[URL="http://img519.imageshack.us/img519/8466/20015998xx9.png"][/URL]em đưa cái hình này lên để các bác tham khảo, em cũng không biết giải thích thế nào cho phải, chỉ xin chú thích cho pác nào chưa biết ý nghĩa cái hình, nó là đồ thị các chỉ số theo số vòng quay, suất tiêu thụ nhiên liệu ge, Công suất Ne, Momen Me và lượng tiêu thụ nhiên liệu Gnl, các xe tải và máy kéo thì người ta mong muốn momen xoắn cực đại Memax ứng với tốc độ mà ge thấp nhất, còn ô tô của các bác thì mong cái Nemax gần hơn, còn để có gemin ở số vòng quay cao thì chắc là do công nghệ rồi, lại còn cả phụ tải nữa.
Em nghĩ cái số vòng tua là từ đầu ra của trục khuỷu động cơ còn tốc độ xe là từ bánh nên vấn đề đặt ra của bác chủ thớt em nghĩ chủ yếu do tỷ số truyền của hộp số, còn ăn ít xăng hay nhiều thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố về tải và phụ tải ^^
Tiện thể mượn luôn cái hình của bác PGT em bổ sung thêm một ít thế này:
Động cơ nào khi thiết kế nó cũng có một cái đồ thị đặc tính như trên. Các catalog xe thời trước năm 2000 nó cũng hay in kèm hình cái đồ thị kiểu này, tuy nhiên hiện nay đa số họ chỉ ghi các thông số công suất cực đại
(KW/xxxx v/p) và mô men xoắn cực đại
(N.m/xxxx v/p).
Ở đây chỉ xét riêng cái động cơ, bỏ qua ảnh hưởng của các chi tiết khác đến tính cơ động của xe (tỉ số truyền, trọng lượng xe, hệ số cản gió...).
Khi đó nếu so sánh hai động cơ cùng dung tích xi lanh thì động cơ nào có chỉ số công suất và mô men xoắn cực đại cao hơn thì sẽ khỏe hơn, tăng tốc tốt và có tốc độ tối đa lớn hơn (đương nhiên).
Còn nếu hai động cơ có công suất cực đại bằng nhau thì sao? Khi đó động cơ nào đạt được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn thì tốt hơn, bởi lẽ không cần phải đạp ga nhiều, máy không phải gào rú ầm ĩ lên thì mới đạt được công suất lớn nhất.
Quay lại bài của bác chủ thớt ta có thể thấy rõ
[quote = MZP;48454] Mazda Pre dùng động cơ xang 1.8 DOHC (92 kW @ 6000 rpm) - Nissan dũng động cơ 1.8 DOHC (122 hp(90.97Kw) @ 5,200 rpm)- có hệ thống van biến thiên điện tử (Continuously Variable Valve Timing Control System (CVTCS)) ^^[/quote]
Hai động cơ trên có công suất cực đại xấp xỉ nhau, thậm chí Nissan kém hơn một chút tuy nhiên Nissan đạt công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn, do vậy nó sớm đạt đến công suất cực đạt hơn => khi chạy đến tốc độ 100 km/h thì Nissan duy trì vòng tua máy thấp hơn Mazda Pre.
Để rõ hơn có thể so sánh giữa hai chiếc xe giống nhau đến 80%: Ford Everest MT và AT => body giống nhau hoàn toàn, động cơ 2.5 diesel, khác mỗi cái hộp số và công nghệ động cơ.
..........................................Everest MT.................Everest AT
Công suất cực đại...............110HP/3500(v/p).........143HP/3500(v/p)
Mô men xoắn cực đại...........268N.m/2000(v/P)........330N.m/1800(v/p)
Khi chạy ở 80km/h E. MT tua máy 2700v/p trong khi E. AT chỉ cần vòng tua 2300 v/p.
Còn gì nữa mời các bác bổ sung tiếp.