Kết quả giám định cho thấy, tài xế của nhà xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý khi đổ dốc đèo làm cháy má phanh, khiến hệ thống phanh không đảm bảo, gây nên vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) sáng 19/6.
Đây là nhận định trong biên bản trưng cầu giám định phương tiện trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đèo Prenn khiến 7 người chết và nhiều người khác bị thương, của Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông tin này đã được Hội đồng giám định báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.
Hiện trường vụ tai nạn
Theo đó, xe Lê Mỹ được tài xế Trần Ngọc Quang lái đổ đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều một cách bất thường, không hãm động cơ bằng cách vào số phù hợp với tình trạng đổ dốc khiến hệ thống phanh sinh nhiệt làm cháy má bố phanh, từ đó phát sinh hàng loạt hiện tượng hỏng hóc ở hệ thống phanh ngay thời điểm xảy ra tai nạn.
Theo kết quả giám định này, thân xe, lốp xe, hệ thống lái và động cơ xe Lê Mỹ hoạt động bình thường, tang trống phanh bị đổi màu do quá nhiệt, các má bố phanh bị cháy, phanh tay dùng khi đậu xe hoạt động bình thường.
Xe khách 30 chỗ của nhà xe Thanh Lịch (xe bị đâm trúng khiến 6 hành khách trên xe này tử vong) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Theo nhận định tài xế xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý gây nên vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn
Từ kết quả trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận: tài xế xe Lê Mỹ, Trần Ngọc Quang đã điều khiển xe xuống đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt, sinh nhiệt làm cháy má phanh, biến đổi màu sắc tang trống phanh, hệ số ma sát giảm khiến hệ thống phanh không đảm bảo.
Như Dân trí đã thông tin, sáng 19/6 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách đã xảy trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) khiến 7 người chết, nhiều người bị thương. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. 2 chiếc ô tô bị nạn đều được Công an giám định kết quả, tìm nguyên nhân.
Em thấy lái xe này đúng là sơ xuất một cách tai hại và nghiêm trọng dẫn tới tai nạn đáng tiếc. Dù lái có chuẩn mấy thì khi vào cung đường nguy hiểm cũng bình tĩnh và suy nghĩ cẩn trọng trong khi làm việc. Mấy lỗi gặp phải rất sơ đẳng:
1- Xuống đèo tốc độ cao dẫn tới liên tục rà phanh làm cháy má bố phanh, mất ma sát, dẫn tới mất phanh và gây tai nạn chết nhiều người.
2- Không bình tĩnh xử lý khi xe đã biểu hiện quá vận tốc và mất ma sát phanh. Về số kịp thời hoặc kéo phanh tay phù hợp.
3- Quy tắc số phù hợp với vận tốc ko học thuộc yếu lĩnh xử lý trong lái xe. Đi đèo nguyên tắc là đi chậm thì số phải đồng bộ với tốc độ. Bác tài đi 20km/h mà để số 4, 5 cho trôi dốc rồi đạp phanh chăng.
Vụ tai nạn quá thương tâm đã xảy ra rồi, mong các bác tài chú ý cẩn trọng và bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái, an toàn tuyệt đối cả nhà cùng vui.
Đây là nhận định trong biên bản trưng cầu giám định phương tiện trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đèo Prenn khiến 7 người chết và nhiều người khác bị thương, của Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông tin này đã được Hội đồng giám định báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.
Hiện trường vụ tai nạn
Theo đó, xe Lê Mỹ được tài xế Trần Ngọc Quang lái đổ đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều một cách bất thường, không hãm động cơ bằng cách vào số phù hợp với tình trạng đổ dốc khiến hệ thống phanh sinh nhiệt làm cháy má bố phanh, từ đó phát sinh hàng loạt hiện tượng hỏng hóc ở hệ thống phanh ngay thời điểm xảy ra tai nạn.
Theo kết quả giám định này, thân xe, lốp xe, hệ thống lái và động cơ xe Lê Mỹ hoạt động bình thường, tang trống phanh bị đổi màu do quá nhiệt, các má bố phanh bị cháy, phanh tay dùng khi đậu xe hoạt động bình thường.
Xe khách 30 chỗ của nhà xe Thanh Lịch (xe bị đâm trúng khiến 6 hành khách trên xe này tử vong) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Theo nhận định tài xế xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý gây nên vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn
Từ kết quả trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận: tài xế xe Lê Mỹ, Trần Ngọc Quang đã điều khiển xe xuống đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt, sinh nhiệt làm cháy má phanh, biến đổi màu sắc tang trống phanh, hệ số ma sát giảm khiến hệ thống phanh không đảm bảo.
Như Dân trí đã thông tin, sáng 19/6 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách đã xảy trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) khiến 7 người chết, nhiều người bị thương. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. 2 chiếc ô tô bị nạn đều được Công an giám định kết quả, tìm nguyên nhân.
Em thấy lái xe này đúng là sơ xuất một cách tai hại và nghiêm trọng dẫn tới tai nạn đáng tiếc. Dù lái có chuẩn mấy thì khi vào cung đường nguy hiểm cũng bình tĩnh và suy nghĩ cẩn trọng trong khi làm việc. Mấy lỗi gặp phải rất sơ đẳng:
1- Xuống đèo tốc độ cao dẫn tới liên tục rà phanh làm cháy má bố phanh, mất ma sát, dẫn tới mất phanh và gây tai nạn chết nhiều người.
2- Không bình tĩnh xử lý khi xe đã biểu hiện quá vận tốc và mất ma sát phanh. Về số kịp thời hoặc kéo phanh tay phù hợp.
3- Quy tắc số phù hợp với vận tốc ko học thuộc yếu lĩnh xử lý trong lái xe. Đi đèo nguyên tắc là đi chậm thì số phải đồng bộ với tốc độ. Bác tài đi 20km/h mà để số 4, 5 cho trôi dốc rồi đạp phanh chăng.
Vụ tai nạn quá thương tâm đã xảy ra rồi, mong các bác tài chú ý cẩn trọng và bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái, an toàn tuyệt đối cả nhà cùng vui.