó?
Kể cả đổi ô tô thì giờ cũng chả ít người 5 năm đổi xe 1 lần đâu cụ.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,281
Động cơ
846,412 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đổi ô tô thì khó chứ xe máy 5 năm đổi 1 lần có gì khó?
Kể cả đổi ô tô thì giờ cũng chả ít người 5 năm đổi xe 1 lần đâu cụ.
Thực ra thì nếu dư dả thì 5 năm đổi xe cũng được.

Nhưng vấn đề là có nhiều người đi ít, nếu chỉ loanh quanh trong phố đi làm thì cả tháng cũng chỉ trên dưới 1000km, cả năm khoảng 1 vạn. Xe 5 tuổi vẫn còn đi tốt, mới đăng kiểm đến lần thứ 2 và chắc chắn tiêu chuẩn khí thải là đảm bảo.

Lượng xe ra vào các quận vùng lõi từ các quận huyện bên ngoài và từ tỉnh khác rất nhiều. Bên cạnh đó lượng xe công cộng như xe buýt, taxi cũ cũng rất lắm. Xử lý thế nào là cả bài toán lớn.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,535
Động cơ
338,166 Mã lực
Ủng hộ chủ trương giảm phát thải, sáng sớm ngày 17/12, người dân Hoàn Kiếm ra đường rất ít.

20241217_071252.jpg


Trong khi đó các quận như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân lượng phương tiện luôn chật cứng, ùn ứ và đương nhiên lượng phát thải cũng rất lớn.

Một người dân - xin được giấu tên - góp ý nên triển khai thí điểm 3 quận này. Như vậy mới giảm nhanh, giảm mạnh được, anh nói thêm.

20241217_075244.jpg
e phản đối vì e hay đi qua ngã 4 khổ :D
phản đối
và công ty cũng đặt trụ sở ở cầu giấy
phản đối mạnh mẽ
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,212
Động cơ
298,688 Mã lực
Cá nhân Xe em mới đổi đầu năm, còn 4 năm nữa mới tính tiếp.
Kiểm định cũng k phiền, mọi ng kiểm đc thì mình kiểm đc.
Sẽ có dịch vụ thuê xe điện kiểu giờ, ngày tháng năm đáp ứng nhu cầu thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenChum1219

Xe tăng
Biển số
OF-610409
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
1,604
Động cơ
149,140 Mã lực
Tuổi
38
Đổi ô tô thì khó chứ xe máy 5 năm đổi 1 lần có gì khó?
Kể cả đổi ô tô thì giờ cũng chả ít người 5 năm đổi xe 1 lần đâu cụ.
Tính theo đa số chứ cụ, số ít ko giải quyết vấn đề gì, xe máy hay ô tô cũng vậy, phần lớn để kiếm cơm mới thuộc trường hợp nhanh xuống cấp và phát thải xấu.
Xe mình 3 năm mới đc 16k km thì có dùng 10 năm cũng ko bằng taxi chạy 1 năm.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,535
Động cơ
338,166 Mã lực
Đổi ô tô thì khó chứ xe máy 5 năm đổi 1 lần có gì khó?
Kể cả đổi ô tô thì giờ cũng chả ít người 5 năm đổi xe 1 lần đâu cụ.
tính theo số đông chứ k nên tính theo cá nhân

theo cụ nếu giả sử 1/2 trong số con số 72 tr chiếc của năm 2022 phải đổi thì số xe máy cũ sẽ như thế nào?

35tr cái xe chứ k phải 3 ngàn hay 30 ngàn cái xe đâu
đó mới là ví dụ phải đổi 1/2 số đó thôi



Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì đến hết năm 2022, tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,709
Động cơ
229,128 Mã lực
Xu hướng rồi cũng sẽ hạn chế phương tiện phát ra khí thải để đảm bảo môi trường sống thôi
Nhưng kinh tế, thu nhập èo uột quá, nên thực hiện đc sớm hay không cũng là 1 bài toán nan giải
Xe Hybrid, xe điện là giải pháp ban đầu khá tốt, nhưng phải có sự hỗ trợ của nhà nước chứ đa phần, sức dân chả đáp ứng đc.
vd: Như thằng e đây đang có con Sirius ghẻ để đi lại, nếu nhà nước hỗ trợ e đổi con NeO, Yadea S3, Feliz hay Evo, e chỉ bỏ ra khoảng 6-8tr là e ok ngay. :D
Nhưng với một số người 6-8tr cũng là cao (e nói HN nhé, k nói các nơi khác).
Tuy nhiên, làm có lộ trình hoặc cho dân trả góp ưu đãi, e nghĩ cũng sẽ thực hiện đc.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,454 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
tính theo số đông chứ k nên tính theo cá nhân

theo cụ nếu giả sử 1/2 trong số con số 72 tr chiếc của năm 2022 phải đổi thì số xe máy cũ sẽ như thế nào?

35tr cái xe chứ k phải 3 ngàn hay 30 ngàn cái xe đâu
đó mới là ví dụ phải đổi 1/2 số đó thôi



Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì đến hết năm 2022, tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc
Cụ tính cả nước à?
Đây chỉ có tính 3 ĐÌnh + Hoàn Kiếm thôi cụ.2 vùng này áp khí thải & xe đi 5 năm thì kiểm định.
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,454 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Thực ra thì nếu dư dả thì 5 năm đổi xe cũng được.

Nhưng vấn đề là có nhiều người đi ít, nếu chỉ loanh quanh trong phố đi làm thì cả tháng cũng chỉ trên dưới 1000km, cả năm khoảng 1 vạn. Xe 5 tuổi vẫn còn đi tốt, mới đăng kiểm đến lần thứ 2 và chắc chắn tiêu chuẩn khí thải là đảm bảo.

Lượng xe ra vào các quận vùng lõi từ các quận huyện bên ngoài và từ tỉnh khác rất nhiều. Bên cạnh đó lượng xe công cộng như xe buýt, taxi cũ cũng rất lắm. Xử lý thế nào là cả bài toán lớn.
À đây là em nói về 3 ĐÌnh + Hoàn Kiếm chứ có nói cả nước đâu.
Mà thớt này cũng nói về 2 vùng đó chứ không phải tính ra cả nước ạ.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,614
Động cơ
463,454 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Tính theo đa số chứ cụ, số ít ko giải quyết vấn đề gì, xe máy hay ô tô cũng vậy, phần lớn để kiếm cơm mới thuộc trường hợp nhanh xuống cấp và phát thải xấu.
Xe mình 3 năm mới đc 16k km thì có dùng 10 năm cũng ko bằng taxi chạy 1 năm.
Tính đa số thì ở 3 ĐÌnh + Hoàn Kiếm thừa sức 5 năm đổi xe 1 lần.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,733
Động cơ
268,740 Mã lực
Có một việc KHẨN CẤP cần làm ngay hôm nay, ngay lúc này, là cấm tiệt nọc việc đốt rác trên toàn quốc.

Khi nói đến vùng phát thải thấp LEZ, một người dân bình thường như tôi sẽ tưởng tượng là đang ở quận CG, bước chân sang bên kia đường Buoi (quận BĐ), là sẽ được hưởng 1 bầu không khí trong vắt với AQI=20, thoang thoảng mùi hoa sữa đầu đông.

Nhưng thực tế thì ô nhiễm không khí nó là cả 1 vùng rộng hàng trăm km2, mà trong bầu không khí đặc quánh đó, gồm cả khói bụi do đốt rác ởHà Nội và các vùng lân cận. Các bạn chỉ cần đi theo cao tốc 5B đến Hải Dương là sẽ đếm được hàng trăm đám khói do đốt rác sinh hoạt. Mỗi đám khói đó mức độ ô nhiễm tương đương cả ngàn chiếc xe máy, nương theo gió ĐB phủ kín bầu không khí thủ đô.

Theo tôi, thí điểm LEZ ở 2 quận hà Nội như dự định, làm một việc làm vô nghĩa.

aqi.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top