[Funland] Vua lốp Hà thành: Vào tù ra tội vì muốn thành “tư sản”

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,401
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
... ngày cháu còn bé cũng nghe nhiều về vụ này và nhiều vụ khác tuong đuơng..
ăn thịt gà cũng phải giấu , nhà cháu làm sxuất nhỏ nhưng mua nguyên vật liệu vè toàn phải chia nhỏ gửi các nơi.

căm thù cải cách ruộng đất 1954 và những chuyện kiểu như này
Nói sao nhẩ, ừ thì do giai cấp lãnh đạo sau 1945 toàn xuất thân từ nông dân, cướp cạn, liu manh... nên hễ ai giỏi, ai giàu là không được rồi.
Đọc mà đau. Không biết con cái cụ giờ ntn
Mầm mống tư sản phải trị tựn gốc, chưa mang đi chém còn may chán, dcm
 

meotom2010

Xe điện
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
3,860
Động cơ
382,721 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Không chi bảo kê được luôn ấy chứ.
Nói chung đây là thời kì đen tối của kinh tế, may là lúc sắp sụp đổ thì chuyển sang kinh tế thị trường, từ đấy tới nay thì kinh tế phát triển tăng vọt, điều kiện sống cải thiện nhiều.
Nguyên nhân chủ yếu là ngày đấy tầng lớp lãnh đạo đa số là từ quân nhân chuyển sang, đánh trận tốt nhưng bàn về chính sách làm ăn kinh tế thì lại kém, thêm việc vẫn áp dụng nhiều chính sách chỉ phù hợp trong thời chiến, những người trẻ, có tầm nhìn thì lại không có tiếng nói.
Cơ mà bây giờ thì khác rồi, nếu có nhìn lại cái cũ là để phát triển trong tương lai, chứ không phải mang moi móc lên để xỉ vả. Mấy năm gần đây xã hội được thanh lọc đáng kể đấy.
Chả biết cụ nói tránh nói giảm đi hay cụ nghĩ như thế. Nếu cụ nghĩ như thế thì em e là hơi phiến diện + đổ lỗi cho cánh nhà binh chuyển ngành.
 

Kodo autodoor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617450
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
477
Động cơ
121,790 Mã lực
Không chi bảo kê được luôn ấy chứ.
Nói chung đây là thời kì đen tối của kinh tế, may là lúc sắp sụp đổ thì chuyển sang kinh tế thị trường, từ đấy tới nay thì kinh tế phát triển tăng vọt, điều kiện sống cải thiện nhiều.
Nguyên nhân chủ yếu là ngày đấy tầng lớp lãnh đạo đa số là từ quân nhân chuyển sang, đánh trận tốt nhưng bàn về chính sách làm ăn kinh tế thì lại kém, thêm việc vẫn áp dụng nhiều chính sách chỉ phù hợp trong thời chiến, những người trẻ, có tầm nhìn thì lại không có tiếng nói.
Cơ mà bây giờ thì khác rồi, nếu có nhìn lại cái cũ là để phát triển trong tương lai, chứ không phải mang moi móc lên để xỉ vả. Mấy năm gần đây xã hội được thanh lọc đáng kể đấy.
Giờ đố nhà cụ được ăn rau sạch, thịt sạch, gạo sạch... như thời đó đấy. Đại gia mới được ăn nhá!
Đồ ăn thức uống... nhiều hơn, rẻ nhưng toàn đồ bẩn, đồ đểu thì chưa biết thời nào hơn thời nào đâu.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thời điểm đó những ông đương kim tư sản còn bị đánh gần chết nữa là ông này anh hóa ra còn ti toe đòi làm tư sản! Khổ thân cụ sinh ra không gặp thời. Cụ mà làm lốp thời nay chắc đánh bẹp bọn Inue với Sao vàng, Casumina......
 

kuok

Xe tải
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
491
Động cơ
500,293 Mã lực
Nói sao nhẩ, ừ thì do giai cấp lãnh đạo sau 1945 toàn xuất thân từ nông dân, cướp cạn, liu manh... nên hễ ai giỏi, ai giàu là không được rồi.
Cụ dùng sai từ giai cấp là 1, 2 là lãnh đạo toàn con em nhà giàu mới đủ tiền đi học và du học đó nếu không thì cũng phải nhà trí thức (nhà nho, quan cấp nhỏ về hưu, bị thải hồi...). Cụ cứ check tiểu sử các cụ tiền bối cỡ cụ Giáp trở đi. Mãi sau này mới có lứa được các cụ kia truyền bá vào thì mới có dân nghèo tham gia.
 

kuok

Xe tải
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
491
Động cơ
500,293 Mã lực
Giờ đố nhà cụ được ăn rau sạch, thịt sạch, gạo sạch... như thời đó đấy. Đại gia mới được ăn nhá!
Đồ ăn thức uống... nhiều hơn, rẻ nhưng toàn đồ bẩn, đồ đểu thì chưa biết thời nào hơn thời nào đâu.
Sạch của cụ chỉ là thời xưa ít hóa chất thôi chứ thịt bệnh kiểu như lợn gạo các cháu mẫu giáo ăn thì vẫn phải ăn đầy, thậm chí biết mà vẫn ăn.
 

kuok

Xe tải
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
491
Động cơ
500,293 Mã lực
E thấy chém khi pháp hay gì đấy tìm hiểu, thực ra ngày đấy các cụ dán hai lớp vải vào lốp nên bền hơn cao su sao vàng.
Nhưng chạy thì lại bị mòn talong nhanh hơn, khi tất cảc bị cấm 1 anh làm thì giầu rồi.
Câu chuyện của các doanh nghiệp có chữ mex cũng vậy, cả nghìn thằng muốn xuất nhập, nhưng vài ông có chữ mex sau đít đc nhập thôi, nên giầu
Giống bây giờ ae xã hội buôn cỏ mỹ thì bị bắt, dăm năm chục năm nữa học các nước cho mua bán thoải mái thì lại có bài ngày nay bán cả tấn cỏ chả sao, ngày xưa bán vài lạng đã bóc lịch.
 

freechoice

Xe tăng
Biển số
OF-354878
Ngày cấp bằng
19/2/15
Số km
1,092
Động cơ
274,170 Mã lực
Tấ cả đã có đ và cp lo. Các cụ không nên bàn thêm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
“Chẳng hiểu sao gã tá điền suốt ngày quần quật bóc lốp, ăn không dám ăn no, mặc chỉ dám dùng loại rẻ tiền nhất mà lại bị liệt vào tầng lớp tư sản?”… Đó có lẽ là thắc mắc không chỉ của “vua lốp” Hà thành Nguyễn Văn Chẩn, mà của rất nhiều người vào cái thời ấy. Cuộc đời ông “vua lốp” cần mẫn sáng tạo là một chuỗi bi kịch vào tù ra tội, bao nhiêu lần gây dựng cơ nghiệp là bấy nhiêu lần trắng tay vì có tư duy… làm giàu.



Ông Chẩn vốn là một nông dân ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. Vất vả cơ cực mà mãi vẫn nghèo túng, năm 1954 ông quyết bán ao rau muống, để lại một nửa số tiền cho vợ và đàn con, nửa còn lại ông mang ra Hà Nội tính kế làm giàu.

Thoạt đầu, ông Chẩn xin vào làm ở một cơ sở sản xuất dép cao su từ những chiếc lốp ô tô hỏng. Cần mẫn tích góp, ông mở được một cửa hiệu nhỏ rồi đón vợ con lên Hà Nội. Biến cố đầu tiên ập đến khi bức tường đất của căn nhà ọp ẹp đổ, khiến đống lốp phế liệu lăn hết ra ngoài phố. Ngay lập tức, ông Chẩn bị quy là tư sản mới nổi, bị tịch biên tài sản, phải đi cải tạo. May mắn là chỉ vài ngày sau, ông được thả. Nhưng biến cố ấy đã đặt ra một câu hỏi sẽ theo ông suốt cả cuộc đời:

“Chẳng hiểu sao gã tá điền suốt ngày quần quật bóc lốp, ăn không dám ăn no, mặc chỉ dám dùng loại rẻ tiền nhất mà lại bị liệt vào tầng lớp tư sản?”

Hỏi là hỏi vậy, chứ chỗ gia sản và mấy ngày tù cải tạo không đủ làm nhụt chí làm ăn trong mình ông. Vả lại ở nhà là vợ cùng 10 đứa con đẻ, 4 con nuôi, làm sao mà “dám” nhụt chí cho được.

Một lần, ông Chẩn phải đi khắp các cửa hàng bách hóa để tìm thay bút máy bị hỏng cho con. Lúc đó đây là loại hàng phân phối, phải mua chui. Ông tức mình, ngồi tháo bút ra nghiên cứu và nhận thấy rằng mình có thể tự làm được. Thế là ông chuyển sang lĩnh vực làm bút. Bút do ông làm giống kiểu bút máy Trường Sơn, không nhãn mác, từ nhựa phế thải tái sinh, nhưng chất lượng vẫn tốt. Ông Chẩn đem mẫu bút ra Phòng thủ công nghiệp quận đăng ký sản xuất bút mực. Bút của ông tốt, giá rẻ, được bày bán khắp nơi, ra lô nào là hết lô đó.

Đang làm ăn phát đạt thì có vụ Z30, phòng tài chính quận Hoàn Kiếm đến khám nhà ông ở… quận Ba Đình, kiểm tra đăng ký sản xuất. Ông Chẩn trình giấy tờ đầy đủ nhưng vẫn bị tịch thu toàn bộ công cụ, nguyên liệu, sản phẩm. Ông kêu oan… Rồi công an Ba Đình kéo đến tịch thu toàn bộ mô-tơ, khuôn làm bút, vài tạ dép đứt quai, cao su, hàng ngàn chi tiết bút. Ông Chẩn bị xử tội tàng trữ và đầu cơ, sản xuất trái phép, bị xử 30 tháng tù giam. Ông vẫn kêu oan…

Sau Tòa án nhân dân tối cao xử phúc phẩm ngày 25/5/1972, tuyên ông chỉ phạm tội đầu cơ, chỉ cần phạt cảnh cáo và nộp phạt một trăm đồng. Thế hóa ra ông Chẩn bị tù oan hai năm rưỡi!

Khuynh gia bại sản, ông phải đi móc củ sen, làm công nhân vệ sinh, ra đường sửa xe đạp, buổi tối thì nhận xăm của nhà máy cao su về nối. Nhưng mà… ông lại thấy nhựa vá xăm lốp quốc doanh “chưa vá đã bong” nên mày mò pha chế và tìm ra một loại nhựa tốt hơn. Khách của ông lại đông kìn kìn.

Vì khách đông kìn kìn, nên đầu năm 1974, công an Ba Đình lại đến khám nhà, tịch thu, bắt người. Ông bị giam ở quận, với lý do… “ăn nên làm ra vùn vụt, chắc phải có gian lận”. Giam đến ngày 30/3/1974 thì họ thả ông về. Lúc ấy ông đã 50 tuổi. Có lẽ vì tuổi tác cao, lại cộng thêm những cú sốc chẳng bao giờ dứt, nên 5 năm sau đó ông đi bán chè.

Nhưng cái duyên với lốp xe lại trở lại tìm ông vào năm 1979. Rồi đến 1980, hiệu lốp Quyết Thắng của ông Chẩn ra đời. Lốp ông Chẩn có thể chạy ba năm trong khi lốp xe cùng loại của Nhà máy cao su Sao Vàng chỉ chạy được chưa đầy sáu tháng. Những năm đó, lốp của ông nổi tiếng toàn quốc, mỗi năm sản xuất trên 2.000 đôi.

Năm 1983 lốp Quyết Thắng được trao Huy chương đồng tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ, ông Chẩn được xưng tụng là “vua lốp”. Ông mở rộng cơ sở sản xuất, mua lại toàn bộ bãi rác của nhà máy cao su Sao Vàng, bao gồm lốp và cao su phế liệu. Bãi nguyên liệu của gia đình ông nằm ở vị trí chợ Thành Công bây giờ, bãi luôn có tới hàng trăm tấn nguyên liệu.

Đã có hãng sản xuất săm lốp ô tô nổi tiếng trên thế giới, trụ sở tại Pháp cử đại diện đến gặp “vua lốp” Nguyễn Văn Chẩn, tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn, vì ông nắm được bí quyết độc quyền.



Nhưng người có nhiều “tiền án tiền sự”… làm giàu như ông thì tất nhiên phải là đối tượng thăm hỏi của công an. Đầu tháng 7/1983, ông Chẩn bị kiểm tra và trong suốt ba ngày trời, “dưới sự chứng kiến của hàng trăm quan chức đủ mọi thành phần và hàng ngàn người dân hiếu kỳ, ông Chẩn và các con đã phải thao tác quy trình làm lốp bằng phế liệu”. Không tìm ra lỗi, công an đành cáo buộc ông “tự ý sản xuất” làm “rối loạn” nền kinh tế mà trong đó, mọi sản phẩm đều do Nhà nước lên kế hoạch, giao chỉ tiêu từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ.

27/8/1983, quân đội, công an, viện kiểm sát, uỷ ban quận Ba Đình đã phong toả nhà và xưởng sản xuất của vua lốp, rồi tuyên bố, tịch thu toàn bộ nhà cửa, nguyên vật liệu và dây chuyền sản xuất xưởng sản xuất lốp, đồng thời ra lệnh bắt giam ông Chẩn. Vợ con ông phải ra vỉa hè căng lều, trải chiếu.

Lần này, khác với những lần trước, ông Chẩn bỏ trốn, phiêu bạt, để khỏi bị tù oan. Và trớ trêu thay, sau khi bị thu nhà, tài sản, thì đến tháng 9/1983, gia đình “Vua lốp” vẫn còn nhận được giấy mời đi nhận huy chương cho lốp Quyết Thắng.

Ông Chẩn vừa phiêu bạt vừa kêu oan khắp nơi, chỉ về nhà sau khi vợ cùng các con đã phát đơn khởi kiện, do vậy tránh được việc phải vào tù lần nữa. Về nhà rồi, đơn thư ông viết hàng chồng, hơn 40 tờ báo trong nước và nhiều tờ báo nước ngoài đưa tin về ông.

Trước sức ép công luận, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định đình chỉ vụ án, yêu cầu trả lại toàn bộ tài sản, nhà cửa cho “Vua lốp”. Nhưng Công an lại ra quyết định miễn tố. Ông Chẩn tiếp tục kiện: “Miễn tố là có tội nhưng miễn cho, nhưng tôi có tội gì?”. Lại thêm những đơn từ kiện lên, kiện xuống.

Cuối năm 1985, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định hủy bỏ quyết định miễn tố của Sở Công an Hà Nội, quyết định đình chỉ điều tra, thừa nhận tôi vô tội và yêu cầu trả lại tài sản cho gia đình ông.

Được minh oan, vãn hồi danh dự, nhưng mà việc cơ cực đâu đã dừng ở đó. Phải 7 năm sau đó, người ta mới trả lại cho ông Chẩn và vợ con ngôi nhà (nhưng không làm được sổ đỏ). Lại 10 năm sau nữa, gia đình ông mới nhận lại được một phần tài sản…

Huyền thoại vua lốp đi cùng với hình ảnh vợ ông – “người đàn bà quỳ” – người đã theo ông trong suốt những tháng ngày cay đắng. Điểm đẹp nhất trong cuộc đời của họ có lẽ là đàn con vẫn được học hành đầy đủ, đều tốt nghiệp phổ thông, có người còn tốt nghiệp đại học. Với con, ông Chẩn không chỉ là huyền thoại vua lốp, mà còn là một tấm gương nghị lực kiên trì nhẫn nại.

Minh Nhật
Chắc việc này diễn ra ở Xài Gòn, dưới chế độ cũ, chế độ khốn nạn, chế độ chỉ tìm cách hủy diệt dân chúng.
Chứ còn dưới ánh sáng của chế độ cần lao vĩ đại của chúng ta, được sự chỉ đạo tích cực của cấp ủy, sự quyết liệc của chính quyền các cấp, sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể, làm gì có những chuyện bậy bạ như rứa.
Nhể.
 

dangkhoa27187

Xe tải
Biển số
OF-574421
Ngày cấp bằng
17/6/18
Số km
208
Động cơ
144,005 Mã lực
Tuổi
37
Giờ đố nhà cụ được ăn rau sạch, thịt sạch, gạo sạch... như thời đó đấy. Đại gia mới được ăn nhá!
Đồ ăn thức uống... nhiều hơn, rẻ nhưng toàn đồ bẩn, đồ đểu thì chưa biết thời nào hơn thời nào đâu.
Chắc thời đấy nhà cụ có điều kiện, chứ trên chỗ em, thịt lợn gạo (sán) vẫn phải ăn, gà dịch cúm chết vẫn mang thịt ra băm nhỏ rang gừng để bảo quản ăn dần, gạo thì bị ẩm mốc nhiều lắm vẫn phải vo cho sạch rồi mang nấu cơm, rau thì số lượng cũng chẳng mấy đâu cụ, rồi đỗ tương làm đậu thì lẫn cả đỗ thối lẫn đỗ đẹp, đường đen để lâu tiêu hóa kém ăn vào là tiêu chảy.
Chính ra bây giờ đồ bẩn thì ở các khu ngoại vi thành phố mới sẵn, chứ như trên em thì đồ vẫn sạch sẽ lắm. Còn sạch sẽ an toàn hơn ngày xưa nhiều ấy chứ :D
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Xuất thân 3 đời bần cố nông thì chỉ có phá. Không tử hình mấy ông giỏi là may lắm rồi. Giỏi thế này không cần oẳng nữa hay chỉ đạo toàn diện nữa thì có mà Xuống Hố Cả Nút!
“Chẳng hiểu sao gã tá điền suốt ngày quần quật bóc lốp, ăn không dám ăn no, mặc chỉ dám dùng loại rẻ tiền nhất mà lại bị liệt vào tầng lớp tư sản?”… Đó có lẽ là thắc mắc không chỉ của “vua lốp” Hà thành Nguyễn Văn Chẩn, mà của rất nhiều người vào cái thời ấy. Cuộc đời ông “vua lốp” cần mẫn sáng tạo là một chuỗi bi kịch vào tù ra tội, bao nhiêu lần gây dựng cơ nghiệp là bấy nhiêu lần trắng tay vì có tư duy… làm giàu.



Ông Chẩn vốn là một nông dân ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. Vất vả cơ cực mà mãi vẫn nghèo túng, năm 1954 ông quyết bán ao rau muống, để lại một nửa số tiền cho vợ và đàn con, nửa còn lại ông mang ra Hà Nội tính kế làm giàu.

Thoạt đầu, ông Chẩn xin vào làm ở một cơ sở sản xuất dép cao su từ những chiếc lốp ô tô hỏng. Cần mẫn tích góp, ông mở được một cửa hiệu nhỏ rồi đón vợ con lên Hà Nội. Biến cố đầu tiên ập đến khi bức tường đất của căn nhà ọp ẹp đổ, khiến đống lốp phế liệu lăn hết ra ngoài phố. Ngay lập tức, ông Chẩn bị quy là tư sản mới nổi, bị tịch biên tài sản, phải đi cải tạo. May mắn là chỉ vài ngày sau, ông được thả. Nhưng biến cố ấy đã đặt ra một câu hỏi sẽ theo ông suốt cả cuộc đời:

“Chẳng hiểu sao gã tá điền suốt ngày quần quật bóc lốp, ăn không dám ăn no, mặc chỉ dám dùng loại rẻ tiền nhất mà lại bị liệt vào tầng lớp tư sản?”

Hỏi là hỏi vậy, chứ chỗ gia sản và mấy ngày tù cải tạo không đủ làm nhụt chí làm ăn trong mình ông. Vả lại ở nhà là vợ cùng 10 đứa con đẻ, 4 con nuôi, làm sao mà “dám” nhụt chí cho được.

Một lần, ông Chẩn phải đi khắp các cửa hàng bách hóa để tìm thay bút máy bị hỏng cho con. Lúc đó đây là loại hàng phân phối, phải mua chui. Ông tức mình, ngồi tháo bút ra nghiên cứu và nhận thấy rằng mình có thể tự làm được. Thế là ông chuyển sang lĩnh vực làm bút. Bút do ông làm giống kiểu bút máy Trường Sơn, không nhãn mác, từ nhựa phế thải tái sinh, nhưng chất lượng vẫn tốt. Ông Chẩn đem mẫu bút ra Phòng thủ công nghiệp quận đăng ký sản xuất bút mực. Bút của ông tốt, giá rẻ, được bày bán khắp nơi, ra lô nào là hết lô đó.

Đang làm ăn phát đạt thì có vụ Z30, phòng tài chính quận Hoàn Kiếm đến khám nhà ông ở… quận Ba Đình, kiểm tra đăng ký sản xuất. Ông Chẩn trình giấy tờ đầy đủ nhưng vẫn bị tịch thu toàn bộ công cụ, nguyên liệu, sản phẩm. Ông kêu oan… Rồi công an Ba Đình kéo đến tịch thu toàn bộ mô-tơ, khuôn làm bút, vài tạ dép đứt quai, cao su, hàng ngàn chi tiết bút. Ông Chẩn bị xử tội tàng trữ và đầu cơ, sản xuất trái phép, bị xử 30 tháng tù giam. Ông vẫn kêu oan…

Sau Tòa án nhân dân tối cao xử phúc phẩm ngày 25/5/1972, tuyên ông chỉ phạm tội đầu cơ, chỉ cần phạt cảnh cáo và nộp phạt một trăm đồng. Thế hóa ra ông Chẩn bị tù oan hai năm rưỡi!

Khuynh gia bại sản, ông phải đi móc củ sen, làm công nhân vệ sinh, ra đường sửa xe đạp, buổi tối thì nhận xăm của nhà máy cao su về nối. Nhưng mà… ông lại thấy nhựa vá xăm lốp quốc doanh “chưa vá đã bong” nên mày mò pha chế và tìm ra một loại nhựa tốt hơn. Khách của ông lại đông kìn kìn.

Vì khách đông kìn kìn, nên đầu năm 1974, công an Ba Đình lại đến khám nhà, tịch thu, bắt người. Ông bị giam ở quận, với lý do… “ăn nên làm ra vùn vụt, chắc phải có gian lận”. Giam đến ngày 30/3/1974 thì họ thả ông về. Lúc ấy ông đã 50 tuổi. Có lẽ vì tuổi tác cao, lại cộng thêm những cú sốc chẳng bao giờ dứt, nên 5 năm sau đó ông đi bán chè.

Nhưng cái duyên với lốp xe lại trở lại tìm ông vào năm 1979. Rồi đến 1980, hiệu lốp Quyết Thắng của ông Chẩn ra đời. Lốp ông Chẩn có thể chạy ba năm trong khi lốp xe cùng loại của Nhà máy cao su Sao Vàng chỉ chạy được chưa đầy sáu tháng. Những năm đó, lốp của ông nổi tiếng toàn quốc, mỗi năm sản xuất trên 2.000 đôi.

Năm 1983 lốp Quyết Thắng được trao Huy chương đồng tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ, ông Chẩn được xưng tụng là “vua lốp”. Ông mở rộng cơ sở sản xuất, mua lại toàn bộ bãi rác của nhà máy cao su Sao Vàng, bao gồm lốp và cao su phế liệu. Bãi nguyên liệu của gia đình ông nằm ở vị trí chợ Thành Công bây giờ, bãi luôn có tới hàng trăm tấn nguyên liệu.

Đã có hãng sản xuất săm lốp ô tô nổi tiếng trên thế giới, trụ sở tại Pháp cử đại diện đến gặp “vua lốp” Nguyễn Văn Chẩn, tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn, vì ông nắm được bí quyết độc quyền.



Nhưng người có nhiều “tiền án tiền sự”… làm giàu như ông thì tất nhiên phải là đối tượng thăm hỏi của công an. Đầu tháng 7/1983, ông Chẩn bị kiểm tra và trong suốt ba ngày trời, “dưới sự chứng kiến của hàng trăm quan chức đủ mọi thành phần và hàng ngàn người dân hiếu kỳ, ông Chẩn và các con đã phải thao tác quy trình làm lốp bằng phế liệu”. Không tìm ra lỗi, công an đành cáo buộc ông “tự ý sản xuất” làm “rối loạn” nền kinh tế mà trong đó, mọi sản phẩm đều do Nhà nước lên kế hoạch, giao chỉ tiêu từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ.

27/8/1983, quân đội, công an, viện kiểm sát, uỷ ban quận Ba Đình đã phong toả nhà và xưởng sản xuất của vua lốp, rồi tuyên bố, tịch thu toàn bộ nhà cửa, nguyên vật liệu và dây chuyền sản xuất xưởng sản xuất lốp, đồng thời ra lệnh bắt giam ông Chẩn. Vợ con ông phải ra vỉa hè căng lều, trải chiếu.

Lần này, khác với những lần trước, ông Chẩn bỏ trốn, phiêu bạt, để khỏi bị tù oan. Và trớ trêu thay, sau khi bị thu nhà, tài sản, thì đến tháng 9/1983, gia đình “Vua lốp” vẫn còn nhận được giấy mời đi nhận huy chương cho lốp Quyết Thắng.

Ông Chẩn vừa phiêu bạt vừa kêu oan khắp nơi, chỉ về nhà sau khi vợ cùng các con đã phát đơn khởi kiện, do vậy tránh được việc phải vào tù lần nữa. Về nhà rồi, đơn thư ông viết hàng chồng, hơn 40 tờ báo trong nước và nhiều tờ báo nước ngoài đưa tin về ông.

Trước sức ép công luận, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định đình chỉ vụ án, yêu cầu trả lại toàn bộ tài sản, nhà cửa cho “Vua lốp”. Nhưng Công an lại ra quyết định miễn tố. Ông Chẩn tiếp tục kiện: “Miễn tố là có tội nhưng miễn cho, nhưng tôi có tội gì?”. Lại thêm những đơn từ kiện lên, kiện xuống.

Cuối năm 1985, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định hủy bỏ quyết định miễn tố của Sở Công an Hà Nội, quyết định đình chỉ điều tra, thừa nhận tôi vô tội và yêu cầu trả lại tài sản cho gia đình ông.

Được minh oan, vãn hồi danh dự, nhưng mà việc cơ cực đâu đã dừng ở đó. Phải 7 năm sau đó, người ta mới trả lại cho ông Chẩn và vợ con ngôi nhà (nhưng không làm được sổ đỏ). Lại 10 năm sau nữa, gia đình ông mới nhận lại được một phần tài sản…

Huyền thoại vua lốp đi cùng với hình ảnh vợ ông – “người đàn bà quỳ” – người đã theo ông trong suốt những tháng ngày cay đắng. Điểm đẹp nhất trong cuộc đời của họ có lẽ là đàn con vẫn được học hành đầy đủ, đều tốt nghiệp phổ thông, có người còn tốt nghiệp đại học. Với con, ông Chẩn không chỉ là huyền thoại vua lốp, mà còn là một tấm gương nghị lực kiên trì nhẫn nại.

Minh Nhật
 

quochiep

Xe tăng
Biển số
OF-585461
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,252
Động cơ
499,270 Mã lực
Ông Chấn này là người đầu tiên có 1000 cây vàng.

Đấy là thiên hạ hồi ấy đồn thổi thế, chứ người có >1000 cây thì nhiều, nhưng không dám lộ diện.
Em nghe các cụ kể hàng xóm nhà em trc " nó " đến nhà " quyên góp " cho nn mâý trăm cây vàng sau đó tiếc của hay gì đó lao đầu qua ban công tự tử . Ngày xưa có trò đấu tố địa chủ nên nhà nào cũng phải dấu vàng , tiền ko bị tụi nó khui ra là đi đời !!
 

dexom

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,604 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Chỉ có thể là Cơm Sườn.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lại nhớ đến ông Tạ Đình Đề, với những lời thêu- dệt và sản phẩm vợt bóng bàn Tổng Cục Đường Sắt...
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
định còm dài 1 chút nhưng chợt nghĩ, không biết bao giờ thớt bay. Lại xóa
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Nói sao nhẩ, ừ thì do giai cấp lãnh đạo sau 1945 toàn xuất thân từ nông dân, cướp cạn, liu manh... nên hễ ai giỏi, ai giàu là không được rồi.
0 phải nói xấu lãnh đạo chứ em thấy thành phần kỹ trị trong bộ máy chính quyền vẫn 0 nhiều. Có cụ nha đam thì toàn lo chiện giời ơi đất hỡi...
 

vuronaldo05

Xe tải
Biển số
OF-560954
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
290
Động cơ
153,000 Mã lực
Tuổi
34
Giống bây giờ ae xã hội buôn cỏ mỹ thì bị bắt, dăm năm chục năm nữa học các nước cho mua bán thoải mái thì lại có bài ngày nay bán cả tấn cỏ chả sao, ngày xưa bán vài lạng đã bóc lịch.
So sánh không liên quan

Chỉ có chế độ cs ngu xuẩn mới cấm và triệt tiêu người dân có "tư sản", đi ngược với bản chất con người và tiến bộ của XH, chế độ phong kiến cũng không có chuyện đó
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,644
Động cơ
520,952 Mã lực
0 phải nói xấu lãnh đạo chứ em thấy thành phần kỹ trị trong bộ máy chính quyền vẫn 0 nhiều. Có cụ nha đam thì toàn lo chiện giời ơi đất hỡi...
Cụ nha đam của cụ cũng bắt đầu có dấu hiệu trên mây rồi, toàn ảo tưởng cái đâu đâu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top