Chắc chắn sẽ phải mua của Nga vài chiếc loại này. Đó là điều kiện bắt buộc để VN có được những cái khác. Kiểu như phải chấp nhận nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của VN là do Nga xây dựng...
Ngày trước, có hãng máy bay của Hà Lan sắp phá sản rồi mà Vn vẫn phải ký HĐ mua máy bay của họ. Tới thời điểm giao hàng nó phá sản phải cậy cục, nhờ vả mãi mới lấy được hàng về...
Và ko chỉ mua máy bay thương mại của Nga, mà tới đây còn là của Nhật nữa (máy bay 100 chỗ do Honda sản xuất). Vì là đối tác chiến lược nên mỗi khi bạn có hàng mới VN lại buộc phải "ưu tiên" nằm trong danh sách mua đầu tiên.
Theo em hiểu, các nước khi sản xuất máy bay thương mại cỡ 100 chỗ như của Nga và Nhật sắp ra, phải có đơn đặt hàng cả trong và ngoài nước trên 100 con thì mới đảm bảo hòa vốn. Nên Nga và Nhật luôn ưu tiên VN để ép mua, vấn đề giờ chỉ là bị mua với số lượng bao nhiêu chiếc thôi.
Cái này chỉ khổ Sorry Airlines nhà mềnh, vì do phải làm công tác đối ngoại cho NN nên hiện có quá nhiều chủng loại máy bay, khiến chi phí tăng do nuôi quá nhiều bộ máy, con người, từ phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng đến nhà xưởng, máy móc sửa chữa... Chứ chỉ có một loại Boeing hoặc Abus thì đỡ hơn nhiều do phi công hay thợ kỹ thuật... thích thì lấy ông này thay cho ông khác chỉ trong cái gật đầu, chứ bảo lấy ông lái Boeing hay Abus sang lái máy bay Nga hay Nhật chắc mất cả năm chuyển đổi... Còn đào tạo mới thì phải dư dư khá nhiều mới đảm bảo...
Thôi em biết tý nên nói vậy vậy thôi, các cụ đừng ném đá em...