[Funland] Vua Hùng có tên, họ thực là gì?

ngocanh_811

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
5,963
Động cơ
547,613 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,893
Động cơ
494,173 Mã lực
em có tí tư liệu copy mời các cụ đọc cho vui:
Nhân ngày giỗ anh Hùng, bốt cái này lên chém cho vuôi.

Phỏng theo Đại Việt sử ký toàn thư (phần Ngoại kỷ) và Lĩnh Nam chích quái (Truyện họ Hồng Bàng), mới kể thế này:

1-Vua Đế Minh bên Tàu là cháu- họ 3 đời Viêm Đế Thần Nông, đẻ ra con trai Đế Nghi. Sau cụ Minh tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh (phía Nam Trung Quốc) phải lòng con gái bà Vụ Tiên (?) bèn lấy thêm làm vợ cho vui nhà vui cửa. Kết quả của cuộc tình là chàng Kinh Dương Vương (húy Lộc Tục) chào đời. Thấy con út Dương Vương đẹp giai sáng láng, cụ Minh định nhường ngôi, nhưng cậu út quyết chối từ, nhường phần anh cả Đế Nghi. Thấy vậy, để vẹn cả đôi đàng, cụ Minh liền cho Đế Nghi làm vua phương Bắc, còn để Kinh Dương Vương làm vua phương Nam, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ, thế mới kinh!

2-Kinh Dương Vương có tài đi lại dưới thủy phủ như chơi (có nghĩa bơi lặn thành thần), thế nên mới gặp con gái vua (thần) hồ Động Đình tên gọi Thần Long, hẳn đẹp lắm nên lấy luôn về làm vợ. Nàng Long sinh hạ được người con trai duy nhất là Lạc Long Quân (húy Sùng Lãm). Về sau cụ Vương cho con trai nối ngôi rồi bỏ đi đâu không rõ (không thấy nói đi một mình hay rủ vợ đi cùng)?! Cụ Quân lên làm vua nghe nói dạy dân đủ thứ hay ho, nào việc cuốc, việc bừa, việc cày, việc cấy, lại đặt ra luật lệ trên dưới quan thần, vua tôi, vợ chồng, cha con... đủ kiểu, rõ khéo! Mỗi tội cụ có cái tật hay nhớ nhà ngoại, lại thừa hưởng tài bơi lặn giỏi như cha nên thoắt cái là bỏ tổ quốc nhạc/địa phủ, lặn một hơi xuống thủy phủ rong chơi thường thường. Nhưng cũng may được cái tai cực thính, nên mỗi lần dân đen bị giặc dã cướp phá gì chỉ cần gọi: “Bố ơi! Sao không lại cứu chúng con?” là cụ Quân khinh công rẽ nước hồi quốc ngay, rồi bọn giặc chỉ còn nước toi mạng, thế mới kể!

3-Lại nói đoạn anh ruột của cụ Kinh Dương Vương là Đế Nghi, lớn lên lấy vợ đẻ ra Đế Lai, rồi Đế Lai lại lớn tiếp, dậy thì, lấy vợ và đẻ ra nàng Âu Cơ xinh đẹp. Có đận, cụ Lai nhớ lại chuyện xưa ông nội Đế Minh xuống phương Nam lấy thêm được vợ xinh. Ra vào không yên, lòng dạ bứt rứt nên cụ mới bắt chước ông nội, bỏ lại triều chính cho đám bề tôi trông giữ rồi dẫn quân đi tuần thú xuống nước Xích Quỷ, không quên đem theo cô con gái rượu Âu Cơ. Nước Xích Quỷ (nước Nam ta) lúc này do cụ Quân làm vua nhưng như đã nói, cụ có tính mải chơi quê ngoại thủy phủ nên không có nhà. Đoàn quân cụ Lai thấy Xích Quỷ non sông hùng vĩ tươi đẹp mọi nhẽ, lại có vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới cùng nhiều di sản vật sản độc đáo lạ lùng nên sai người xây thành đắp lũy ở lại, quên cả đường về. Dân nước Xích Quỷ lúc ấy phải phục dịch bầy đoàn nhà cụ Lai cùng nàng Âu Cơ dài ngày chắc quá khổ ải, bèn giở ngón võ truyền âm nhập thủy mách bố sở trường gọi to: “Bố ơi... ơi... ơi... ơi... sao không về cứu dân chúng con... on... on... on...”. Thế là cụ Quân tức khắc rẽ nước tung mình hồi quốc. Lúc này, cụ Lai chắc đi đền phủ lễ bái, làm lễ khai ấn hay dâng sớ cầu an, cúng sao giải hạn gì đó không biết, còn mỗi nàng Cơ ngồi trong thành một mình. Cụ Quân về nhà, thấy có cô gái phương Bắc xinh đẹp lạ lùng đang ngồi tựa mạn giường, đem lòng si mê tức thì. Không biết tính cách nào với cái tuổi cha chú tóc bạc hoa râm, cụ bèn bày trò vu thuật, hóa phép biến hình thành chàng trai trẻ khôi ngô tuấn tú. Theo sau là đám kẻ hầu người hạ đông đảo tháp tùng, đàn ca sáo nhị vang lừng ra mắt. May mắn cho cụ Quân, cụ Cơ hẳn cũng là người ham vui, nên thấy giai đẹp nhạc hay là mê liền. Đắc thắng, cụ Quân nhanh chóng đưa người đẹp lên cung điện Long Đài tít trên núi cao. Rốt cuộc, Đế Lai đi lễ hóa vàng xong việc trở về, thấy mất con gái xinh, hoảng hồn thất kinh bèn sai tay chân bộ hạ bủa đi tìm khắp nơi. Cụ Quân thấy vậy liền dùng chiêu hóa phép thành thiên hình vạn trạng hổ, voi, rồng, rắn, yêu tinh, quỷ sứ các loại đa cấp... khiến bọn bộ hạ cụ Lai xanh mặt, thót tim vãi đái mà chạy mất dép. Nản lòng, cụ Lai đành ngậm bồ hòn làm ngọt, cuốn gói thu quân hồi quốc sau khi đã để mất cô con gái cưng về tay ông em họ.

4-Cụ Cơ sau khi cưới ông chú họ làm chồng được ít lâu thì có chửa, lúc khai hoa nở nhụy đẻ ra một bọc thịt bùng nhùng. Cho là điềm gở, 2 cụ sợ quá bèn vứt ra cánh đồng. Không ngờ dăm bảy ngày sau, bọc vỡ xổ ra 100 quả trứng, rồi không cần ấp áp gì mà tự nở liền thành 100 chàng trai, các cụ Quân- Cơ cả mừng, bèn gom lại mang về nhà. Điều lạ lùng, cả 100 cậu bé sơ sinh mới... nở chẳng cần bú mớm gì mà cứ tự lớn dần, thế mới kinh! Càng lớn, các cậu càng đẹp giai lai bố mới oách, chưa kể trí dũng song toàn cả trăm người như một. Trong thiên hạ, sinh đôi như một đã lạ, đằng này sinh trăm như một, thế mới kể! Dù đã có 100 con trai nối dõi, nhưng chả vì thế mà cụ Quân bỏ được cái thói rong chơi bơi lặn, nên bỏ đi suốt. Cụ Cơ ngán ngẩm liền ôm quần ôm áo mang cả 100 chàng con về Bắc quốc. Nhưng không may, ông ngoại Đế Lai chắc do nhìn thấy cảnh tượng trăm cháu như một, sợ vãi linh hồn, bèn sai quân đóng cửa ải quyết không cho đoàn con gái/ cháu ngoại nhập cảnh. Cụ Cơ hết đường đành quay về Xích Quỷ, đoạn theo phép cũ nhà chồng gọi to “Bố ở nơi nao... ao... ao... ao... mà để mẹ con tôi cô độc... ộc... ộc... ộc..., ngày đêm buồn khổ thế này... ày... ày... ày...” Cụ Quân thấy thế cực chẳng đã đành rẽ nước phi thân lộn về. Cụ Cơ thở dài mà than: “Thiếp vốn là người nước Bắc, ở với vua, sinh hạ được trăm con trai, vua bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi con, làm người vô phu vô phụ, chỉ biết thương mình”. Cụ Quân thấy vợ con nheo nhóc, ngao ngán lắm, chả biết làm sao bèn lấy lý lẽ phong thủy/ địa lý ra phân trần: “Ta là nòi rồng, đứng đầu thủy tộc, nàng là giống tiên, sống ở trên đất, tuy khí âm dương hợp lại mà sinh ra con, nhưng thủy hỏa tương khắc, giòng giống bất đồng, khó ở lâu với nhau được, nay phải chia lá. Ta đem 50 con về Thủy Phủ chia trị các xứ, 50 con theo nàng về ở trên đất, chia nước mà trị. Lên núi, xuống bể, hữu sự báo cho nhau biết, đừng quên”. Thế là cả nhà nhất nhất tuân theo mà li dị sẻ nghé tan đàn, chia tay giã biệt đôi nơi. Cụ Cơ và 5 chục ông con trai dắt díu nhau lên đất Phong Châu dựng nghiệp, suy tôn cậu cả làm vua, hiệu là Hùng Vương, lấy tên nước là Văn Lang. Đại khái thế!

Lời bàn:
1-Xem phả hệ cụ Hùng Vương, lần ngược dòng thời gian dây mơ rễ má, té ra cụ Hùng là người (gốc) Tàu trăm phần trăm ở cả họ nội lẫn họ ngoại. Gay nhể???
2- Nhìn vào phả hệ, dễ thấy Đế Lai vừa là ông ngoại vừa là bác họ; Đế Nghi vừa là cụ ngoại vừa là ông “già” nội (anh ruột ông nội) của Hùng Vương. Rồi Kinh Dương Vương vừa là bố chồng vừa là ông “trẻ” của Âu Cơ. Đế Lai vừa là bố vợ vừa là anh con ông bác ruột của Lạc Long Quân... Sự đời rách việc thế, cụ Quân vốn đề ra đủ thứ gia phong để tề gia trị quốc cho Xích Quỷ, rồi loay hoay thế nào mà lại lấy phải cháu họ nội nhà mình. Hay các cụ không biết nhể?! Nói gì đi chăng nữa thì Hùng Vương và 99 em trai là sản phẩm của cuộc hôn nhân cận huyết, nội tộc. Ô hô! Không biết có phải vì thế mà mẹ Âu Cơ lại đẻ ra... trứng???
3-Họ Đế, họ Kinh, họ Lạc, họ Hùng, trong 4 họ đấy họ nào họ Ta???
4-Không biết ngày xửa ngày xưa, người Tàu hay người Ta đã bày đặt ra những cội nguồn chí dị này??? Ô hô tín ngưỡng Quốc Tổ!!!

(Nguồn: Copy từ Facebook của Bùi Trọng Hiền, 2012)
 

Hiendai

Xe tăng
Biển số
OF-613847
Ngày cấp bằng
5/2/19
Số km
1,170
Động cơ
130,026 Mã lực
Tuổi
46
Các cụ đừng tìm cái không thể biết hay không thể kiểm chứng. Còn nếu thích thì cụ cứ theo truyền thuyết thôi, Lộc Tục, Lạc Long Quân, Âu Cơ, họ Hồng Bàng .....
Bàn rộng tí về lịch sử - tiền cổ sử - truyền thuyết.
Vì ý chí chủ quan nên từ lãnh đạo đến người làm chuyên môn không ai có ý dịnh làm rõ các khái niệm này cho người dân bình thường, toàn xới tung lẫn lộn lên.
Như truyền thuyết là dạng truyện tưởng tượng dựa trên 1 phần có thật ( 9 hư 1 thực) nhưng các sử gia vẫn viết vào ngoại sử (vẫn có chữ sử nên mọi người vẫn nghĩ là thực) hoặc chú giải rất qua quýt.
Lịch sử tạm diễn nôm là những sự kiện trong quá khứ nhưng phải được ghi chép lại (2 phần là sự kiện + ghi chép). Vì thế thời vua Hùng (gọi thế) thì có rất ít lịch sử tức là nó có sự kiện (có các bộ lạc, có người đứng đầu, có quần áo, đồ dùng, trống đồng, vũ khí....) nhưng không có ghi chép (hoặc bị bọn Tàu hủy hết rồi) chỉ còn tư liệu ghi chép từ bọn Tàu. Thế nên đến giờ khi nghĩ đến thời vua Hùng đa số dân sẽ auto tưởng tượng đến cởi trần đóng khố trong khi thực tế các nhà khảo cổ đã tìm thấy chứng minh các cụ có đủ quần áo các kiểu, trình độ phát triển cao rồi.
Các cụ sẽ hỏi thế nếu có sự kiện mà không có ghi chép thì có ai nghiên cứu không. Câu trả lời là có nhưng là ngành sâu hơn của khoa học lịch sử như khảo cổ học, tiền cổ sử, thậm chí là nghiên cứu sử qua ngôn ngữ học. Ví dụ như cụ thấy trống đồng Đông Sơn, Ngọc Lũ rất đẹp, hoa văn có rất nhiều thông tin nhưng làm gì có sách nào chép chuyện thời đó, nhưng qua các hoa văn, chất liệu, vị trí tìm thấy các nhà khoa học có thể đào sâu và tìm ra được thêm nhiều thông tin hơn.
Về ngôn ngữ thì các nhà khoa học cũng có thể viết lại sử thành lịch sử bằng cách nghiên cứu đối chiếu các ngôn ngữ với nhau ví dụ các cụ hay nghe Việt-Mường, Tày Thái.....họ vẽ lại được con đường di dân của các tộc người trên thế giới. Dân nào anh em với dân nào. Cụ nào rảnh search sách của tác giả Bình Nguyên Lộc để nắm rõ hơn (sách không hẳn khoa học đến mức đủ để đăng báo, làm luận án nhưng cho ta thấy đủ hiểu cách thức nghiên cứu nó thế nào. Sâu hơn chắc chả cụ nào muốn đọc nữa). Theo sách đó thì dân Việt còn là anh em họ gần với dân Nhật hơn là với Tàu đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top