Và không loại trừ khả năng tác giả về Hùng Vương của nước Việt chính là các sử gia Hán. Họ lấy lịch sử của nước Sở, một nước đã bị diệt vong, vẽ thêm thời đại Hồng Bàng vào cho hợp lý gán cho nước ta. Mục đích là để người Việt bị mất gốc về lịch sử quốc gia (mà theo nhiều nghiên cứu gần đây chính là nước Xích Quỷ). Tàu đã xảo trá khi dựng chuyện rằng Kinh Dương Vưong Lộc Tục thuộc dòng thứ, Đế Nghi vua phương Bắc là đích tử để thuyết phục Việt tộc phải giữ “tôn ti trật tự” giữ phận đàn em, phải tuân phục Hán tộc! Các cuốn sử của ta đều soạn muộn, phải lấy tư liệu từ sử Hán (đã bị làm sai lệch). Còn truyền thuyết trong dân gian thì có lẽ cũng do các quan cai trị đưa ra cái cốt để khẳng định cho những bịa đặt sử của họ, dân gian thì rất giỏi vẽ thêm da thịt cho cái cốt ấy.
Nhưng nếu là sử gia Hán dựng chuyện thì vẫn còn lòi 1 cái đuôi không thể chối cãi. Ấy là chuyện về Thánh Gióng đánh giặc Ân thời Hùng Vương thứ 6. Ân chính là triều đại Ân/Thương ở phía Bắc nước Sở. Muốn đến đánh Văn Lang của các Vua Hùng thì phải vượt hơn 2.000km, qua địa giới vô vàn nước khác. Mà lịch sử thì rõ ràng, Ân đến khi bị nhà Chu thay mới chỉ loanh quanh được ở đồng bằng phía Đông Bắc TQ, khu vực tỉnh Hà Nam nay. Nhà Thương cũng bị diệt vong bởi nhà Chu khoảng năm 1.122 TCN, trước khi Sở lập quốc, nhưng nhà Chu vẫn phong vương cho con cháu họ, chia cho đất để hương hỏa tổ tiên. Sau thành nước Tống (không phải Tống triều lập quốc TKX), một chư hầu của nhà Chu từ năm 1.113 TCN. Nước Tống truyền 34 đời vua tồn tại đến năm 286 TCN. Trong thời gian tồn tại, Tống nhiều lần mang quân đánh chiếm đất đai của Thất Hùng, trong đó nổi bật nhất là việc chiếm lãnh thổ phía đông của nước Sở, chia cắt nước này với nước Tề. Việc này dẫn đến Sở, Ngụy liên quân cùng Tề Mẫn vương tiêu diệt nước Tống. Do Tống này chính là hậu duệ của Ân, vì vậy người Sở gọi họ là Ân chăng? Và Sở lúc này đã biết dùng đồ sắt, Việt Nam thì đến những năm đầu công nguyên mới có chứ thời Hùng Vương 6 thì làm gì đã có mà đúc ngựa?
Rõ ràng tích Thánh Gióng như trên là truyền thuyết chỉ phù hợp với người Sở. Cũng đã có nghiên cứu cho rằng giặc Ân là do người đời sau thêm vào, nhưng xem lại thì Lĩnh Nam chích quái đã nói rõ đó là giặc Ân, chỉ không rõ là thời Hùng Vương thứ mấy. Hùng Vương, Mị Nương cũng là các danh xưng của người Sở. Ta là Lạc Vương, không phải Hùng Vương. Lạc Vương ban đầu có thể là tù trưởng một bộ lạc, liên kết với 14 bộ lạc khác để thành nhà nước sơ khai.