- Biển số
- OF-6318
- Ngày cấp bằng
- 24/6/07
- Số km
- 363
- Động cơ
- 546,104 Mã lực
tỷ lệ????????????
So sánh số người chết bởi các nguyên nhân khác nhau em thấy nó hơi khập khiễng. Tâm lý công chúng thấy e ngại những cái chết do chiến tranh, xung đột vũ trang gây ra hơn các nguyên nhân kiểu như TNGT là bởi vì sợ cái sự không kiểm soát được của nó thôi. Tuỳ tính chất, đặc điểm xung đột mà có những cuộc chiến mà có mức độ tổn thất nhân mạng khác nhau. Nhưng với trường hợp Syria, chắc chắn đấy là một cuộc chiến rất đẫm máu, vượt xa bất cứ một tỷ lệ chết chóc do TNGT gây ra. Dân Syria có 18 triệu mà trong 6 năm nội chiến chết khoảng 400.000 người (số liệu LHQ công bố cuối năm 2016), tương đương với 2,2% dân số. Tỷ lệ đó TNGT nào có thể so sánh nổi? Em chả hiểu cụ định tách riêng số người chết bởi bom cảm tử của IS ra để làm gì, chẳng khác gì thống kê TNGT ở Việt Nam chỉ lấy số người chết do rơi máy bay gây ra. Trộm vía như từ đầu năm đến giờ, Việt Nam có ai chết do tai nạn hàng không đâuE nghĩ phải nhiều hơn số người chết vì đánh bom liều chết, vì khủng bố IS ở Irac và Syria
Cảm ơn cụ về bài viết "đầy tính thời sự, khoa học và triết lý"So sánh số người chết bởi các nguyên nhân khác nhau em thấy nó hơi khập khiễng. Tâm lý công chúng thấy e ngại những cái chết do chiến tranh, xung đột vũ trang gây ra hơn các nguyên nhân kiểu như TNGT là bởi vì sợ cái sự không kiểm soát được của nó thôi. Tuỳ tính chất, đặc điểm xung đột mà có những cuộc chiến mà có mức độ tổn thất nhân mạng khác nhau. Nhưng với trường hợp Syria, chắc chắn đấy là một cuộc chiến rất đẫm máu, vượt xa bất cứ một tỷ lệ chết chóc do TNGT gây ra. Dân Syria có 18 triệu mà trong 6 năm nội chiến chết khoảng 400.000 người (số liệu LHQ công bố cuối năm 2016), tương đương với 2,2% dân số. Tỷ lệ đó TNGT nào có thể so sánh nổi? Em chả hiểu cụ định tách riêng số người chết bởi bom cảm tử của IS ra để làm gì, chẳng khác gì thống kê TNGT ở Việt Nam chỉ lấy số người chết do rơi máy bay gây ra. Trộm vía như từ đầu năm đến giờ, Việt Nam có ai chết do tai nạn hàng không đâu
Nick cụ nghe quen quáSố liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mỗi năm thế giới có 1,25 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Dân số thế giới hiện tại là 7,3 tỷ người, nghĩa là mức tử vong trung bình của thế giới hàng năm là 17,1 người/100.000 dân.
Việt Nam hiện có khoảng 92 triệu người. Nếu tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở VN đạt ngưỡng trung bình thế giới thì với quy mô dân số như hiện nay, hàng năm VN sẽ có 15.753 người chết. Nhưng theo thống kê chính thức của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì năm 2016, cả nước có 8.685 người chết vì tai nạn giao thông.
Nếu những con số kể trên là chính xác thì VN có mức tử vong do tai nạn giao thông tính trên mỗi 100.000 người ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của thế giới. Chẳng qua là do nước mình là quốc gia có số dân đông thứ 14 thế giới nên tổng hợp số lượng người chết hàng năm vẫn ra một con số rất kinh khủng là gần vạn người.
Tất nhiên, dù chỉ có một người chết vì tai nạn giao thông thì vẫn là nỗi đau của gia đình, tổn thất của xã hội và tiếp tục phải tập trung nâng cao an toàn giao thông, nhưng đánh giá tình hình thì cũng cần khách quan, công bằng. Đừng có lúc nào cũng nói VN là nước tử vong tai nạn giao thông hàng đầu thế giới này kia, đâm ra người mình cứ ám thị mình kiểu mỗi ngày đi ra đường là nguy hiểm như ra chiến trường thì cũng chẳng tốt đẹp gì cho cuộc sống.
Nói thêm, nếu các số liệu em dẫn trong bài mà có cụ nào chứng minh được là không chính xác thì em xin rút lại nhận định trên tiêu đề
Vậy cụ đưa ra cách thống kê chuẩn đi ạ?Cách sử dụng tính toán số người trên số km di chuyển nó phù hợp với bài toán thống kê kinh tế thôi, chứ còn thống kê liên quan đến tính mạng con người thì không máy móc như thế được. Một người chết vì TNGT vẫn là một người chết, không phải vì họ đi bộ ra đầu ngõ bị xe máy cán chết thì không đáng tiếc bằng việc anh ta rơi cùng với một máy bay Boeing 747.