[Funland] Vỡ nợ và đời sống

Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,256
Động cơ
482,365 Mã lực
Lợi số 1: tận dụng được tiền nhàn rỗi. Vốn lưu động khi nhàn rỗi ít ai dám mang ra gửi kỳ hạn, lỡ cần gấp thì sao? Nếu đưa thành sổ tiết kiệm rồi thế chấp vay ra thì toàn bộ vốn lưu động luôn có lãi kỳ hạn, dùng phần nào vay ngân hàng phần đó, ko bị lãng phí. Ngoài ra, lãi suất vay ngắn hạn luôn thấp hơn lãi suất gửi kỳ hạn trung và dài, kể cả có vay full hạn mức thì vẫn có lợi.

Lợi số 2: giảm được thuế TNDN phải nộp. Phần lãi trả ngân hàng được tính là chi phí hợp lệ, trong khi phần lãi gửi kỳ hạn thì vào túi mình.

Lợi số 3: Minh bạch. Thực ra mình vẫn có thể đưa tiền vào DN theo hình thức cho vay cá nhân nhưng như cụ nào nói ở trên, vừa không minh bạch - dễ bị thuế hạch sách, nghi ngờ nguồn tiền ảo - vừa phải nộp 5% thu nhập cá nhân trên lãi vay. Ngoài ra hồ sơ giải ngân đưa lên ngân hàng cũng được soi kỹ nên phần nào giúp mình tránh được những lỗi thiếu sót ko đáng có.

- Lợi số 4: Có thể được cấp tín dụng cao hơn lượng tiền mình có. Nhiều ngân hàng cho vay full sổ tiết kiệm, ngoài ra còn cho thêm một tỷ lệ nào đó vài chục % dùng để mở LC, làm bảo lãnh thanh toán...

- Lợi số 5: Được ngân hàng ưu đãi các dịch vụ, lên khách VIP và free nhiều thứ.

Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, không phải phương án này là hay ho tuyệt đối.

Cái dở 1: tự trói tay mình khi ngân hàng xiết tín dụng. Như hiện nay nhiều DN vẫn còn hạn mức nhưng ko giải ngân ra được. Như vậy vốn lưu động bị mắc trong ngân hàng, sổ tiết kiệm không thể lấy ra nếu chưa trả hết nợ để giải chấp.

Cái dở thứ 2: Các sổ TK này khi đáo hạn không được hưởng lãi suất thoả thuận, nhất là khi gửi và vay tại cùng 1 chỗ. Vì ngân hàng đang cho vay, nắm đằng chuôi là sổ TK nên mình buộc phải để gia hạn tự động, lãi suất thấp hơn mặt bằng chung một chút.

Cái dở thứ 3: lãi suất tiền vay có thể bị cao hơn tiền gửi. Giai đoạn hiện nay vay ngắn hạn hay dài hạn đều bị đẩy lãi suất lên rất cao, vượt cả gửi TK dài hạn nên nếu vay full hạn mức là âm lãi.

Cái dở thứ 4: Rủi ro về chấp nhận sổ. Thông thường một số ngân hàng chấp nhận thế chấp sổ của nhau, tức là mình có thể gửi lãi suất cao ở ngân hàng A nhưng thế chấp để vay ở ngân hàng B có lãi suất vay/gửi thấp hơn. Nếu ngân hàng A có rủi ro (như kiểu SCB) thì B có thể tìm cách hạ hạn mức được vay của mình, hoặc ép mình phải thay thế bằng sổ khác. Những lúc đang dùng full hạn mức mà cứ rút ra nhập vào rất khó điều chỉnh dòng tiền.

Cái dở thứ 5: Phức tạp về giấy tờ so với việc đưa tiền mặt vào làm vốn lưu động. Mỗi lần giải ngân là một lần làm hồ sơ, sau đó định kỳ còn phải nộp báo cáo tài chính, lưu chuyển tiền tệ... để ngân hàng giám sát và xét duyệt cấp lại hạn mức. Nói chung ngốn nhiều thời gian sức lực hơn đáng kể so với việc không đi vay.
Đã vodka cụ về cách truyền đạt.
Không có gì mới nhưng không phải ai cũng diễn đạt tường minh được như cụ.
 

meonho09

Xe máy
Biển số
OF-318732
Ngày cấp bằng
7/5/14
Số km
78
Động cơ
292,416 Mã lực
Sang năm mới khủng khiếp, chưa biết xoay xở thế nào
 

despacitorico

Xe tải
Biển số
OF-532545
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
409
Động cơ
167,826 Mã lực
Lợi số 1: tận dụng được tiền nhàn rỗi. Vốn lưu động khi nhàn rỗi ít ai dám mang ra gửi kỳ hạn, lỡ cần gấp thì sao? Nếu đưa thành sổ tiết kiệm rồi thế chấp vay ra thì toàn bộ vốn lưu động luôn có lãi kỳ hạn, dùng phần nào vay ngân hàng phần đó, ko bị lãng phí. Ngoài ra, lãi suất vay ngắn hạn luôn thấp hơn lãi suất gửi kỳ hạn trung và dài, kể cả có vay full hạn mức thì vẫn có lợi.

Lợi số 2: giảm được thuế TNDN phải nộp. Phần lãi trả ngân hàng được tính là chi phí hợp lệ, trong khi phần lãi gửi kỳ hạn thì vào túi mình.

Lợi số 3: Minh bạch. Thực ra mình vẫn có thể đưa tiền vào DN theo hình thức cho vay cá nhân nhưng như cụ nào nói ở trên, vừa không minh bạch - dễ bị thuế hạch sách, nghi ngờ nguồn tiền ảo - vừa phải nộp 5% thu nhập cá nhân trên lãi vay. Ngoài ra hồ sơ giải ngân đưa lên ngân hàng cũng được soi kỹ nên phần nào giúp mình tránh được những lỗi thiếu sót ko đáng có.

- Lợi số 4: Có thể được cấp tín dụng cao hơn lượng tiền mình có. Nhiều ngân hàng cho vay full sổ tiết kiệm, ngoài ra còn cho thêm một tỷ lệ nào đó vài chục % dùng để mở LC, làm bảo lãnh thanh toán...

- Lợi số 5: Được ngân hàng ưu đãi các dịch vụ, lên khách VIP và free nhiều thứ.

Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, không phải phương án này là hay ho tuyệt đối.

Cái dở 1: tự trói tay mình khi ngân hàng xiết tín dụng. Như hiện nay nhiều DN vẫn còn hạn mức nhưng ko giải ngân ra được. Như vậy vốn lưu động bị mắc trong ngân hàng, sổ tiết kiệm không thể lấy ra nếu chưa trả hết nợ để giải chấp.

Cái dở thứ 2: Các sổ TK này khi đáo hạn không được hưởng lãi suất thoả thuận, nhất là khi gửi và vay tại cùng 1 chỗ. Vì ngân hàng đang cho vay, nắm đằng chuôi là sổ TK nên mình buộc phải để gia hạn tự động, lãi suất thấp hơn mặt bằng chung một chút.

Cái dở thứ 3: lãi suất tiền vay có thể bị cao hơn tiền gửi. Giai đoạn hiện nay vay ngắn hạn hay dài hạn đều bị đẩy lãi suất lên rất cao, vượt cả gửi TK dài hạn nên nếu vay full hạn mức là âm lãi.

Cái dở thứ 4: Rủi ro về chấp nhận sổ. Thông thường một số ngân hàng chấp nhận thế chấp sổ của nhau, tức là mình có thể gửi lãi suất cao ở ngân hàng A nhưng thế chấp để vay ở ngân hàng B có lãi suất vay/gửi thấp hơn. Nếu ngân hàng A có rủi ro (như kiểu SCB) thì B có thể tìm cách hạ hạn mức được vay của mình, hoặc ép mình phải thay thế bằng sổ khác. Những lúc đang dùng full hạn mức mà cứ rút ra nhập vào rất khó điều chỉnh dòng tiền.

Cái dở thứ 5: Phức tạp về giấy tờ so với việc đưa tiền mặt vào làm vốn lưu động. Mỗi lần giải ngân là một lần làm hồ sơ, sau đó định kỳ còn phải nộp báo cáo tài chính, lưu chuyển tiền tệ... để ngân hàng giám sát và xét duyệt cấp lại hạn mức. Nói chung ngốn nhiều thời gian sức lực hơn đáng kể so với việc không đi vay.
Cám ơn cụ tư vấn chi tiết. Hiện giờ có NH nào đang cho vay VND trên sổ tiền gửi là Yên hoặc Usd không cụ nhỉ ?
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Cái chữ "mình" thực ra là 2 chủ thể riêng biệt. Gửi TK đứng tên cá nhân, vay ngân hàng là công ty. Tiền lãi TK vào túi cá nhân. Lãi vay công ty trả ngân hàng. Sổ đưa vào thế chấp ký 3 bên.
Em thấy đa số doanh nhân làm như này, ngoài ra họ còn cho cty vay tiền của mình với ls cao hơn ngân hàng ạ. Thảo nào họ làm chủ, cầm quân, nuôi quân theo mình được, bởi kiến thức kinh tế tốt, nhảy số nhanh.
 

Saltbeavn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801371
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
1,538
Động cơ
46,048 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Sáng sớm nay có 3 4 e gái đến phòng tìm 1 cô bé đồng nghiệp của e. Cô bé này nghỉ 2 tuần nay. Sn 92 có chồng con rồi. Nhìn kiểu hỏi e đoán chắc liên quan đến chuyện tiền nong.
 

dangsaoviet

Xe điện
Biển số
OF-11300
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
2,344
Động cơ
46,374 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
ngõ 70 Trương Công Giai- Phường D.Vọng_ Cầu Giấy
Em chào các cụ các mợ.
Thông lệ hàng năm là công nợ từ cá nhân đến doanh nghiệp đều muốn thu tiền hết về trước Tết Nguyên Đán.
Nhưng sao năm nay em cảm thấy áp lực quá, có chút mông lung nữa cơ, chẳng tiên liệu được gì nhiều cả.
Chưa bao giờ em thấy khó khăn như năm nay, xung quanh em từ khu em sống đến các đối tác trong công việc ai cũng có nguy cơ vỡ trận.
Mà nếu chưa vỡ thì cũng sợ bên dưới vỡ thì vỡ theo. Ai cũng nói đến zoom tài chính, bất động sản, chứng khoán.
Xong có vụ tăng lãi suất thì em còn lo cho nhiều đối tác và anh em của em quá.
Các Cụ các Mợ có gặp tình trạng giống em ko?
Có phương án và kế hoạch gì thì chia sẻ em với ạ
em thi làm ăn nho nhỏ, công nợ cũng chỉ vài trăm nhưng phải công nhận là từ giờ đến cuối năm không thu đủ được về hết. Đúng như cụ nói, nhìn xung quanh các anh em làm to, vừa hay nhỏ đều có khả năng vỡ theo hiệu ứng . em cũng có một ông anh làm salon khá to vừa nổ khoảng 50 củ ( con số này đã được kiểm chứng nhưng e rằng sẽ còn nữa).ngẫm đi ngẫm lại thì năm nay sẽ rất khó, chắc bản thân em cũng sẽ cố cầm cự vì em chợt nghĩ may ra đến tháng 6 năm sau mới có thể phục hồi.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,767
Động cơ
113,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chào các cụ các mợ.
Thông lệ hàng năm là công nợ từ cá nhân đến doanh nghiệp đều muốn thu tiền hết về trước Tết Nguyên Đán.
Nhưng sao năm nay em cảm thấy áp lực quá, có chút mông lung nữa cơ, chẳng tiên liệu được gì nhiều cả.
Chưa bao giờ em thấy khó khăn như năm nay, xung quanh em từ khu em sống đến các đối tác trong công việc ai cũng có nguy cơ vỡ trận.
Mà nếu chưa vỡ thì cũng sợ bên dưới vỡ thì vỡ theo. Ai cũng nói đến zoom tài chính, bất động sản, chứng khoán.
Xong có vụ tăng lãi suất thì em còn lo cho nhiều đối tác và anh em của em quá.
Các Cụ các Mợ có gặp tình trạng giống em ko?
Có phương án và kế hoạch gì thì chia sẻ em với ạ
Thực hành tiết kiệm thôi kụ ợ
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Lợi số 1: tận dụng được tiền nhàn rỗi. Vốn lưu động khi nhàn rỗi ít ai dám mang ra gửi kỳ hạn, lỡ cần gấp thì sao? Nếu đưa thành sổ tiết kiệm rồi thế chấp vay ra thì toàn bộ vốn lưu động luôn có lãi kỳ hạn, dùng phần nào vay ngân hàng phần đó, ko bị lãng phí. Ngoài ra, lãi suất vay ngắn hạn luôn thấp hơn lãi suất gửi kỳ hạn trung và dài, kể cả có vay full hạn mức thì vẫn có lợi.

Lợi số 2: giảm được thuế TNDN phải nộp. Phần lãi trả ngân hàng được tính là chi phí hợp lệ, trong khi phần lãi gửi kỳ hạn thì vào túi mình.

Lợi số 3: Minh bạch. Thực ra mình vẫn có thể đưa tiền vào DN theo hình thức cho vay cá nhân nhưng như cụ nào nói ở trên, vừa không minh bạch - dễ bị thuế hạch sách, nghi ngờ nguồn tiền ảo - vừa phải nộp 5% thu nhập cá nhân trên lãi vay. Ngoài ra hồ sơ giải ngân đưa lên ngân hàng cũng được soi kỹ nên phần nào giúp mình tránh được những lỗi thiếu sót ko đáng có.

- Lợi số 4: Có thể được cấp tín dụng cao hơn lượng tiền mình có. Nhiều ngân hàng cho vay full sổ tiết kiệm, ngoài ra còn cho thêm một tỷ lệ nào đó vài chục % dùng để mở LC, làm bảo lãnh thanh toán...

- Lợi số 5: Được ngân hàng ưu đãi các dịch vụ, lên khách VIP và free nhiều thứ.

Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, không phải phương án này là hay ho tuyệt đối.

Cái dở 1: tự trói tay mình khi ngân hàng xiết tín dụng. Như hiện nay nhiều DN vẫn còn hạn mức nhưng ko giải ngân ra được. Như vậy vốn lưu động bị mắc trong ngân hàng, sổ tiết kiệm không thể lấy ra nếu chưa trả hết nợ để giải chấp.

Cái dở thứ 2: Các sổ TK này khi đáo hạn không được hưởng lãi suất thoả thuận, nhất là khi gửi và vay tại cùng 1 chỗ. Vì ngân hàng đang cho vay, nắm đằng chuôi là sổ TK nên mình buộc phải để gia hạn tự động, lãi suất thấp hơn mặt bằng chung một chút.

Cái dở thứ 3: lãi suất tiền vay có thể bị cao hơn tiền gửi. Giai đoạn hiện nay vay ngắn hạn hay dài hạn đều bị đẩy lãi suất lên rất cao, vượt cả gửi TK dài hạn nên nếu vay full hạn mức là âm lãi.

Cái dở thứ 4: Rủi ro về chấp nhận sổ. Thông thường một số ngân hàng chấp nhận thế chấp sổ của nhau, tức là mình có thể gửi lãi suất cao ở ngân hàng A nhưng thế chấp để vay ở ngân hàng B có lãi suất vay/gửi thấp hơn. Nếu ngân hàng A có rủi ro (như kiểu SCB) thì B có thể tìm cách hạ hạn mức được vay của mình, hoặc ép mình phải thay thế bằng sổ khác. Những lúc đang dùng full hạn mức mà cứ rút ra nhập vào rất khó điều chỉnh dòng tiền.

Cái dở thứ 5: Phức tạp về giấy tờ so với việc đưa tiền mặt vào làm vốn lưu động. Mỗi lần giải ngân là một lần làm hồ sơ, sau đó định kỳ còn phải nộp báo cáo tài chính, lưu chuyển tiền tệ... để ngân hàng giám sát và xét duyệt cấp lại hạn mức. Nói chung ngốn nhiều thời gian sức lực hơn đáng kể so với việc không đi vay.
Quá tường minh chuẩn và dễ hiểu!
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,511 Mã lực
Tuổi
46
Biết ngay, 78 đa phần rất khá, cụ kém em hai khoá
Canh Cô - Mậu quả. Mậu ngọ em nghiệm từ bản thân lúc trẻ khá long đong, nhưng vượt qua rồi thì trung niên hiện tại thấy ổn, nhưng vẫn chưa yên. Khà, chắc về già mới sướng hẳn
 

Mr.7

Xe hơi
Biển số
OF-179912
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
195
Động cơ
339,309 Mã lực
Canh Cô - Mậu quả. Mậu ngọ em nghiệm từ bản thân lúc trẻ khá long đong, nhưng vượt qua rồi thì trung niên hiện tại thấy ổn, nhưng vẫn chưa yên. Khà, chắc về già mới sướng hẳn
Ối trời. Sao lại đẫm Lệ vậy cụ ơi
 

ronal8080

Xe đạp
Biển số
OF-721191
Ngày cấp bằng
20/3/20
Số km
15
Động cơ
77,569 Mã lực
Tuổi
44
Tháng 7 em ôm gần trăm củ tiền hàng định cuối năm kiếm cành đào thất thốn cho các cháu. Vừa thanh toán xong thì ngân hàng xiết room tín dụng, giải ngân đóng băng, dự án ngắc ngoải hết. Khà, mọi năm cứ hết quý 3 mới tham khảo thông tin bên ngân hàng về tình hình quý 4 để kiểm Soát hàng tồn, năm nay xiết sớm quá trở tay ko kịp. May là từ đợt covid quyết tâm chỉ xoay vòng tiền mặt chứ hạn chế đụng đến tín dụng nên giờ ko mắc nợ. Hàng tồn nhiều cũng sốt ruột nhưng đúng là trong cái rủi có cái may cuối năm tỷ giá Usd nhảy dựng đứng, nên đống hàng tồn thanh toán từ tháng 7 lại …có giá ngon…bán túc tắc được bao nhiêu gom Yên đang rẻ để đấy phòng thân , đầu năm có room mới em ăn Tết muộn cũng được . Hì, đúng là buôn bán thời điểm này chẳng biết đâu mà lần, tiền mặt dắt túi giờ là nhất
A89A696F-4173-4BA9-808B-0E09E7669B24.jpeg
Như cụ giờ lại ngon nhỉ, bán USD đúng lúc cao nhất, gom Yên đúng lúc thấp nhất, giờ USD giảm, Yên tăng. Lãi kép kép luôn ạ.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,178
Động cơ
541,874 Mã lực
Em xây cái VP, 2 tháng trước không thấy 1 mống thợ nào, gọi điện kiểu gì cũng không đến (mà thợ qua nhà thầu đề huề chứ không phải thợ đụng ngã 3).Tự dưng tuần này đông thế, công trường rầm rầm như chạy hội:))
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,105
Động cơ
398,977 Mã lực
E thì chuyên đổ sỉ.năm nay k lạnh cũng chậm.nhà e đánh tận gốc nên rẻ cũng đỡ áp lực. Chỉ lo a hàng xóm cấm biên thôi
Bên e bán lẻ đồ nam xuất khẩu, cụ có bán sỉ đồ người lớn ko ạ, e làm cũng lâu và nhập sll
Hoặc cụ ko làm đồ người lớn thì chỉ giúp e mấy nhà, e cảm ơn cụ
Zalo e: 0963..408..933
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,511 Mã lực
Tuổi
46
Như cụ giờ lại ngon nhỉ, bán USD đúng lúc cao nhất, gom Yên đúng lúc thấp nhất, giờ USD giảm, Yên tăng. Lãi kép kép luôn ạ.
Cao tốc BN giải đoạn 2 lại vào cuộc , cũng ấm ấm lại cụ ah. Đời nhiều lúc may hơn khôn. Bất chiến tự nhiên thành
 

ILovesss

Xe tải
Biển số
OF-824880
Ngày cấp bằng
6/1/23
Số km
330
Động cơ
18,453 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
HN
Năm 2023 rồi ạ. Chúc cụ chủ năm mới nhiều may mắn và niềm vui mới, sớm vượt qua khó khăn ạ.
Em thấy khó khăn chung thôi, đi đâu ai cũng kêu
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em chào các cụ các mợ.
Thông lệ hàng năm là công nợ từ cá nhân đến doanh nghiệp đều muốn thu tiền hết về trước Tết Nguyên Đán.
Nhưng sao năm nay em cảm thấy áp lực quá, có chút mông lung nữa cơ, chẳng tiên liệu được gì nhiều cả.
Chưa bao giờ em thấy khó khăn như năm nay, xung quanh em từ khu em sống đến các đối tác trong công việc ai cũng có nguy cơ vỡ trận.
Mà nếu chưa vỡ thì cũng sợ bên dưới vỡ thì vỡ theo. Ai cũng nói đến zoom tài chính, bất động sản, chứng khoán.
Xong có vụ tăng lãi suất thì em còn lo cho nhiều đối tác và anh em của em quá.
Các Cụ các Mợ có gặp tình trạng giống em ko?
Có phương án và kế hoạch gì thì chia sẻ em với ạ
Sang năm có khi khó hơn nữa ! Cụ xem mình chủ động vỡ trước thiên hạ là thắng ! Kk
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top