[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Quá nhiều người dùng lý lẽ để chứng minh xe cứu hoả sai mà bác không trao đổi trên tinh thần tranh luận hai chiều, em thấy bác rất nhiều lần nhắc đến văn minh phương Tây nên em lấy làm ngạc nhiên, bác thực sự đã tìm hiểu văn minh phương Tây?
Ví dụ không ai cắm biển hạn chế tốc độ 100km ngay sau đó 10m lại cắm biển hạn chế 30km, ví dụ đó để nói muốn tuân thủ thì phải phù hợp, không thể đòi hỏi một sự tuân thủ bất chấp hậu quả. Nên nhớ tính mạng con người là bình đẳng, không thể vì đi cứu một người mà phải giết ngay một người khác. Đấy là cái lý của phương Tây ạ, họ không vì một người bị nạn không chắc có thể cứu kịp mà cho phép gây ra một tai nạn khác trầm trọng hơn và nhãn tiền.

Bác sai ở lập luận thấy xe ưu tiên phải lập tức giảm tốc độ và tấp vào lề, ở cao tốc phương Tây làm thế là ngược tác dụng, vì nếu xe ưu tiên chạy sau, có 3 làn cả ba lập tức giảm tốc thì xe ưu tiên cũng phải giảm tốc nếu không muốn đâm vào xe chạy trước, vậy tác dụng cứu người nhanh nhất ở đâu?. Các bác cứ suy luận theo trí tưởng tượng mà quên đi thực tế. Thực tế là các phương tiện nhanh chóng rời khỏi làn tốc độ cao (ngoài cùng bên trái) thế thôi, xe ưu tiên tự khắc có đường đi. Chính vì đặt vấn đề trên quan điểm "lập tức giảm tốc" của bác nó đã sai ngay từ đầu nên không phân đúng sai được.
Tây hay ta cũng đều mong giảm thiểu tai nạn xảy ra, luật pháp cũng phục vụ điều này, không có luật nào lại mọng muốn "tai nạn xảy ra là người dân chiệu hoàn toàn trách nhiệm", nếu chỉ đổ trách nhiệm cho một bên thì sẽ còn nhiều điều đáng tiếc xảy ra.

Xã hội văn minh là người dân có trách nhiệm phải nhường và không nhường mà xảy ra tai nạn là người dân chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Giảm tốc độ hoặc dừng hẳn trên cao tốc khi nghe tín hiệu ưu tiên là nhường đường ngu dốt.
Cụ có hiểu làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có tác dụng gì ko?
Có hiểu là giảm tốc độ và lái xe về bên phải nhường đường xe ưu tiên là thế nào không?
Theo cụ hiểu là đường tao tao cứ phi kệ mẹ tín hiệu ưu tiên thúc đúng ko? Là tao lái sang trái định vượt mặt xe Cứu hộ rồi gây tai nạn đúng ko? Nó lái ngu không hiểu luật thì nó phải chịu chế tài cụ nhé. Video mà chỉ ra nó có giảm tốc và đi về bên phải ngay từ lúc vào vào khung hình thì nó có đâm xe C.hộ nó ko có lỗi theo luật.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Đó là làn khẩn cấp chứ không phải làn dừng khẩn cấp.
Hoá ra thêm 1 ông không hiểu luật cãi nhau với mình. Cụ đọc kỹ các thớt liên quan và định nghĩa làn dừng khẩn cấp theo luật GT Việt Nam xong mời cụ tiếp chuyện em ạ
Hiểu như cụ thì thảo nào xe dân sự và cả biển xanh biển đỏ thậm chí cả xe ưu tiên các loại nó cứ làn đó nó phi để vượt phải hô hô
 

Syship

Xe hơi
Biển số
OF-537699
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
118
Động cơ
166,890 Mã lực
Tuổi
32
Kiểu gì thì cụ xe khách cũng bị truy cứu trách nhiệm thôi. Ko tránh được.
Chỉ tội cái là nhà cụ này cũng nghèo. Thôn bên cạnh thôn em ở quê. Nhà xe ko chắc lo được cho bao nhiêu :(
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Em không có ý định tìm hiểu cái luật bac đưa vì nó không có tác dụng với em, tại nơi em sống, làn đó cấm dừng tuyệt đối. Các xe cứu hộ thường xuyên chạy trên làm này, khi tai nạn xảy ra, gần như các làn ngoàn ùn tắc ngay lập tức, làn này được dùng chính cho xe cản sát và xe cứu thương tiếp cận tai nạn, vì thế tuyệt đối không ai được lấn hoặc cản trở làn này.
Vậy chỗ bác sống thì đi trên cao tốc có tín hiệu xe ưu tiên thì ko cần nhường đường là đúng rồi, chắc trong phố cũng không nhường luôn :)) xã hội văn minh tuyệt đối thế em thua rồi, kính cụ chiến thắng.
Còn ở VN không tạo văn hoá nhường đường xe ưu tiên thì còn nhiều người chết oan,em ở VN nên em sợ em có thể nằm trong số những người như thế nên em kêu gọi văn hoá nhường đường xe ưu tiên, em làm thế ở VN có được không cụ? Vì vụ này xe khách nó có tý ý nào định nhường đường xe ưu tiên éo đâu
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Em không ở VN, tuy nhiên luật ở đâu cũng vậy thôi, chỉ khác nhau là hiểu luật thế nào thôi. Tranh luận của bác chứng tỏ bác chẳng hiểu gì về luật.
Nơi em ở, làn đó là "làn khẩn cấp" không có chữ dừng, và luôn có biển nhắc nhở không được dừng đỗ vào làn này. Khi có tai nạn xảy ra, do mật độ giao thông cao thì cao tốc gần như nghẽn ngay lập tức, do đó làn này để các xe chức năng tiếp cận tai nạn, vì thế tuyệt đối không được lấn chiếm làn này nhất là khi có tai nạn. Các xe ưu tiên đi vào làn này là được phép, xe dân sự tuyệt đối không, nói thêm về dừng khẩn cấp, bác lưu ý là cao tốc là nơi cấm dừng đỗ, nên chỉ khi có sự cố, với tai nạn thì giữ nguyên hiện trường nên không thể lết vào làn này, còn những sự cố bất thường thì cũng không vào kịp làn này, do vậy dừng ở làn này rất hãn hữu. Làn này tên là làn khẩn cấp thì nó dùng cho mọi sự cố khẩn cấp, bao gồm cả việc dừng chứ không phải chỉ để dừng khẩn cấp.

Hoá ra thêm 1 ông không hiểu luật cãi nhau với mình. Cụ đọc kỹ các thớt liên quan và định nghĩa làn dừng khẩn cấp theo luật GT Việt Nam xong mời cụ tiếp chuyện em ạ
Hiểu như cụ thì thảo nào xe dân sự và cả biển xanh biển đỏ thậm chí cả xe ưu tiên các loại nó cứ làn đó nó phi để vượt phải hô hô
 

Merlot

Xe máy
Biển số
OF-442761
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
81
Động cơ
210,550 Mã lực
Ông xe khách có khoảng 8s để quan sát và giảm tốc độ nếu cần, tức là 150 - 200m. Đủ dể xử lý tình huống
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em không ở VN, tuy nhiên luật ở đâu cũng vậy thôi, chỉ khác nhau là hiểu luật thế nào thôi. Tranh luận của bác chứng tỏ bác chẳng hiểu gì về luật.
Nơi em ở, làn đó là "làn khẩn cấp" không có chữ dừng, và luôn có biển nhắc nhở không được dừng đỗ vào làn này. Khi có tai nạn xảy ra, do mật độ giao thông cao thì cao tốc gần như nghẽn ngay lập tức, do đó làn này để các xe chức năng tiếp cận tai nạn, vì thế tuyệt đối không được lấn chiếm làn này nhất là khi có tai nạn. Các xe ưu tiên đi vào làn này là được phép, xe dân sự tuyệt đối không, nói thêm về dừng khẩn cấp, bác lưu ý là cao tốc là nơi cấm dừng đỗ, nên chỉ khi có sự cố, với tai nạn thì giữ nguyên hiện trường nên không thể lết vào làn này, còn những sự cố bất thường thì cũng không vào kịp làn này, do vậy dừng ở làn này rất hãn hữu. Làn này tên là làn khẩn cấp thì nó dùng cho mọi sự cố khẩn cấp, bao gồm cả việc dừng chứ không phải chỉ để dừng khẩn cấp.
Tôi đố cụ tìm thấy "làn khẩn cấp: trong luật Việt Nam đấy ;))
 

quattranck

Xe tải
Biển số
OF-353143
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
376
Động cơ
267,640 Mã lực
Vậy chỗ bác sống thì đi trên cao tốc có tín hiệu xe ưu tiên thì ko cần nhường đường là đúng rồi, chắc trong phố cũng không nhường luôn :)) xã hội văn minh tuyệt đối thế em thua rồi, kính cụ chiến thắng.
Còn ở VN không tạo văn hoá nhường đường xe ưu tiên thì còn nhiều người chết oan,em ở VN nên em sợ em có thể nằm trong số những người như thế nên em kêu gọi văn hoá nhường đường xe ưu tiên, em làm thế ở VN có được không cụ? Vì vụ này xe khách nó có tý ý nào định nhường đường xe ưu tiên éo đâu
Cụ nói chí phải ạ

Vụ này nghe nhân chứng kể lại xe khách còn phóng nhanh vượt phải xe con rồi thấy xe cứu hoả đang đi vào làn dừng khẩn cấp thì phi tiếp lạng lách ra làn 2 cơ.

Có thế mới không thèm giảm tốc độ dù khoảng cách xa tít và xe cứu hoả rất to đã phát tín hiệu cả còi và đèn
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Khi tranh luận không nên cùn mà hãy dùng lý lẽ bác à, nhắc lại để bác lỡ có đi qua chỗ em biết đường mà ứng xử, đó là trên cao tốc khi có tín hiệu xe ưu tiên thì nhanh chóng rời khỏi làn tốc độ cao nhất, đấy là quy tắc đơn giản dễ nhớ dễ thực hiện không cần phải căng mắt xem xe ưu tiên trước hay sau, đến từ đâu v...v..

Vậy chỗ bác sống thì đi trên cao tốc có tín hiệu xe ưu tiên thì ko cần nhường đường là đúng rồi, chắc trong phố cũng không nhường luôn :)) xã hội văn minh tuyệt đối thế em thua rồi, kính cụ chiến thắng.
Còn ở VN không tạo văn hoá nhường đường xe ưu tiên thì còn nhiều người chết oan,em ở VN nên em sợ em có thể nằm trong số những người như thế nên em kêu gọi văn hoá nhường đường xe ưu tiên, em làm thế ở VN có được không cụ? Vì vụ này xe khách nó có tý ý nào định nhường đường xe ưu tiên éo đâu
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,998
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Quá nhiều người dùng lý lẽ để chứng minh xe cứu hoả sai mà bác không trao đổi trên tinh thần tranh luận hai chiều, em thấy bác rất nhiều lần nhắc đến văn minh phương Tây nên em lấy làm ngạc nhiên, bác thực sự đã tìm hiểu văn minh phương Tây?
Ví dụ không ai cắm biển hạn chế tốc độ 100km ngay sau đó 10m lại cắm biển hạn chế 30km, ví dụ đó để nói muốn tuân thủ thì phải phù hợp, không thể đòi hỏi một sự tuân thủ bất chấp hậu quả. Nên nhớ tính mạng con người là bình đẳng, không thể vì đi cứu một người mà phải giết ngay một người khác. Đấy là cái lý của phương Tây ạ, họ không vì một người bị nạn không chắc có thể cứu kịp mà cho phép gây ra một tai nạn khác trầm trọng hơn và nhãn tiền.

Bác sai ở lập luận thấy xe ưu tiên phải lập tức giảm tốc độ và tấp vào lề, ở cao tốc phương Tây làm thế là ngược tác dụng, vì nếu xe ưu tiên chạy sau, có 3 làn cả ba lập tức giảm tốc thì xe ưu tiên cũng phải giảm tốc nếu không muốn đâm vào xe chạy trước, vậy tác dụng cứu người nhanh nhất ở đâu?. Các bác cứ suy luận theo trí tưởng tượng mà quên đi thực tế. Thực tế là các phương tiện nhanh chóng rời khỏi làn tốc độ cao (ngoài cùng bên trái) thế thôi, xe ưu tiên tự khắc có đường đi. Chính vì đặt vấn đề trên quan điểm "lập tức giảm tốc" của bác nó đã sai ngay từ đầu nên không phân đúng sai được.
Tây hay ta cũng đều mong giảm thiểu tai nạn xảy ra, luật pháp cũng phục vụ điều này, không có luật nào lại mọng muốn "tai nạn xảy ra là người dân chiệu hoàn toàn trách nhiệm", nếu chỉ đổ trách nhiệm cho một bên thì sẽ còn nhiều điều đáng tiếc xảy ra.
Họ chỉ dựa vào quyền để lấn át cái sai khi họ bị hại. Họ đâu hiểu chính những sai phạm và thói quen giao thông hiện tại hình thành bởi nguoi quản lý giao thông, và thực thi luật pháp giao thông.
XK, xe tải chạy ẩu bởi đâu. Người dân vi phạm bởi hệ thống giao thông bất hợp lý. Có quá nhiều điều ko tốt được hình thành bởi cơ quan quản lý.
Ngay cái tên theart cũng đã sai.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Ông xe khách có khoảng 8s để quan sát và giảm tốc độ nếu cần, tức là 150 - 200m. Đủ dể xử lý tình huống
Vâng ! Thằng cứu hỏa nó dừng lại nhường đường thì sau 8s em vượt xong cmn rồi ;))
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,998
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nói chí phải ạ

Vụ này nghe nhân chứng kể lại xe khách còn phóng nhanh vượt phải xe con rồi thấy xe cứu hoả đang đi vào làn dừng khẩn cấp thì phi tiếp lạng lách ra làn 2 cơ.

Có thế mới không thèm giảm tốc độ dù khoảng cách xa tít và xe cứu hoả rất to đã phát tín hiệu cả còi và đèn
Ở cao tốc nhiều làn. Cụ hiểu như nào mà nói vượt phải. Họ được đi các làn trong tốc độ cho phép nhé.
 

tobetobe

Xe tải
Biển số
OF-342557
Ngày cấp bằng
12/11/14
Số km
210
Động cơ
274,827 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Cụ này phải là thẩm phán mới đúng
Suy đoán quả thật là có cơ sở - Tất cả những ai có ch.im đều có khả năng phạm tội hiếp dâm
 

khacthe01

Xe buýt
Biển số
OF-120838
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
564
Động cơ
387,232 Mã lực
Em đồng ý với thớt. Là lái xe bất cứ khi nào nghe thấy còi xe ưu tiên thì phải quan sát xe ưu tiên ở đâu. Đường thông tầm nhìn thoáng mà lái xe khách kêu phát hiện ra xe CH chỉ còn 10m là hết sức vô lí. Kết luận: lái xe khách không tập trung quan sát.
 

LePower

Xe buýt
Biển số
OF-118522
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
928
Động cơ
5,630 Mã lực
Bình thường khi thấy còi ưu tiên là giảm ga từ từ.
Kiểu đi bố đời của mấy thằng xe khách thì nó có nghe thấy còi ưu tiên nó vẫn đạp ga.

ủng hộ khởi tố, đem ra xét xử ai đúng hay sai là toà phán quyết.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Khi tranh luận không nên cùn mà hãy dùng lý lẽ bác à, nhắc lại để bác lỡ có đi qua chỗ em biết đường mà ứng xử, đó là trên cao tốc khi có tín hiệu xe ưu tiên thì nhanh chóng rời khỏi làn tốc độ cao nhất, đấy là quy tắc đơn giản dễ nhớ dễ thực hiện không cần phải căng mắt xem xe ưu tiên trước hay sau, đến từ đâu v...v..
Em cũng chả cùn cụ ạ, vì em với cụ ở hai hệ quy chiếu khác nhau mà hệ bên em có vẻ chi tiết hơn bên cụ.
1. Có tín hiệu xe ưu tiên thì giảm tốc nhường làn bên trái thậm chí dừng lại( ở đâu không biết chứ ở VN làn trái là làn tốc độ cao) cho dù xe ưu tiên từ đâu đến là ở VN. Còn bên cụ em cũng không hiểu làm sao bên cụ được giữ tốc độ sau khi rời làn tốc độ cao, hic)
2. Theo cụ Bên cụ làn khẩn cấp ( định nghĩa của cụ) là làn cho xe ưu tiên chạy vậy làn đó chính làn tốc độ cao nhất theo chiều xe chạy ( làn bên trái làn tốc độ chậm khác VN là làn bên phải sát làn tốc độ chậm)
Điều 1 có tý giống VN còn điều 2 thì cho em hỏi cụ đang ở nước nào ạ?

Mà suy như vậy thì chả phải cụ đang ủng hộ là xe cứu hoả đi đúng còn xe khách đi sai nhiều hơn đúng ko cụ?

Và nhưng thế là ủng hộ có tín hiệu ưu tiên thì lái xe khách phải có hành động nhường đường đi về bên phải chứ ko phải lái xe hướng về bên trái đúng không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top