So sánh Yak-130 với T-50 thì hài hước thật =D
1. T-50 Golden Eagle thực chất nó bắt chước kiểu mẫu máy bay huấn luyện siêu âm cổ điển của Mỹ cải biên thành máy bay chiến đấu giống như T-38 Talon ngày xưa hoán cải thành F-5 Tiger sau này nổi tiếng với khả năng MiG-CAP , Yak-130 và người ae M-346 được chế tạo với mục đích chính là training-jet và cải biên thành máy bay tấn công mặt đất hạng nhẹ với biến thể Yak-131 , Yak-132 ...
2. Tốc độ nhanh hơn , khả năng leo cao tốt hơn ( climb rate ) thì có ý nghĩa quái gì với 1 chiếc máy bay tấn công mặt đất hạng nhẹ ( light-attacker ) trong khi đi CAS hoặc COIN ??? Cái cần ở đây chính là góc tấn AoA cao ( Yak-130 có góc tấn đến 41 độ còn T-50 chỉ khoảng 20 độ ) , khả năng cơ động manuever cực tốt giúp đỡ cho việc lượn vòng với vận tốc hạ âm , do vậy máy bay cánh quạt vẫn được sử dụng khá rộng rãi trong việc tấn công mặt đất như Super Turcano
Tốc độ nhanh hơn thì muốn cải tiến thì dễ ( đổi sang động cơ mạnh hơn ) chứ thay đổi khả năng cơ động bay lượn thì chỉ có đổi thiết kế mà thôi , KAI T-50 hiện nay nói thật chứ không có vé để cạnh tranh với đám training-jet chuyên nghiệp như Yak-130 , M-346 , L-39NG và đám giá rẻ như L-8 của Tàu vì nhiều lý do
- Nếu cần 1 con tiêm kích thực thụ thì mua hẳn F-16 và 1-2 chiếc F-16D ( 2 chỗ ngồi chuyên huấn luyện ) chứ mua máy bay huấn luyện và đổi thành tiêm kích , để ý những thằng khách hàng của KAI T-50 gần đây đa phần đều chỉ mua loại FA-50 là tiêm kích như Iraq hoặc Phillipine vì giá rẻ chỉ bằng 60% so với F-16 chứ nó có mua phiên bản T- huấn luyện đâu ?
- Chi phí hoạt động ngốn hơn so với mua đám jet cận âm vì tuổi đời động cơ kém hơn mà nếu mua siêu âm về bay cận âm thì lại càng vô lý