Ko hẳn là NN làm và ko thu phí cụ ah.
Quê e ở BN và BG nên e thường xuyên đi từ xưa. Bản chất đường này xây từ những năm đầu 2000 là XD QL1A mới thay thế cho QL 1A cũ đi toàn qua khu dân cư. Khi mới xây dựng xong thì đoạn cầu Phù Đổng đến hết đê sông Đuống và đoạn cầu Như Nguyệt đến TP BG chỉ có 2 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp (ko có dải phân cách giữa), đoạn từ Ninh Hiệp đến cầu Như Nguyệt mới có mỗi bên 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa ô tô là 80km/h. Đường này hồi đó có thu phí bằng trạm ở chân cầu Phù Đổng, và đã hoàn vốn xong lâu rồi.
E nhớ tầm 2009-2010 gì đó thì làm thêm 1 bên cầu Phù Đổng và đường dẫn đến hết đê sông Đuống. Năm 2014-2015 thì các bố lập dự án nâng cấp QL1A HN-BG thành cao tốc. Mục đích XD thêm 1 bên đường đoạn cầu Như Nguyệt đến TP BG và cải tạo mặt đường toàn tuyến. Nhưng thật vi diệu, lập cty BOT để nâng cấp thành cao tốc mà ko làm thêm 1 bên của 2 cầu là Như Nguyệt và Xương Giang, đường gom thì ko làm để cho xe máy đi mà đã lập trạm thu phí bao năm nay.
Lúc đầu định đuổi xe máy đi sang QL1 cũ để thành cao tốc ô tô, nhưng dân và chính quyền BN phản đối vì ko xây đường gom cho xe máy nên sau lại cho xe máy đi cùng, bên BG thì đỡ hơn vì cùng lúc nâng cấp đường thì chính quyền BG đã tự làm đường gom 1 bên để nối các KCN của BG với nhau. Đến hiện nay thì bên BG có đường gom cả 2 bên cho xe máy đi (do tỉnh tự đầu tư, chứ ko phải BOT) nên bên BG biển báo vẫn để cao tốc HN-BG. Còn bên BN thì BOT làm gần chục năm nay ko thông được đường gom nên giờ vẫn tồn tại đường chẳng đâu vào đâu. Chắc mấy ông BOT lúc đầu cũng định nhây đợi BN tự làm đường gom như bên BG để hưởng lợi, nhưng BN cũng lỳ nên sau cứ làm mỗi năm 1 tí.
Đến cả cái cầu Như Nguyệt và Xương Giang gây tắc đường nhiều quá, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế nên BG cũng phải xin TTg cho tự đầu tư bằng ngân sách tỉnh dù đường thuộc BGTVT và Cty BOT qly.