Chi hội Vitara - Những câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO?

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
574,032 Mã lực
Thì nó có tác dụng như lò xo mà. Nhà cháu đã thử cái mới tinh và cái còn sống như vậy đó. (Nó ra từ từ đến hết chiều dài, nhưng chậm hơn lò xo)
@Fansi: Theo nhà cháu biết thì giảm sóc ô tô không ai phục hồi cả.
Satxi oto được treo trên nhíp hoặc lò so, thanh xoắn... Giảm chấn có tác dụng dập tắt dao động của các bộ lò so này, làm cho xe êm dịu. Giảm chấn khi ấn vào nó phải tụt vào mới tốt, nếu nó như lò xo thì hỏng rồi, xe VIT của bác đã có 2 cái lò so to đùng đằng sau rồi mà. Giảm chấn thủy lực nó có 2 khoang, thông với nhau bằng các van tiết lưu, khi có lực tác động lên lò so, dồng thời tác động lên giảm chấn, vì có van tiết lưu nên dầu lưu thông chậm, sẽ làm giảm xung lực tác dụng lên lò so và dầu sẽ từ ngăn này sang ngăn kia. Khi lò so bung ra, lại nhờ có tiết lưu thủy lực nên ngăn không cho lò so bung đột ngột. Giảm chấn thủy lực biến cơ năng ( do lò so bung) thành nhiệt năng do dầu qua van tiết lưu và làm cho xe êm dịu.
Đối với xe lu lịch thì em chưa biết, nhưng với loại giảm chấn của UAZ thì chỗ em đã sủa chữa phục hồi nhiều rồi ạ. Phớt hỏng thì thay phớt, van hỏng thì thay van, nếu ty mòn quá mới vứt. Bọn thợ nhà em nó còn mông thành hàng mới bán cho chợ trời nữa ạ
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@lenamhung83: - Cám ơn cụ đã tận tình giảng giải. Nhà cháu hiểu rồi. Nhưng tại sao cái mới lúc thay (bóc ở hộp ra) và cái còn sống không chảy dầu của nhà cháu thì khi ấn vào rồi bỏ tay ra nó vẫn cứ thòi ra từ từ? Thế mới máu chứ!!!! :D
- Bọn lái xe chuyên nghiệp cty nhà cháu nói ý là "Không ai sửa phục hồi thụt ô tô làm gì, phải thay mới". Chứ không phải là không ai phục hồi được.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
@lenamhung83
Bác giải thích chuẩn quá. Bác có biết cái thụt của OME nó như thế nào ko, em nghe loáng thoáng họ bảo là thụt khí nén.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
574,032 Mã lực
@lenamhung83: - Cám ơn cụ đã tận tình giảng giải. Nhà cháu hiểu rồi. Nhưng tại sao cái mới lúc thay (bóc ở hộp ra) và cái còn sống không chảy dầu của nhà cháu thì khi ấn vào rồi bỏ tay ra nó vẫn cứ thòi ra từ từ? Thế mới máu chứ!!!! :D
Bác ấn nhanh thì dầu nó chưa lưu thông kịp nên thòi ra, bác thử ấn từ từ xem, nó sẽ tụt vào. Khi kéo ra nặng hơn lúc ấn vào báo ạ
- Bọn lái xe chuyên nghiệp cty nhà cháu nói ý là "Không ai sửa phục hồi thụt ô tô làm gì, phải thay mới". Chứ không phải là không ai phục hồi được.
Đúng rồi, vì sửa chữa, phục hồi lại thì dùng không được bền
 
Biển số
OF-33440
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
722
Động cơ
484,410 Mã lực
Hôm nay em nghiên cứu kỹ 2 cái thụt trước và sau của Vit và thấy nó khác nhau: Đằng trước là thụt dầu, ấn vào thì nhẹ mà kéo ra thì nặng. Đằng sau là thụt gaz, ấn vào thì nặng và nó từ từ thò ra vị trí ban đầu. Em nghe nói là thụt dầu thì êm hơn thụt gaz nhưng tùy chức năng mà dùng loại nào.

Sau một ngày căn chỉnh và cắt bớt lò xo, em đã xài được bộ OME cụ Nam Vũ mua hộ, phải bỏ đi 2 cái lò xo trước vì nó cứng quá. Cảm giác ban đầu là xe êm hơn hẳn, nếu ngồi trên xe không nói đang đi Vịt các cụ sẽ không nhận ra là đi Vịt đâu. Nhưng vào cua hoặc lắc mạnh thì vẫn nhận ra vì đuôi xe vẫn lắc thế, lại tiếp tục đi kiếm thanh giằng cùng cụ Nam Vũ vậy.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Hôm nay em nghiên cứu kỹ 2 cái thụt trước và sau của Vit và thấy nó khác nhau: Đằng trước là thụt dầu, ấn vào thì nhẹ mà kéo ra thì nặng. Đằng sau là thụt gaz, ấn vào thì nặng và nó từ từ thò ra vị trí ban đầu. Em nghe nói là thụt dầu thì êm hơn thụt gaz nhưng tùy chức năng mà dùng loại nào.

Sau một ngày căn chỉnh và cắt bớt lò xo, em đã xài được bộ OME cụ Nam Vũ mua hộ, phải bỏ đi 2 cái lò xo trước vì nó cứng quá. Cảm giác ban đầu là xe êm hơn hẳn, nếu ngồi trên xe không nói đang đi Vịt các cụ sẽ không nhận ra là đi Vịt đâu. Nhưng vào cua hoặc lắc mạnh thì vẫn nhận ra vì đuôi xe vẫn lắc thế, lại tiếp tục đi kiếm thanh giằng cùng cụ Nam Vũ vậy.
Bác nói cụ thể hơn dc ko, sao lại phải cắt bớt, sao lại ko dùng cả bộ kit luôn.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
574,032 Mã lực
@lenamhung83
Bác giải thích chuẩn quá. Bác có biết cái thụt của OME nó như thế nào ko, em nghe loáng thoáng họ bảo là thụt khí nén.
Loại này em chưa biết và cũng đang muốn biết ạ. Bác nào rành về loại này xin chỉ giáo cho anh em
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Hôm nay em nghiên cứu kỹ 2 cái thụt trước và sau của Vit và thấy nó khác nhau: Đằng trước là thụt dầu, ấn vào thì nhẹ mà kéo ra thì nặng. Đằng sau là thụt gaz, ấn vào thì nặng và nó từ từ thò ra vị trí ban đầu. Em nghe nói là thụt dầu thì êm hơn thụt gaz nhưng tùy chức năng mà dùng loại nào.

Sau một ngày căn chỉnh và cắt bớt lò xo, em đã xài được bộ OME cụ Nam Vũ mua hộ, phải bỏ đi 2 cái lò xo trước vì nó cứng quá. Cảm giác ban đầu là xe êm hơn hẳn, nếu ngồi trên xe không nói đang đi Vịt các cụ sẽ không nhận ra là đi Vịt đâu. Nhưng vào cua hoặc lắc mạnh thì vẫn nhận ra vì đuôi xe vẫn lắc thế, lại tiếp tục đi kiếm thanh giằng cùng cụ Nam Vũ vậy.
Hay quá, hôm nào cụ cho em ngồi thử một lúc nhé!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Hôm nay em nghiên cứu kỹ 2 cái thụt trước và sau của Vit và thấy nó khác nhau: Đằng trước là thụt dầu, ấn vào thì nhẹ mà kéo ra thì nặng. Đằng sau là thụt gaz, ấn vào thì nặng và nó từ từ thò ra vị trí ban đầu. Em nghe nói là thụt dầu thì êm hơn thụt gaz nhưng tùy chức năng mà dùng loại nào.

Sau một ngày căn chỉnh và cắt bớt lò xo, em đã xài được bộ OME cụ Nam Vũ mua hộ, phải bỏ đi 2 cái lò xo trước vì nó cứng quá. Cảm giác ban đầu là xe êm hơn hẳn, nếu ngồi trên xe không nói đang đi Vịt các cụ sẽ không nhận ra là đi Vịt đâu. Nhưng vào cua hoặc lắc mạnh thì vẫn nhận ra vì đuôi xe vẫn lắc thế, lại tiếp tục đi kiếm thanh giằng cùng cụ Nam Vũ vậy.
Câu chuyện bắt đầu ló ra nhiều điều bí ẩn đây.
Cám ơn cụ matiz_sport đã cho biết 1 số thông tin về thụt của Vịt!
- Thế là bây giờ nhà cháu mới biết đến thụt gaz, và nó hoạt động khác với thụt dầu, thảo nào các cụ cứ khăng khăng là nó không khứ hồi. Cái bị chết của nhà cháu, trẻ con 6 tuổi có thể ấn vào hay kéo ra được còn cái sống thì người nhớn mới làm được.
- Tại T&S thụt trước đắt hơn nhiều so với thụt sau (thụt trước to và dài hơn)
Mà thụt sau của Vịt như nhà cháu đã thay, sao khi hỏng lại có dầu bám vào vỏ để bụi nó bu vào nhỉ?
@lenamhung83: Cụ có điều kiện giải phẫu ở xưởng, hôm nào nhà cháu đưa cái đã chết cho cụ ngâm cứu, cái sống nhà cháu ứ cho mà để giành.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Nhà cháu tìm được bài này đưa lên đây để cụ nào muốn tìm hiểu. Thì ra nó có cả dầu và khí ni tơ:

"Bộ giảm chấn đơn thường được nạp khí nitơ áp suất cao (20 – 30 kgf/cm2)
a. Cấu tạo
Trong xy lanh, buồng nạp khí và buồng chất lỏng được ngăn cách bằng một “pittông tự do” (nó có thể chuyển động lên xuống tự do).
b. Đặc điểm:
- Toả nhiệt tốt vì ống đơn tiếp xúc trực tiếp với không khí.
- Một đầu ống được nạp khí áp suất cao, và hoàn toàn cách ly với chất lỏng nhờ có pittông tự do. Kết cấu này đảm bảo trong quá trình vận hành sẽ không xuất hiện lỗ xâm thực và bọt khí, nhờ vậy mà có thể làm việc ổn định.
- Giảm tiếng ồn rất nhiều.



+ Hành trình ép (nén)
Trong hành trình nén, cần pittông chuyển động xuống làm cho áp suất trong buồng dưới cao hơn áp suất trong buồng trên. Vì vậy chất lỏng trong buồng dưới bị ép lên buồng trên qua van pittông. Lúc này lực giảm chấn được sinh ra do sức cản dòng chảy của van. Khí cao áp tạo ra một sức ép rất lớn lên chất lỏng trong buồng dưới và buộc nó phải chảy nhanh và êm lên buồng trên trong hành trình nén. Điều này đảm bảo duy trì ổn định lực giảm chấn.



Hành trình trả (giãn)
Trong hành trình giãn, cần pittông chuyển động lên làm cho áp suất trong buồng trên cao hơn áp suất trong buồng dưới. Vì vậy chất lỏng trong buồng trên bị ép xuống buồng dưới qua van pittông, và sức cản dòng chảy của van có tác dụng như lực giảm chấn.
Vì cần pittông chuyển động lên, một phần cần dịch chuyển ra khỏi xy-lanh nên thể tích choán chỗ trong chất lỏng của nó giảm xuống. Để bù cho khoảng hụt này, pittông tự do được đẩy lên (nhờ có khí cao áp ở dưới nó) một khoảng tương đương với phàn hụt thể tích".



P/S: Nếu thụt sau của Vịt loại này thì trong điều kiện gara khó có thể phục hồi nếu bị hỏng.
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Thứ Hai, ngày 30/8, em sẽ sang bên nhà Vietvoiz để dọn nội thất, rửa máy, ... Cụ nào có ý định làm hoặc rảnh rang thì chạy qua chơi cho vui. Cơ bản nhất, em đang nhờ bác VV tìm cho một loạt vít nhựa, để cắm vào những chỗ đã khuyết; con nào lỏng thì thay con khác. Chắc sẽ bớt được tiếng ồn đi khá nhiều và xe có vẻ đỡ lọc xọc hơn.

Cụ nào rảnh thì đi với em nhé.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Các cụ chú ý!
Tối nay ngồi mở sách hướng dẫn SD xem lại phần cài cầu. Tiện thể xem lại mục bảo dưỡng thấy có cảnh báo vẽ hình cái thụt sau:"Bộ giảm chấn sau có khí nén áp suất cao. Không được tháo ra hay để gần lửa. Tránh cất giữ ở những nơi có nhiệt độ cao. Phải xả hết khí trước khi vứt bỏ"
Đọc mà cũng thấy ghê. Thì ra 2 giò sau của Vịt luôn có bom nổ chậm thường trực à?
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
574,032 Mã lực
Các cụ chú ý!
Tối nay ngồi mở sách hướng dẫn SD xem lại phần cài cầu. Tiện thể xem lại mục bảo dưỡng thấy có cảnh báo vẽ hình cái thụt sau:"Bộ giảm chấn sau có khí nén áp suất cao. Không được tháo ra hay để gần lửa. Tránh cất giữ ở những nơi có nhiệt độ cao. Phải xả hết khí trước khi vứt bỏ"
Đọc mà cũng thấy ghê. Thì ra 2 giò sau của Vịt luôn có bom nổ chậm thường trực à?
Hôm nọ bác bẩu em cái thụt hỏng về ngâm cứu, may mờ chưa lấy về tháo :D
Cám ơn bác cảnh báo
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Các cụ chú ý!
Tối nay ngồi mở sách hướng dẫn SD xem lại phần cài cầu. Tiện thể xem lại mục bảo dưỡng thấy có cảnh báo vẽ hình cái thụt sau:"Bộ giảm chấn sau có khí nén áp suất cao. Không được tháo ra hay để gần lửa. Tránh cất giữ ở những nơi có nhiệt độ cao. Phải xả hết khí trước khi vứt bỏ"
Đọc mà cũng thấy ghê. Thì ra 2 giò sau của Vịt luôn có bom nổ chậm thường trực à?
Hôm nọ bác bẩu em cái thụt hỏng về ngâm cứu, may mờ chưa lấy về tháo :D
Cám ơn bác cảnh báo
Em đồ rằng nó nén bằng khí trơ. Với lại, dù áp suất rất cao nhưng thể tích nhỏ thì cũng không đến mức nguy hiểm quá đâu ạ. Còn an toàn hơn cái chai gas các cụ vẫn dùng đun lẩu nhiều. Sách hướng dẫn, đôi khi, hơi quá lời.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Thứ Hai, ngày 30/8, em sẽ sang bên nhà Vietvoiz để dọn nội thất, rửa máy, ... Cụ nào có ý định làm hoặc rảnh rang thì chạy qua chơi cho vui. Cơ bản nhất, em đang nhờ bác VV tìm cho một loạt vít nhựa, để cắm vào những chỗ đã khuyết; con nào lỏng thì thay con khác. Chắc sẽ bớt được tiếng ồn đi khá nhiều và xe có vẻ đỡ lọc xọc hơn.

Cụ nào rảnh thì đi với em nhé.
Sáng nay, sang nhà Vietvoiz dọn xe rồi. Em làm những việc sau:

1. Dọn nội thất: Tháo hết ghế, lột sàn mang giặt, hút hết bụi, dùng bình tưới cây phun nước gì đấy rồi cọ bằng bàn chải giặt. Xe giờ thơm phức, trần, sàn sạch bong. Thiệt hại: 350K
2. Bọc ghế da: Giả da (Vinyl), bọc chết vào ghế chứ không may áo rồi trùm vào (Chặt và gọn gàng hơn) 1500K
3. Dán chống nóng cho cái trần xe: Trần xe Vịt chả có cái mẹ gì ngoài lớp nỉ bên trong. Em dán thêm một lớp cách nhiệt, hy vọng mùa hè sẽ bớt nóng hơn. Tầm cách nhiệt này cũng sẽ cách âm được một phần (em ko muốn dán cách âm). Thiệt hại: 600K.

Vẫn chưa mở được tablo như nhà Viking để bó gọn các loại dây lại. Cái này ko muốn làm ở thợ, chờ rủ được thêm một người nữa, rồi tự sướng.

Hôm nay, tiện xe của bác Trung beer bên hội offroad, làm cái cản trước như của Nam Vũ, nhìn rất hay, lại chắc chắn. Chi phí có mấy củ. Em đang định làm cái này. Chờ xem lại của nhà Nam Vũ cho kỹ đã.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Sáng nay, sang nhà Vietvoiz dọn xe rồi. Em làm những việc sau:

1. Dọn nội thất: Tháo hết ghế, lột sàn mang giặt, hút hết bụi, dùng bình tưới cây phun nước gì đấy rồi cọ bằng bàn chải giặt. Xe giờ thơm phức, trần, sàn sạch bong. Thiệt hại: 350K
2. Bọc ghế da: Giả da (Vinyl), bọc chết vào ghế chứ không may áo rồi trùm vào (Chặt và gọn gàng hơn) 1500K
3. Dán chống nóng cho cái trần xe: Trần xe Vịt chả có cái mẹ gì ngoài lớp nỉ bên trong. Em dán thêm một lớp cách nhiệt, hy vọng mùa hè sẽ bớt nóng hơn. Tầm cách nhiệt này cũng sẽ cách âm được một phần (em ko muốn dán cách âm). Thiệt hại: 600K.

Vẫn chưa mở được tablo như nhà Viking để bó gọn các loại dây lại. Cái này ko muốn làm ở thợ, chờ rủ được thêm một người nữa, rồi tự sướng.

Hôm nay, tiện xe của bác Trung beer bên hội offroad, làm cái cản trước như của Nam Vũ, nhìn rất hay, lại chắc chắn. Chi phí có mấy củ. Em đang định làm cái này. Chờ xem lại của nhà Nam Vũ cho kỹ đã.
OK tất trừ cái đen đen.
Ngày xưa, em có nghe 1 bác nói 1 câu thế này về chống nóng, có đúng câu ấy thôi mà em chả bao giờ làm chống nóng nữa:
"Cái nhà các bác xây tường 20, các kiểu vật liệu chống trên trần mà không có điều hòa, nóng còn chết pa chết mạ thì cái xe mỏng manh như thế, các bác chống kiểu giè"

Có 1 cái việc tác dụng rõ nhất là dán bitum lên trần, chỉ có cách ấy, các bác mới được nghe tiếng mưa rơi trên kính. :)) :))
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
OK tất trừ cái đen đen.
Ngày xưa, em có nghe 1 bác nói 1 câu thế này về chống nóng, có đúng câu ấy thôi mà em chả bao giờ làm chống nóng nữa:
"Cái nhà các bác xây tường 20, các kiểu vật liệu chống trên trần mà không có điều hòa, nóng còn chết pa chết mạ thì cái xe mỏng manh như thế, các bác chống kiểu giè"

Có 1 cái việc tác dụng rõ nhất là dán bitum lên trần, chỉ có cách ấy, các bác mới được nghe tiếng mưa rơi trên kính. :)) :))
Em cũng định dán bitum để nghe tiếng mưa rơi nhưng rồi một hồi, chỉ dán có mỗi một lớp mút cách nhiệt. Em cũng đồ rằng tác dụng cũng không bao nhiêu. Nói chung là hiệu quả không rõ ràng. Rõ ràng, thêm một lớp mút thì cũng đỡ hơn một tý, :)), ko biết có đáng kể không.

Thực ra, chống nóng cho Vịt là vấn đề rất nan giải do Vịt có ... nhiểu cửa sổ quá. Cái đấy thì chống vào mắt.
 

CuaCon

Xe máy
Biển số
OF-28979
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
87
Động cơ
483,970 Mã lực
À, xem kỹ cái ảnh đầu kéo mới thấy cái transformer chắc là robot biến hình? Mới nhìn cứ tưởng là máy biến thế :P
Chuẩn bác ợ, tại em bị ám ảnh bởi cá tính và tâm hồn những chiếc xe đẹp như thế khi xem xong phim này.
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Báo cáo với các bác là hôm rồi về quê ko hiểu tại sao và có đồng chí nào lại ngồi cậy hay bẻ cong cái mép của tấm ốp nhựa nhũ vàng phần cửa sau của xe em. Vụ này chắc chắn có âm mưu chống phá cách mạng và nhà nước XHCN nên mới thế vì các cụ cũng biết phần mép đó tiếp giáp ngay với cửa trước và đã có phần nhựa lồi ở cửa trước chắn (tức đâm hay vướng vào đâu thì cửa trước phải ăn đạn đầu tiên).
Đấy là em báo cáo sơ bộ về tình hình vụ án, bây h phương hướng khắc phục kính các cụ cho em vài lời dạy bảo. Có thể dùng máy sấy tóc sấy cho nó mềm đi mà uốn thẳng lại ko ạ? Em thấy nhựa đó dẻo dẻo. Em cảm ơn các cụ trước ạ.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@Kool2k3: Bác phải cho tý hình thì bà con mới bốc thuốc giúp được chứ.
Nhà cháu thấy thợ nắn đồ nhựa thì phải tháo hẳn ra, dùng máy sấy chuyên dùng (giống máy sấy tóc nhưng công suất lớn hơn nhiều) khò vào rồi nắn là nó như cũ ngay, chắc cụ bị bọn trẻ con nó tưởng cậy như thế là mở được cửa để lấy đồ đấy mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top