- Biển số
- OF-296491
- Ngày cấp bằng
- 24/10/13
- Số km
- 5,104
- Động cơ
- 382,636 Mã lực
Nói cho rõ là tôi khẳng định: luật GT đường bộ hiện hành dùng nhiều lần khái niệm chuyển hướng nhưng lại không định nghĩa rõ ràng khái niệm chuyển hướng là gì!
Nhiều người (CSGT, LS, lều báo) hiểu là chuyển hướng so với kim la bàn (hay so với vĩ tuyến, kinh tuyến) hoặc chuyển hướng so với hướng đang chạy. Cách hiểu như vậy là "sai", dẫn đến hệ quả hài hước là khi chạy trên đường cong, lái xe sẽ phải xi nhan suốt.
Sai là do chúng ta những người thông thái bảo cách nghĩ như vậy là "sai", chứ chiểu theo câu chữ trong Luật thì không phân định được ai đúng ai sai, vì trong Luật có định nghĩa rõ ràng "chuyển hướng" là gì đâu !
Chúng ta kiến nghị là Luật phải bổ sung định nghĩa thuật ngữ "chuyển hướng". Phải nói cho rõ chuyển hướng so với cái gì, không thể mập mờ như hiện nay, có 2 cách hiểu khác nhau:
1. chuyển hướng so với phương đang chuyển động (hoặc so với phương "tuyệt đối" của vĩ tuyến, kinh tuyến)
2. chuyển hướng so với tim đường (đường trung tuyến của đường).
Chuyển hướng hiểu đúng là chuyển hướng so với tim đường. Nếu Luật định nghĩa rõ như tôi đề nghị, thì khi vào đường cong (không giao cắt) không cần xi nhan và không thể có chuyện xử phạt tùy tiện được. Và hiểu như vậy sẽ giải quyết đúng được cách hành xử trên đường 1 chiều không phân làn, vẫn phải xi nhan khi chuyển động không song song với tim đường.
Chắc chắn là những người làm ra bộ luật còn lơ mơ, đầu óc tư duy thiếu chặt chẽ nên không hình dung ra được hậu quả rất tai hại từ các bộ luật tồi.
Nhiều người (CSGT, LS, lều báo) hiểu là chuyển hướng so với kim la bàn (hay so với vĩ tuyến, kinh tuyến) hoặc chuyển hướng so với hướng đang chạy. Cách hiểu như vậy là "sai", dẫn đến hệ quả hài hước là khi chạy trên đường cong, lái xe sẽ phải xi nhan suốt.
Sai là do chúng ta những người thông thái bảo cách nghĩ như vậy là "sai", chứ chiểu theo câu chữ trong Luật thì không phân định được ai đúng ai sai, vì trong Luật có định nghĩa rõ ràng "chuyển hướng" là gì đâu !
Chúng ta kiến nghị là Luật phải bổ sung định nghĩa thuật ngữ "chuyển hướng". Phải nói cho rõ chuyển hướng so với cái gì, không thể mập mờ như hiện nay, có 2 cách hiểu khác nhau:
1. chuyển hướng so với phương đang chuyển động (hoặc so với phương "tuyệt đối" của vĩ tuyến, kinh tuyến)
2. chuyển hướng so với tim đường (đường trung tuyến của đường).
Chuyển hướng hiểu đúng là chuyển hướng so với tim đường. Nếu Luật định nghĩa rõ như tôi đề nghị, thì khi vào đường cong (không giao cắt) không cần xi nhan và không thể có chuyện xử phạt tùy tiện được. Và hiểu như vậy sẽ giải quyết đúng được cách hành xử trên đường 1 chiều không phân làn, vẫn phải xi nhan khi chuyển động không song song với tim đường.
Chắc chắn là những người làm ra bộ luật còn lơ mơ, đầu óc tư duy thiếu chặt chẽ nên không hình dung ra được hậu quả rất tai hại từ các bộ luật tồi.