[Funland] Vỡ đập thuỷ điện tại Lào

happyhn

Xe lăn
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
11,098
Động cơ
510,350 Mã lực
Em đọc đâu đó cách đây chục năm rằng kể cả Hoà Bình xả ra sự cố thì sẽ phải hy sinh các vùng đệm xung quanh để đảm bảo HN vẫn tuyệt đối an toàn, em chắc chắn đã đọc thông tin này trên báo chính thống, chỉ ko rõ là các cụ ở trên đã tính toán kỹ và đo đạc cẩn thận chưa hay chủ yếu làm công tác dân vận thôi.
Hồi đó em lên nghe công nhân nói là lúc này đã thuộc giai đoạn ít khi phải xả đáy vì ít nước và các hồ chứa phía trên thượng nguồn vẫn dư công tích nước, họ còn nói đùa là chắc ko bao giờ lo vì lượng nước về hồ ngày càng ít do tàu khựa tác động gì đó...
Nước từ đỉnh đập xuống chân cửa xả chắc phải 100 mét vì ô tô đi ngoằn nghoèo mấy tầng mới lên tới nơi. Từ chân này xuống Tp. Hoà Bình chắc phải trăm mét nữa vì em nhớ đi lên 5-7 cái dốc khá dài từ TP nữa mới lên tới cái biển Công trình thuỷ điện.
Nói chung lên đây chỉ muốn nhanh nhanh té về Thổ Đu thật nhanh, ở đây xung quanh toàn nước mênh mông nhìn sợ bỏ bu :D
Nếu nguy cơ lũ cuốn HN thì sẽ phá đê phía bên kia cụ nhóe. Đây là phương án bất đắc dĩ trong trường hợp ko thể đừng. Còn nước ít về là do tàu nó cũng xây thủy điện phía thượng lưu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,743
Động cơ
434,773 Mã lực
Theo e hiểu Đập đất thường rất dễ xảy ra sự cố do phức tạp từ khâu TK, loại đất đắp đập , quá trình Thi công ...Các công trình có đập đất không phải là Đập chính -Saddle Dam( VN dùng từ Đập Phụ:) ) thì “ ít được Soi” như Main Dam
Theo hình ảnh này e mò đoán nn :(Chỉ là dự ý kiến riêng , các cụ đừng chém )
* Vùng này đất tương tự như khu vực Tây nguyên nên khả năng đất đắp đập có tính trương nở cao >>> dễ lún ướt , tan rã nhanh khi bão hoà nước
* Nước lũ về dâng cao độ ngột gây áp lực lớn lên mái TL >>> Nứt dọc Đập như ảnh
*Tiếp giáp giữa Đập đất và Công trình bê tông trong thân đập ko đc xử lý tốt
....
Chính ra, đập bê tông mới dễ toi nhé, đập đất thì Lầu Xeng là bố, có cái đập gì Ngố xây bên bơ ra xin, chả sao sốt.
Đập bê tông đầu tiên toi, là do bọn Ý, ngu lại hay thử.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,743
Động cơ
434,773 Mã lực
Trên này hình như có mấy cụ chuyên gia về thủy điện, e đã đọc ở 1 thớt nào đó. Mời các cụ vào thông tin sâu hơn về kỹ thuật để các cụ khác thêm hiểu biết ạ!
Cần éo gì chiên da, một mo cơm với dăm quả cà anh giải quyết tuốt, nhá ;))
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
461
Động cơ
468,160 Mã lực
Cụ ạ. Ví dụ của cụ về bản chất là không chuẩn. Việc sản xuất được và mua được 1 sản phẩm là khác nhau rất nhiều.
1. Mua xe máy ( người khác làm ra và cụ sở hữu nó): 20 năm trước cụ không có xe máy, bây giờ đã có xe máy => do cụ dùng tiền cụ kiếm được từ công việc khác để mua.
2. Sản xuất được cái xe máy ( cụ làm ra và có thể bán cho người khác) quá khó cụ ạ. 20 năm trước, Việt Nam mình chưa sản xuất được hoàn thiện sợi dây xích của xe máy và đến nay vẫn chưa sản xuất được nhé.
Em có thể hơi tiêu cực nhưng nếu không có phát minh đột phá hay chuyển giao công nghệ thì 50 năm nữa Việt Nam vẫn chưa sản xuất được hoàn chỉnh sợi dây xích đấy đâu ạ.
Thêm cái nữa, bọn nghiên cứu đã chỉ ra từ lâu rồi là Việt Nam không có khả năng phát triển các ngành công nghiệp cơ bản và chỉ có lắp ráp là khá rồi nhé cụ.
nhông xích Mạnh Quang em thấy nó có phải 20 năm rồi. hay là nó sản xuất nhông xích cho máy bay hả cụ
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Thiết kế cái đập thì hàng trăm năm nay đã làm rồi, cách tính toán từ rất lâu rồi vẫn thế có phải mới phát minh ra đâu, nhất là bọn Hàn cũng ko phải là con gà, có thể thằng xây dựng chưa chắc bằng VN nhưng ko đến mức mình nhìn bằng mắt thường bảo nó mày sai chỗ nọ sai chỗ kia, quy trình thì cũng như nhau cả.
Em đoán khả năng cao do vật liệu, bọn này ít kinh nghiệm thi công đập đất, đất đắp đập ko đảm bảo yêu cầu.
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhông xích Mạnh Quang em thấy nó có phải 20 năm rồi. hay là nó sản xuất nhông xích cho máy bay hả cụ
Nhông xích Mạnh Quang chỉ là gia công thôi cụ nhé. Nó phải nhập vật tư tức là thép từ nước ngoài. Số lượng nước mà sản xuất thép làm nhông xích trên thế giới không nhiều. Các nước đó đều có công thức luyện thép riêng và coi đó là tuyệt mật, không bao giờ tiết lộ ra ngoài.
Việt Nam đã luyện được 1 số loại thép nhưng chỉ là thép phục vụ xây dựng và sản phẩm thông dụng chứ toàn bộ thép cường độ cao, chịu mài mòn, chịu hóa chất đều nhập ở nước ngoài thôi.
Việt Nam đã làm việc với nhiều nước như Nhật hay thậm chí là Nga, họ đều từ chối chuyển giao.
Cụ cứ từ từ tìm hiểu nhá!!!!
 
Biển số
OF-440334
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
54
Động cơ
211,250 Mã lực
Nơi ở
Lọ
Nhông xích Mạnh Quang chỉ là gia công thôi cụ nhé. Nó phải nhập vật tư tức là thép từ nước ngoài. Số lượng nước mà sản xuất thép làm nhông xích trên thế giới không nhiều. Các nước đó đều có công thức luyện thép riêng và coi đó là tuyệt mật, không bao giờ tiết lộ ra ngoài.
Việt Nam đã luyện được 1 số loại thép nhưng chỉ là thép phục vụ xây dựng và sản phẩm thông dụng chứ toàn bộ thép cường độ cao, chịu mài mòn, chịu hóa chất đều nhập ở nước ngoài thôi.
Việt Nam đã làm việc với nhiều nước như Nhật hay thậm chí là Nga, họ đều từ chối chuyển giao.
Cụ cứ từ từ tìm hiểu nhá!!!!
Cái gì cụ cũng đòi làm từ A-Z ạ? Mấy nước làm đc vậy?
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái gì cụ cũng đòi làm từ A-Z ạ? Mấy nước làm đc vậy?
Cụ xem lại các quote trước của em nhé.
Ý em không phải là 1 nước làm được tất cả mà chỉ muốn nói là nền tảng cơ bản cho công nghiệp cơ khí của Việt Nam không có và rất lâu nữa nếu không nói là không thể có. Chứ như cụ nào đó ở trên nói 20 năm nữa Việt Nam có thể sản xuất thiết bị cơ điện cho nhà máy thủy điện giống như 20 năm trước mơ có xe máy, bây giờ đã mua được thậm chí là lên xế hộp chẳng hạn!!!
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Còn nước ít về là do tàu nó cũng xây thủy điện phía thượng lưu.
Tàu nó giữ nước để phát điện và nước đấy lại chảy về hạ lưu chứ không phải là chuyển dòng, có điều quy luật thủy văn sẽ khác tự nhiên, lượng nước vẫn thế.
 

lehahai

Xe tăng
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
1,021
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tàu nó giữ nước để phát điện và nước đấy lại chảy về hạ lưu chứ không phải là chuyển dòng, có điều quy luật thủy văn sẽ khác tự nhiên, lượng nước vẫn thế.
Em tưởng sau khi phát ra điện thì nước nó bay hơi hết chứ. @-)@-)@-)@-)
 

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,032
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ xem lại các quote trước của em nhé.
Ý em không phải là 1 nước làm được tất cả mà chỉ muốn nói là nền tảng cơ bản cho công nghiệp cơ khí của Việt Nam không có và rất lâu nữa nếu không nói là không thể có. Chứ như cụ nào đó ở trên nói 20 năm nữa Việt Nam có thể sản xuất thiết bị cơ điện cho nhà máy thủy điện giống như 20 năm trước mơ có xe máy, bây giờ đã mua được thậm chí là lên xế hộp chẳng hạn!!!
Em nghĩ nên tách cơ khí với luyện kim ra chứ nhỉ. Mà nói chung 2 món này Việt Nam đều sida.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,547
Động cơ
4,658 Mã lực
Nếu nguy cơ lũ cuốn HN thì sẽ phá đê phía bên kia cụ nhóe. Đây là phương án bất đắc dĩ trong trường hợp ko thể đừng. Còn nước ít về là do tàu nó cũng xây thủy điện phía thượng lưu.
Có 2 ý rõ như ban ngày:
1. Tàu khựa ngăn nước tại các thuỷ điện phía thuợng nguồn của nó -> ảnh hưởng tới sông Đà.
2. Tàu khựa xả đáy đồng loạt -> triệt hạ phía hạ lưu.

Ngày xưa các cụ nhà mình cũng đã tính hết phương án này để đối phó chứ ko có chuyện làm bừa cái thuỷ điện mà ko tính tới yếu tố tàu khựa, em nghĩ thế, và thực tế thì có vẻ chưa bao giờ ở mức độ ảnh hưởng nặng nề như những gì Mekong đã, đang và sẽ hứng chịu (chủ yếu do vấn đề ngoại giao chăng). Có cái khác biệt giữa 2 hệ thống là vì lưu lượng nước ảnh hưởng đối với sông Đà từ phía tàu khựa là nhỏ???, và đối với Mekong là vì VN ko thể trực tiếp đàm phán song phương với tàu vì trước khi vào VN thì nó qua Cam -> phải đàm phán đa phương.
 

happyhn

Xe lăn
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
11,098
Động cơ
510,350 Mã lực
Có 2 ý rõ như ban ngày:
1. Tàu khựa ngăn nước tại các thuỷ điện phía thuợng nguồn của nó -> ảnh hưởng tới sông Đà.
2. Tàu khựa xả đáy đồng loạt -> triệt hạ phía hạ lưu.

Ngày xưa các cụ nhà mình cũng đã tính hết phương án này để đối phó chứ ko có chuyện làm bừa cái thuỷ điện mà ko tính tới yếu tố tàu khựa, em nghĩ thế, và thực tế thì có vẻ chưa bao giờ ở mức độ ảnh hưởng nặng nề như những gì Mekong đã, đang và sẽ hứng chịu (chủ yếu do vấn đề ngoại giao chăng). Có cái khác biệt giữa 2 hệ thống là vì lưu lượng nước ảnh hưởng đối với sông Đà từ phía tàu khựa là nhỏ???, và đối với Mekong là vì VN ko thể trực tiếp đàm phán song phương với tàu vì trước khi vào VN thì nó qua Cam -> phải đàm phán đa phương.
Em nghĩ vụ hạ đê Nghi Tàm Yên Phụ ko biết đã có phương án nào thật sự hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp ko
 

wildness

Xe container
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
5,080
Động cơ
-273,995 Mã lực
Em nghĩ vụ hạ đê Nghi Tàm Yên Phụ ko biết đã có phương án nào thật sự hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp ko
Hạ đê làm đường nhưng vẫn đổ đê bê tông có độ cao như cũ nhé.
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
3,251
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
- Cong cũng có lý đấy cụ, thường thì đập được thiết kế theo kiểu cánh cung (cong đến đâu thì tùy nhé) hướng về phía hồ chứa để vật liệu XD đập chịu nén. Tất nhiên tùy trường hợp cụ thể, ví dụ đập Hòa Bình khu vực tiếp giáp vai phải đoạn ấy lại thẳng, tính toán bàn cãi mãi đấy ạ.
- Đập dâng thì phần tiếp giáp hai vai cực quan trọng, rất nhạy cảm. Sự cố cũng phần nhiều ở tiếp giáp 2 vai, theo cách làm của Liên Xô trước đây và Việt Nam ta hiện nay thì bề mặt bê tông vùng vai đắp đất lên được phủ 1 lớp bitum matit dày trước khi đắp đất, khi đầm nén vùng đấy cũng phải theo điều kiện riêng, kỹ hơn, ở đập vỡ hôm qua hình như không có nên bạn gì kia thắc mắc là không quét nhựa đường. Không hiểu tiêu chuẩn TK của bên Hàn thế nào.
Hôm qua bạn em ở Sông Đà cũng có nói là mái dốc hạ lưu đập dựng đứng nhưng em nghĩ có khi họ TK độ an toàn vừa đủ chứ các bác TK đập nhà mình thì có hệ số an toàn lớn lắm nên mái thoải hơn.
Công trình đang thi công, cuối năm mới tích nước chứ tích xong cả 5 tỷ m3 (1/2 hồ Sơn La) bung ra thì đi nặng.
Mà cả công trình có 1 đập chính, 4 đập phụ chỉ vỡ đập phụ số 3 (đập đồng chất) thôi, đập chính nó thiết kế an toàn hơn nhiều.
Cụ chắc không phải dân trong ngành thủy lợi - thủy điện.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Công trình đang thi công, cuối năm mới tích nước chứ tích xong cả 5 tỷ m3 (1/2 hồ Sơn La) bung ra thì đi nặng.
Mà cả công trình có 1 đập chính, 4 đập phụ chỉ vỡ đập phụ số 3 (đập đồng chất) thôi, đập chính nó thiết kế an toàn hơn nhiều.
Cụ chắc không phải dân trong ngành thủy lợi - thủy điện.
Vâng, hiện giờ em không làm thủy lợi- thủy điện dưng em theo hết các dự án TĐ trên dòng sông Đà, sông Nậm Mu.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,547
Động cơ
4,658 Mã lực
Hạ đê làm đường nhưng vẫn đổ đê bê tông có độ cao như cũ nhé.
3 tháng nay em ko đi qua đoạn này nữa, giờ ko biết xong chưa cụ, ngày xưa công bố làm trong 6 tháng là xong, lần gần nhất em đi qua thấy đã xong quái đâu, tắc lòi mắt nên có việc thì toàn đi đường ven hồ Tây :D
MÀ hình như là hạ đường đê chứ có phải làm cao như cũ đâu cụ nhỉ? Vì thấy bảo có cả xây tường chắn bê tông hình chữ H chũ L gì ở đoạn trũng nữa mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top