[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Từ góc nhìn của cam thì từ khi thấy rõ ý định của CH đến khi va chạm là 4s, theo các cụ thì 4s đó lái xe khác có thể làm được những gì.
Thằng có phản xạ tự nhiên tốt sẽ phanh gấp và sẽ có một vụ tai nạn liên hoàn.
 

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,946
Động cơ
469,042 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
chủ thớt chắc là bộ phận truyền thông mạng xã hội của xxx hà nội nhỉ,

mình đã k định comment, nhưng đành mạn đàm vài dòng

1.xe pcccc nhô lên từ đường đi xuống, bố ai biết nhô lên từ đấy: thời gian từ lúc nhô lên và đến đâm chỉ tính bằng giây, k lái xe nào kịp phản ứng theo kiểu mấy cha xxx yêu cầu.
2. chỗ đấy k phải giao lộ như mấy xxx mô tả. là đường xuống, và lái xe k có trách nhiệm giảm tốc độ.
3. việc xe pccc ưu tiên mà đi chéo đg cắt mặt làn xe là sai toàn tập rồi, họ phải đi táp vào lần khẩn để các xe khác nhìn thấy tránh
4. còn nghe còi, thì ở đấy lái xe sẽ nhìn phía sau mình, chư có ngủ mơ cũng k nhìn đg xuống

ở đây, k thể trách đc xe khách điều gì, trách nhiệm của lái xe khách là bảo vệ hành khách của mình. bạn ấy đã làm tốt.

rip chiến sĩ PCCC.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,964
Động cơ
455,607 Mã lực
Từ góc nhìn của cam thì từ khi thấy rõ ý định của CH đến khi va chạm là 4s, theo các cụ thì 4s đó lái xe khác có thể làm được những gì.

Xe khách phải giảm tốc và có thể dừng hẳn, còn cứ phi nhưtrong clip thì xe khách sai hoàn toàn vì
Không phải 4s như cụ nói mà là 10s, trong clip từ giây đầu tiên xe khách có thể phát hiện xe CH (có còi đèn) đang lên dốc đến lúc đâm nhau, xe khách ở tốc độ 88km/h thì khoảng cách gần 250m quá đủ thời gian và khoảng cách để cho xe khách xử lý


Theo quy định ở dưới thì xe khách không giảm tốc và dừng xe là vi phạm kép vào các tình huống quy định tại khoản 1, 3, 10:

Theo quy định tại Điều 5, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về các trường hợp phải giảm tốc độ thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
1.Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường
2.Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế
3.Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận
4.Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc
5.Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông
6.Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường
7.Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường
8.Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt
9.Đến gần xe bus, điểm dừng đỗ có khách đang lên, xuống xe
10.Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.
11.Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.
12.Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Em đồng ý với cụ về cách hành xử đối với ưu tiên.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
chủ thớt chắc là bộ phận truyền thông mạng xã hội của xxx hà nội nhỉ,

mình đã k định comment, nhưng đành mạn đàm vài dòng

1.xe pcccc nhô lên từ đường đi xuống, bố ai biết nhô lên từ đấy: thời gian từ lúc nhô lên và đến đâm chỉ tính bằng giây, k lái xe nào kịp phản ứng theo kiểu mấy cha xxx yêu cầu.
2. chỗ đấy k phải giao lộ như mấy xxx mô tả. là đường xuống, và lái xe k có trách nhiệm giảm tốc độ.
3. việc xe pccc ưu tiên mà đi chéo đg cắt mặt làn xe là sai toàn tập rồi, họ phải đi táp vào lần khẩn để các xe khác nhìn thấy tránh
4. còn nghe còi, thì ở đấy lái xe sẽ nhìn phía sau mình, chư có ngủ mơ cũng k nhìn đg xuống

ở đây, k thể trách đc xe khách điều gì, trách nhiệm của lái xe khách là bảo vệ hành khách của mình. bạn ấy đã làm tốt.

rip chiến sĩ PCCC.
Cụ nhầm nút giao khác chắng. Clips nhìn r xe từ trong ra mà.
 

Kingdom226

Xe tăng
Biển số
OF-333724
Ngày cấp bằng
7/9/14
Số km
1,256
Động cơ
289,900 Mã lực
Nếu các cụ đi xe khách nhiều các cụ sẽ thấy rất ghét bọn xe khách. Đi cực bố láo.
Riêng trường hợp này cháu chịu ko dámm phân tích
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,231
Động cơ
253,302 Mã lực
"ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH."
em đồng ý với cụ câu này. Ông ra một quyết định tác nghiệp ảnh hưởng an toàn tính mạng bao người mà không thông báo hợp tác với csgt dẹp đường cảnh báo. Song song đó là việc hiểu và áp dụng luật máy móc của ông tài cứu hoả.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
3,010
Động cơ
-82,855 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Với tốc độ 90kmh, mỗi phút 1,5km, 15s là 1/4 phút nó chạy được 360m. Cụ bảo nó nghe tiếng còi từ 360m phía trước thì kể cũng tài.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Cứu hoả không có xe khách chặn lại thì sẽ đâm vào các xe sau,lúc đó hậu quả sẽ thảm khốc hơn!

Đúng sai để cơ quan chức năng,em cảm ơn tài xế xe khách đã.:D
Đúng là cú va chạm ngay khi CH vào cao tốc với tốc độ rất chậm đã làm thiệt hại ở mức thấp. Nếu CH đi với tốc độ 30-40km mà dâm các xe ngc chiều chạy ~100km hậu quả sẽ thảm khốc hơn nhiều. Chỉ huy cứu hỏa ra lệnh cho xe đi ngc cao tốc là chưa lường hết rủi ro. Mặt khác đen cái là làn khẩn cấp đang sửa nên ch ko vào đúng làn này.

Tuy thế xem kĩ clip thì có lẽ tài xe khách đã lơ đãng và đánh giá thấp tình huống đi NGU của xe CH. Khả năng rất cao là tài xe khách đã thấy xe CH với đèn còi từ xa hàng trăm m. Tuy nhiên tài xe khách đã ko lường xe CH dám xông ngay vào làn của mình nên cứ đường ta ta đi và ko kịp giảm tốc hay phanh.

Đánh gía sai tình huống nguy hiểm là cả 2 ông lái xe chứ ko riêng xe nào. Nói chung ngu thì tèo đúng với ca này :P
 

bigbrother

Xe buýt
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Ý cụ nói nước ngoài ở đây là nước nào ? Lào, cam, thái, indo, china hay hơn tí thì mã lai, sing, châu á có ấn, srilanka
Còn nếu so với mỹ, châu âu thì hơi khập khiễng, vì họ cách mình vài trăm năm văn minh, tối đa mình có thể so được với nga.
Nếu indo, china, ấn thì cụ phân tích sai hoàn toàn (đấy là những nước trong khu vực mà em biết)
Mời các cụ khác
 

bigbrother

Xe buýt
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Xe khách phải giảm tốc và có thể dừng hẳn, còn cứ phi nhưtrong clip thì xe khách sai hoàn toàn vì
Không phải 4s như cụ nói mà là 10s, trong clip từ giây đầu tiên xe khách có thể phát hiện xe CH (có còi đèn) đang lên dốc đến lúc đâm nhau, xe khách ở tốc độ 88km/h thì khoảng cách gần 250m quá đủ thời gian và khoảng cách để cho xe khách xử lý


Theo quy định ở dưới thì xe khách không giảm tốc và dừng xe là vi phạm kép vào các tình huống quy định tại khoản 1, 3, 10:

Theo quy định tại Điều 5, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về các trường hợp phải giảm tốc độ thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
1.Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường
2.Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế
3.Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận
4.Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc
5.Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông
6.Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường
7.Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường
8.Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt
9.Đến gần xe bus, điểm dừng đỗ có khách đang lên, xuống xe
10.Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.
11.Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.
12.Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.
Cho hỏi cụ là cụ xem clip chưa ? Cụ có bao nhiêu năm kinh nghiệm cầm lái ? Trong tình huống mà clip ghi lại, cụ xử lý làm sao ?
Em là ông tài khách thì em cũng ko có cách xử lý nào với 1 tay tài non cắt mặt như vậy.
Đi trên đường ko ai nói tài được, người ta phải phán đoán tình huống, và trường hợp trên kia ko ai có đủ trình độ để phán đoán xe chữa cháy đi ngược chiều lại chui làn trong cùng.
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,220 Mã lực
Xe khách phải giảm tốc và có thể dừng hẳn, còn cứ phi nhưtrong clip thì xe khách sai hoàn toàn vì
Không phải 4s như cụ nói mà là 10s, trong clip từ giây đầu tiên xe khách có thể phát hiện xe CH (có còi đèn) đang lên dốc đến lúc đâm nhau, xe khách ở tốc độ 88km/h thì khoảng cách gần 250m quá đủ thời gian và khoảng cách để cho xe khách xử lý


Theo quy định ở dưới thì xe khách không giảm tốc và dừng xe là vi phạm kép vào các tình huống quy định tại khoản 1, 3, 10:

Theo quy định tại Điều 5, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về các trường hợp phải giảm tốc độ thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
1.Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường
2.Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế
3.Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận
4.Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc
5.Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông
6.Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường
7.Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường
8.Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt
9.Đến gần xe bus, điểm dừng đỗ có khách đang lên, xuống xe
10.Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.
11.Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.
12.Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.
E nói 4s là vì lúc đó xe CH đã vào làn 1 và thể hiện rõ ý định đi ngược chiều rồi. Nói thật 4s là quá thoải mái thời gian cho tài XK nhưng tài XK nói chỉ có 10m để phản xạ thì ko ổn.
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
972
Động cơ
387,311 Mã lực
Nữa hả, nói xe cứu hoả chắn ngang đường ray cho xe lửa đâm thì cứu hoả vẫn đúng hả ta? Biết cao tốc nó khác cái đường làng không ta!
 

Yaris_2009

Xe điện
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
2,122
Động cơ
593,425 Mã lực
Tuổi
40
Nói dài nói dai thành ra nói dại, bản thân em và em chắc chắn các cụ trên này có chạy xe thì đến cái chỗ như thế ko có xe CH thì bản năng cũng sẽ giảm tốc độ... Vì mình đa số là lái xe của nhà mình, không phải lái xe chuyên nghiệp xe khách xe bồn xi măng... Cụ tài xe lái xe khách không giảm tốc độ, em khẳng định vậy....

Đi đến cuối cùng thì xét theo luật, anh va phải xe cứu hoả, xe đc ưu tiên hạng 1 trong loạt xe ưu tiên là anh sai cứng luôn rồi.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Đọc còm trên face mà ngứa hết cả mề nhưng giờ già rồi nên éo dám còm ngược chiều ko bọn nó ném đá thì ung cmn thủ luôn. Về đội hèn,ngồi im cụ ạ. Phải chua xót công nhận bọn đc gọi là dân mạng giờ nó nguy hiểm và hung hãn thật
Ngay ở OF này là thấy thôi. Cả đám lấy cái lý luận "bất ngờ thế tránh thế éo nào" mà ko nghĩ tại sao lại "bất ngờ thế".
Trách chú lái xe PCCC 1 (chú này cũng có cái đáng chửi) nhưng phải chửi chú lái xe khách 10. Quan trọng em thấy buồn vì vẫn còn các người bênh xe khách tức là chính họ cũng sẽ vẫn bon bon phòng thoải mái khi có tín hiệu ưu tiên, và rồi chả biết lúc noà chính họ tham gia vào 1 vụ tai nạn tương tự.
 

tamdohaileo

Xe hơi
Biển số
OF-436675
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
136
Động cơ
213,240 Mã lực
Tuổi
45
Đi như ông cứu hỏa nhà cháu có đi xe đạp cũng tông thẳng vào nó ý chứ. Tránh thế méo nào được cái thằng phi vào mình
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
365
Động cơ
209,321 Mã lực
Tuổi
33
Nữa hả, nói xe cứu hoả chắn ngang đường ray cho xe lửa đâm thì cứu hoả vẫn đúng hả ta? Biết cao tốc nó khác cái đường làng không ta!
Cụ so sánh ngu bỏ mẹ. Y như mấy thằng trẻ trâu trên facebook :)
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,353
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
e hơi bất bình với cụ. Nhất là dòng in hoa.
éo hiểu cụ có biết lái xe và đã đi cao tốc bao giờ chưa, ở VN ấy. Dừng lại khi nghe còi hú, e cười nhạt phát. Thế còi xe hú bên kia đường thì dừng lại cho thằng sau nó thông ass à.
Vụ này CH sai lè rồi. Cố tình và lạm dụng quyền ưu tiên. Chứ nó đúng thì đã khởi tố ông xe khách, ngay và luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top