Vụ tai nạn Altis tối hôm trước- Túi khi ko nổ.

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em vừa call cho kỹ sư Tạch hỏi về vấn đề này...
KS Tạch có nói: Trong tình huống này thì gần như 99% senso túi khí đã kích hoạt. Nhưng ngòi nổ được sx ở nước ngoài độ ẩm thấp, về VN có thể ẩm ngoài nổ. Vì thế mặc dù cảm biến đã đóng, nhưng ngòi nổ ko cháy nên túi khí nằm im.
Giờ chỉ thay lại ngòi nổ mới, túi khi vẫn để đấy dùng được.
Theo anh, thì kể từ góc 90o, ở 2 góc phía trước xe. Nếu va chạm đủ lực, ở ba-đờ-sốc kể từ góc 90o thì túi khí phía trước sẽ nổ.
Kể từ góc 90o trở về phía sau 2 bên thân xe, thì các túi khi hông và túi rèm sẽ nổ (tùy từng xe mới có túi rèm).

Theo hình thì lực tác động vào badosoc trước rất mạnh.
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
16,152
Động cơ
160,863 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Anh Tô anh ấy bẩu, đã thiệt hại thế rồi, nổ thêm cái túi khí có phải lại thiệt hại thêm kô???[-O<
 

0906.006.586

Xe buýt
Biển số
OF-65316
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
637
Động cơ
442,070 Mã lực
Em dự là trong trường hợp này em Altis bị đâm ngang dẫn đến mất lái và phi vào cột điện. Altis chỉ có 2 túi khí phía trước nên chắc chắn đâm ngang sẽ không làm nổ túi khí.Trong trường hợp va chạm phía trước thì góc va chạm phải <= 30 kết hợp với đâm vào cột điện thì vận tốc phải đạt 30 - 35km/h. Nhìn ảnh em thấy góc đâm vào cột điện hình như đã quá 30 độ nên không thể tác động vào senso túi khí ở phần đầu xe => không nổ túi khí. Không thắt dây an toàn vẫn nổ túi khí bình thường nhưng nếu không thắt dây mà túi khí nổ, va chạm mặt với túi khí sẽ mạnh hơn, chưa kể các cụ còn có thể phi mặt và ngực vào vô lăng. Altis có 2 senso túi khí gắn ngay khung xe phía đằng trước, các cụ bật nắp capo lên, thẳng ngay két nước, bới lông tìm vết ở phần khung xe đó sẽ thấy 2 cảm biến túi khí. Vì túi khí ở VN cũng ít nổ nên em thấy các cụ nghi ngờ Toy VN không trang bị túi khí, nhưng như thế có vẻ các cụ nghi ngờ hơi quá đà đấy ạ.
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Em vừa call cho kỹ sư Tạch hỏi về vấn đề này...
KS Tạch có nói:
Theo anh, thì kể từ góc 90o, ở 2 góc phía trước xe. Nếu va chạm đủ lực, ở ba-đờ-sốc kể từ góc 90o thì túi khí phía trước sẽ nổ.
Kể từ góc 90o trở về phía sau 2 bên thân xe, thì các túi khi hông và túi rèm sẽ nổ (tùy từng xe mới có túi rèm).

Theo hình thì lực tác động vào badosoc trước rất mạnh.
Bác cẩn thận nhỉ :D Nếu mà bác Tạch nói thể thì tui thấy hơi không phù hợp với thông tin kỹ thuật chính thức từ TOY: nếu va chạm lệch góc ngoài 30 độ tính từ tâm mũi xe thì túi khí không nổ. Chắc ai cũng biết tác dụng của túi khí. NẾu nó nổ mà người tài xế lại ngã sang hai bên thì nó đỡ cái gì?
Còn nói ngòi nổ ẩm là nói bóc phét, chém gió, đoán mò.
Mà các bác muốn túi khí đụng đâu nổ đó hay sao ấy nhỉ ! Như thế thì lấy tiền đâu mà thay rồi Bảo hiểm lại loại trừ ra khỏi danh mục bảo hiểm luôn ấy chứ ! Với lại, mới va chạm nhẹ đã bung túi khí thì cú va chạm tiếp theo ai đỡ cho?
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Bác cẩn thận nhỉ :D Nếu mà bác Tạch nói thể thì tui thấy hơi không phù hợp với thông tin kỹ thuật chính thức từ TOY: nếu va chạm lệch góc ngoài 30 độ tính từ tâm mũi xe thì túi khí không nổ. Chắc ai cũng biết tác dụng của túi khí. NẾu nó nổ mà người tài xế lại ngã sang hai bên thì nó đỡ cái gì?
Còn nói ngòi nổ ẩm là nói bóc phét, chém gió, đoán mò.
Mà các bác muốn túi khí đụng đâu nổ đó hay sao ấy nhỉ ! Như thế thì lấy tiền đâu mà thay rồi Bảo hiểm lại loại trừ ra khỏi danh mục bảo hiểm luôn ấy chứ ! Với lại, mới va chạm nhẹ đã bung túi khí thì cú va chạm tiếp theo ai đỡ cho?
Kỹ thuật xe em am tường lém... Em chỉ là người dùng....
Bác thử đi bất kỳ chiếc xe nào, đâm 1 phát như trong hình <=lệch góc 30o... Xem xe có từ n...km/n-80km/h về = 0km/h giờ trong tích tắc ko?
Và nếu ko đeo Sit... thì ko biết LX có bay vào kính lái và văng ra đường ko?
Theo kỹ thuật an toàn của các hãng xe hơi, thì khi xe đang chạy mà va đập các vật cản trên đường chạy, khiến xe về 0km/h. Để tránh cho LX ko bị va đập các túi khí sẽ kích hoạt và bung ra để giảm thiểu chấn thương cho LX và hành khách.
Do quán tính... chẳng hạn xe đang chạy 50km/h, chạm vật cản về 0km/h . Lúc đó người LX cũng đang di chuyển = vận tốc xe 50km/h/
Vậy LX sẽ đượ hãm về 0km/h bằng Sit & túi khí. Nếu ko có 2 cái đó, thì người lái xe sẽ được hãm = volang, taplo, kính lái... mặt đường.
Túi khí sinh ra để làm việc này.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Em vừa call cho kỹ sư Tạch hỏi về vấn đề này...
KS Tạch có nói: Trong tình huống này thì gần như 99% senso túi khí đã kích hoạt. Nhưng ngòi nổ được sx ở nước ngoài độ ẩm thấp, về VN có thể ẩm ngoài nổ. Vì thế mặc dù cảm biến đã đóng, nhưng ngòi nổ ko cháy nên túi khí nằm im.
Giờ chỉ thay lại ngòi nổ mới, túi khi vẫn để đấy dùng được.
Theo anh, thì kể từ góc 90o, ở 2 góc phía trước xe. Nếu va chạm đủ lực, ở ba-đờ-sốc kể từ góc 90o thì túi khí phía trước sẽ nổ.
Kể từ góc 90o trở về phía sau 2 bên thân xe, thì các túi khi hông và túi rèm sẽ nổ (tùy từng xe mới có túi rèm).

Theo hình thì lực tác động vào badosoc trước rất mạnh.
Theo em, nói 99% sensor đã kích hoạt là chính xác nhưng chưa đủ điều kiện nổ, nó là logic "và" của cảm biến gia tốc nữa, ở đây sẽ là gia tốc theo hướng thẳng của xe (chiều xe đi) tối thiểu 2G hoặc tương đương 25km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Kỹ thuật xe em am tường lém... Em chỉ là người dùng....
Bác thử đi bất kỳ chiếc xe nào, đâm 1 phát như trong hình <=lệch góc 30o... Xem xe có từ n...km/n-80km/h về = 0km/h giờ trong tích tắc ko?
Và nếu ko đeo Sit... thì ko biết LX có bay vào kính lái và văng ra đường ko?
Theo kỹ thuật an toàn của các hãng xe hơi, thì khi xe đang chạy mà va đập các vật cản trên đường chạy, khiến xe về 0km/h. Để tránh cho LX ko bị va đập các túi khí sẽ kích hoạt và bung ra để giảm thiểu chấn thương cho LX và hành khách.
Do quán tính... chẳng hạn xe đang chạy 50km/h, chạm vật cản về 0km/h . Lúc đó người LX cũng đang di chuyển = vận tốc xe 50km/h/
Vậy LX sẽ đượ hãm về 0km/h bằng Sit & túi khí. Nếu ko có 2 cái đó, thì người lái xe sẽ được hãm = volang, taplo, kính lái... mặt đường.
Túi khí sinh ra để làm việc này.
Đến lúc này thì xem xét tiếp tốc độ xe ben lúc va chạm. Không rõ khoảng cách từ chỗ va chạm đến cái cột điện là bao xa nhưng nêu tại thời điểm t=0 (bắt đầu va chạm), vận tốc xe ben là 50km/h, khối lượng khoảng 10-14 tấn (nếu chở đầy xe thì hơn) thì không gốc cây và cột điện nào chịu được và không bộ khung xe nào chịu được cú đâm ngang như vậy.
Do vậy cần xem lại tốc độ lúc đâm và lúc dìu nhau vào gốc cây cột điện nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Đến lúc này thì xem xét tiếp tốc độ xe ben lúc va chạm. Không rõ khoảng cách từ chỗ va chạm đến cái cột điện là bao xa nhưng nêu tại thời điểm t=0 (bắt đầu va chạm), vận tốc xe ben là 50km/h, khối lượng khoảng 10-14 tấn (nếu chở đầy xe thì hơn) thì không gốc cây và cột điện nào chịu được và không bộ khung xe nào chịu được cú đâm ngang như vậy.
Do vậy cần xem lại tốc độ lúc đâm và lúc dìu nhau vào gốc cây cột điện nữa.
Vết thương ở đầu Altis như vậy thì V ko thể nhỏ hơn 30km/h được.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Vết thương ở đầu Altis như vậy thì V ko thể nhỏ hơn 30km/h được.
Cái này là cảm tính, bác xem crash test chưa? tốc độ đâm trực diện vào chướng ngại vật đứng yên là 60km/h đấy.
Nói như vậy em cũng có thể phán tốc độ này chỉ 10-12km/h. Với mũi xe, vị trí đèn, chỉ cần dúi một cái vào cột điện là đầu xe như vậy luôn.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Cái này là cảm tính, bác xem crash test chưa? tốc độ đâm trực diện vào chướng ngại vật đứng yên là 60km/h đấy.
Nói như vậy em cũng có thể phán tốc độ này chỉ 10-12km/h. Với mũi xe, vị trí đèn, chỉ cần dúi một cái vào cột điện là đầu xe như vậy luôn.
Cái này em ko thạo lém... hỏi bác tí.
Một xe trang bị túi khí trước, đang nổ máy, dừng, với v=0km/h.... có đeo Sit.
1 xe ủi (hoặc xe lu) với V=15-20km/h, lùi trực diện đúng đầu xe đang dừng, làm badosoc và ca bin chùn và thụt lại so với thiết kế khoảng 10-30cm.
Vậy túi khí có bung ko?
Thanks!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Cái này em ko tháo lém... hỏi bác tí.
1 xe trang bị túi khí trước đang nổ máy, dừng.... có đeo Sit.
1 xe ủi (hoặc xe lu) với V=15-20km/h, lùi đúng đầu xe đang dùng, làm badosoc và ca bin chùn và thụt lại so với thiết kế khoảng 10-30cm.
Vậy túi khí có bung ko?
Thanks!
Đúng vậy, xe đứng im luôn, xe khác lao vào, theo cụ thongnhat thì túi khí có bung ko
 

cubi2010

Xe buýt
Biển số
OF-81904
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
773
Động cơ
421,662 Mã lực
Xe bo 4 banh nói:
Anh Tô anh ấy bẩu, đã thiệt hại thế rồi, nổ thêm cái túi khí có phải lại thiệt hại thêm kô???[-O<
Chính vì vậy mà anh tạch phải bỏ việc mà chỉ có việt nam mới chuộng toy thôi hang toy liên doanh lởm lắm
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Nhân dịp altis lên thớt , rất nhiều diễn đàn về xe bàn luận xoay quanh chuyện túi khí bung hay khg bung . Cũng có nhiều ý kiến giải thích rạch ròi bằng kiến thức KThuat để chứng tỏ rằng túi khí phải bung or khg bung. Rất đáng trân trọng.
Thực tế là khg phải trường hợp nào túi khí cũng bung cho dù nhìn bề ngoài xe có phần tã như tương ớt. Các thành viên lâu năm thường có đủ thời gian để đọc các bài về kthuat nên luôn phát biểu có kiến thức . Nhưng em chắc rằng nhiều vị mới reg nick chẳng hiểu nhiều cũng lên diễn đàn ném đá ào ào .
Quan điểm của em là cái nào mình có mặt tại hiện trường , nắm rõ nguồn gốc câu chuyện thì mới nên kết luận . Còn nghe nói , nhìn hình , hóng hớt thì khg nên phát biểu linh tinh, nhất là cái kiểu chém gió.
Xin trích dẫn 1 vài ý kiến ở các trang khác về vấn đề túi khí để rộng đường dư luận :
-Hỏi :Mình mới mua Hyundai i20, đi hơn 2.000 km thì bị tai nạn do ngủ gật, hỏng nặng phần đầu gồm: 2 đèn chiếu sáng, toàn bộ hệ thống làm mát và cả phần lốc máy, thụn cả hai bên phần đồng đỡ máy (bị một ít) (Hoàng Ba Thái).

Túi khí lại không bung. Rất may mình có thắt dây an toàn và chạy với tốc độ khoảng 70 km/h nên không thiệt hại gì về người. Cho mình hỏi có phải do không đủ lực bung túi khí hay do lỗi nhà sản xuất (mình tông trực diện vào đuôi xe khác).

-Đáp:Các bác nên tìm hiểu kỉ về nguyên tắc kích nỗ túi khí

Trường hợp bác Thái bị chính xác là không đủ gia tốc để kích nỗ, bác cũng chưa nêu ra đâm vào chính xác phần nào nên vị trí nào. Các bác nên tìm hiểu trước khi tiến hành kiện tụng nhé Trích dẫn một phần cho các bác xem nhé: Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:

· Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe)

· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên). Trên hầu các hãng xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa là 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.

Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Điều đó có có nghĩa là không phải xe được trang túi khí thì có nghĩa là sẽ bung khi xảy ra va chạm.

Có một số điều kiện sẽ hạn chế bung túi khí một số trường hợp sẽ không bung túi khí. Khi đủ gia tốc vẫn còn có những trường hợp hạn chế bung như sau: xe tông thẳng vào trụ diện, tông vào gầm xe tải, tông vào tường ở phần hông gần đầu xe. Hoặc trường hợp không kích hoạt: hai xe cùng chiều tông vào nhau, xe bị lật, tông ngang (nếu đủ lực thì chỉ bung túi bên hông không bung phía trước)


-1 ý kiến giải đáp khác : Xác định chính xác nguyên nhân túi khí

Chào bạn!

Trước hết xin chúc mừng bạn tai qua nạn khỏi. Nếu như bạn mô tả thì khó có thể xác định chính xác nguyên nhân việc túi khí không nổ, vì:

- Bạn không nói rõ khi bạn đâm vào đuôi xe trước thì xe đó đang chạy tốc độ bao nhiêu?

- Xe bạn đâm vào là loại xe gì? ( Nếu là xe tải thì chắc chắn là không nổ túi khí vì cảm biến va chạm nằm ở dưới)

- Có thể trước khi va chạm xe đã thông báo lỗi tuý khí mà bạn không biết. Lỗi túi khí cũng còn do rất nhiều nguyên nhân khác nhau: do bảo dưỡng không đúng, do sử dụng, có thể do ac-quy của xe đã bị tháo ra không đúng cách..

- Bạn cũng không mô tả góc va chạm chính xác.

Nếu như bạn mô tả thật chính xác thì mới có thể có được câu trả lời cho bạn. Nếu đủ tốc độ, góc va chạm, loại xe va chạm....mà túi khí không nổ thì bạn nên đem xe đến hãng để kiểm tra và yêu cầu đền bù.

Tôi không đồng ý với một số ý kiến chưa biết chính xác mà đã đòi đi kiện rồi. Tiện thể tôi cũng xin cảnh báo với các bạn rằng đừng thấy xe mình có trang bị túi khí thì thích đi thế nào cũng được vì có rất nhiều trường hợp túi khí sẽ không nổ.

http://www.vatgia.com/hoidap/3892/262138/vi-sao-tui-khi-khong-bung-khi-tai-nan.html
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
570,075 Mã lực
Các cụ này đều không đọc kỹ hướng dẫn mà phán như đúng rồi. Altis không có túi khí bên. Nó chỉ có 2 túi khí trước và túi chỉ nổ khi có va chạm phía trước vì bộ cảm ứng túi khí nằm ở phía trước. Nếu va chạm từ phía bên thì dù túi khí trước có bật cũng không có tác dụng bảo vệ. Hiện tại, xe Camry của Toy đã được trang bị thêm túi khí bên nhằm bảo vệ khi có va chạm từ phía bên cạnh. Trước đây, nhà cháu nhớ không chính xác là đã có người đi Ford Mondeo kiện hãng vì khi bị đâm từ bên cạnh mà túi khí không nổ. Đến khi đưa ra hướng dẫn sử dụng thì chịu. Các cụ khi phán thì nhớ tìm hiểu rồi hãy phán nhé
Có thầy địa lý nào vào phán cho câu hình trên là đâm vào cung nào nhể? Trước hay bên, Tây hay Đông :P
Hay trước khi đâm phải kiếm cái máy kinh vĩ về ngắm mới được đâm?
E chỉ quan tâm quả Chung kết là xe nát, lái xe đi viện, nhưng túi khí ko hề hấn gì => túi khí Toy bền nhất trong cái xe :P
 

Getz5324

Xe điện
Biển số
OF-52590
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
3,321
Động cơ
483,299 Mã lực
Cái này em ko thạo lém... hỏi bác tí.
Một xe trang bị túi khí trước, đang nổ máy, dừng, với v=0km/h.... có đeo Sit.
1 xe ủi (hoặc xe lu) với V=15-20km/h, lùi trực diện đúng đầu xe đang dừng, làm badosoc và ca bin chùn và thụt lại so với thiết kế khoảng 10-30cm.
Vậy túi khí có bung ko?
Thanks!
hỏi linh tinh cho thẻ phạt nữa bây giờ ;))
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Cái này em ko thạo lém... hỏi bác tí.
Một xe trang bị túi khí trước, đang nổ máy, dừng, với v=0km/h.... có đeo Sit.
1 xe ủi (hoặc xe lu) với V=15-20km/h, lùi trực diện đúng đầu xe đang dừng, làm badosoc và ca bin chùn và thụt lại so với thiết kế khoảng 10-30cm.
Vậy túi khí có bung ko?
Thanks!
Cái này em nghĩ bác hoàn toàn có thể tự trả lời, hay bác trêu em.
Nếu đâm 15-20km/h đâm lại thụt cả máy vào thì là va chạm mềm, nhưng thôi, cứ cho là tại thời điểm đâm là va chạm cứng, và là vật lý "chất điểm" thì sử dụng định luật bảo toàn động lượng thì cái xe lu có thể làm cho vận tốc xe bị đâm tăng nhanh đáng kể, hướng của gia tốc (vector) tương đương với với vụ va chạm của xe đang tiến đâm trực diện, nếu gia tốc mà lớn hơn 2G thì túi khĩ sẽ nổ.
Kết luận: có thể nổ.
Em trao đổi trên cơ sở những hiểu biết cơ bản của em, có thể đúng hoặc không và với thái độ tôn trọng. Em nghĩ bác giống em, đều trên cơ sở xây dựng và fun, nhưng ta nên tỏ thái độ rõ ràng với những kiểu bình luận thiếu hiểu biết và dìm hàng (nhất là xe Nhật), đọc rất buồn cười.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Cái này em nghĩ bác hoàn toàn có thể tự trả lời, hay bác trêu em.
Nếu đâm 15-20km/h đâm lại thụt cả máy vào thì là va chạm mềm, nhưng thôi, cứ cho là tại thời điểm đâm là va chạm cứng, và là vật lý "chất điểm" thì sử dụng định luật bảo toàn động lượng thì cái xe lu có thể làm cho vận tốc xe bị đâm tăng nhanh đáng kể, hướng của gia tốc (vector) tương đương với với vụ va chạm của xe đang tiến đâm trực diện, nếu gia tốc mà lớn hơn 2G thì túi khĩ sẽ nổ.
Kết luận: có thể nổ.
Em trao đổi trên cơ sở những hiểu biết cơ bản của em, có thể đúng hoặc không và với thái độ tôn trọng. Em nghĩ bác giống em, đều trên cơ sở xây dựng và fun, nhưng ta nên tỏ thái độ rõ ràng với những kiểu bình luận thiếu hiểu biết và dìm hàng (nhất là xe Nhật), đọc rất buồn cười.
Thanks bác...
Thực sự cái này em và có thể 1 số AE cũng ko hiểu nên em hỏi vậy để thêm kiến thức! Em ko có ý hỏi khó hay này kia.

Câu trả lời của bác, theo em chưa thoảng đáng.

- Cái xe đang dừng đó thì; a= 0km/h (a= gia tốc = 0km/h) Vì ko chuyển động thì làm gì có gia tốc.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Thanks bác...
Thực sự cái này em và có thể 1 số AE cũng ko hiểu nên em hỏi vậy để thêm kiến thức! Em ko có ý hỏi khó hay này kia.

Câu trả lời của bác, theo em chưa thoảng đáng.

- Cái xe đang dừng đó thì; a= 0km/h (a= gia tốc = 0km/h) Vì ko chuyển động thì làm gì có gia tốc.
Cảm ơn bác đã hiểu, và chúng ta cùng trao đổi.
Thứ nhất, đơn vị (thứ nguyên) của gia tốc là m/s2 (mét trên giây bình phương), hoặc G (gia tốc trọng trường = 9,8 m/s2) cho dễ hiểu, còn km/h là đơn vị của vận tốc. gia tốc hoàn toàn không phụ thuộc vào tốc độ, ví dụ, chuyển động thẳng đều có gia tốc = 0.
Tại thời điểm va chạm t1=0, v1=0, tại 100 ms (1/10 giây) sau va chạm chẳng hạn, t2=0,1 s, em ví dụ thế, vận tốc đã khác không ví dụ là 20km/h ~ 5,5 m/s. Gia tốc ở đây là (v2-v1)/(t2-t1)=55 m/s2 = 5,6G.
(lâu lắm em mới tính toán kiểu này, có khi sai)
Còn nếu tính theo kiểu chi tiết và cao cấp hơn, chính xác hơn thì phải lấy đạo hàm của phương trình vận tốc.
 

xeco-hathanh

Đi bộ
Biển số
OF-120546
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
2
Động cơ
382,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này em ko thạo lém... hỏi bác tí.
Một xe trang bị túi khí trước, đang nổ máy, dừng, với v=0km/h.... có đeo Sit.
1 xe ủi (hoặc xe lu) với V=15-20km/h, lùi trực diện đúng đầu xe đang dừng, làm badosoc và ca bin chùn và thụt lại so với thiết kế khoảng 10-30cm.
Vậy túi khí có bung ko?
Thanks!
"Nguyên lý hoạt động

Thiết bị chính là chiếc túi làm bằng sợi nylon tổng hợp giấudưới mặt vô-lăng, mặt táp-lô bên ghế phụ hoặc phía cánh cửa. Việc bung túi khí được máy tính quyết định dựa trên số liệu do các cảm biếngia tốc thu được. Nhà sản xuất thường đặt cảm biến ở những vị trí thườngxảy ra va chạm và sẽ chịu lực tác động mạnh nhất, chẳng hạn như phần mũi xe.
Để túi khí bung, mức giảm tốccủa xe phải đủ lớn. Điều đó có nghĩa không phải va chạm nào cũngkhiến túi khí kích hoạt. Vận tốc và mức độ va chạm không phải là thông số quyếtđịnh đến hoạt động của thiết bị này. Nhiều nhà sản xuất đặt ngưỡng túi khí hoạtđộng tương đương với gia tốc của một chiếc xeđang đi với vận tốc 20 km/h rồi đâm sầm vào tường."
>>> theo giải thích của giớichuyên môn về xe thì giả thuyết các bác đưa ra sẽ là KHÔNG bung túikhí!!!!
Em nghĩ nó là như thế các bác ự.
Thân!
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Trường hợp tạo ra gia tốc khi xe trong trường hợp bác No Nick ví dụ là lực quán tính, ngược hướng với lực đâm của xe lu. Nói thế dễ hiểu hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top