Vụ xe máy “hồn” Honda, “da” LX sắp hạ hồi phân giải?

to.be

Xe buýt
Biển số
OF-73790
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
732
Động cơ
431,420 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Ông Piaggo sang VN làm ăn cũng đúng theo kiểu VN luôn, deck thèm đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho LX.

Thế tóm lại cái em động cơ AF14E ở đâu ra các cụ nhỉ?
made in china cụ à :))
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Thế mà các thượng đế đi động cơ đó cũng khen đấy chứ. China còn có cả loại ôtô đa nhái (multiple clone) Cayenne-Santa Fe-Bentley này mới hoành tráng chứ mấy cái động cơ đó ăn thua gì, Hyundai, Porsche và Bentley cũng chả làm gì được thì Honda & Piaggio làm được gì :)):

Chuẩn bị ra mắt xe “vỏ Porsche Cayenne, khung Santa Fe” 17/11/2010 06:39 (VTC News) – Gây chú ý nhờ kiểu dáng nhái mẫu SUV nổi tiếng Porsche Cayenne, Hawtai B35 chiếc xe mượn khung gầm của Hyundai Santa Fe sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.


» Bí mật công nghệ của GM suýt về tay hãng xe Trung Quốc?
» Fiat bị hãng xe Trung Quốc kiện ngược
» Nhái Phantom, hãng xe Trung Quốc Geely sẽ bị kiện?
» Geely GE - "Baby Phantom" của Trung Quốc
Chuyện mượn kiểu dáng các dòng xe nổi tiếng đã trở thành chuyện thường ngày của các hãng xe Trung Quốc. Vì thế, sự xuất hiện lần đầu tiên của Hawtai tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010 vào tháng 4 vừa qua không có gì là lạ.


Dù vậy, kiểu dáng quá giống mẫu SUV nổi tiếng Cayenne cùng thiết kế lưới tản nhiệt dạng Bentley đã giúp Hawtai B35 được nhiều người biết đến.


Mới đây, sau một thời gian im hơi lặng tiếng, thông số kỹ thuật cùng thời điểm tung mẫu xe này ra thị trường mới được công bố. Theo đó, dù B35 có kiểu dáng giống Cayenne nhưng khung sườn xe thực chất lại được mượn từ mẫu Santa Fe của Hyundai sau một thời gian Hawtai hợp tác cùng đối tác của Hyundai ở Trung Quốc. Tuy nhiên, B35 có chiều dài cơ sở 2.620 mm, dài hơn Santa Fe một chút và được trang bị vành 20 inch.



Mẫu xe này sẽ được trang bị cả động cơ xăng lẫn dầu với 2 tùy chọn hộp số tự động và số tay. Bản máy xăng sử dụng động cơ 1.8T lít do SAIC sản xuất sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay trong khi hai bản máy dầu động cơ 2.0T và 2.8T do Hawtai sản xuất sẽ ra mắt muộn hơn, vào đầu năm 2011.

Giá của các phiên bản này vẫn chưa được công bố.
 
Chỉnh sửa cuối:

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Đã có tin trên Vnexpress roài:


'Xe lai' Diamond Blue bị đề nghị thu hồi

Cục đăng kiểm đã có công văn đề nghị đơn vị lắp ráp mẫu xe Diamond Blue dừng sản xuất và thu hồi sản phẩm đã bán do sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda không rõ nguồn gốc.
> Xe máy Vinashin giống Vespa LX


Trao đổi với VnExpress sáng 17/11, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho biết đã có công văn gửi công ty Lisohaka, đơn vị lắp ráp mẫu xe Diamond Blue về việc dừng sản xuất và thu hồi các sản phẩm đã bán. Lý do đưa ra là Lisohaka đã sử dụng động cơ Honda mang mã AF14E không rõ nguồn gốc.
Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc của Lisohaka (trực thuộc công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin) chiều ngày 16/11 cũng xác nhận đã nhận được văn bản của Cục đăng kiểm.
"Chúng tôi chấp hành việc dừng sản xuất. Nhưng vấn đề thu hồi sản phẩm thì sẽ được giải trình với các cơ quan chức năng", ông Hà nói.
Diamond Blue, mẫu xe "lai" giữa vóc dáng Vespa LX và động cơ Honda. Trả lời câu hỏi tại sao trước đó Cục đăng kiểm lại cấp giấy chứng nhận chất lượng cho động cơ Honda AF14E, ông Giao cho biết: "Khi cấp giấy chứng nhận, chúng tôi dựa trên các giấy tờ do Lisohaka cung cấp. Nhưng sau khi có xác minh của Sundiro Honda và Honda Motor (Nhật Bản) chúng tôi thấy các giấy tờ đó không đúng và ra quyết định dừng sản xuất, thu hồi sản phẩm".
Trước đó, trong hồ sơ cung cấp cho Cục đăng kiểm của Lisohaka, động cơ mang mã AF14E được khai là do công ty Sundiro Honda (Trung Quốc) sản xuất.
Liên quan tới việc chiếc "xe lai" Diamond Blue sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda, ngày 16/11, Honda Việt Nam đã có buổi chia sẻ thông tin, đưa ra những bằng chứng về việc Lisohaka đã sử dụng trái phép thương hiệu Honda cho động cơ AF14E.
Thể hiện thái độ cứng rắn chưa từng có, Honda Việt Nam công bố công văn của Honda Motor (Nhật Bản) khẳng định chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu AF14E.
Liên doanh Nhật Bản còn cung cấp công văn xác nhận của Sundiro Honda Motorcycle (Trung Quốc) về việc chưa từng sản xuất động cơ Honda AF14E và tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.
Trả lời của Sundiro Honda cho Cục đăng kiểm Việt Nam cũng được xác minh qua Đại sứ quán Trung Quốc.
Honda chỉ ra linh kiện không có quan hệ thương mại trên AF14E. Cơ quan nghiên cứu phát triển Honda R&D đã phân tích động cơ AF14E và chỉ ra một số linh kiện được sản xuất từ các nhà cung cấp mà Honda chưa từng có quan hệ thương mại. Ngoài ra, Sundiro Honda chỉ sản xuất các loại động cơ 125 phân khối chế hòa khí. Trong khi động cơ 125 phân khối mã AF14E là loại phun nhiên liệu điện tử.
Dựa trên những lý do trên, Honda Việt Nam khẳng định "nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E lắp trên chiếc Diamond Blue".
Bình luận về những phát biểu trên của Honda Việt Nam, ông Vũ Mạnh Hà cũng tuyên bố có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc động cơ AF14E của Honda.
"Với quy trình nhập khẩu chặt chẽ, nếu không gắn chữ Honda lên động cơ thậm chí tôi có khi còn bị kiện ngược", ông Hà nói.
Vị giám đốc này cho biết không làm việc trực tiếp với Sundiro Honda mà thông qua đối tác Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group Corp (Trung Quốc).
Những ngày đầu tháng 9, trên thị trường xuất hiện dòng xe máy có thiết kế tương tự chiếc Vespa LX và mang động cơ Honda. Xe do công ty thành viên của Vinashin lắp ráp và bán với giá 50 triệu đồng. Khoảng 200 chiếc đã được bán ra.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
200 thượng đế đã bỏ ra 10 tỷ đồng để mua hàng giả. Tại vì người Việt nam luôn nghĩ chất lượng xe máy phải là Honda, ôtô phải là Toyota, TV phải là Sony thì mới tốt, không ngờ đây là Honda giả. 10 tỷ đồng đủ mua được 20 cái xe ôtô Kia Forte thật chứ không phải giả !
 

phongthan10

Xe tải
Biển số
OF-3930
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
403
Động cơ
556,420 Mã lực
Tuổi
37
mà vespa đâu có đang ký kiểu dáng ở VN đâu mà đòi kiện nhỉ...chỉ có thằng honda mới kiện dc cái động cơ thôi
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Đây chỉ là vấn đề nhỏ mới có 10 tỷ đồng hàng giả của Vinashin, vấn đề lớn là Vinashin đang bắt 86 triệu dân Việt nam cõng 86.000 tỷ đồng:
http://vietstock.vn/ChannelID/770/Tin-tuc/172704-bai-i-vinashin---mot-thuong-hieu.aspx

Nhìn lại con tàu mang số nợ khổng lồ Vinashin
Bài I: Vinashin - một thương hiệu
Dư luận cả nước đang hướng về Vinashin, một tập đoàn kinh tế nhà nước mang số nợ lên đến 86.000 tỷ đồng. Nhiều câu hỏi đầy trách nhiệm được đặt ra: 86.000 tỷ đồng đi đâu; và ai sẽ phải trả số nợ khổng lồ đó, chẳng lẽ doanh nghiệp khi làm ăn đổ bể thì lại lấy tiền đóng thuế của dân trả nợ?
Rằng, với số nợ như vậy, Vinashin còn tồn tại hay đã phá sản; và nếu không phá sản thì Vinashin sẽ tồn tại và phát triển như thế nào? Ai là người gây ra và chịu trách nhiệm về hậu quả của Vinashin? VietnamPlus xin giới thiệu loạt bài viết dưới đây, với những ghi nhận từ thực tế, sẽ cung cấp những thông tin để bạn đọc có thêm một góc nhìn về Vinashin hiện nay.
Có thể khẳng định rằng, Vinashin ra đời là kết quả của chiến lược phát triển kinh tế biển của Bộ Chính trị từ năm 1993; và đến năm 1996, cái tên Vinashin chính thức được thành lập sau quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) của Chính phủ. Sau những quyết sách của **** và quyết định của Chính phủ, hàng chục ngàn con người của ngành công nghiệp tàu thủy đã chung tay góp sức tạo nên sức mạnh của một tập đoàn kinh tế biển với thương hiệu Vinashin.
Tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, thứ Bảy, 13/11, công nhân vẫn đi làm. Không khí phấn khởi và tự tin, tự hào của sự kiện bàn giao kho nổi 150.000 tấn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 5 ngày trước đó còn hiện trên nét mặt của công nhân. Mặc cho những ảnh hưởng của nợ nần, những người thợ đóng tàu đã vượt qua khó khăn một cách ngoan cường để làm ra kho nổi lớn đầu tiên của đất nước.
Bên con tàu Thai Binh SEA 56.200 tấn vừa hạ thủy và đang hoàn thiện để bàn giao cho chủ tàu vào tháng 12 năm nay, kỹ sư Nguyễn Văn Ngọc, Tổng Giám đốc nói: "Là một Tổng công ty vào hàng lớn nhất của tập đoàn, với hơn 8.500 người, chúng tôi ý thức sâu sắc về những khó khăn mà Vinashin đang gặp phải. Năm nay dù khó khăn nhưng doanh thu của Tổng công ty vẫn đạt 2.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 100 tỷ đồng." Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Ngọc nói tiếp, "do hội nhập sâu nên công nhân đóng tàu học hỏi được kỹ thuật, kinh nghiệm, môi trường làm việc. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên thương hiệu Vinashin; và thương hiệu cũng góp phần tạo nên nguồn lực. Bằng chứng là, dù biết rõ những khó khăn hiện tại của Vinashin nhưng các chủ tàu vẫn có đơn hàng đóng mới đến hết năm 2012."
Đến Công ty đóng tàu Hạ Long chúng tôi có cảm tưởng những khó khăn của Vinashin không là nỗi bận tâm của những người thợ, vì lương vẫn đúng kỳ, việc làm vẫn đảm bảo, những con tàu vẫn được hạ thủy và bàn giao.
Lên thăm tàu Violet Ace có sức chở 4.900 xe ôtô, đang hoàn thiện để bàn giao cho chủ tàu vào quý I/2011, kỹ sư tin học Nguyễn Hữu Anh Phương dẫn qua 11 tầng hầm của con tàu để lên tầng thượng ở độ cao 35,7m, sẽ là nơi đỗ trực thăng, chúng tôi ngỡ như đang đứng trên tàu sân bay.
"Đây là con tàu thứ hai của chúng tôi, để làm một con tàu như vậy cần 30.000 tấn thép, và giá của nó là 60 triệu USD; nếu không có gì thay đổi chủ tàu sẽ đặt đóng thêm 8 con tàu loại này nữa,” anh Phương nói.
Tôi nhẩm tính, như vậy là giá một con tàu gần bằng giá một cây cầu dây văng bắc qua sông Tiền, một công trình trọng điểm của quốc gia. Trong sáu tháng đầu năm, một con tàu loại này đã được bàn giao cùng một tàu chở hàng bách hóa 12.500 tấn và tàu chở hàng 53.000 tấn, đưa tổng doanh thu cả năm của công ty lên 2.500 tỷ đồng. Đứng trên tầng thượng con tàu nhìn ra toàn bộ khu vực thi công với hàng chục con tàu đã hạ thủy hoặc còn trên đà mới thấy hết tầm vóc của một công xưởng đóng tàu biển.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói: từ năm 2001 đến nay, công ty đã được đầu tư cải tạo, đổi mới, nâng cấp để đóng được tàu 53.000 tấn và nhiều loại tàu hiện đại khác; và quan trọng nhất là tạo dựng được thương hiệu, đảm bảo việc làm cho 5.500 lao động và có đóng góp ngân sách ổn định. Nói về những con tàu của Vinashin phải kể đến dòng sản phẩm tàu 34.000 tấn, có hệ thống hiện đại nhất hiện nay của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Phà Rừng. Đây là loại tàu có chế độ không có người trực ca buồng máy và nhiều tính năng tự động khác, hiện chỉ có 3 nước là Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc sản xuất, và con tàu hạ thủy đầu tiên là tại Phà Rừng.
Bên cạnh con tàu của Nga đang trên ụ sửa chữa, kỹ sư Trương Anh Đức, Phó Giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng, cho biết công ty có thể đóng 5-6 con tàu mỗi năm, và doanh thu sửa chữa như năm nay khoảng 30 tỷ đồng. Cũng phải kể đến một sản phẩm đáng chú ý nữa của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng, đó là loại tàu chở khí hóa lỏng Ethylen 4.500m3, lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đặc tính của tàu là công nghệ cao để khí hóa lỏng ở âm 192 độ C để chuyên chở và giao hàng ở trạng thái lỏng, giá một con tàu khoảng 30 triệu USD. Để làm được những con tàu hiện đại như vậy, tất nhiên phải có đầu tư về trang thiết bị và nguồn nhân lực. Vinashin đã có một quá trình đầu tư dài hạn và đã mang lại kết quả tích cực, tạo nên thương hiệu có uy tín trên thương trường trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, cũng chính từ chiến lược đầu tư chủ quan của những người có trách nhiệm chủ yếu của tập đoàn đã đẩy Vinashin vào hoàn cảnh khó khăn, nợ nần.
Chúng tôi đến nhà máy cán thép tấm Cái Lân, một dự án đầu tư 2.500 tỷ đồng, có công suất 500.000 tấn thép, được kỹ sư Nguyễn Trường Sơn, Quyền Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thép Cái Lân, dẫn đi tham quan.
Qua 3 tầng hầm dưới lòng đất với những khối bêtông nặng nề đến nghẹt thở, mất đúng 55 phút mới xem qua hết các quy trình. Đó là một nhà máy thép hiện đại nhất hiện nay, đến nỗi ngay cả những người lãnh đạo ngành thép cũng không hình dung ra. Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm thép cán nóng đầu tiên của Việt Nam cung cấp cho các nhà máy đóng tàu trong nước để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đây là một chiến lược đúng đắn. Nhưng khi thực hiện dự án thì nhiều hạng mục công trình được chỉ định thầu, thay đổi nhà thầu, các bước đầu tư, đấu thầu không theo quy định, quy trình.
Vì vậy mà khi đã sản xuất thử thì vẫn còn 27 hạng mục thi công dở dang. Lấy cớ là "công trình chìa khóa trao tay," nhà thầu còn tự ý thay đổi thiết kế để đến nỗi hạng mục giếng thu phế thải sai qui trình nên cứ sau một ngày sản xuất lại phải dừng lại để công nhân làm thủ công lấy cặn trong giếng. Vậy mà, chỉ cần hai biên bản của giám sát, giám đốc vẫn ra lệnh cho kế toán trưởng chi 465 tỷ đồng trên tổng hợp đồng 711 tỷ đồng. Không có chuyên gia, kỹ thuật, ban quản lý không kiểm soát được dự án. Một dự án mà từ việc ký hợp đồng, chọn chủ đầu tư, hồ sơ thanh quyết toán đều sai và không có, vì vậy, chưa thể nghiệm thu và quyết toán công trình. Hệ quả là toàn bộ công trình không thể hoạt động, trong khi đó mỗi năm phải trả ngân hàng 300 tỷ đồng tiền lãi vay.
Nhìn nhận về dự án này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin Nguyễn Ngọc Sự đã phải thốt lên: "Tôi cảm thấy rất đau xót nếu để một khối lượng tài sản lớn như vậy lãng phí. Bây giờ phải chịu thêm nhiều chi phí, khi khôi phục lại còn mất thêm nhiều tiền…"Quyết định đầu tư dàn trải, trong đó nhiều dự án đầu tư không đúng pháp luật, có nhiều sai trái, thậm chí còn không thực hiện cả chỉ đạo của Thủ tướng, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến ông Phạm Thanh Bình và những người có trách nhiệm chủ chốt của Vinashin biến thành tội đồ; và chính những con người này đã chất lên con tàu Vinashin gánh nợ 86.000 tỷ đồng.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
mà vespa đâu có đang ký kiểu dáng ở VN đâu mà đòi kiện nhỉ...chỉ có thằng honda mới kiện dc cái động cơ thôi
Chả nhẽ Tôn Hành Giả trong Tây Du Ký cũng phải đăng ký với Việt nam để không bị Giả Hành Tôn nhái à? =))
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Lisohaka không đồng tình thu hồi xe “hồn” Honda, “da” LX

E-mail
Bản để in
Cỡ chữ
Chia sẻ:

Ý kiến (0)

▪ KHÁNH HUYỀN - ĐỨC THỌ
17/11/2010 14:39 (GMT+7)

Một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường.
Đại diện Lisohaka, đơn vị cung cấp sản phẩm Diamond Blue, không đồng tình về việc thu hồi xe Diamond Blue
Ngay sau khi Honda Việt Nam đưa ra bằng chứng chứng minh việc Công ty Cổ phần Lisohaka (thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin) sử dụng thương hiệu Honda một cách bất hợp pháp trên chiếc xe Diamond Blue, công ty này lập tức phản ứng và cho rằng việc thu hồi xe do Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất là chưa hợp lý.

Trả lời báo giới, ông Đinh Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Lisohaka đã đưa ra những phản hồi chính thức kèm theo các giấy tờ liên quan đến sản phẩm Diamond Blue.

Về nguồn gốc động cơ số hiệu AF14E có gắn thương hiệu Honda, Lisohaka cho biết họ đã mua từ Công ty AeroSpace, đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Đồng thời, Lisohaka khẳng định không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam, căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam.

Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã có những khiếu kiện về quyền sử dụng nhãn hiệu Honda và kiểu dáng của Diamond Blue. Và từ khiếu nại của Honda Việt Nam, một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường cũng như tại nhà máy sản xuất lắp ráp Lisohaka trong ngày 16/11. Đại diện Lisohaka cũng cho rằng, những động thái trên đang gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn tới lợi ích và uy tín của Lisohaka.


Giấy đăng ký của một chiếc Diamond Blue đã được cấp.

Liên quan tới các vấn đề mà phía Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra, lãnh đạo Lisohaka khẳng định đó là những thông tin “hoàn toàn không chính xác”.

Minh chứng cho lập luận của mình, Lisohaka đã công khai giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm từ phía Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc, trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.


Ggiấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm từ phía Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc có ghi rõ nguồn gốc động cơ do Honda sản xuất.


Thêm nữa, Lisohaka đưa ra một văn bản trả lời của Công ty Honda Sundiro Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc khẳng định động cơ này là do Honda Sundiro Trung Quốc sản xuất được ký ngày 11/10/2010.

Có một điều đặc biệt, cả Honda Việt Nam và Lisohaka đều đưa ra văn bản trả lời từ Công ty Honda Sundiro Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng được ký ngày 11/10/2010, nhưng với nội dung hoàn toàn... trái ngược về nguồn gốc động cơ mang số hiệu AF14E và con dấu không giống nhau giữa hai văn bản.


Hai văn bản có nội dung trái ngược về nguồn gốc xuất xứ của động cơ Honda mang số hiệu AF14E.

Chính vì vậy, Lisohaka khẳng định việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Còn việc tranh chấp này về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc.

Liên quan đến việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond Blue, Lisohaka hiện đang chấp hành và đưa ra đầy đủ các chứng cứ để khẳng định việc Lisohaka tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng quyết định mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý và thiếu cơ sở pháp lý khi doanh nghiệp này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Như vậy, có thể thấy rằng đến thời điểm này, những khúc mắc xung quanh mẫu xe máy Diamond Blue vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng cuối cùng. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi những thông tin do các doanh nghiệp liên quan cung cấp còn chưa thống nhất, thậm chí trái ngược nhau, thì rất cần thiết có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, để có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

VnEconomy sẽ tiếp tục gửi đến độc giả những thông tin mới nhất xung quanh sự việc này.​
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Xen 2 cái giấy chứng nhận trái ngược ở hình trên thì cái bên trái có vẻ là Giả Hành Tôn, còn cái bên phải là Tôn Hành Giả vì có chữ ký. Đúng là chuyên Tây Du Ký của Trung Quốc. Cái việc này liệu có cần Phật Tổ Như Lai xác định ai là giả ai là thật không nhỉ ? =))
 

uaz_mui_tran

Xe máy
Biển số
OF-75213
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
95
Động cơ
423,250 Mã lực
Cái này em cũng thấy nhiều ngoài đường. Trông cũng vui mắt đáo để các cụ nhỉ?
 

to.be

Xe buýt
Biển số
OF-73790
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
732
Động cơ
431,420 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Chả nhẽ Tôn Hành Giả trong Tây Du Ký cũng phải đăng ký với Việt nam để không bị Giả Hành Tôn nhái à? =))
vespa ko kiện được bác à :))........ko có quyền ji cả...vì ko đăng kí lấy gì mà kiện :))
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
nhìn cái con xe lởm này bựa thì đừng hỏi
mà nó có rẻ hơn LX việt bao nhiêu đâu
 

LongSukebe

Xe tải
Biển số
OF-34901
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
475
Động cơ
479,250 Mã lực
Vấn đề là cái xe này giá quá đắt so với giá trị. Tầm 35, 40 triệu thì hợp lý hơn. Xe nhái mà 50tr, bằng cái PCX trong khi chỉ có công nghệ phun xăng điện tử... đắt hơn cả AB phun điện tử... Em chỉ ủng hộ xe này khi giá hợp lý. Xe ngon giá rẻ là ok
 

kjdkjss

Xe tải
Biển số
OF-74059
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
243
Động cơ
426,130 Mã lực
Luật ở việt nam là bất cứ công ty nào ở vn tạo ra sản phẩm có mẫu mã ko cần biết giống ai , ở đâu mà đc pháp luật việt nam cho phép >> được làm ra và kinh doanh tại việt nam

>>> đời quá bựa

 

kjdkjss

Xe tải
Biển số
OF-74059
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
243
Động cơ
426,130 Mã lực
Trả lời báo giới về câu chuyện khá đặc biệt cấp giấy chứng nhận chất lượng vài tháng rồi lại thu hồi, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định việc cấp giấy chứng nhận chất lượng động cơ xe cho Diamond Blue vào cuối tháng 5/2010 là đúng quy trình và quy định.


Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định đã cấp và thu hồi giấy chứng nhận chất lượng cho xe Diamond Blue đúng quy trình. (Ảnh Lê Vũ)

Theo đó, kiểu loại xe mô tô “ Diamond Blue 125 “ do Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam ( ĐKVN ) kiểm tra và chứng nhận theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải “ Quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy".



Xe và động cơ kiểm tra, thử nghiệm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, kể cả tiêu chuẩn về khí thải theo mức Euro 2; doanh nghiệp cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu và các tài liệu liên quan do Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin cung cấp thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda” do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung quốc sản xuất.

Trong quá trình, kiểm tra chứng nhận, khi thấy loại động cơ AF14E nhập khẩu nguyên chiếc sử dụng cho xe là loại động cơ mới, mang nhãn hiệu Honda, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam, Cục ĐKVN đã có ngay công văn đề nghị Công ty Honda Việt Nam cung cấp thông tin. Trong văn bản trả lời số 122/2010/CV-HVN ngày 15/4/2010 do Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Trịnh Quang Dũng ký đã không khẳng định rõ được nguồn gốc của loại động cơ này và đề nghị Cục liên hệ trực tiếp với “doanh nghiệp xuất khẩu phía Trung quốc và doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam”. Ngày 19/4/2010, Cục ĐKVN đã có văn bản gửi Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải theo đường bưu điện và ngày 17/5/2010 Cục đã nhận được văn bản trả lời của Công ty gửi từ Trung quốc theo đường bưu điện xác nhận đã sản xuất và cung cấp cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm và tài liệu nêu ở trên, Cục ĐKVN đã cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho kiểu loại xe “ Diamond Blue 125 “ lắp động cơ động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo đúng như thủ tục đã được quy định.

Còn liên quan tới nguyên nhân thu hồi lại giấy phép và thu hồi xe, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay vào tháng 9/2010, khi xe “Diamond Blue 125” được bán ra thị trường, một số phương tiện thông tin đại chúng lại đăng tải ý kiến của Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho rằng động cơ mô tô AF14E mang nhãn hiệu Honda không phải do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung quốc sản xuất.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lại có văn bản lần thứ 2 yêu cầu Honda Việt Nam cung cấp tài liệu liên quan đến ý kiến nêu trên. Trong văn bản gửi Cục ĐKVN theo đường bưu điện ghi ngày 30/9/2010, ông Hiroshi Sekiguchi, Chủ tịch Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải thông báo Công ty ông không sản xuất và bán động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Do Cục ĐKVN nhận được cùng từ Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải 2 văn bản có nội dung hoàn toàn trái ngược nhau và không có điều kiện thẩm tra tính xác thực nên Cục đã đề nghị Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán Trung quốc tại Việt Nam kiểm tra, xác minh giúp. Sau khi tiến hành thẩm tra, trong văn bản trả lời, Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Trung quốc đã xác nhận văn bản ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi ký là văn bản chính thức và Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda!

Đây được cho là căn cứ để Cục Đăng kiểm quyết định tiến hành việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho xe “Diamond Blue 125” lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda theo thẩm quyền được quy định tại Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT .

nguồn: vtc.vn


bài này mới đây, rốt cuộc cũng lên mâm, chối đâu cho thoát, piaggio ko kiện đc cái vỏ nhưng cái ruột cũng bị honda fang =))
 
Chỉnh sửa cuối:

to.be

Xe buýt
Biển số
OF-73790
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
732
Động cơ
431,420 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
từ này anh em vespa cũng vui và đỡ lo tình trạng xe bị vặt đồ rồi quang cho diamond blue sài tàm :))

=))
 

kid101

Xe đạp
Biển số
OF-34478
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
13
Động cơ
475,230 Mã lực
sao lại là "diamond blue" nhỉ? Mấy bác giải thích cái chữ "bờ lu" phải đảo chiều chứ nhẩy
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Vụ thu hồi xe "lai": Khách trả xe sẽ được hoàn tiền 18/11/2010 13:02 (VTC News) – Bình luận đây là một vụ việc cực kỳ đặc biệt, “không thể hiểu nối”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng việc khách hàng đã mua và đăng kí xe Diamond Blue 125 trả lại xe và đòi tiền hay giữ lại để sử dụng là quyền của NTD.


» Honda VN tuyên bố: "Xe lai" Diamond Blue sẽ bị thu hồi?
» Honda bắt tay Piaggio "khai chiến" với xe Diamond Blue
» Xe "lai" Vespa LX bị thu hồi do hồ sơ thiếu minh bạch
» "Cha đẻ" của xe lai Vespa LX phản pháo cáo buộc đối thủ
Trò chuyện khá cởi mở với báo giới, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những bình luận thú vị về vụ việc mà chính Cục Đăng kiểm cũng có lúc bối rối không hiểu ra sao.

- Chào ông, thưa ông tại sao Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng cho động cơ xe Diamond Blue rồi lại thu hồi lại?

Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những bình luận thú vị về vụ việc mà chính Cục Đăng kiểm cũng có lúc bối rối không hiểu ra sao.
Cục làm việc theo đúng quy trình và quy định của nhà nước. Cục là cơ quan chứng nhận chất lượng an toàn và pháp luật quy định có những giấy tờ gì thì mình phải căn cứ vào đó.


Ban đầu mình căn cứ vào hồ sơ theo quy định thì họ (Lisohaka-pv) có đủ, người ta đủ thì phải cấp giấy chứng nhận, không cấp thì họ kiện ngay. Tuy nhiên, sau đó khi Cục phát hiện ra vấn đề thì phải thu hồi lại giấy đã cấp. Việc này giống như anh dùng bằng giả để đi làm việc, anh vẫn làm việc bình thường nhưng đến khi người ta phát hiện ra anh dùng bằng giả thì người ta cho anh thôi việc thì anh phải chịu chứ.

- Theo ông, việc cấp giấy rồi thu hồi như trên có phải là bình thường không?

Nó giống câu chuyện loại thuốc này thuốc kia đó, thuốc mẫu đạt chuẩn chất lượng nhưng thuộc nhập khẩu hàng loạt sau đó không đạt thì phải thu hồi, chuyện đó là bình thường. Giống như việc thu hồi xe Toyota hồi đầu năm đó là chuyện bình thường. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm

- Trước đây, Cục Đăng kiểm đã bao giờ phải làm việc xác minh tính xác thực của văn bản giấy tờ do doanh nghiệp cung cấp chưa?

Thực ra với xe nhập khẩu là có. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng việc trả lời của Tham tán Thương mại Đại sứ quan Trung Quốc vừa rồi cũng là đặc biệt. Cục cứ hỏi chứ may ra họ mới trả lời. Thật sự, tôi cũng không hiểu vì sao họ lại trả lời.

- Theo ông, liệu bức thứ khẳng định Sundiro Honda sản xuất loại động cơ xe Diamond Blue do Lisohaka cung cấp có phải là giả không?

Trong thư trả lời của Tham tán Thương mại người ta cũng không nói giấy đó là thật hay giả, nhưng họ chốt là Sundiro Honda không sản xuất động cơ này. Vì thế, cục dựa vào căn cứ đó để thu hồi giấy phép chứ cho đến giờ không ai khẳng định đó là giấy tờ giả.

Tôi cũng không dám bình luận về chuyện thật giả của lá thư này. Trên thực tế, là Cục Đăng kiểm đã nhận được 2 bức thư đều từ Sundiro Honda với nội dung trái ngược nhau. Cục không có điều kiện thẩm tra tính xác thực của 2 văn bản này nên đã tìm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Trung Quốc tại Việt Nam để thẩm tra là Đại sứ quán TQ. Đại sứ quán đã thẩm tra và trả lời rằng động cơ này không được sản xuất ở Sundiro Honda Trung Quốc và căn cứ đó được sử dụng để thu hồi giấy phép đã cấp.

- Ông lí giải thế nào về việc một câu hỏi mà có tới hai câu trả lời ngược nhau?

Thú thực tôi cũng không hiểu. Cục hỏi một công ty nhưng nhận được hai câu trả lời ngược nhau, vào cùng một ngày cùng theo đường chính thống, có dấu đỏ và dấu cũng khác nhau. Thư hỏi gửi bằng đường bưu điện chuyển phát nhanh, chúng tôi còn theo dõi lộ trình trên Internet và biết có người ở công ty ra nhận. Do tính chất phức tạp của vụ việc mà đến phong bì thư gửi đến chúng tôi cũng phải lưu lại.

- Nếu bên Lisohaka vẫn khăng khăng là họ đúng và đủ giấy tờ thì làm thế nào?

Thì nên ra tòa, có ai cấm họ khởi kiện đâu, họ cứ đưa ra tòa để phán xét, điều này nằm ngoài thẩm quyền khả năng của Cục.

- Còn về phía NTD, với những người đã mua xe và đăng kí rồi thì họ nên làm thế nào?

Việc đó là của họ. Nếu người tiêu dùng khiếu nại, trả lại xe thì Lisohaka phải giải quyết thôi. Nó giống câu chuyện thu hồi xe đầu năm, đây là bản thân NTD quyết định, việc triệu hồi là việc ai mua xe số khung số máy thế này, xe đó có vấn đề abc, mời các ông mang xe đến giải quyết còn việc có mang xe đến hay không là quyền của NTD. Nếu NTD thấy không cần trả lại không cần kiện ông Lisohaka thì là quyền của NTD.

- Liệu đi những xe đó trên đường thì các cơ quan chức năng có xử lý không?

Có quy định nào thế không, mình làm theo pháp luật chứ không theo ý kiến chủ quan. Câu chuyện ở đây không phải là vấn đề xe không đảm bảo an toàn, kỹ thuật mà do hồ sơ không đúng.

- Ông đánh giá thế nào về chất lượng xe Diamond Blue 125?

Xe Diamond Blue đã được kiểm nghiệm về kỹ thuật và chất lượng. Về kỹ thuật thì không có vấn đề gì, tiêu chuẩn kỹ thuật đã kiểm tra rồi, mà xe tốt đấy, về mặt kỹ thuật là chuẩn đấy. Động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Còn việc thu hồi giấy phép và xe là nguồn gốc không rõ ràng, hồ sơ không đúng.
Xin cảm ơn ông!

Theo thông tin từ phía Cục Đăng kiểm, cho đến nay Lisohaka đã nhập về tổng cộng 500 bộ động cơ và lắp lên xe trong đó có 230 xe đã bán cho khách hàng. Các chi tiết như khung, vỏ nhựa...đều nhập từ Trung Quốc. Lô động cơ này được đặt mua từ công ty Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group (Trung Quốc). Thông tin về việc dòng xe này bị thu hồi đã gây hoang mang cho một số khách hàng đã mua và sử dụng dòng xe này. Cho đến nay, đã có một số khách hàng mang xe tới trả lại các đại lý của Lisohaka nhưng cũng có người đã đăng ký xe vẫn quyết định giữ lại dùng tiếp.
Trao đổi với phóng viên VTC News về cách giải quyết khi khách hàng trả lại xe, đại diện công ty Lisohaka cho biết về chủ trương công ty là luôn sẵn sàng nhận lại xe và trả tiền cho khách hàng còn việc xử lý cụ thể từng trường hợp như thế nào là tùy vào quan hệ giữa khách hàng và các đại lý.

Còn khi chúng tôi liên lạc với anh Tuấn, quản lý cửa hàng tại 132 Lê Duẩn, anh này cho biết công ty cũng như đại lý luôn tôn trọng và bảo vệ quyền lợi khách hàng nên nếu khách hàng trả xe đại lý sẵn sàng nhận và trả lại tiền, còn việc trả 100% tiền hay không tùy thuộc vào một số yếu tố như thời điểm mua xe, tình trạng xe… Anh Tuấn cũng cho biết cho tới nay cửa hàng anh mới chỉ nhận được thông tin thắc mắc từ phía khách hàng do tâm lý hoang mang chứ chưa có khách hàng nào mua và đăng kí xe rồi mang xe trả lại.
Khánh Hòa (thực hiện)
 

kjdkjss

Xe tải
Biển số
OF-74059
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
243
Động cơ
426,130 Mã lực
vinashin lại 1 lần nữa làm bẽ mặt việt nam

phải xử chúng nó thôi

 

dh201hy

Xe tải
Biển số
OF-5580
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
342
Động cơ
547,300 Mã lực
Website
duhocsing.vn
Vụ này chưa xong được. Vinashin đời nào ngồi yên. Vấn đề là ông Vinashin cũng có giấy xác nhận nguồn gốc, nhưng lại trái ngược với ông HD Việt nam có.
Em dự là vinashin mua của ông phân phối, honda VN hỏi HD trung quốc có sản xuất động cơ này cho Vinashin ko thì HD đáp rằng không. Trên thực tế là HD trung quốc không cung cấp động cơ cho vinashin vì vinashin mua của ông Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group- là nhà phân phổi HD trung quốc.

Nói chung vụ này cũng loàng ngoằng đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top