Trước đây thì em cũng không để ý, đi xe bình thường duy trì vòng tua máy ở mức <2000 vòng/phút, trung bình ở 1500. Đợt này em sử dụng 2 loại xe đều là máy AT 1.8, nhưng lại thấy khác biệt rõ khi chạy trên đường Pháp Vân.
1. Để đạt ở 100km/h xe Mazda cần vòng tua ~2900rpm, xe Nissan ~2100rpm.
2. Khả năng vọt cũng vậy để vọt nhanh thì xe Mazda cũng cần vòng tua máy tới ~2500rpm trong khi Nissan chỉ cần ~2000rpm.
3. Mazda Pre dùng động cơ xang 1.8 DOHC (92 kW @ 6000 rpm) - Nissan dũng động cơ 1.8 DOHC (122 hp(90.97Kw) @ 5,200 rpm)- có hệ thống van biến thiên điện tử (Continuously Variable Valve Timing Control System (CVTCS))
Cả 2 xe đều có cùng độ nặng gần tương đương Mazda Premacy 1308kg- Nissan Versa 1251kg
Bác nào rành về kỹ thuật cho em hỏi tại sao lại có sự khác biệt về vòng tua để đạt cùng một vận tốc khi các thông số là gần tương đương. Vấn đề đặt ra có liên quan đến chất lượng động cơ? Hay là do cấu tạo khí động học nên tạo ra các lực cản ít hơn do vậy động cơ sẽ hoạt động ở hiệu suất thấp hơn?(b)
1. Để đạt ở 100km/h xe Mazda cần vòng tua ~2900rpm, xe Nissan ~2100rpm.
2. Khả năng vọt cũng vậy để vọt nhanh thì xe Mazda cũng cần vòng tua máy tới ~2500rpm trong khi Nissan chỉ cần ~2000rpm.
3. Mazda Pre dùng động cơ xang 1.8 DOHC (92 kW @ 6000 rpm) - Nissan dũng động cơ 1.8 DOHC (122 hp(90.97Kw) @ 5,200 rpm)- có hệ thống van biến thiên điện tử (Continuously Variable Valve Timing Control System (CVTCS))
Cả 2 xe đều có cùng độ nặng gần tương đương Mazda Premacy 1308kg- Nissan Versa 1251kg
Bác nào rành về kỹ thuật cho em hỏi tại sao lại có sự khác biệt về vòng tua để đạt cùng một vận tốc khi các thông số là gần tương đương. Vấn đề đặt ra có liên quan đến chất lượng động cơ? Hay là do cấu tạo khí động học nên tạo ra các lực cản ít hơn do vậy động cơ sẽ hoạt động ở hiệu suất thấp hơn?(b)