Thôi cụ ạ, không tranh luận làm gì. Ngu đến nỗi đưa ra ý tưởng mưa to thì phải chặn đường không cho đi lại, thì đúng là ngu quá thể.
Riêng QL34 đoạn Hà Giang-Bắc Mê dài 60km có 42 điểm có nguy cơ sạt lở khi mưa, em chưa hình dung được chính quyền chặn đường ở 42 điểm đó bằng cách nào?
Và còn tuyến phía tây Hà Giang đi HSP và Xí Mần dài 70km, rồi Hà Giang đi Đồng Văn và Mèo Vạc nữa cũng khoảng 160km, cứ mưa là chặn đường,
Rồi các con đường khác ở vùng miền núi phía bắc của nước ta (Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng...)
Năm nay mưa diễn biến bất thường khoảng 2 tháng nay (diễn biến mưa vào đêm và rạng sáng) Mà cứ mưa là chặn thì không biết lấy lực lượng ở đâu để chặn?
Còn cái ý tưởng chính quyền phải kè taluy, hạ độ cao taluy... Em sống ở Hà Giang cũng nửa đời người rồi, chỉ mong có đường cao tốc chạy thẳng Hà Giang đến Tuyên Quang để nối cao tốc NBLC và mở rộng đường đi các huyên thêm ra và rải áp phan để đi lại cho thuận tiện mà còn khó,
Nhìn vào mấy con đường đi huyện của tỉnh em, nếu mà thực hiện được cái việc hạ độ cao taluy, kè taluy ở mấy cái chỗ có nguy cơ sạt lở chắc phải đến năm 2050 may ra mới nghĩ đến, vì họ phải mở rộng đường, cống rãnh ngon lành, áp phan ngon lành thì đồng thời họ mới tính đến việc hạ taluy, kè taluy.
Nên các cụ đang ngồi ở đồng bằng, xong tải mấy cái ảnh làm taluy đường cao tốc rồi phán chính quyền cần hạ taluy, kè taluy đường vùng cao bọn em như thế, thì ý tưởng của các cụ chỉ nằm trên giấy mà thôi.
Nhiệm vụ mà chính quyền làm được lúc này là tuyên truyền, cảnh báo người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác khi đi lại ở những khu vực này, thế thôi.
Sự việc ở dốc Tả Mò Bắc Mê, đau lòng ở chỗ, xe 16 chỗ dính lầy ko đi qua được, nhà xe nhờ khách xuống đẩy giúp và có nhờ cả đoàn khách của xe 7 chỗ xuống đẩy, vì trách nhiệm cộng đồng mọi người nhiệt tình giúp đỡ, khi đang đẩy thì thấy đất sạt mọi người hô nhau bỏ xe chạy thoát thân, số chạy về hướng Bắc Mê theo hương đi của xe 16 chỗ thì thoát nạn, số đông còn lại chạy ngược lại về hướng Hà Giang theo phản xạ tự nhiên (do vướng chiếc xe đang đẩy trước mặt) thì đều bị đất sạt xuống đẩy mọi người xuống phía taluy âm và vùi lấp, duy nhất 1 người đất vùi còn hở phần đầu nên sống sót.