[Funland] Vụ tai nạn đèo Prenn-Tay nghề lái xe khách đường dài như thế này???

Crazy Car

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-197095
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
1,274
Động cơ
335,620 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Kết quả giám định cho thấy, tài xế của nhà xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý khi đổ dốc đèo làm cháy má phanh, khiến hệ thống phanh không đảm bảo, gây nên vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) sáng 19/6.
Đây là nhận định trong biên bản trưng cầu giám định phương tiện trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đèo Prenn khiến 7 người chết và nhiều người khác bị thương, của Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông tin này đã được Hội đồng giám định báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.


Hiện trường vụ tai nạn
Theo đó, xe Lê Mỹ được tài xế Trần Ngọc Quang lái đổ đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều một cách bất thường, không hãm động cơ bằng cách vào số phù hợp với tình trạng đổ dốc khiến hệ thống phanh sinh nhiệt làm cháy má bố phanh, từ đó phát sinh hàng loạt hiện tượng hỏng hóc ở hệ thống phanh ngay thời điểm xảy ra tai nạn.

Theo kết quả giám định này, thân xe, lốp xe, hệ thống lái và động cơ xe Lê Mỹ hoạt động bình thường, tang trống phanh bị đổi màu do quá nhiệt, các má bố phanh bị cháy, phanh tay dùng khi đậu xe hoạt động bình thường.

Xe khách 30 chỗ của nhà xe Thanh Lịch (xe bị đâm trúng khiến 6 hành khách trên xe này tử vong) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.


Theo nhận định tài xế xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý gây nên vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn
Từ kết quả trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận: tài xế xe Lê Mỹ, Trần Ngọc Quang đã điều khiển xe xuống đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt, sinh nhiệt làm cháy má phanh, biến đổi màu sắc tang trống phanh, hệ số ma sát giảm khiến hệ thống phanh không đảm bảo.

Như Dân trí đã thông tin, sáng 19/6 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách đã xảy trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) khiến 7 người chết, nhiều người bị thương. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. 2 chiếc ô tô bị nạn đều được Công an giám định kết quả, tìm nguyên nhân.
Em thấy lái xe này đúng là sơ xuất một cách tai hại và nghiêm trọng dẫn tới tai nạn đáng tiếc. Dù lái có chuẩn mấy thì khi vào cung đường nguy hiểm cũng bình tĩnh và suy nghĩ cẩn trọng trong khi làm việc. Mấy lỗi gặp phải rất sơ đẳng:
1- Xuống đèo tốc độ cao dẫn tới liên tục rà phanh làm cháy má bố phanh, mất ma sát, dẫn tới mất phanh và gây tai nạn chết nhiều người.
2- Không bình tĩnh xử lý khi xe đã biểu hiện quá vận tốc và mất ma sát phanh. Về số kịp thời hoặc kéo phanh tay phù hợp.
3- Quy tắc số phù hợp với vận tốc ko học thuộc yếu lĩnh xử lý trong lái xe. Đi đèo nguyên tắc là đi chậm thì số phải đồng bộ với tốc độ. Bác tài đi 20km/h mà để số 4, 5 cho trôi dốc rồi đạp phanh chăng.
Vụ tai nạn quá thương tâm đã xảy ra rồi, mong các bác tài chú ý cẩn trọng và bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái, an toàn tuyệt đối cả nhà cùng vui.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Cái vụ cháy má phanh do đạp phanh nhiều có phải là lỗi thiết kế hay sản xuất không nhỉ? Xe xịn xe mới có bị thế hay không!?
 

Fall Star

Xe hơi
Biển số
OF-382356
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
142
Động cơ
243,760 Mã lực
Tuổi
39
Quá thương tâm. trình độ lái xe thế này đúng là quá kém
CHắc chắn để số 4 đổ đèo rồi cụ nhi?
 

Fall Star

Xe hơi
Biển số
OF-382356
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
142
Động cơ
243,760 Mã lực
Tuổi
39
Cái vụ cháy má phanh do đạp phanh nhiều có phải là lỗi thiết kế hay sản xuất không nhỉ? Xe xịn xe mới có bị thế hay không!?
Xe nào cũng thế thôi cụ
Cả 1 đoạn dài mà cứ đạp rà phanh
xe nào chịu nổi
 
Biển số
OF-379140
Ngày cấp bằng
24/8/15
Số km
250
Động cơ
246,300 Mã lực
Quá thương tâm. trình độ lái xe thế này đúng là quá kém
CHắc chắn để số 4 đổ đèo rồi cụ nhi?
nén bạc đâm toạc tờ giấy cụ ơi
chỉ khổ lái xe thôi
nhà xe có tiền có thế lực đổ hết tội lên đầu lái xe
chứ các bác tài đường dài xe khách làm gì có chuyện lái kém , tài non
thôi âu cũng là cái số
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,149
Động cơ
1,225,407 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Trình độ lái xe của mình nhiều ông kinh lắm.
Đợt iem với ông anh có việc riêng đi Lai Châu ngại rượu chè vào thì không lái được nên ông anh kêu lái xe của ông đi. Ông lx này chạy số tự động cũng phải được gần 3 năm rồi thế mà lúc leo dốc cứ Manual +- tưởng ông đi thế cho khỏe xe ai ngờ xống dốc ông chuyển D xe cứ lao vun vút, giật mình hỏi lại hóa ra ông học lỏm ở đâu cách đi ấy :(( May phát hiện sớm ko lại lăn ùm xuống đèo Ô Quy Hồ.
 

NGUYỄN HẬU

Xe tải
Biển số
OF-373678
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
230
Động cơ
250,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc xảy ra rồi thì lỗi đổ hết lên đầu tài xế.
 

Crazy Car

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-197095
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
1,274
Động cơ
335,620 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Cái vụ cháy má phanh do đạp phanh nhiều có phải là lỗi thiết kế hay sản xuất không nhỉ? Xe xịn xe mới có bị thế hay không!?
Cái này là do yếu lĩnh trình độ người lái chứ bác. Thiết kế chuẩn rồi. Tuy nhiên trong quá trình vận hành xe lao dốc với trọng lực lớn và gia tốc lớn như thế ko thể mình việc rà phanh làm xe đứng được. Xe phải luôn luôn đảm bảo an toàn ở vận tốc thấp và lúc đó phanh làm việc mới hiệu quả. Bác tài đã quên hay chủ quan mà để số cao làm xe bon thoải mái lúc đó gia tốc lớn dần vẫn cố phanh mà ko nghĩ ra phải về số....việc phanh với gia tốc lớn thế ma sát đã sinh nhiệt làm cháy má phanh và mất luôn phanh.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Kết quả giám định cho thấy, tài xế của nhà xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý khi đổ dốc đèo làm cháy má phanh, khiến hệ thống phanh không đảm bảo, gây nên vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) sáng 19/6.
Đây là nhận định trong biên bản trưng cầu giám định phương tiện trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đèo Prenn khiến 7 người chết và nhiều người khác bị thương, của Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông tin này đã được Hội đồng giám định báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia.


Hiện trường vụ tai nạn
Theo đó, xe Lê Mỹ được tài xế Trần Ngọc Quang lái đổ đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều một cách bất thường, không hãm động cơ bằng cách vào số phù hợp với tình trạng đổ dốc khiến hệ thống phanh sinh nhiệt làm cháy má bố phanh, từ đó phát sinh hàng loạt hiện tượng hỏng hóc ở hệ thống phanh ngay thời điểm xảy ra tai nạn.

Theo kết quả giám định này, thân xe, lốp xe, hệ thống lái và động cơ xe Lê Mỹ hoạt động bình thường, tang trống phanh bị đổi màu do quá nhiệt, các má bố phanh bị cháy, phanh tay dùng khi đậu xe hoạt động bình thường.

Xe khách 30 chỗ của nhà xe Thanh Lịch (xe bị đâm trúng khiến 6 hành khách trên xe này tử vong) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.


Theo nhận định tài xế xe Lê Mỹ đã đạp phanh không hợp lý gây nên vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn
Từ kết quả trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận: tài xế xe Lê Mỹ, Trần Ngọc Quang đã điều khiển xe xuống đèo với tốc độ cao, rà phanh nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp nên gây trượt, sinh nhiệt làm cháy má phanh, biến đổi màu sắc tang trống phanh, hệ số ma sát giảm khiến hệ thống phanh không đảm bảo.

Như Dân trí đã thông tin, sáng 19/6 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách đã xảy trên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) khiến 7 người chết, nhiều người bị thương. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. 2 chiếc ô tô bị nạn đều được Công an giám định kết quả, tìm nguyên nhân.
Em thấy lái xe này đúng là sơ xuất một cách tai hại và nghiêm trọng dẫn tới tai nạn đáng tiếc. Dù lái có chuẩn mấy thì khi vào cung đường nguy hiểm cũng bình tĩnh và suy nghĩ cẩn trọng trong khi làm việc. Mấy lỗi gặp phải rất sơ đẳng:
1- Xuống đèo tốc độ cao dẫn tới liên tục rà phanh làm cháy má bố phanh, mất ma sát, dẫn tới mất phanh và gây tai nạn chết nhiều người.
2- Không bình tĩnh xử lý khi xe đã biểu hiện quá vận tốc và mất ma sát phanh. Về số kịp thời hoặc kéo phanh tay phù hợp.
3- Quy tắc số phù hợp với vận tốc ko học thuộc yếu lĩnh xử lý trong lái xe. Đi đèo nguyên tắc là đi chậm thì số phải đồng bộ với tốc độ. Bác tài đi 20km/h mà để số 4, 5 cho trôi dốc rồi đạp phanh chăng.
Vụ tai nạn quá thương tâm đã xảy ra rồi, mong các bác tài chú ý cẩn trọng và bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái, an toàn tuyệt đối cả nhà cùng vui.
Công tác đào tạo lái xe quá kém, đào tạo lấy được, có tiền là có bằng. Lái xe này không được học xuống dốc phải đi số thấp, cũng không được học cách dồn số khi mất phanh...
UBATGTQG thay vì có các biện pháp hạn chế tai nạn như cảnh báo nguy hiểm ở tất cả các cung đường đèo dốc, nhắc nhở lái xe xuống dốc phải đi số thấp, tăng cường kiểm tra công tác đào tạo... thì lại chăm chăm vào việc nhà xe chưa có giấy phép. Chẳng biết bao giờ các tai nạn kiểu này mới được khắc phục đây?
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
nó có kết quả giám định bác tài mà cảm thấy không phụ có thể yêu cầu giám định lại . vụ này em nghiêng về lỗi tài xế
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,183
Động cơ
838,633 Mã lực
Không nói trừờng hợp này nhưng em đã đi sau một xe 29 chỗ đổ 20km đèo, trình lái kém, mít đỏ chót gần như suốt tuyến.
 

newsroad

Xe tải
Biển số
OF-422628
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
227
Động cơ
219,720 Mã lực
Phanh xe máy của các cụ tháo ra còn đổi màu nữa là ô tô ...!
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,079
Động cơ
1,055,618 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
nén bạc đâm toạc tờ giấy cụ ơi
chỉ khổ lái xe thôi
nhà xe có tiền có thế lực đổ hết tội lên đầu lái xe
chứ các bác tài đường dài xe khách làm gì có chuyện lái kém , tài non
thôi âu cũng là cái số
Cách đây cũng khá lâu rồi, cũng đổ đèo Prenn, nhà Cháu chạy sau 1 xe mà thấy đỏ mít liên tục, quá may là không tai nạn.
Có lần trên đường Hoàng Hoa Thám, suốt 1 đoạn rất dài, 1 xe Mẹc trắng cứ 2,3 giây lại thấy đỏ mít 1 cái, chắc lại vừa đi vừa nhắn tin rồi !
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,683
Động cơ
344,542 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái vụ cháy má phanh do đạp phanh nhiều có phải là lỗi thiết kế hay sản xuất không nhỉ? Xe xịn xe mới có bị thế hay không!?
Chả phải lỗi thiết kế hay sản xuất mà giời sinh ra cái phanh nó vậy cụ à. Thế nên người ta mới khuyến cáo đổ dốc dài nên sử dụng số thấp chứ không được lạm dụng phanh ợ. =))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
Cái vụ cháy má phanh do đạp phanh nhiều có phải là lỗi thiết kế hay sản xuất không nhỉ? Xe xịn xe mới có bị thế hay không!?
Xe nào cũng bị nếu đổ dốc dài mà dùng phanh liên tục cụ ợ, chưa có loại vật liệu nào bị ma sát mà không sinh nhiệt cả :D
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,224
Động cơ
552,422 Mã lực
Có học hành tử tế đâu, mà dạy cũng có ta dậy đâu???
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,602
Động cơ
318,819 Mã lực
nén bạc đâm toạc tờ giấy cụ ơi
chỉ khổ lái xe thôi
nhà xe có tiền có thế lực đổ hết tội lên đầu lái xe
chứ các bác tài đường dài xe khách làm gì có chuyện lái kém , tài non
thôi âu cũng là cái số
Việc xảy ra rồi thì lỗi đổ hết lên đầu tài xế.
Cái này e khó đổ tội cụ ei, giám định là có tang vật là bố phanh, tang phanh rồi....ai dám bịa cái này :|
 

Lumia

Xe tăng
Biển số
OF-153295
Ngày cấp bằng
20/8/12
Số km
1,564
Động cơ
366,840 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm - Hà Nội
Website
www.5959.vn
Đổ đèo để số cao, dùng phanh thì hậu quả lớn rồi. Đáng buồn.
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
8,286
Động cơ
315,257 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Cái kiến thức tối thiểu cho một tài xế khi lao dốc phải gìm tốc độ bằng số chứ không phải phanh .Dùng phanh liên tục dẫn đến cháy má phanh làm mất ma sát khi phanh .Chả có lẽ bác tài kia không biết điều này ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top