Theo em hiểu (ít nhất là với xe máy) thì nhiệm vụ đàn hồi là của lò xo bên ngoài, còn tác dụng của cái ty giảm xóc là dập tắt dao động của lò xo. Khi xe thụt vào ổ gà, lò xo sẽ làm giảm chấn động do bị nén mạnh. Nhưng sau đó lò xo sẽ bung ra cũng mạnh như vậy, làm toàn bộ xe nâng lên, rồi lại rơi xuống, bị nén, bung ra, nâng lên..... liên tục như vậy -> tạo thành dao động bồng bềnh của khung xe. Ty giảm xóc có các lỗ nhỏ ở giữa pittông, cho phép dầu thủy lực chảy qua với lưu lượng thấp-> có thể chịu nén một phần như lò xo nhưng nhiệm vụ chính là triệt tiêu dao động của khung xe, không còn hiện tượng bồng bềnh nữa.
Vì vậy nếu ty giảm xóc còn tốt, nhưng mình nén từ từ thì dầu sẽ qua các lỗ nhỏ chảy hết sang đầu bên kia, ty giảm xóc sẽ ngắn lại. Khác với nén mạnh, đột ngột thì nó sẽ không chịu, giữ nguyên độ dài, vì dầu gần như không nén được.