[Funland] Vụ sập cổng ở Lào Cai, lộ kinh phí xây dựng không cốt thép

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Nói cho các bác thích bênh vực cái sai biết, bây giờ hầu như công trình xây dựng nào cũng bị ăn bớt vật liệu - đấy là thực trạng.
Mịa, các bác thông thái cứ chê người khác là khối C khối D..., hài (:|. Đố bác nào đưa ra được thiết kế cổng rộng như trên mà trụ cổng không có cốt thép đấy.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Em chả biết, trụ cổng trường em thời bao cấp cũng trụ gạch nứt toác cả ra mà mãi sau mới xây lại, chả nhìn thấy cọng sắt nào, nhưng cơ bản cái cổng trường bao cấp sắt nó mỏng dính, đẩy mạnh là cong nên chả ông nào dám đu sợ đền.
Cột trụ cổng xây gạch nhiều mà cụ. Nhưng nó phải đủ to tương xứng với chiều cao, có liên kết với tường và móng phải đủ tải. Trụ rời, mỏng manh, móng yếu và khẩu độ cổng rộng thì khi có mưa lớn làm nhũn nền thì tèo ngay thôi mà.
 

Sicilia8x

Xe buýt
Biển số
OF-344970
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
507
Động cơ
808,070 Mã lực
Nhìn mấy bức ảnh xót xa. Lũ liên quan này đúng là lũ súc vật mõm rộng.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Cổng nhà dân bình thường đây cụ. Xây thế này thì đổ kiểu gì được?
C2DA46A0-7FDC-4BB7-B6C8-98CC589C7D8D.jpeg
Đây là dạng cổng to cao, có mái hoặc tấm bê tông lớn bên trên mới cần làm thế này. Móng mà không tốt, không có bắc ngang liên kết 2 trụ cổng thì cốt sắt vẫn kềnh nhé cụ. Cột cổng nhà em trước liên kết với tường và móng tốt, cánh không quá rộng và không có mái trên không có tý sắt nào bao năm chả sao cả. Đến lúc phá làm cửa kéo cho xe vào , thợ với máy khoan phá + búa tạ còn bở hơi tai cả ngày phá từng lớp 1 chứ không ăn được cả cục đâu có đổ vào mắt.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Kinh phí 151 triệu xây 2 cái cổng gạch to mà gồm cả 2 bộ cánh cổng thì cũng sát giá rồi, phải nói là sát sàn sạt ....:D
Thực ra 151 triệu là xây tại 2 điểm trường, gồm trường chính và 1 phân hiệu khác nữa.
Giá thì em chịu, phải biết chính xác địa hình mới phán được. Vì nhiều khi vùng cao chi phí vận chuyển vật liệu đắt hơn tiền vật liệu.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,867
Động cơ
162,201 Mã lực
Cổng nhà dân bình thường đây cụ. Xây thế này thì đổ kiểu gì được?
C2DA46A0-7FDC-4BB7-B6C8-98CC589C7D8D.jpeg
Loại cổng này chắc chắn có dầm phía trên, bê tông cốt thép lõi để đỡ dầm này, loại này khác với kết cấu của cổng trong bài báo này.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Nhiều trụ cổng xây mà không có cốt thép là vì không có tiền hoặc bớt xén làm ẩu thôi chứ không cốt thép làm sao mà đảm bảo an toàn trước va quệt gió bão được, nhất là những cổng có cánh khá to như cổng trường trên.
Cổng nhà em và những nhà xung quanh tầm hơn 3m thôi mà vẫn phải đổ móng, có cốt thép cho trụ.

Đừng bênh vực cái sai.
Quan niệm của cụ nó cũ rồi, nếu thiết kế có thép thì chả ai dám bớt cả. Ở đây phải nói rõ, cái này do thiết kế.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Em chả biết, trụ cổng trường em thời bao cấp cũng trụ gạch nứt toác cả ra mà mãi sau mới xây lại, chả nhìn thấy cọng sắt nào, nhưng cơ bản cái cổng trường bao cấp sắt nó mỏng dính, đẩy mạnh là cong nên chả ông nào dám đu sợ đền.
Nó được nhét trong giữa cái trụ đấy cụ ạ, thủa những năm 90 bọn nhà cháu phá dỡ đều thấy có!
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,513
Động cơ
297,242 Mã lực
Nói cho các bác thích bênh vực cái sai biết, bây giờ hầu như công trình xây dựng nào cũng bị ăn bớt vật liệu - đấy là thực trạng.
Mịa, các bác thông thái cứ chê người khác là khối C khối D..., hài (:|. Đố bác nào đưa ra được thiết kế cổng rộng như trên mà trụ cổng không có cốt thép đấy.
Ơ đây là 2 cái trụ , xây lên để thành cổng , cần gì phải cốt thép nếu nó không đỡ mái hả cụ, em xem qua thấy địa hình xây trên dốc , có thể thời gian làm cho trụ bị nghiêng đổ chưa kể ngày nào các cháu cũng kéo kẹt đu bám dần nó cũng sẽ hỏng . Tiếc là tai nạn thảm quá có cái trụ đổ mà 3 cháu phải an nghỉ.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Vụ này là trụ bị gãy ngang hay là đổ cả gốc trụ vậy các cụ ?
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,148
Động cơ
367,136 Mã lực
Loại cổng này chắc chắn có dầm phía trên, bê tông cốt thép lõi để đỡ dầm này, loại này khác với kết cấu của cổng trong bài báo này.
Đây là trụ độc lập thôi cụ. Trên không có dầm hay mái gì hết. Mỗi bên trụ gắn 1 cánh cổng sắt nhẹ.
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,219
Động cơ
479,125 Mã lực
Cổng trường chính và cổng trường phân hiệu được xây dựng từ năm 2016 với kinh phí 151 triệu, đáng nói công trình chỉ được kết cấu bằng gạch vữa, không có cốt thép.
Có thể thấy ở hình ảnh phần trụ cột bê tông bị đổ gẫy đôi, được kết cấu hoàn toàn bằng gạch và xi măng.
View attachment 5454325
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết "Năm 2016, do mở đường, giải tỏa một số hạng mục nên nhà trường được đền bù số tiền 151 triệu đồng, số tiền này sau đó xây dựng cổng trường chính và cổng trường phân hiệu. Cổng trường bị đổ hôm 7/9 do trường thuê một đơn vị thiết kế thi công", ông Hạnh thông tin.
Cũng theo ông Hạnh, trước khi vào năm học mới, địa phương thành lập đoàn tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất các trường học, đảm bảo điều kiện học tập cho các cháu. "Đối với điểm trường Bản Phung, hôm 4/9 tôi trực tiếp cùng đoàn của xã kiểm tra, không thấy có gì bất thường cả. Đây là sự việc đáng tiếc, còn kết luận như nào thì chờ cơ quan công an", ông Hạnh nói.
Sao không ghi rõ nguồn bác chủ thớt. Mình đọc đâu đó số tiền trên là xây 2 cổng và cả hàng rào kẽm gai nữa. Hình như nguyên nhân sập cổng là do các cháu đu trèo lên cánh cửa nữa.
 

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Thực ra 151 triệu là xây tại 2 điểm trường, gồm trường chính và 1 phân hiệu khác nữa.
Giá thì em chịu, phải biết chính xác địa hình mới phán được. Vì nhiều khi vùng cao chi phí vận chuyển vật liệu đắt hơn tiền vật liệu.
Ngày trước bên em có gói thầu 500tr xây 3 gian nhà cấp 4 ở Hà Giang vốn tài trợ , làm xong chả buồn đi quyết toán. Nhìn tưởng lãi nhưng thực chất lỗ, không có đường xe ô tô toàn bộ phải thuê ngựa tải vật liệu, cát không có phải mua máy xay đá. Tiền nhân công vận chuyển quá tiền xây, riêng đào móng, dọn đá không đưa được máy vào cũng tốn quá tội.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,867
Động cơ
162,201 Mã lực
Trụ độc lập thì càng phẩy có cốt thép cụ ạ
Cũng còn tùy theo tính toán cụ nhé.
Còn đổ bê tông rồi xây gạch bên ngoài thì lõi bê tông ko có giá trị với việc cho việc chịu lực của cánh cổng.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,148
Động cơ
367,136 Mã lực
Đây là dạng cổng to cao, có mái hoặc tấm bê tông lớn bên trên mới cần làm thế này. Móng mà không tốt, không có bắc ngang liên kết 2 trụ cổng thì cốt sắt vẫn kềnh nhé cụ. Cột cổng nhà em trước liên kết với tường và móng tốt, cánh không quá rộng và không có mái trên không có tý sắt nào bao năm chả sao cả. Đến lúc phá làm cửa kéo cho xe vào , thợ với máy khoan phá + búa tạ còn bở hơi tai cả ngày phá từng lớp 1 chứ không ăn được cả cục đâu có đổ vào mắt.
Cụ nhìn xem cái trụ có to cao không mà cụ bảo cổng to cao. Đây chỉ là 2 cái trụ độc lập. Mỗi bên trụ gắn 1 cánh cửa cổng sắt hộp nhưng người ta vẫn làm chắc chắn như thế. Còn thể loại ăn bớt vật liệu + thiết kế 1 đằng thi công 1 nẻo thì nó quá phổ biến ở mấy công trình công cộng rồi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ngày trước bên em có gói thầu 500tr xây 3 gian nhà cấp 4 ở Hà Giang vốn tài trợ , làm xong chả buồn đi quyết toán. Nhìn tưởng lãi nhưng thực chất lỗ, không có đường xe ô tô toàn bộ phải thuê ngựa tải vật liệu, cát không có phải mua máy xay đá. Tiền nhân công vận chuyển quá tiền xây, riêng đào móng, dọn đá không đưa được máy vào cũng tốn quá tội.
Vâng, thế nên khi ta chưa có đủ thông tin mà đã vội vàng chửi em e vội quá!
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Kinh phí 151 triệu xây 2 cái cổng gạch to mà gồm cả 2 bộ cánh cổng thì cũng sát giá rồi, phải nói là sát sàn sạt ....:D
Những năm 2016, đơn giá Lào cai thì bộ cổng sắt này max 15 triệu đồng, 2 cái trụ cổng xây gạch nữa tạm tính 10 triệu cộng các khoản khác (cả thuế) thì xích ma không qúa 50 tr (vì không có BTCT)
Hai cái cổng kiểu này maximum 100tr.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Những năm 2016, đơn giá Lào cai thì bộ cổng sắt này max 15 triệu đồng, 2 cái trụ cổng xây gạch nữa tạm tính 10 triệu cộng các khoản đuôi thì xích ma không q
Giá ấy ở TP Lào Cai hử cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top