[Funland] Vụ tai nạn đèo Prenn-Tay nghề lái xe khách đường dài như thế này???

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Chả phải lỗi thiết kế hay sản xuất mà giời sinh ra cái phanh nó vậy cụ à. Thế nên người ta mới khuyến cáo đổ dốc dài nên sử dụng số thấp chứ không được lạm dụng phanh ợ. =))
Học lái nghiêm chỉnh thì luôn biết lên đèo số nào thì đổ đèo số đấy, lái xe thường đi số cao hơn cho đỡ gằn máy nhưng lúc nguy hiểm không về nổi số thấp nên phải dùng phanh, phanh nóng thì không ăn nên xảy ra tai nạn.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi kinh nghiệm đổ dốc đối với xe máy (xe ga) thì như nào ợ?
Xe nào thì lúc đổ dốc cũng chậm thôi và không rà phanh. Nếu cảm thấy nhanh thì phanh hẳn lại đến mức cảm thấy an toàn rồi nhả hẳn phanh ra, đừng có để rà rồi gặp ông bà ông vải.
Xe máy tay ga cũng vậy, khi cụ phanh chậm hẳn lại thì xe nó cũng tự đổi tỷ số truyền (như kiểu về số thấp ấy) rồi cụ để xe trôi có lực ghìm của máy. Lúc nào cảm thấy nhanh thì lại phanh lại, rồi lại thả trôi bằng lực ghìm của máy, đừng kéo ga là được :D
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
các cụ cho em hỏi tí, tỉ dụ như đổ đèo ở Sa pa thì em để số 3 nhưng cơ bản cũng cứ phải đệm phanh (cứ cua là đệm ạ) có ổn không?
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,383
Động cơ
647,918 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Cái kiến thức tối thiểu cho một tài xế khi lao dốc phải gìm tốc độ bằng số chứ không phải phanh .Dùng phanh liên tục dẫn đến cháy má phanh làm mất ma sát khi phanh .Chả có lẽ bác tài kia không biết điều này ?
Biết đấy nhưng chủ quan, khi không kiểm soát được tình hình nữa thì cà cuống và tai nạn thui. RIP :(
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
các cụ cho em hỏi tí, tỉ dụ như đổ đèo ở Sa pa thì em để số 3 nhưng cơ bản cũng cứ phải đệm phanh (cứ cua là đệm ạ) có ổn không?
Hết cua cụ lại nhả phanh thì chả sao đâu. Tuy nhiên nếu của dài thì cẩn thận :D
Em chưa đổ dốc Sapa lần nào, nhưng Tam Đảo đổ dốc vài lần, xe máy dầu mà để số 2 đổ dốc vẫn tăng tốc ầm ầm....tý lại phải phanh nhát cho chậm lại :))
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,875 Mã lực
Các cụ cứ nói lý thuyết chứ dốc nó dài thì có về số thấp vẫn phải rà thêm phanh, xe cứ lao ầm ầm, k phanh k được.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,551
Động cơ
516,942 Mã lực
Dốc Tam Đảo em đổ dốc vào Sờ pót để D1 mà máy nó còn phi gần 40, tua cỡ hơn 3k, cua vẫn phải rà phanh. Đổ được nửa em táp lề nghỉ ngơi 10 phút rồi té tiếp, chậm nhưng chắc
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
Hết cua cụ lại nhả phanh thì chả sao đâu. Tuy nhiên nếu của dài thì cẩn thận :D
Em chưa đổ dốc Sapa lần nào, nhưng Tam Đảo đổ dốc vài lần, xe máy dầu mà để số 2 đổ dốc vẫn tăng tốc ầm ầm....tý lại phải phanh nhát cho chậm lại :))
em chưa lái lên/xuống Tam Đảo bao giờ nhưng cái độ dốc của TĐ thì em khiếp ạ, chả biết bao giờ mới đủ tự tin nữa
 

hahut

Xe điện
Biển số
OF-138737
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
2,228
Động cơ
383,379 Mã lực
Dốc Tam Đảo em đổ dốc vào Sờ pót để D1 mà máy nó còn phi gần 40, tua cỡ hơn 3k, cua vẫn phải rà phanh. Đổ được nửa em táp lề nghỉ ngơi 10 phút rồi té tiếp, chậm nhưng chắc
chú Minh dạo này khỏe chứ, a Rain đây
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
em chưa lái lên/xuống Tam Đảo bao giờ nhưng cái độ dốc của TĐ thì em khiếp ạ, chả biết bao giờ mới đủ tự tin nữa
Hì, nói vụ TĐ, trước em đi cùng chú em ở Cty, chú lấy bằng được 1 năm, cũng thỉnh thoảng đi Ctác với em, em cũng cho chú lái thực tế và hướng dẫn nhiều nên lái khá tốt.
Hôm ấy 2 AE lên TĐ Ctác, chú em đi lên buổi sáng, xong việc chiều về chú em cũng hăng hái, để em thử :D. Em hỏi lại có nhớ cách đổ dốc không? chú bẩu có...thế là cho chú em thử tay nghề :|.
Tuy nhiên, đi được khoảng 100m, chú em tạt lề đường luôn....hỏi sao thế, đợi xe dừng hẳn, phanh tay phanh chân đầy đủ xong chú em mới nói: anh đi xuống đi, em nhìn đường nó cứ hun hút thế sợ lắm X_XX_XX_X :))
Giờ thì chú em chạy ngon roài :))
 

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
5,195
Động cơ
497,957 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi kinh nghiệm đổ dốc đối với xe máy (xe ga) thì như nào ợ?
Xe nào thì lúc đổ dốc cũng chậm thôi và không rà phanh. Nếu cảm thấy nhanh thì phanh hẳn lại đến mức cảm thấy an toàn rồi nhả hẳn phanh ra, đừng có để rà rồi gặp ông bà ông vải.
Xe máy tay ga cũng vậy, khi cụ phanh chậm hẳn lại thì xe nó cũng tự đổi tỷ số truyền (như kiểu về số thấp ấy) rồi cụ để xe trôi có lực ghìm của máy. Lúc nào cảm thấy nhanh thì lại phanh lại, rồi lại thả trôi bằng lực ghìm của máy, đừng kéo ga là được :D
Với xe ga xuống dốc thì cụ đi chậm mớm tí ga rồi thả trôi thì xe bị gì lại - chỉ được một lúc thôi là nó lại trôi nhanh thì phải phanh lại và tiếp tục mớm ga - trả trôi. Đây là kinh nghiệm thực tế em đi còn giải thích vì sao, thế nào thì em không biết :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
Các cụ cứ nói lý thuyết chứ dốc nó dài thì có về số thấp vẫn phải rà thêm phanh, xe cứ lao ầm ầm, k phanh k được.
Đương nhiễn vẫn dùng phanh hỗ trợ chứ cụ, nhưng không được kéo dài quá. Em đổ dốc Tam Đảo, máy dầu để số 2, tốc độ lúc nào cũng chỉ giữ ở 30-40km/h thôi.
Cứ khi nào tốc độ đến 40 là em phanh cho về đến 30 rồi là thả, cứ vậy thôi :D. Để số 1 thì máy gằn kinh khủng :(
 

thienan.log

Xe buýt
Biển số
OF-376303
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
845
Động cơ
252,980 Mã lực
Càng ngày càng thấy làm sao mà các tài xế lái xe khiếp như vậy :(
 

manh2810

Xe tăng
Biển số
OF-299795
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
1,769
Động cơ
323,179 Mã lực
Đèo này e đi 1 năm khoảng vài lần; mỗi lần xuống đèo là chuyển sang bán tự động và đi cách xa xe trước để đỡ phải phanh nhiều. Có đi mới biết nhiều đ/c k biết đi xe đổ đèo;đèn phanh sáng liên tục
*vụ tai nạn này xảy ra sau 2 hôm e đi ĐL về; do tuyến này đang sửa nên đường rất hẹp; hôm rồi lên thấy thế nên đi đúng 1 lần còn sau đấy chuyển sang lên xuống bằng đèo mimosa; xa hơn tý nhưng an toàn
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
Với xe ga xuống dốc thì cụ đi chậm mớm tí ga rồi thả trôi thì xe bị gì lại - chỉ được một lúc thôi là nó lại trôi nhanh thì phải phanh lại và tiếp tục mớm ga - trả trôi. Đây là kinh nghiệm thực tế em đi còn giải thích vì sao, thế nào thì em không biết :))
Đấy là cụ phanh về chậm quá, côn ly tâm nó ngắt hoàn toàn rồi, trạng thái này không khác gì xe trôi tự do, do đó cụ phải mớm ga để vòng tua máy lên cao, côn ly tâm mới bám. Khá nguy hiểm :(
Nên giữ ở tốc độ khoảng 15-20km/h thì không cần mớm ga :D
Tuy nhiên, xe máy tay ga hạn chế đi đường đèo dốc, vừa an toàn, vừa đỡ hại xe :))
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,664
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Vanh123 nói:
Với xe ga xuống dốc thì cụ đi chậm mớm tí ga rồi thả trôi thì xe bị gì lại - chỉ được một lúc thôi là nó lại trôi nhanh thì phải phanh lại và tiếp tục mớm ga - trả trôi. Đây là kinh nghiệm thực tế em đi còn giải thích vì sao, thế nào thì em không biết :))
Em chạy xe ga, đổ dốc em nổ máy, nhích ga chỉ khoảng 1ly thì xe em chỉ chạy max 20km :D
Đại khái là đường bằng, em chạy 50km rồi thả hoàn toàn ga thì xe giảm tốc độ rất nhanh, đến khoảng 20km thì xe gằn máy rồi mới trôi tự do đến khi dừng lại. Em khi đổ đèo thì cứ căn vào khoảng tốc độ của xe em khi nó gằn máy như thế thì hơi nhích ga 1 tí tẹo thì đến cuối dốc em dùng phanh cực ít luôn :P
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Xe nào cũng bị nếu đổ dốc dài mà dùng phanh liên tục cụ ợ, chưa có loại vật liệu nào bị ma sát mà không sinh nhiệt cả :D
nhưng mình nghĩ nhà sản xuất phải cho biết phanh dùng được bao nhiêu lần trong 1 giờ chẳng hạn chứ. Với lại phải dán nhãn cảnh báo to đùng trong buồng lái! Chứ mình không thấy thông tin ấy ở đâu, học lái xe cũng vậy, dù là học dốt hay trường dỏm, bỏ sót câu lên dốc số nào xuống số đó thật; nhưng ít ra cũng phải biết rà phanh bao lâu thì tèo chứ!:D

Tiện thể hỏi xem phanh xe tăng, xe quân sự có bị tèo như thế hay không!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,172
Động cơ
396,409 Mã lực
Thế này mới biết đường đèo có khi không nên mở cua nhiều quá, mở cua rộng tài chủ quan chạy ẩu dễ cháy phanh lắm. Các cụ đi lên Sapa nhìn nhiều ông chạy 16 với 24 chỗ khiếp luôn.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
nhưng mình nghĩ nhà sản xuất phải cho biết phanh dùng được bao nhiêu lần trong 1 giờ chẳng hạn chứ. Với lại phải dán nhãn cảnh báo to đùng trong buồng lái! Chứ mình không thấy thông tin ấy ở đâu, học lái xe cũng vậy, dù là học dốt hay trường dỏm, bỏ sót câu lên dốc số nào xuống số đó thật; nhưng ít ra cũng phải biết rà phanh bao lâu thì tèo chứ!:D

Tiện thể hỏi xem phanh xe tăng, xe quân sự có bị tèo như thế hay không!
Cái này khó cụ ợ, nó còn phụ thuộc tải trọng, tốc độ...rồi cấu trúc phanh, chưa tính đến chuyện thay thế, sửa chữa.....do đó chỉ khuyến cáo là phanh bằng động cơ thoai. :D
Dạy lái bây giờ em không biết, nhưng em học thì thầy có dạy vụ "lên số nào xuống số đấy" ợ :D
Xe tăng cơ cấu phanh nó khác, còn các loại xe QS bánh lốp cũng phải theo nguyên tắc như xe dân sự :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top