[Funland] Vụ sập cổng ở Lào Cai, lộ kinh phí xây dựng không cốt thép

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Theo đó, phần trụ cổng được thiết kế với kích thước 500x500mm, xây bằng gạch đặc mác 75, vữa xi măng mác 50, bên ngoài quét vôi ve. Trọng lượng mỗi cánh cổng 82kg.
Trong ảnh xây bằng gạch lỗ. Nên cụ chủ tịch chắc mắt hỏng.
IMG_20200910_171544.jpg
Gạch lỗ thì sao cụ. Gạch này là gạch máy tuynel chứ ko phải gạch lỗ xây nhà khung.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,940 Mã lực
Trụ cổng nhà Cụ nó có rào kèm, lại có hệ thống dầm mái bên trên giằng rồi. Nếu trụ cổng 50x50 chơ vơ mà phải đỡ mỗi cánh rộng 3m như trên thì em dự là ko đảm bảo đâu.
Kuu nói đúng đấy, không phải cổng nào cũng làm việc như cổng nào. Cổng có dàn thép ở trên mà lại chỉ kéo mở có một phần thì nó giống hàng rào. Còn cổng bị gãy kia lại chịu uốn mà lại không ngàm móng cột sâu xuống đất, không có cốt thép chôn bên trong thì đu một cái là lật như trong ảnh.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Cụ phân tích chuẩn, chắc có làm trong ngành xây dựng :). Chính xác là cổng này bị lật, và gẫy ở phần gốc với đế. Xem ảnh thì hoàn toàn họ không có dằng móng chân đế liên kết với thân. Cột đổ va xuống nền mới gẫy đôi lộ xây bằng gạch lỗ.
Cột chịu lực xây không dằng móng xây bằng gạch lỗ là vô trách nhiệm rõ ràng , thằng nào thi công và nghiệm thu cực liều :( cái ông chủ tịch còn nói bình thường thì quá láo.
Vâng để cháu trích còn của cụ ấy sang ket cau.com cho bọn trẻ nó học tập:))
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Như ảnh này với ảnh một cụ áo sơ mi ngồi ngắm hai cái hố thì đúng là bị lật nhổ cả móng lên rồi. Vết gãy ngang là khi cột rơi đập vào nền đường thôi.
Em cũng chưa rõ móng kiểu khi bị bật tạo hai hố lõm thì là móng xây kiểu gì.
Lúc đầu E cũng thắc mắc như cụ. E nghĩ đổ rồi họ đào xem móng nhưng có lật móng đâu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Thì mình cũng nhìn ảnh mà đoán giả thiết như thầy bói xem voi thôi chứ em vẫn nghiêng về gt có ngoại lực tác động mạnh làm đứt gãy liên kết vữa. Nhìn cái cánh cổng kia thì em dự sức bền vật liệu nếu có mô men đủ lớn gây kéo đứt cột thì thép cánh cổng có khi bị oằn vặn xệ trước khi làm đổ cột ấy chứ cụ.
Nếu cái cổng là đòn bẩy mà phần tạo lực bẩy chính là cạnh trên cùng của cửa thì em nghĩ thép chịu uốn tốt hơn mạch vữa bị bẩy chứ.
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,679
Động cơ
63,558 Mã lực
Vẽ ra hết 150 củ, cái trụ này cần gì phải thiết kế, gặm sạch rồi nen nó mới đổ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,738 Mã lực
Nếu cái cổng là đòn bẩy mà phần tạo lực bẩy chính là cạnh trên cùng của cửa thì em nghĩ thép chịu uốn tốt hơn mạch vữa bị bẩy chứ.
Cụ nhìn kết cấu cánh cổng họ làm đơn giản với khung sắt hộp và thanh hộp 1/3 theo chiều ngang. Không có chống chéo phân bổ vecto lực hay hàn mã các góc. Giả xử có mô men đủ lớn hay có lực đòn bẩy thì nó sẽ phá hủy góc của thanh ngang liên kết với thanh gắn bản lề trước khi kéo đứt trụ cổng chứ. Trừ phi cụ mắc cáp vào thanh ngang trên cùng cho xe kéo thì đúng nó sẽ chịu lực kéo tốt hơn mạch vữa xây.
 
Chỉnh sửa cuối:

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
611
Động cơ
419,695 Mã lực
Từ ngày đi làm đến giờ em cũng được phá/sửa hơn chục cái trụ cổng đa phần xây từ 196x-197x bằng gạch. 100% trụ cổng xây gạch đều có cây sắt cóc nhe 60 hoặc 100 nhét bên trong lõi trụ cổng và bản lề cổng sẽ được hàn vào thanh này.
 

leanhchung_cq

Xe tải
Biển số
OF-39981
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
209
Động cơ
470,774 Mã lực
Năm 2003, em thi công cái cổng chợ xã, kích thước cũng tương tự thế này, cổng sắt còn to hơn!! Nhưng thiết kế kog có trụ btct!! Chắc cổng này thiết kế cũng vậy!!
 

leanhchung_cq

Xe tải
Biển số
OF-39981
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
209
Động cơ
470,774 Mã lực
Theo Cụ, 2 cái trụ và 2 cánh cổng dưới thời giá 2016 là bao nhiêu?
Em cứ tính đắt: 10 chiệu 2 cái trụ, 30 chiệu 2 cánh cổng, phụ phí lặt vặt thuốc nước 10 chiệu. Tổng cộng 50 chiệu là hết cmn phin rồi.
Ko đớp thì nó đi đâu nhỉ :))
Screenshot_20200910-114636_UC Browser.jpg
Screenshot_20200910-114557_UC Browser.jpg
Nếu tính theo cơ cấu Dự toán, đơn giá nhà nước!! Thì nó còn một loạt chi phí đằng sau ngoài chi phí trực tiếp. Như thuế, chi phí quản lý ...nữa cụ ah!!
 

leanhchung_cq

Xe tải
Biển số
OF-39981
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
209
Động cơ
470,774 Mã lực
Em giám sát thợ xây trụ cổng đều yêu cầu 1 măng+ 2 cát ( về thể tích đấy ạ). Chỉ thiếu có đá thì nôm la chả là mác vữa 300 thì là gì ạ mà cụ cứ vặn em như TCVN thế ạ.😄
Hihi, cụ vui tính phết...
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Đọc báo chí thì chúng ta thấy rằng: Công trình cổng này có đầy đủ đơn vị thiết kế và thi công (có tư cách pháp nhân). Tức là khi thiết kế bắt buộc phải tuân theo quy chuẩn và TCVN, trong thuyết minh thiết kế sẽ thể hiện việc tính toán (sơ bộ) kết cấu.
Dự toán + thuyết minh dt cũng sẽ phải căn cứ theo quy định NN.
Điều kỳ lạ là nó lại đổ chỉ do mấy đứa trẻ mẫu giáo đánh đu?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nếu tính theo cơ cấu Dự toán, đơn giá nhà nước!! Thì nó còn một loạt chi phí đằng sau ngoài chi phí trực tiếp. Như thuế, chi phí quản lý ...nữa cụ ah!!
Vâng! Thế mà ông chủ tịch có thể Thoòng báo kinh phí cụ thể từng hạng mục thì dự toán nhẽ rất chi tiết(?). Tức là bao gồm các tập dự toán riêng biệt cho từng hạng mục(?) - dù không ai làm vậy.
Và con số 14tr nhà cháu dất nghi ngờ, bởi ngoài chi phí trực tiếp nó còn bao gồm: chi phí thiết kế, giám sát, kiến thiết cơ bản khác, lợi nhuận trước thuế, chi phí chung, chi phí lán trại, trực tiếp phí khác, thuế VAT...
 
Chỉnh sửa cuối:

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Vâng! Thế mà ông chủ tịch có thể Thoòng báo kinh phí cụ thể từng hạng mục thì dự toán nhẽ rất chi tiết(?). Tức là bao gồm các tập dự toán riêng biệt cho từng hạng mục(?) - dù không ai làm vậy.
Và con số 14tr nhà cháu dất nghi ngờ, bởi ngoài chi phí trực tiếp nó còn bao gồm: chi phí thiết kế, giám sát, kiến thiết cơ bản khác, lợi nhuận trước thuế, chi phí chung, chi phí lán trại, trực tiếp phí khác, thuế VAT...
Có bài báo đưa tin là vốn xã hội hóa, nên không đủ quy trình như cụ nói đâu.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Các anh chị nói xây cổng để ngăn xâm nhập hay ra ngoài ngoài ý muốn là dạng đọc chém cho nó đủ còm. Làm quái có tường rào mà đòi ngăn, ngăn chó gà còn chả ngăn nổi. Bệnh thích đẹp thích oai xây cổng chào từ ông đồng bằng nó ám vào nên xây cho Đẹp. Kết quả chết 3 cháu. Khố nạn.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Một loạt những sai sót trong khâu thiết kế và thi công, e chỉ nói giá như một trong những điều sau đây có trong thiết kế và thi công có lẽ tai nạn sẽ ko ập xuống đầu các cháu:
1. Trụ cổng có lõi bê tông cốt thép hay thép hình
2. Trụ cổng được xây liền với 1 đoạn hàng rào và liên kết với 1 cột nữa
3. Cánh cổng có bánh xe chạy theo ray bên dưới.
4. Làm cửa trượt sang hai bên
5. Làm barrier đơn giản
Em nhờ cccm chém tiếp
 

hanhnghia

Xe máy
Biển số
OF-399415
Ngày cấp bằng
3/1/16
Số km
81
Động cơ
232,250 Mã lực
Tuổi
41
Gạch lỗ thì sao cụ. Gạch này là gạch máy tuynel chứ ko phải gạch lỗ xây nhà khung.
Cụ làm xây dựng thì sẽ hiểu một quy tắc là tuyệt đối không được dùng gạch lỗ với cột chịu lực để đảm bảo đồng khối và tăng tải trọng vào chân đế. Mình quốc lại lời chủ tịch huyện là cổng xây gạch đặc thôi.

Cổng chào vũng xình nó còn ếu thèm đổ móng nhá, chắc lại đổ tại gió biển to quá. Cổng chào thành 2 cầu vượt đầy tính nghệ thuật
gio-quat-do-2-cong-chao-2(1).jpg

Lào cai của các cụ đây: bẻ ngang gốc cây và cổng ập ra ngoài đè chết 3 cháu
photo-1-1599659367927618668091.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Vào thớt này mới thấy, toàn dân làm xây dựng, toàn các "chuyên gia XD". Dân biết, dân bàn, dân giám sát.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,929
Động cơ
317,738 Mã lực
Cụ làm xây dựng thì sẽ hiểu một quy tắc là tuyệt đối không được dùng gạch lỗ với cột chịu lực để đảm bảo đồng khối và tăng tải trọng vào chân đế. Mình quốc lại lời chủ tịch huyện là cổng xây gạch đặc thôi.

Cổng chào vũng xình nó còn ếu thèm đổ móng nhá, chắc lại đổ tại gió biển to quá. Cổng chào thành 2 cầu vượt đầy tính nghệ thuật
gio-quat-do-2-cong-chao-2(1).jpg

Lào cai của các cụ đây: bẻ ngang gốc cây và cổng ập ra ngoài đè chết 3 cháu
photo-1-1599659367927618668091.jpeg
Cái cổng còn lại, cho 10 cháu tiểu học , hoặc 4 ông đu xem có đổ không là biết liền chứ nói chi cho dài hỡi các thánh. Không có cái gì va vào thì chỉ có gẫy cánh chứ đổ sao được cột, kể cả gạch lỗ và không cốt thép. Chả thợ nào dám xây cột cổng trường vữa ít ximang cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top