[Funland] Vỡ đập thuỷ điện tại Lào

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,243
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em thì em vẫn tin, khoảng 22-25 năm trước ở nông thôn vẫn đói ăn bỏ mịa, cả làng có 1 cái tivi màu, xe máy không có cái nào nhưng ông thầy dạy em vẫn bảo rằng thời các em lớn thì nhà ai cũng sẽ có tivi, xe máy để đi. 20 là cả một quãng đường dài, nếu đất nước đi đúng hướng sẽ làm được thôi. Đừng đi lùi như mấy thằng Ucraina, libya... Là được

Kể thầy cụ bảo: " các em lớn lên ai cũng có ô tô và được hưởng nền giáo dục, chăm sóc y tế tử tế" thì tốt hơn
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,666 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Kể thầy cụ bảo: " các em lớn lên ai cũng có ô tô và được hưởng nền giáo dục, chăm sóc y tế tử tế" thì tốt hơn
đận đấy thầy e cũng bẩu "những thằng tham ô, rồi cũng bỏ zô lò hết" ;))
 

max payne

Xe tải
Biển số
OF-408638
Ngày cấp bằng
5/3/16
Số km
415
Động cơ
228,652 Mã lực
Tuổi
36
sao ko có phong trào pray for Lào ae nhỉ, :( :(
 

aloha_88

Xe buýt
Biển số
OF-438711
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
715
Động cơ
-51,518 Mã lực
Qua vụ này em mới biết VN mình có 1 Binh đoàn đóng ở Lào. Mà cũng may có hơn 0,5 tỷ m3 nước chứ 5 tỷ m3 thì hậu quả không biết còn thế nào.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,547
Động cơ
4,658 Mã lực
Nếu Hòa Bình mà sợ thì Hà nội cũng phải sợ.
Em đọc đâu đó cách đây chục năm rằng kể cả Hoà Bình xả ra sự cố thì sẽ phải hy sinh các vùng đệm xung quanh để đảm bảo HN vẫn tuyệt đối an toàn, em chắc chắn đã đọc thông tin này trên báo chính thống, chỉ ko rõ là các cụ ở trên đã tính toán kỹ và đo đạc cẩn thận chưa hay chủ yếu làm công tác dân vận thôi.
Hồi đó em lên nghe công nhân nói là lúc này đã thuộc giai đoạn ít khi phải xả đáy vì ít nước và các hồ chứa phía trên thượng nguồn vẫn dư công tích nước, họ còn nói đùa là chắc ko bao giờ lo vì lượng nước về hồ ngày càng ít do tàu khựa tác động gì đó...
Nước từ đỉnh đập xuống chân cửa xả chắc phải 100 mét vì ô tô đi ngoằn nghoèo mấy tầng mới lên tới nơi. Từ chân này xuống Tp. Hoà Bình chắc phải trăm mét nữa vì em nhớ đi lên 5-7 cái dốc khá dài từ TP nữa mới lên tới cái biển Công trình thuỷ điện.
Nói chung lên đây chỉ muốn nhanh nhanh té về Thổ Đu thật nhanh, ở đây xung quanh toàn nước mênh mông nhìn sợ bỏ bu :D
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,954
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đập đã hoàn chỉnh nhé, mặt đập đã trải atphan rồi.

Theo e hiểu Đập đất thường rất dễ xảy ra sự cố do phức tạp từ khâu TK, loại đất đắp đập , quá trình Thi công ...Các công trình có đập đất không phải là Đập chính -Saddle Dam( VN dùng từ Đập Phụ:) ) thì “ ít được Soi” như Main Dam
Theo hình ảnh này e mò đoán nn :(Chỉ là dự ý kiến riêng , các cụ đừng chém )
* Vùng này đất tương tự như khu vực Tây nguyên nên khả năng đất đắp đập có tính trương nở cao >>> dễ lún ướt , tan rã nhanh khi bão hoà nước
* Nước lũ về dâng cao độ ngột gây áp lực lớn lên mái TL >>> Nứt dọc Đập như ảnh
*Tiếp giáp giữa Đập đất và Công trình bê tông trong thân đập ko đc xử lý tốt
....
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Nước từ đỉnh đập xuống chân cửa xả chắc phải 100 mét vì ô tô đi ngoằn nghoèo mấy tầng mới lên tới nơi. Từ chân này xuống Tp. Hoà Bình chắc phải trăm mét nữa vì em nhớ đi lên 5-7 cái dốc khá dài từ TP nữa mới lên tới cái biển Công trình thuỷ điện.
Nói chung cảm giác độ cao của cụ hơi kém :D chứ tham quan kiểu gì mấy cô HDV chả nói cao độ đỉnh là 128m còn mực nước lúc cao nhất cũng chỉ 117m thôi, cao độ cửa xả đáy tràn là 56m. Đỉnh đê khu vực TP Hòa Bình khoảng cao trình 24m.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,547
Động cơ
4,658 Mã lực
Nói chung cảm giác độ cao của cụ hơi kém :D chứ tham quan kiểu gì mấy cô HDV chả nói cao độ đỉnh là 128m còn mực nước lúc cao nhất cũng chỉ 117m thôi, cao độ cửa xả đáy tràn là 56m. Đỉnh đê khu vực TP Hòa Bình khoảng cao trình 24m.
Em cứ thấy trên đầu và xung quanh mình là cái tủi nước khổng lồ là hãi, đứng trên đó nhìn xuống cái hẻm hun hút chọc thằng xuống thành phố bên dưới, nhìn phiêu như phim Hô Ly Út :D
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Kể thầy cụ bảo: " các em lớn lên ai cũng có ô tô và được hưởng nền giáo dục, chăm sóc y tế tử tế" thì tốt hơn
Thầy em cũng không ngờ được nền giáo dục sau này lại nát như thế này đâu. Chăm sóc y tế thì cũng tử tế hơn nhiều nhưng bị chuyển thành dịch vụ y tế. Giáo dục cũng thành dịch vụ giáo dục nhưng chất lượng thì thành phân rồi cụ ạ.
 

atbich7

Xe hơi
Biển số
OF-561709
Ngày cấp bằng
30/3/18
Số km
165
Động cơ
151,260 Mã lực
sơn la nó 9 tỷ m3 nước, hòa bình tỷ rưỡi, hai phát đấy mà thuyết âm mưu nó nói là đổ nước cùng một lúc thì hơi mệt nhỉ kk. mà cái clip ở trên thì mấy người chạy chạy rồi lái cái xe lu lái ô tô chắc là clip cuối rồi
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Cụ này đang làm bên Lào có nhận xét dư lày!
Khi một vấn đề đáng tiếc sảy ra người ta mới ngồi bóc tách chỉ ra các sai sót. Nhưng có một lý do về quản lý đó là người Hàn quốc quá tự tin và khuôn phép, coi thường người Việt nữa. Ví dụ khi được hỏi: 1. Tại sao thiết kế đập vòng cung ngược ôm lấy lòng hồ mà không thiết kế ngược lại để truyền vị không gây giãn dài đập, nứt lõi sét? 2. Đập đá lõi giữa sao mái hạ lưu đứng thế? 3. Tiếp giáp bê tông với lõi sét sao không có lớp nhựa đường liên kết? Câu trả lời là không việc gì, thiết kế tính rồi, theo tiêu chuẩn mỹ... Một công trình được thi công theo chuẩn mực nhưng vẫn gặp sự cố. Thật đáng tiếc.
https://www.facebook.com/maiquoc.phong.7?hc_ref=ARTuBXl8IdsbYZHqe4-DGWChiOke9-3a516EXLnZs8tONuhH9A3xVbm3oa0ZbqIhwVg&fref=nf&hc_location=group
Đồng chí này chắc cũng cưỡi ngựa xem hoa tại công trình thôi. Mấy thằng Hàn Quốc không biết thiết kế đập thì rõ rồi (vỡ cmn rồi), còn đồng chí này cũng là dạng chém thôi,
1. Đập đất đá ổn định được là nhờ thực hiện tốt nền móng, cấu tạo và thi công các lớp, đập đất đá dùng trọng lượng bản thân đập để ổn định là chính liên quan điu gì đến cong ra mới cong vào ( đập bê tông thì đúng là phải cong vào lòng hồ để bê tông chịu nén)
2. Bê tông nào liên kết với lớp đất sét, tên đầy đủ của loại đập này phải là: đập trọng lực, lõi đất sét, bê tông bản mặt. Bê tông chỉ là lớp bản mặt ngoài cùng, có tác dụng thẩm mỹ là chính. Phía sau đập dựng đứng cũng không phải nguyên nhân chính của vỡ đập
 

letrungthanh17

Xe tăng
Biển số
OF-110102
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,741
Động cơ
401,925 Mã lực
Trên này hình như có mấy cụ chuyên gia về thủy điện, e đã đọc ở 1 thớt nào đó. Mời các cụ vào thông tin sâu hơn về kỹ thuật để các cụ khác thêm hiểu biết ạ!
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Uầy đúng đó cụ, cách đây 25 năm mềnh còn phải cuốc bộ 5 km mỗi ngày đi học nhiều khi cực quá muốn nghỉ cho khỏe , thầy mình cũng nói các em ráng học đi đến thời các em bằng tuổi thầy thì mỗi người sẽ có 1 chiếc xe máy thậm chí là otto mềnh cũng nghĩ là thầy chỉ động viên để đi học thôi.Nhìn lại giờ thấy đã đạt được những cái hơn cả ngày xưa mơ ước.
Cụ ạ. Ví dụ của cụ về bản chất là không chuẩn. Việc sản xuất được và mua được 1 sản phẩm là khác nhau rất nhiều.
1. Mua xe máy ( người khác làm ra và cụ sở hữu nó): 20 năm trước cụ không có xe máy, bây giờ đã có xe máy => do cụ dùng tiền cụ kiếm được từ công việc khác để mua.
2. Sản xuất được cái xe máy ( cụ làm ra và có thể bán cho người khác) quá khó cụ ạ. 20 năm trước, Việt Nam mình chưa sản xuất được hoàn thiện sợi dây xích của xe máy và đến nay vẫn chưa sản xuất được nhé.
Em có thể hơi tiêu cực nhưng nếu không có phát minh đột phá hay chuyển giao công nghệ thì 50 năm nữa Việt Nam vẫn chưa sản xuất được hoàn chỉnh sợi dây xích đấy đâu ạ.
Thêm cái nữa, bọn nghiên cứu đã chỉ ra từ lâu rồi là Việt Nam không có khả năng phát triển các ngành công nghiệp cơ bản và chỉ có lắp ráp là khá rồi nhé cụ.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Đồng chí này chắc cũng cưỡi ngựa xem hoa tại công trình thôi. Mấy thằng Hàn Quốc không biết thiết kế đập thì rõ rồi (vỡ cmn rồi), còn đồng chí này cũng là dạng chém thôi,
1. Đập đất đá ổn định được là nhờ thực hiện tốt nền móng, cấu tạo và thi công các lớp, đập đất đá dùng trọng lượng bản thân đập để ổn định là chính liên quan điu gì đến cong ra mới cong vào ( đập bê tông thì đúng là phải cong vào lòng hồ để bê tông chịu nén)
2. Bê tông nào liên kết với lớp đất sét, tên đầy đủ của loại đập này phải là: đập trọng lực, lõi đất sét, bê tông bản mặt. Bê tông chỉ là lớp bản mặt ngoài cùng, có tác dụng thẩm mỹ là chính. Phía sau đập dựng đứng cũng không phải nguyên nhân chính của vỡ đập
- Cong cũng có lý đấy cụ, thường thì đập được thiết kế theo kiểu cánh cung (cong đến đâu thì tùy nhé) hướng về phía hồ chứa để vật liệu XD đập chịu nén. Tất nhiên tùy trường hợp cụ thể, ví dụ đập Hòa Bình khu vực tiếp giáp vai phải đoạn ấy lại thẳng, tính toán bàn cãi mãi đấy ạ.
- Đập dâng thì phần tiếp giáp hai vai cực quan trọng, rất nhạy cảm. Sự cố cũng phần nhiều ở tiếp giáp 2 vai, theo cách làm của Liên Xô trước đây và Việt Nam ta hiện nay thì bề mặt bê tông vùng vai đắp đất lên được phủ 1 lớp bitum matit dày trước khi đắp đất, khi đầm nén vùng đấy cũng phải theo điều kiện riêng, kỹ hơn, ở đập vỡ hôm qua hình như không có nên bạn gì kia thắc mắc là không quét nhựa đường. Không hiểu tiêu chuẩn TK của bên Hàn thế nào.
Hôm qua bạn em ở Sông Đà cũng có nói là mái dốc hạ lưu đập dựng đứng nhưng em nghĩ có khi họ TK độ an toàn vừa đủ chứ các bác TK đập nhà mình thì có hệ số an toàn lớn lắm nên mái thoải hơn.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ ạ. Ví dụ của cụ về bản chất là không chuẩn. Việc sản xuất được và mua được 1 sản phẩm là khác nhau rất nhiều.
1. Mua xe máy ( người khác làm ra và cụ sở hữu nó): 20 năm trước cụ không có xe máy, bây giờ đã có xe máy => do cụ dùng tiền cụ kiếm được từ công việc khác để mua.
2. Sản xuất được cái xe máy ( cụ làm ra và có thể bán cho người khác) quá khó cụ ạ. 20 năm trước, Việt Nam mình chưa sản xuất được hoàn thiện sợi dây xích của xe máy và đến nay vẫn chưa sản xuất được nhé.
Em có thể hơi tiêu cực nhưng nếu không có phát minh đột phá hay chuyển giao công nghệ thì 50 năm nữa Việt Nam vẫn chưa sản xuất được hoàn chỉnh sợi dây xích đấy đâu ạ.
Thêm cái nữa, bọn nghiên cứu đã chỉ ra từ lâu rồi là Việt Nam không có khả năng phát triển các ngành công nghiệp cơ bản và chỉ có lắp ráp là khá rồi nhé cụ.
Cụ méo hiểu mênh nói gì! Thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top