Vòng tua máy và chất lượng động cơ?

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Đấy nó gọi là khác nhau về công nghệ, nếu 2 thằng cùng khôn như nhau (2 thằng Mazda và Nissan) thì thằng nào đóng nhiều hơn phải ăn nhiều hơn. Cái VVT-i nó chỉ cải thiện nồng độ khí xả là chính thôi.
em tưởng là : cải thiện nồng độ khí xả cũng làm tăng công suất động cơ lên nhiều chứ.
 

hadang

Xe hơi
Biển số
OF-3729
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
110
Động cơ
554,580 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
OF
sao spark vòng tua cao thế hả bác/ hay la do may no 0.8?
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Đấy nó gọi là khác nhau về công nghệ, nếu 2 thằng cùng khôn như nhau (2 thằng Mazda và Nissan) thì thằng nào đóng nhiều hơn phải ăn nhiều hơn. Cái VVT-i nó chỉ cải thiện nồng độ khí xả là chính thôi.
Cụ này đã đọc tài liệu chưa mà phán bừa thế ??? VVT-i của nó là để tăng hiệu suất động cơ ạ, nó cố gắng đảm bảo lượng nhiên liệu vào buồng đốt là như nhau không phụ thuộc vào tốc độ vòng tua.
 
Chỉnh sửa cuối:

MZP

Xe tải
Biển số
OF-280
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
202
Động cơ
582,620 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Ơ thế vẫn chưa túm lại được hả các bác :21: Túm lại là chả liên quan gì đến nhau ạ?:^)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Hơn đến 5 chục cân thịt mà bác chủ thớt lại bảo coi như ngang nhau á? Chỗ cân thừa ấy nó biến Altis thành MerC đó bác. Giống nhau thế nào được!
 

MZP

Xe tải
Biển số
OF-280
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
202
Động cơ
582,620 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
:21: em chỉ bảo gần thôi, vì em chưa tính tải trọng trên xe...cộng lại cũng hòm hòm như nhau. Em chỉ thấy hiện tượng và thắc mắc thôi. Em suy luận thế này: lý ra thì động cơ giống nhau về công suất, thì tại mỗi thời điểm vòng tua như nhau thì sẽ sinh ra lực tương đương. Nên công suất sẽ đạt cao hơn sẽ phụ thuộc vào hệ dẫn động và hộp số, túm lại là phụ thuộc vào hệ thống truyền động? chứ ko phụ thuộc vào động cơ ? Hehe các bác thông cảm, em ko rành về kỹ thuật nên mới nói lung tung như thế, các bác chỉ cho em con đường chính đạo đi (b)
 

Good_Morning

Xe hơi
Biển số
OF-16299
Ngày cấp bằng
14/5/08
Số km
119
Động cơ
511,690 Mã lực
Lý thuyết động cơ chỉ có 1, sản xuất động cơ trên thế giới chỉ có vài ông thôi, các hãng ôtô sau đó mua về lắp vào khung của mình, ví dụ Toy-Daihatsu chung động cơ cỡ nhỏ, Toy-Renault-Pegeuot 107 chỉ khác tên, bản chất là 1, xe Hàn Quốc nghe đâu chung động cơ Huyndai, đâu phải KIA, DAEWOO tự sản xuất động cơ đâu, đến cả BMW cỡ nhỏ dùng động cơ của FIAT đấy.
Chưa kể máy ông sản xuất động cơ lại mua linh kiện, phụ kiện của 1 số hãng khác, ví dụ có hãng chuyên sản xuất bugi, có hãng thì chuyên sản xuất piston, xéc măng, trục khuỷu...
E đọc mãi mà chẳng thấy cụ nào có cái giải thích cho cụ chủ thớt hiểu được nhể:ohmy:. Cụ nói thế e cũng chẳng thấy suôi tai cho lắm. Hãng nào mà nó chẳng tự nghiên cứu và phát triển động cơ, làm gì có chuyện vài ông. Có vài ông chuyên sản xuất động cơ, nhưng các hãng vẫn sản suất động cơ cho riêng mình. Lý thuyết tất nhiên chỉ có 1, là 4 thì nạp, nén, nổ, xả, nhưng những công nghệ tiên tiến và hiện đại làm nên tên tuổi cho các hãng. Chả thế mà hàng năm vẫn có cuộc thi bình chọn j đó cho động cơ, và BMW vẫn ẵm nhìu giải nhất. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng mạnh về tất cả các loại động cơ, vậy trong lúc tìm giải pháp tối ưu hóa loại đọng cơ ko phải là thế mạnh của mình, thì mua lại động cơ là giải pháp tối ưu. Còn Kia dùng động cơ của Huyndai, Toy dùng của Daihatsu cũng là chuyện quá bình thường thôi, ko nhẽ bố giỏi, con ko nhờ bố mà lại đi nhờ ông hàng xóm à?
Còn về cái vụ cụ chủ thớt đang quan tâm, e cũng chẳng phải dân chuyên nên ko bít nói thế nào với cụ đây? E vẫn thấy các hãng nó giới thiệu, các cụ viết bài về oto các cụ ấy nói cái câu đại loại như sau: mômen xoắn cực đại ở vòng tua............ E ko bít có thể dùng cái câu nài để nói với cụ ko nhể:^)
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,868 Mã lực
Tuổi
56
Lại 1 ví dụ khác, 1 xe tải công suất 300hp tại 2500v/p có thể chở được 25 - 30 tấn, phóng trên đường với tốc độ 80 - 100 km/h, còn với 1 xe con thì với công suất ấy nhưng không chở được bao nhiêu hàng, đấy là sự khác nhau về sức kéo.
 

longyt

Xe tải
Biển số
OF-15522
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
463
Động cơ
516,630 Mã lực
Trước đây thì em cũng không để ý, đi xe bình thường duy trì vòng tua máy ở mức <2000 vòng/phút, trung bình ở 1500. Đợt này em sử dụng 2 loại xe đều là máy AT 1.8, nhưng lại thấy khác biệt rõ khi chạy trên đường Pháp Vân.

1. Để đạt ở 100km/h xe Mazda cần vòng tua ~2900rpm, xe Nissan ~2100rpm.
2. Khả năng vọt cũng vậy để vọt nhanh thì xe Mazda cũng cần vòng tua máy tới ~2500rpm trong khi Nissan chỉ cần ~2000rpm.
3. Mazda Pre dùng động cơ xang 1.8 DOHC (92 kW @ 6000 rpm) - Nissan dũng động cơ 1.8 DOHC (122 hp(90.97Kw) @ 5,200 rpm)- có hệ thống van biến thiên điện tử (Continuously Variable Valve Timing Control System (CVTCS))
Cả 2 xe đều có cùng độ nặng gần tương đương Mazda Premacy 1308kg- Nissan Versa 1251kg

Bác nào rành về kỹ thuật cho em hỏi tại sao lại có sự khác biệt về vòng tua để đạt cùng một vận tốc khi các thông số là gần tương đương. Vấn đề đặt ra có liên quan đến chất lượng động cơ? Hay là do cấu tạo khí động học nên tạo ra các lực cản ít hơn do vậy động cơ sẽ hoạt động ở hiệu suất thấp hơn?(b)
Bác ko thể so sánh như trên được. Chỉ có thể so sánh giữa các động cơ CÙNG DUNG TÍCH. Các động cơ dung tích lớn hơn có mô men xoắn cao và đạt tốc độ cao, với số vòng tua máy thấp hơn so với động cơ có dung tích nhỏ.
 

longyt

Xe tải
Biển số
OF-15522
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
463
Động cơ
516,630 Mã lực
Úi, xin lỗi bác, đúng là bác đang so sánh 2 con đều 1.8:21:
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,269
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Bác ko thể so sánh như trên được. Chỉ có thể so sánh giữa các động cơ CÙNG DUNG TÍCH. Các động cơ dung tích lớn hơn có mô men xoắn cao và đạt tốc độ cao, với số vòng tua máy thấp hơn so với động cơ có dung tích nhỏ.
Thì đây người ta không so sánh giữa 2 động cơ cùng có dung tích xi lanh là 1.8 còn gì!

Nếu nói về công nghệ thì có lẽ Nissan hơn Mazda đấy các bác. Tại Nhật Nissan xếp thứ 3 thì phải, còn Mazda phải thứ 6 thứ 7 gì đó.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
[URL="http://img519.imageshack.us/img519/8466/20015998xx9.png"][/URL]em đưa cái hình này lên để các bác tham khảo, em cũng không biết giải thích thế nào cho phải, chỉ xin chú thích cho pác nào chưa biết ý nghĩa cái hình, nó là đồ thị các chỉ số theo số vòng quay, suất tiêu thụ nhiên liệu ge, Công suất Ne, Momen Me và lượng tiêu thụ nhiên liệu Gnl, các xe tải và máy kéo thì người ta mong muốn momen xoắn cực đại Memax ứng với tốc độ mà ge thấp nhất, còn ô tô của các bác thì mong cái Nemax gần hơn, còn để có gemin ở số vòng quay cao thì chắc là do công nghệ rồi, lại còn cả phụ tải nữa.
Em nghĩ cái số vòng tua là từ đầu ra của trục khuỷu động cơ còn tốc độ xe là từ bánh nên vấn đề đặt ra của bác chủ thớt em nghĩ chủ yếu do tỷ số truyền của hộp số, còn ăn ít xăng hay nhiều thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố về tải và phụ tải ^^
 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
154
Động cơ
560,090 Mã lực
[URL="http://img519.imageshack.us/img519/8466/20015998xx9.png"][/URL]em đưa cái hình này lên để các bác tham khảo, em cũng không biết giải thích thế nào cho phải, chỉ xin chú thích cho pác nào chưa biết ý nghĩa cái hình, nó là đồ thị các chỉ số theo số vòng quay, suất tiêu thụ nhiên liệu ge, Công suất Ne, Momen Me và lượng tiêu thụ nhiên liệu Gnl, các xe tải và máy kéo thì người ta mong muốn momen xoắn cực đại Memax ứng với tốc độ mà ge thấp nhất, còn ô tô của các bác thì mong cái Nemax gần hơn, còn để có gemin ở số vòng quay cao thì chắc là do công nghệ rồi, lại còn cả phụ tải nữa.
Em nghĩ cái số vòng tua là từ đầu ra của trục khuỷu động cơ còn tốc độ xe là từ bánh nên vấn đề đặt ra của bác chủ thớt em nghĩ chủ yếu do tỷ số truyền của hộp số, còn ăn ít xăng hay nhiều thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố về tải và phụ tải ^^
Tiện thể mượn luôn cái hình của bác PGT em bổ sung thêm một ít thế này:

Động cơ nào khi thiết kế nó cũng có một cái đồ thị đặc tính như trên. Các catalog xe thời trước năm 2000 nó cũng hay in kèm hình cái đồ thị kiểu này, tuy nhiên hiện nay đa số họ chỉ ghi các thông số công suất cực đại (KW/xxxx v/p) và mô men xoắn cực đại (N.m/xxxx v/p).

Ở đây chỉ xét riêng cái động cơ, bỏ qua ảnh hưởng của các chi tiết khác đến tính cơ động của xe (tỉ số truyền, trọng lượng xe, hệ số cản gió...).
Khi đó nếu so sánh hai động cơ cùng dung tích xi lanh thì động cơ nào có chỉ số công suất và mô men xoắn cực đại cao hơn thì sẽ khỏe hơn, tăng tốc tốt và có tốc độ tối đa lớn hơn (đương nhiên).
Còn nếu hai động cơ có công suất cực đại bằng nhau thì sao? Khi đó động cơ nào đạt được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn thì tốt hơn, bởi lẽ không cần phải đạp ga nhiều, máy không phải gào rú ầm ĩ lên thì mới đạt được công suất lớn nhất.
Quay lại bài của bác chủ thớt ta có thể thấy rõ
[quote = MZP;48454] Mazda Pre dùng động cơ xang 1.8 DOHC (92 kW @ 6000 rpm) - Nissan dũng động cơ 1.8 DOHC (122 hp(90.97Kw) @ 5,200 rpm)- có hệ thống van biến thiên điện tử (Continuously Variable Valve Timing Control System (CVTCS)) ^^[/quote]
Hai động cơ trên có công suất cực đại xấp xỉ nhau, thậm chí Nissan kém hơn một chút tuy nhiên Nissan đạt công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn, do vậy nó sớm đạt đến công suất cực đạt hơn => khi chạy đến tốc độ 100 km/h thì Nissan duy trì vòng tua máy thấp hơn Mazda Pre.
Để rõ hơn có thể so sánh giữa hai chiếc xe giống nhau đến 80%: Ford Everest MT và AT => body giống nhau hoàn toàn, động cơ 2.5 diesel, khác mỗi cái hộp số và công nghệ động cơ.
..........................................Everest MT.................Everest AT
Công suất cực đại...............110HP/3500(v/p).........143HP/3500(v/p)
Mô men xoắn cực đại...........268N.m/2000(v/P)........330N.m/1800(v/p)

Khi chạy ở 80km/h E. MT tua máy 2700v/p trong khi E. AT chỉ cần vòng tua 2300 v/p.
Còn gì nữa mời các bác bổ sung tiếp.
 

QFun

Đi bộ
Biển số
OF-23166
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
2
Động cơ
493,544 Mã lực
Vấn đề bác MZP đề cập rất thú vị. Và các bác đã đề cập nhiều khía cạnh chi tiết rồi. Hy vọng góp thêm một mẩu để các bác tham khảo thêm.

Khi bác MZP nói "chất lượng động cơ" thì cần xác định rõ "chất lượng" đó được xác định dựa vào những tiêu chí nào. "Chất lượng động cơ" phải được xác định dựa trên một số tiêu chí nhất định, và để đơn giản hóa trong so sánh có thể xác định theo chỉ số cho các tiêu chí đó theo cách bình quân gia quyền (nôm na là tính bình quân và có tính đến các hệ số cho từng tiêu chí). Giả sử (rất nôm na) so sánh hai loại động cơ của xe Mazda và Nissan sau khi tính toán chán chê ra được hai con số của Nissan là 9,51 của Mazda là 9,55 thì có thể nói "chất lượng động cơ" xe Mazda 'tốt hơn' của xe Nissan.

Bây giờ về chuyện "vòng tua của động cơ". Bác cứ so sánh 2 chiếc trục động cơ: nếu có cùng vật liệu chế tạo, chiếc nào quay nhanh hơn thì sẽ bị mài mòn nhanh hơn. Như vậy các nhà chế tạo các loại động cơ có trục quay (động cơ ô tô, động cơ các máy động lực, máy công tác...) dùng một tiêu chí/ chỉ số để đánh giá tuổi thọ của động cơ theo khả năng bị mài mòn, đó là rpm (round per minute - số vòng quay trên phút). Nhiều nhà chế tạo hay quảng cáo rằng RPM của động cơ do chúng tôi chế tạo rất thấp.

Để đánh giá một loại động cơ tất nhiên cần đến nhiều chỉ số khác nhau (ví dụ khả năng tăng tốc, moment xoắn, mức tiêu thụ nhiên liệu, độ bền của vật liệu chế tạo, vân vân).
Các nhà chế tạo tất nhiên sẽ tính toán để có một sự phối hợp tối ưu giữa các chỉ số, và còn tùy theo nhu cầu của chiếc động cơ họ chế tạo - ví dụ coi trọng khả năng tăng tốc mà ít chú ý hơn đến mức tiêu thụ nhiên liệu và độ bền, mà có sự phối hợp để đáp ứng nhu cầu của việc chế tạo chiếc động cơ đó. Nếu 2 loại động cơ có cùng tương đương các chỉ số khác, thì loại nào có số RPM thấp hơn sẽ được đánh giá là có tuổi thọ dài hơn. Còn việc hai chiếc xe khi vận hành với cùng một RPM mà cho tốc độ khác nhau thì đó là do tỷ số truyền động khác nhau của hai loại xe, và đó là do kết cấu khác nhau của hệ thống truyền động. Trường hợp của bác so sánh 2 xe Mazda và Nissan thì nếu giả định các chỉ số khác là tương đương (bao gồm cả độ bền của vật liệu chế tạo động cơ nhé) thì động cơ chiếc Mazda sẽ bị mài mòn nhanh hơn.
 

Ech Op

Xe tải
Biển số
OF-19424
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
260
Động cơ
504,866 Mã lực
Nơi ở
Nhân Chính - Thanh Xuân
Em cũng nghĩ là do tỷ số truyền động. Cùng chấm, cùng tốc độ, cùng cấp số mà vòng tua máy lớn thì ăn xăng hơn rõ rồi. cái này không phải do chất lượng mà do nhà chế tạo. Hộp số "vô cấp" có tỷ số truyền động phụ thuộc vào tốc độ và lực truyền xuống bánh xe. lúc đi đường trường xe chỉ chạy ở chế độ bù công suất do ma sát. do đó cùng một tốc độ vòng tua của máy nhưng xe lại có thể đi ở những tốc độ khác nhau.
 

Xuan Son

Xe buýt
Biển số
OF-10366
Ngày cấp bằng
29/9/07
Số km
709
Động cơ
540,370 Mã lực
Cái vòng tua máy là số lần đầu bu gi xe của các cụ đánh điện (bọn em làm hệ thống chấm điểm toàn lấy số vòng quay thông qua bugi thôi), số vòng tua càng lớn thì xe đánh điện càng nhiều --> số lần phun xăng càng lớn --> tốn xăng hơn, cứ thế các cụ suy ra thôi
Em ứ tin, nói như bác thì bướm xăng để làm gì ạ? Một điều chắc chắn là vòng tua 1500 v/p khi bác đệm ga không cài số nó ăn ít xăng hơn hẳn là bác đang đi xe với tốc độ vòng tua là 1500v/p. :69:
 

chồn_hôi

Xe đạp
Biển số
OF-24901
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
29
Động cơ
490,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
công suất và vòng tua động cơ

câu hỏi của bác chủ thớt rât hay.
em thấy có thể tóm tắt câu trả lời như thế này:
Công suất của động cơ (tính đến bánh xe lăn) sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Động cơ: cùng 1 dung tích thì bác nào có hiệu suất cao hơn sẽ có công suất lớn hơn. Các hãng đều cố gắng tìm nhiều giải pháp như phun xăng điện tử đơn điểm, đa điểm, VVTi,... để đốt hết nhiên liệu để nâng hiệu suất động cơ lên tối đa.
- Hệ côn: dù là côn số hay côn tự động đều có 1 hiệu suất nhất định. Bác có thể hình dung là nếu đạp côn mà ga lớn (số vòng quay lớn) thì xe vẫn yếu là do hiệu suất đã được điều khiển bằng cách nhả côn (ít hay nhiều). Vụ này AT có vẻ có ưu điểm vì tự tính thời điểm bám côn - tuy nhiên qua thử nghiệm thì cũng chỉ hơn dưới vài% do chỉ tối ưu được theo cấp - đó cũng chính là lý do để các hãng nghiên cứu bộ AT ngày càng nhiều cấp để nâng cao hiệu suất.
- Hệ truyền động (gồm cả hộp số, khớp các đăng, vòng bi rôtuyn bánh xe, ma sát giữa bánh xe và đường,...): hiệu suất cũng sẽ luôn nhỏ hơn 100% nên công suất truyền tới bánh xe cũng giảm nhiều. Các bác mở catalog sẽ thấy tỷ số truyền từ 1-5 của các hãng có bố trí khác nhau. Cái này là có sự tính toán sao cho ở 1 dải tốc độ thì momen luôn lớn nhất có thể.

Như vậy có thể thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công suất chứ không chỉ riêng vòng tua. Nhưng xe có mômen max ở số vòng tua nhỏ sẽ có hiệu suất cao hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lada79

Xe tải
Biển số
OF-27712
Ngày cấp bằng
20/1/09
Số km
261
Động cơ
487,870 Mã lực
Nơi ở
otofun.net
Website
alin.com.vn
nếu cùng vòng tua và công suất như nhau theo em thì nó còn phụ thuộc vào tỉ số truyền của hộp số nữa
 

xì trum già

Xe tải
Biển số
OF-17047
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
255
Động cơ
510,840 Mã lực
Nơi ở
SÀI GÒN
premacy sử dụng hộp số vô cấp giống mô hình ly hợp của xe tay ga(atila ,nouvo.) . nissan số tự động có phân cấp giống như xe số(dream ,wave..) . từ đây bác có thể hình dung đựoc câu trả lời chính xác nhất .
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
ông anh em vừa lấy con cam 2.4 đời 2003 secondhand, em phóng 2000 vòng mà mới chỉ được có 70km/h, có phải con này có vấn đề về động cơ không ạ?:102:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top