[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
tuyến số 2 của Hà Nội là công nghệ Tàu
Số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là vay vốn JICA. Nó ra đời cùng với metro số 1 trong SG. Thiết kế công nghệ của nó y hệt luôn.
Sau này nó có sửa đổi thiết kế cũng y như đúc metro số 1 trong SG luôn. (Metro số 1 sửa thế nào thì nó cũng sửa y như thế).
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,004
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Đến thời điểm này em vẫn thấy nó chạy cụ ạ, chắc để đào tạo.
Hề hề

Ý ấy là kế hoạch chạy thử đến 20 là xong; mà còn chạy tiếp mấy ngày sau thì chắc là bị sự cố giề đó nên sau 20 phải chạy tiếp.
Chứ tây á, nói 20 xong là đến 20 phát dừng ngay
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Sau khi mày mò một hồi thì có lẽ em đã hiểu tại sao gối rớt. Em xin hiến kế để nếu ông chủ đầu tư có đọc được thì có cách mà sửa.

Cái dầm này thiết kế cũng chẳng có vấn đề gì lắm. Nhưng khi kết hợp với ụ chống xô và gối cao su lại ra vấn đề.

1. Chắc chắn sẽ không chọn cách làm lại dầm rồi vì rất tốn kém và mất thời gian, nên phương án này bỏ qua.

2. Giữ cái gối lại ở trên trụ bằng cách cố định nó với trụ hoặc làm cái chặn thì là hạ sách. Tuy nó không rớt nhưng vẫn bị xáo động trong phạm vi chặn, hoặc tích lũy lực khi bị cố định dẫn đến nhanh phải thay gối hơn.
Về sau cộng dồn chi phí bảo trì, bảo dưỡng thì lại lớn quá.

2. Cách tốt hơn là thay hẳn một loạt gối cầu hoặc gối chậu như CL-HĐ. Tất nhiên phải làm thế nào để thằng thiết kế dầm và thằng thiết kế trụ (bao gồm gối, bệ kê gối, ụ chống xô) cùng phải bỏ tiền.
Thay xong rồi thì có thể yên tâm ngủ ngon.

3. Cách tuyệt cú mèo là ép thằng xây cái này phải bảo hành suốt vòng đời sản phẩm. Cứ lỗi gì là nó phải thay thế, sửa chữa. Tất nhiên phải có khoản bảo lãnh ngân hàng, và cái này phải cầm đằng chuôi. Ví dụ phải cầm 100 năm, cứ 1 năm trôi qua không vấn đề gì thì trả lại cho nó ít tiền.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,890
Động cơ
278,986 Mã lực
Có lẽ vụ rơi gối này xuất phát từ tích lũy cộng dồn của những nhược điểm của thiết kế kết cấu dầm.

Để ý thì thấy dầm BT-ST là 1 dầm dạng hộp hở, để 2 tuyến đường sắt chạy trong, chọn phương án đúc sẵn từng đốt và lắp kiểu LEGO căng kéo sau, đặt trên 4 gối cao su bản thép, con số cả trăm đến nghìn dầm thì khi xuất hiện sai số thi công (lực căng kéo dầm, kê kích, sai số cao độ, ...) quá trình từ biến và co ngót của bê tông dầm làm dầm cong vênh 1 chút là kênh hở gối luôn, co - giãn dầm làm xô lệch rơi gối.



Trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhièu gối cao su bị xô lệch rơi khỏi vị trí.

HÌnh ảnh dầm cầu BT-ST:

1611623534904.png



Dầm cầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội thì dùng 2 dầm hộp hở đúc sẵn toàn dầm rồi vận chuyển đến hiện trưởng để lao lắp dầm. Cảm quan thì sẽ đồng nhất hơn về kết cấu.

1611623632197.png



1611623644698.png
 

nostaIgia23

Xe hơi
Biển số
OF-735195
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
102
Động cơ
-12,135 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực

Đọc cái bài này thì cứ phải xem lại ngày tháng có chuẩn không. Báo đăng hôm nay mà thư của SCC từ 30/11 là sao?

Nhưng đọc đoạn này lại có thắc mắc:

"Theo SCC, EB1 sử dụng thanh chống xông đường kính 85 mm trong khi EB4 sử dụng thanh chống xô đường kính 90 mm.
“Với loại gối cao su, kích thước và kết cấu của gối sử dụng trong loại EB1 và EB4 là hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, với cùng loại cấu tạo và tính chất của loại vật liệu, gối cho hai loại này có cùng khả năng chịu tải” - SCC cho biết.
Văn bản SCC cũng đính kèm thống kê bốn gối cầu EB1, EB2, EB3, EB4 dù có kích thước khác nhau nhưng các thông số về chiều dày lớp đàn hồi trung gian, chiều dày tấm thép, tổng chiều dày gối, lớp bảo vệ biên là như nhau.
EB1 có kích thước mặt bằng 500x800 mm, EB2 có kích thước 450x600 mm, EB3 có kích thước 400x600 mm và EB4 có kích thước 500x850 mm. Cả bốn gối cầu này đều có chỉ số như nhau: lớp bảo vệ biên 6 mm, lớp bảo vệ bên 6 mm, lớp bảo vệ trên và dưới 6 mm, chiều dày các lớp đàn hồi trung gian 12 mm, chiều dày tấm thép laminate 6 mm, tổng chiều dày 90 mm.

“Về mặt thiết kế, kích thước gối được lựa chọn dựa trên lực thiết kế, trong đó khả nâng chịu tải của gối luôn được chọn cao hơn lực thiết kế lớn nhất” - SCC giải thích.
SCC đưa ra kết luận: Về mặt thiết kế, quá trình thiết kế tính toán kiểm tra cho gối EB1 và EB4 với lực thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, khả năng chịu tải của gối này là như nhau vì có cùng kích thước và đặc tính vật liệu sử dụng cũng như cấu tạo. Sự khác nhau trong thiết kế là hệ số 0.6 và 0.69 (đều nhỏ hơn 1 theo yêu cầu thiết kế) cho lần lượt hai gối EB1 và EB4.
SCC cũng cho rằng về mặt sản xuất, SCC đảm bảo rằng sự tương đồng về mặt vật liệu, sản suất, khả năng của hai gối này là như nhau."


1. Gối bị rơi là gối nào EB1 hay EB4? Tuy nhiên gối nào cũng không quan trọng vì SCC chỉ ra 2 gối này cùng cấu tạo, cùng vật liệu và cùng kích thước (chữ đỏ 1).

2. Tuy nhiên cái chữ đỏ 2 cho thấy 2 gối này khác kích thước (500x800 và 500x850)?

3. Và thấy thiết kế thép dày 6mm kia, và chắc luôn có (90 -6 -6 -6)/(12+6) + 1= 5 lớp thép luôn. Với 5 lớp thép, mỗi lớp dày 6mm thì khẳng định luôn thằng nào dùng ASTM A588 cho thép này (giới hạn chảy min 345mpa) là bị điên! Hoặc là ông chủ đầu tư không đọc hiểu bản vẽ.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,757
Động cơ
538,229 Mã lực

Đọc cái bài này thì cứ phải xem lại ngày tháng có chuẩn không. Báo đăng hôm nay mà thư của SCC từ 30/11 là sao?

Nhưng đọc đoạn này lại có thắc mắc:

"Theo SCC, EB1 sử dụng thanh chống xông đường kính 85 mm trong khi EB4 sử dụng thanh chống xô đường kính 90 mm.
“Với loại gối cao su, kích thước và kết cấu của gối sử dụng trong loại EB1 và EB4 là hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, với cùng loại cấu tạo và tính chất của loại vật liệu, gối cho hai loại này có cùng khả năng chịu tải” - SCC cho biết.
Văn bản SCC cũng đính kèm thống kê bốn gối cầu EB1, EB2, EB3, EB4 dù có kích thước khác nhau nhưng các thông số về chiều dày lớp đàn hồi trung gian, chiều dày tấm thép, tổng chiều dày gối, lớp bảo vệ biên là như nhau.
EB1 có kích thước mặt bằng 500x800 mm, EB2 có kích thước 450x600 mm, EB3 có kích thước 400x600 mm và EB4 có kích thước 500x850 mm. Cả bốn gối cầu này đều có chỉ số như nhau: lớp bảo vệ biên 6 mm, lớp bảo vệ bên 6 mm, lớp bảo vệ trên và dưới 6 mm, chiều dày các lớp đàn hồi trung gian 12 mm, chiều dày tấm thép laminate 6 mm, tổng chiều dày 90 mm.

“Về mặt thiết kế, kích thước gối được lựa chọn dựa trên lực thiết kế, trong đó khả nâng chịu tải của gối luôn được chọn cao hơn lực thiết kế lớn nhất” - SCC giải thích.
SCC đưa ra kết luận: Về mặt thiết kế, quá trình thiết kế tính toán kiểm tra cho gối EB1 và EB4 với lực thiết kế khác nhau. Tuy nhiên, khả năng chịu tải của gối này là như nhau vì có cùng kích thước và đặc tính vật liệu sử dụng cũng như cấu tạo. Sự khác nhau trong thiết kế là hệ số 0.6 và 0.69 (đều nhỏ hơn 1 theo yêu cầu thiết kế) cho lần lượt hai gối EB1 và EB4.
SCC cũng cho rằng về mặt sản xuất, SCC đảm bảo rằng sự tương đồng về mặt vật liệu, sản suất, khả năng của hai gối này là như nhau."


1. Gối bị rơi là gối nào EB1 hay EB4? Tuy nhiên gối nào cũng không quan trọng vì SCC chỉ ra 2 gối này cùng cấu tạo, cùng vật liệu và cùng kích thước (chữ đỏ 1).

2. Tuy nhiên cái chữ đỏ 2 cho thấy 2 gối này khác kích thước (500x800 và 500x850)?

3. Và thấy thiết kế thép dày 6mm kia, và chắc luôn có (90 -6 -6 -6)/(12+6) + 1= 5 lớp thép luôn. Với 5 lớp thép, mỗi lớp dày 6mm thì khẳng định luôn thằng nào dùng ASTM A588 cho thép này (giới hạn chảy min 345mpa) là bị điên! Hoặc là ông chủ đầu tư không đọc hiểu bản vẽ.
Khả năng typing sai :D
Mà làm việc nghiêm túc, cần có ngày tháng cụ thể, viết thế này hài hài

Các chuyên gia cũng gia hạn cho SCC phải gửi đầy đủ câu trả lời trước Tết Nguyên đán, có kết luận cụ thể để phía TP.HCM tìm ra phương án giải quyết sự cố ngay trong quý 1.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực

Đọc cái bài này thì cứ phải xem lại ngày tháng có chuẩn không. Báo đăng hôm nay mà thư của SCC từ 30/11 là sao?
Thì đã nói là nó đã trả lời từ 30/11 rồi. Mấy ông VN cố tình nhào nặng báo chí thành nó im lặng không chịu trả lời.

Nên nhớ anh Cang Thành Ủy có tới ít nhất 3 tờ báo trong tay: SGGP, Tuổi trẻ, NLĐ.., chưa kể báo Thanh Niên cũng trụ sở ở trong đó. Thế mà có mấy cụ cứ phao tin Nhật giỏi PR hơn lính anh Cang!

Chính vì có chuyện nhào nặn ở đây nên có thể hiểu đây không phải là sai sót thi công đơn thuần, rất có nhiều chuyện hay phía trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Thì đã nói là nó đã trả lời từ 30/11 rồi. Mấy ông VN cố tình nhào nặng báo chí thành nó im lặng không chịu trả lời.

Nên nhớ anh Cang Thành Ủy có tới ít nhất 3 tờ báo trong tay: SGGP, Tuổi trẻ, NLĐ.., chưa kể báo Thanh Niên cũng trụ sở ở trong đó. Thế mà có mấy cụ cứ phao tin Nhật giỏi PR hơn lính anh Cang!
Nếu đọc báo thì thấy nó chỉ mô tả lại sự việc và các kết cấu, vật tư liên quan. Nó không chỉ ra nguyên nhân tại sao.
Có lẽ nó không chỉ ra nguyên nhân nên phía VN mới thành lập tổ điều tra là vậy.

Em dự rằng điều tra loanh quanh một hồi thì lại đề xuất phương án 1 và phương án 3 như ở trên thôi. Và cái nguyên nhân thực sự sẽ chẳng bao giờ công bố đâu, mất mặt cả 3 ông: Fap, Jap, Kor liền.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Vừa đọc được cái này

Nhận xét về trọng lượng, và giới hạn chảy của thép cũng tương tự post này từ tuần trước.

Tổ điều tra này đang tập trung vào cái gối, tức là sẽ hướng theo phương án 1 và phương án 2: gia cố cái gối hoặc thay bằng gối chậu/gối hình cầu.
Nhưng có vẻ tổ điều tra chưa thử tính toán, phân tích ứng xử của cái dầm U đối với hệ ụ chống xô và các gối cao su tại 4 góc này. Đây mới là nguyên nhân.

Cả dầm, ụ chống xô, gối cao su đặt tại 4 góc này kết hợp đồng thời mới gây ra việc rơi gối khi mà chưa hề có hoạt tải tàu chạy. Em thử tính toán cả 2 trường hợp chưa có hoạt tải và có hoạt tải thì thấy cái "hệ" trên bị thiết kế lỗi rồi.

PS: Quả nhiên nó chỉ thiết kế thép bản với Fy = 245Mpa. Còn cái 345Mpa ghi trong hợp đồng có thể ở hạng mục khác. Ông chủ đầu tư lộ ra vừa không đọc hiểu hợp đồng, vừa không đọc hiểu bản vẽ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Cr7.việt nam

Xe tải
Biển số
OF-445435
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
258
Động cơ
204,366 Mã lực
Cám ơn các cụ đã cho e sáng mắt, sáng lòng a bạn JAV này. như các Cụ đã dự đoán y như rằng lại có phong trào người Việt ăn cắp tại Nhật, e có cảm giác a bạn này còn khốn nạn chỉ có hơn không kém a bạn tàu khựa đâu ạ.
ts a Nhật bửn>:)>:)>:)
 
Biển số
OF-752292
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
140
Động cơ
-10,940 Mã lực
Thì đã nói là nó đã trả lời từ 30/11 rồi. Mấy ông VN cố tình nhào nặng báo chí thành nó im lặng không chịu trả lời.

Nên nhớ anh Cang Thành Ủy có tới ít nhất 3 tờ báo trong tay: SGGP, Tuổi trẻ, NLĐ.., chưa kể báo Thanh Niên cũng trụ sở ở trong đó. Thế mà có mấy cụ cứ phao tin Nhật giỏi PR hơn lính anh Cang!

Chính vì có chuyện nhào nặn ở đây nên có thể hiểu đây không phải là sai sót thi công đơn thuần, rất có nhiều chuyện hay phía trước.
Anh Cang vào lò rồi còn đâu nữa.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Cám ơn các cụ đã cho e sáng mắt, sáng lòng a bạn JAV này. như các Cụ đã dự đoán y như rằng lại có phong trào người Việt ăn cắp tại Nhật, e có cảm giác a bạn này còn khốn nạn chỉ có hơn không kém a bạn tàu khựa đâu ạ.
ts a Nhật bửn>:)>:)>:)
Nhật ko nhận lao động Việt Nam thì chắc qua châu phi mà tuyển ấy chứ.
Ở châu á chắc chỉ còn Việt Nam là qua nhật làm lương này thui.
Tiếp nữa là ko có lao động Việt Nam thì các cty vừa và nhỏ khó mà sống nổi.
Làm màu vãi ra
 

Cr7.việt nam

Xe tải
Biển số
OF-445435
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
258
Động cơ
204,366 Mã lực
Nhật ko nhận lao động Việt Nam thì chắc qua châu phi mà tuyển ấy chứ.
Ở châu á chắc chỉ còn Việt Nam là qua nhật làm lương này thui.
Tiếp nữa là ko có lao động Việt Nam thì các cty vừa và nhỏ khó mà sống nổi.
Làm màu vãi ra
Tất nhiên là em không ủng hộ, đồng thuận với cách một số lượng bà con ta ăn cắp, trộm đồ bên đó. Chuyện gì ra chuyện đó, ta phải tách bạch riêng ra.
Hành vi đó là phải lên án. Nhưng ở góc nhìn khác bọn Nhựt lợi dụng truyền thông, chơi trò nhập nhằng, đổ lỗi, làm màu như vậy thì chúng ta cũng nên xem xét có cái nhìn công tâm hơn với bọn khốn nạn này.
Còn vấn đề người lao động, chúng ta cần ngoại tệ để phát triển, chúng nó cần lao động với chi phí thấp. Các công việc nặng nhọc độc hại mà người bản xứ không làm.
Nếu làm căng ra em chưa rõ bên nào thiệt hại hơn đâu ạ.
Xin lỗi vì đã làm loãng thớt các Cụ, nhưng e thấy bức xúc tụi Nhật Bửn này quá thể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,725
Động cơ
523,619 Mã lực
Tất nhiên là em không ủng hộ, đồng thuận với cách một số lượng bà con ta ăn cắp, trộm đồ bên đó. Chuyện gì ta chuyện đó, ta phải tách bạch riêng ra.
Hành vi đó là phải lên án. Nhưng ở góc nhìn khác bọn Nhựt lợi dụng truyền thông, chơi trò nhập nhằng, đổ lỗi, làm màu như vậy thì chúng ta cũng nên xem xét có cái nhìn công tâm hơn với bọn khốn nạn này.
Còn vấn đề người lao động, chúng ta cần ngoại tệ để phát triển, chúng nó cần lao động với chi phí thấp. Các công việc nặng nhọc độc hại mà người bản xứ không làm.
Nếu làm căng ta em chưa rõ bên nào thiệt hại hơn đâu ạ.
Xin lỗi vì đã làm loãng thớt các Cụ, nhưng e thấy bức xúc tụi Nhật Bửn này quá thể.
Cụ yên tâm đi, Luxshare, Foxconn rồi trc đấy là Samsung vào là hồi chuông cảnh tính bọn Jav đừng chơi trò thượng đẳng, VN chả thiếu đối tác, tầm này chỉ còn mỗi VN đắm đuối Jav thôi chứ ĐNA này nhân dân tệ nó rải khắp nơi rồi ko còn chỗ cho Jav đâu.
 

Cr7.việt nam

Xe tải
Biển số
OF-445435
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
258
Động cơ
204,366 Mã lực
Cụ yên tâm đi, Luxshare, Foxconn rồi trc đấy là Samsung vào là hồi chuông cảnh tính bọn Jav đừng chơi trò thượng đẳng, VN chả thiếu đối tác, tầm này chỉ còn mỗi VN đắm đuối Jav thôi chứ ĐNA này nhân dân tệ nó rải khắp nơi rồi ko còn chỗ cho Jav đâu.
Cụ nói phải ạ. Tuy rẽ vấn đề hơi khiên cưỡng một chút, nhưng nhìn về đại dịch cô vit. Số lượng người bị nhiễm và mất ai trong chúng ta cũng phải có cái nhìn về sự xót xa, thương cảm dù là bất cứ công dân nước nào, chủng tộc, màu da.
Vậy mà bọn nhật bản làm hai triệu đồng bào ta mất, chúng nó vẫn nhơn nhơn, tỏ ra thượng đẳng.
Ngày nay nhờ phương tiện truyền thông, cách tiếp cận thông tin đa chiều hơn. E mong mọi người lột trần cái mặt nạ tụi này ra. Để sau này chúng ta phải có cách tiếp cận sòng phẳng với bọn nó. Không thể vừa được ăn, được nói, được gói mang về. Mà vẫn chửi thầm chúng ta ngu. Cuồng nhật như thế được!!!
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Lego xịn nó như thế này. So với lego Việt thì khác nhau quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top