[Thảo luận] VN có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở mức thấp của thế giới

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
361
Động cơ
546,104 Mã lực
tỷ lệ????????????
 

An_troc

Xe máy
Biển số
OF-471925
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
86
Động cơ
200,060 Mã lực
Tuổi
48
E nghĩ phải nhiều hơn số người chết vì đánh bom liều chết, vì khủng bố IS ở Irac và Syria :)
So sánh số người chết bởi các nguyên nhân khác nhau em thấy nó hơi khập khiễng. Tâm lý công chúng thấy e ngại những cái chết do chiến tranh, xung đột vũ trang gây ra hơn các nguyên nhân kiểu như TNGT là bởi vì sợ cái sự không kiểm soát được của nó thôi. Tuỳ tính chất, đặc điểm xung đột mà có những cuộc chiến mà có mức độ tổn thất nhân mạng khác nhau. Nhưng với trường hợp Syria, chắc chắn đấy là một cuộc chiến rất đẫm máu, vượt xa bất cứ một tỷ lệ chết chóc do TNGT gây ra. Dân Syria có 18 triệu mà trong 6 năm nội chiến chết khoảng 400.000 người (số liệu LHQ công bố cuối năm 2016), tương đương với 2,2% dân số. Tỷ lệ đó TNGT nào có thể so sánh nổi? Em chả hiểu cụ định tách riêng số người chết bởi bom cảm tử của IS ra để làm gì, chẳng khác gì thống kê TNGT ở Việt Nam chỉ lấy số người chết do rơi máy bay gây ra. Trộm vía như từ đầu năm đến giờ, Việt Nam có ai chết do tai nạn hàng không đâu :P
 

KhanhPK

Xe buýt
Biển số
OF-176834
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
886
Động cơ
348,480 Mã lực
Nơi ở
Hồng Hà, Phúc Xá - HN
100% người tham gia giao thông tử vong khi không đội mũ bảo hiểm. Thống kê ở Thụy Sỹ năm 2000 lẻ mấy léo nhớ vì có mỗi 1 thằng...
Cũng giống như Real Madrid chưa bao giờ thắng Sông Lam Nghệ An...
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
So sánh số người chết bởi các nguyên nhân khác nhau em thấy nó hơi khập khiễng. Tâm lý công chúng thấy e ngại những cái chết do chiến tranh, xung đột vũ trang gây ra hơn các nguyên nhân kiểu như TNGT là bởi vì sợ cái sự không kiểm soát được của nó thôi. Tuỳ tính chất, đặc điểm xung đột mà có những cuộc chiến mà có mức độ tổn thất nhân mạng khác nhau. Nhưng với trường hợp Syria, chắc chắn đấy là một cuộc chiến rất đẫm máu, vượt xa bất cứ một tỷ lệ chết chóc do TNGT gây ra. Dân Syria có 18 triệu mà trong 6 năm nội chiến chết khoảng 400.000 người (số liệu LHQ công bố cuối năm 2016), tương đương với 2,2% dân số. Tỷ lệ đó TNGT nào có thể so sánh nổi? Em chả hiểu cụ định tách riêng số người chết bởi bom cảm tử của IS ra để làm gì, chẳng khác gì thống kê TNGT ở Việt Nam chỉ lấy số người chết do rơi máy bay gây ra. Trộm vía như từ đầu năm đến giờ, Việt Nam có ai chết do tai nạn hàng không đâu :P
Cảm ơn cụ về bài viết "đầy tính thời sự, khoa học và triết lý" :) :) :)
 

An_troc

Xe máy
Biển số
OF-471925
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
86
Động cơ
200,060 Mã lực
Tuổi
48
Nếu cụ nào theo dõi tình hình TNGT thời gian dài ở Việt Nam thì sẽ thấy diễn biến theo xu hướng là tốt hay xấu? Hồi xưa nghèo, không có phương tiện cơ giới mấy nên số người chết vì TNGT không nhiều. Ông nào có điều kiện cũng chỉ có được cái xe đạp, muốn tông chết người cũng khó. Sau đổi mới, xe cộ tăng nhiều, lại chưa đủ ý thức an toàn về xe cơ giới nên chết hơi bị kinh. Em nhớ năm 1999 có viết một bài về QL5 khi đó, phải dùng chữ "xa lộ tử thần" vì hầu như ngày nào trên đường này cũng có người chết vì TNGT, một năm chết vài trăm người chỉ riêng con đường này. Cao điểm vào khoảng đầu những năm 2000, em nhớ thống kê có năm chết khoảng hơn 15.000 người. Sau từ từ giảm dần, có một giai đoạn cứ duy trì ở mức 12-13k/năm. Giờ xuống còn 8k, em thấy thế cũng tiến triển nhiều đấy. Trên otofun này các chú xxx bị chửi hơi bị nhiều, nhưng nói gì thì nói, nhờ các chú rải ra khắp các tuyến đường, rất là tích cực phạt tiền nộp vào ngân sách hay làm kinh tế hộ gia đình, cũng khiến phần đông các bác tài hơi bị rét, sợ mất tiền nên đi đứng ngay ngắn hơn, cũng đỡ chết hơn nhiều đấy :P
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
678
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì thấy bài đánh giá này vô nghĩa. Khi đánh giá thì phải dựa vào thống kê số liệu thực tế, tức là nguồn đầu vào. Theo em thì các chuyên gia của WHO cũng chỉ dựa vào con số thống kê do Việt nam cung cấp. Cụ nào chỉ cần tìm hiểu là biết tính chính xác của số liệu thống kê của Việt nam thế nào rồi.
Còn về thực tế thì em có thằng bạn làm CSGT, em thấy nó báo cáo số lượng người chết trong địa bàn quá ít (xã em năm rồi đã có ít nhất 3 chú ngỏm , mà nó báo cáo cả huyện chỉ có 1 vụ chết người). Em hỏi tại sao lại ít vậy, nó bảo nếu báo cáo đúng thì làm sao đạt các danh hiệu và ăn kỷ luật nên các vụ chết sau khi đi cấp cứu và các vụ chết không lên báo không bao giờ chúng nó cho vào cả.
Hết nói luôn!!!!!
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mỗi năm thế giới có 1,25 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Dân số thế giới hiện tại là 7,3 tỷ người, nghĩa là mức tử vong trung bình của thế giới hàng năm là 17,1 người/100.000 dân.

Việt Nam hiện có khoảng 92 triệu người. Nếu tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở VN đạt ngưỡng trung bình thế giới thì với quy mô dân số như hiện nay, hàng năm VN sẽ có 15.753 người chết. Nhưng theo thống kê chính thức của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì năm 2016, cả nước có 8.685 người chết vì tai nạn giao thông.

Nếu những con số kể trên là chính xác thì VN có mức tử vong do tai nạn giao thông tính trên mỗi 100.000 người ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của thế giới. Chẳng qua là do nước mình là quốc gia có số dân đông thứ 14 thế giới nên tổng hợp số lượng người chết hàng năm vẫn ra một con số rất kinh khủng là gần vạn người.

Tất nhiên, dù chỉ có một người chết vì tai nạn giao thông thì vẫn là nỗi đau của gia đình, tổn thất của xã hội và tiếp tục phải tập trung nâng cao an toàn giao thông, nhưng đánh giá tình hình thì cũng cần khách quan, công bằng. Đừng có lúc nào cũng nói VN là nước tử vong tai nạn giao thông hàng đầu thế giới này kia, đâm ra người mình cứ ám thị mình kiểu mỗi ngày đi ra đường là nguy hiểm như ra chiến trường thì cũng chẳng tốt đẹp gì cho cuộc sống.

Nói thêm, nếu các số liệu em dẫn trong bài mà có cụ nào chứng minh được là không chính xác thì em xin rút lại nhận định trên tiêu đề :P
Nick cụ nghe quen quá
VN mình xưa nay vẫn ổn định mức tử vong tai nạn Gt mỗi năm trên dưới 30.000 người mà cụ
 

An_troc

Xe máy
Biển số
OF-471925
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
86
Động cơ
200,060 Mã lực
Tuổi
48
Em thì cũng nhiều băn khoăn về độ chính xác trong con số thống kê của Việt Nam, thế nên mới chua thêm câu cuối ở post đầu tiên là đánh giá chỉ đúng khi các thống kê đúng. Nhưng chủ quan thì em nghĩ người ta ít dám làm quá ẩu trong nhưng sự việc gây chết người, vì mức độ liên đới quá nhiều. Có người chết do TNGT thì người nhà chẳng lẽ không biết nhảy lên kiện cáo đòi bồi thường hay sao, trừ khi thủ phạm gây TNGT chạy mất không biết đành chịu :(
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,162
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Cách sử dụng tính toán số người trên số km di chuyển nó phù hợp với bài toán thống kê kinh tế thôi, chứ còn thống kê liên quan đến tính mạng con người thì không máy móc như thế được. Một người chết vì TNGT vẫn là một người chết, không phải vì họ đi bộ ra đầu ngõ bị xe máy cán chết thì không đáng tiếc bằng việc anh ta rơi cùng với một máy bay Boeing 747.
Vậy cụ đưa ra cách thống kê chuẩn đi ạ?
Còn quan điểm của em, thống kê là thống kê. Nó là toán học, ko phải văn chương.
 

hieu78

Xe tăng
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
1,901
Động cơ
581,636 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
Mỗi khi tổng kết, bọn lên phát biểu hay nói "năm nay chỉ còn X nghìn người chết do tngt" với thái độ hoan hỉ. Đáng nhẽ chỉ có 1 người chết thì nó cũng phải thấy áy náy và tìm cách giảm xuống bằng 0 (tất nhiên là không tưởng) chứ không thể có thái độ coi mấy k người chết như thành tích được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top