Chi hội VITARA mông má và độ đẹo

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Viking khéo tay quá!!!!!!!! Chúc mừng bác!
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Ngon choét, đỡ được 700k & yên tâm về chất lượng. Thêm 1 buổi chiều sung sướng được nghịch bẩn :)
Có điều quả đo đỏ em chưa hiểu lắm. Bác dùng tô vít cậy nó ra, nhưng đến lúc lắp vào chỉ cần keo silicon là cố định được rồi, hay phải thêm keo dính gì khác nữa? Hai nửa bầu quạt nó dính vào nhau kiểu gì, viền mép hay chỉ có keo không thôi?
Biết thế đợt trước giữ lại cái thân quạt cũ, lần này chỉ việc tự sướng theo chỉ dẫn nhà Vikinh --> có thêm cái quạt xơ cua :)
Quả vam tự chế bổ sung kho đồ của Vitclub là rất hợp lý, sau bài này chắc có nhiều bác muốn tự sướng đây
Thực ra vỏ quạt đã được cố định bằng 2 thứ:
1. Lực hút của nam châm
2. Ba con vít bắt với vỏ quạt

Bản thân hai nửa đó cũng có 2 cái nốt lồi lên để cố định vị trí rồi, keo silicon em bơm vào chỉ là để cho kín các khe viền, gọi là để đảm bảo thêm thôi.
Quả Vam ếy, chuyện nhỏ :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Biết thế đợt trước giữ lại cái thân quạt cũ, lần này chỉ việc tự sướng theo chỉ dẫn nhà Vikinh --> có thêm cái quạt xơ cua :)
Em cũng học tập nhà Viking thôi, thay mới là cứ lấy cái cũ (riêng lốp + acquy thì bỏ qua), biết đâu có lúc lại mày mò ra thì mới khoái cụ nhể!
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Em cũng học tập nhà Viking thôi, thay mới là cứ lấy cái cũ (riêng lốp + acquy thì bỏ qua), biết đâu có lúc lại mày mò ra thì mới khoái cụ nhể!

Kụ hoang thế?
Acquy chết 100k/quả
Lốp chết 50k/quả. (Nhưng cái này ít thằng mua.)
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Từ giờ trở đi thì chấp ông quạt điều hòa nhá!\m/
Nhà cháu có giáo sư Viking vô đối các lĩnh vực rồi. Cháu thề!:D
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Kụ hoang thế?
Acquy chết 100k/quả
Lốp chết 50k/quả. (Nhưng cái này ít thằng mua.)
Cụ nói em mới biết! Nghĩ thấy tiếc quá!
Dạo nọ thay quạt dàn nóng cho Ếch, thợ hỏi có lấy lại cái cũ không, em lắc! Đọc xong bài của Viking lại thấy tiếc cụ ợ!
Tuần trước thay láp trung gian vì vòng bi hơi bị rơ, chạy thì cũng không sao nhưng em cẩn thận, sờ ví phát & nhất trí thay luôn, mà lại phải thay cả cụm, đặt hàng Ford gần 1 tuần mới có, em thay rồi, toi > 5 củ.
Rút kinh nghiệm em tha cái láp cũ về, mua cái vam tháo vòng bi ngon lành (được cái là em có thêm đồ nghề!). Khi nào cần thì mua vòng bi lắp vào là ok, cùng lắm là vài trăm k. Kết luận: vài trăm > 5 củ! Thế mới đau!!!!!!!!!X_XX_XX_X
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Cụ nói em mới biết! Nghĩ thấy tiếc quá!
Dạo nọ thay quạt dàn nóng cho Ếch, thợ hỏi có lấy lại cái cũ không, em lắc! Đọc xong bài của Viking lại thấy tiếc cụ ợ!
Tuần trước thay láp trung gian vì vòng bi hơi bị rơ, chạy thì cũng không sao nhưng em cẩn thận, sờ ví phát & nhất trí thay luôn, mà lại phải thay cả cụm, đặt hàng Ford gần 1 tuần mới có, em thay rồi, toi > 5 củ.
Rút kinh nghiệm em tha cái láp cũ về, mua cái vam tháo vòng bi ngon lành (được cái là em có thêm đồ nghề!). Khi nào cần thì mua vòng bi lắp vào là ok, cùng lắm là vài trăm k. Kết luận: vài trăm > 5 củ! Thế mới đau!!!!!!!!!X_XX_XX_X

Nhà cháu cũng vì tiện mồm hỏi nên chúng nó nói mới biết. Nó bảo thực ra bọn em mua về cũng chỉ đập ra lấy chì thôi....
Còn cái bọn lốp thì chắc nó đắp lại....~X(
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Vãi chưởng nhà cụ Viking. Ai cũng như cụ Hải Nguyễn và VK thì các bác thợ gầy thật lực.
Tiện em hỏi các cụ ạ:
Xe em chả hiểu dạo này xăng cộ ăn nhiều kinh. Trung bình trong phố phải 14l, ngoại thành có tí núi non nhưng chủ yếu đường bằng cũng xơi cho 11l. Em đã xuống Việt Anh xúc rửa bướm, kim phun rồi tiện thay cả 4 quả bugi NGK sản xuất cho Su. Mới đổ xăng đi ướm ướm được gần trăm km cũng thấy khả năng phải 12,13l. Trong khi đó trước đây xe em trong thành là 11l, đường trường quanh quẩn từ 7-9l.
Các cụ phán giúp em với ạ. Xe bốc, khoẻ, chạy ko thấy có hiện tượng gì, bugi tháo khô rang không bám muội.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Xe em chả hiểu dạo này xăng cộ ăn nhiều kinh. Trung bình trong phố phải 14l, ngoại thành có tí núi non nhưng chủ yếu đường bằng cũng xơi cho 11l. Em đã xuống Việt Anh xúc rửa bướm, kim phun rồi tiện thay cả 4 quả bugi NGK sản xuất cho Su. Mới đổ xăng đi ướm ướm được gần trăm km cũng thấy khả năng phải 12,13l
Cụ chạy thế thì ngang ngửa với Ếch 2.3L 4x4 nhà em à?:)):)):))
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Các cao thủ cho ý kiến giúp em đi. 3:-O
Cứ thế này thì bia cho bố và sữa cho con đều hao mòn, bố con nhà em gầy gò đi trông thấy (trộm vía thằng bố sụt còn có 80kg).
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Vãi chưởng nhà cụ Viking. Ai cũng như cụ Hải Nguyễn và VK thì các bác thợ gầy thật lực.
Tiện em hỏi các cụ ạ:
Xe em chả hiểu dạo này xăng cộ ăn nhiều kinh. Trung bình trong phố phải 14l, ngoại thành có tí núi non nhưng chủ yếu đường bằng cũng xơi cho 11l. Em đã xuống Việt Anh xúc rửa bướm, kim phun rồi tiện thay cả 4 quả bugi NGK sản xuất cho Su. Mới đổ xăng đi ướm ướm được gần trăm km cũng thấy khả năng phải 12,13l. Trong khi đó trước đây xe em trong thành là 11l, đường trường quanh quẩn từ 7-9l.
Các cụ phán giúp em với ạ. Xe bốc, khoẻ, chạy ko thấy có hiện tượng gì, bugi tháo khô rang không bám muội.
Em thấy Tây nó bảo thế này: Nếu xe chạy ăn xăng phải kiểm tra các thứ sau đây
- Hệ thống cung cấp nhiêu liệu: Van kiểm soát áp suất nhiên liệu, đường nhiên liệu thừa về bình xăng có bị tắc không
- Hệ thống cung cấp khí: Lọc gió, đường dẫn gió vào
- Hệ thống đánh lửa: Bugi, Bôbin cao áp, bộ chia điện, dây cao áp, góc đánh lửa sớm
- ECU
- Các vấn đề không liên quan đến động cơ: Áp suất lốp, loại lốp, độ chụm lốp, côn (bám tốt không), phanh (có bị kẹt không), hệ thống khí thải, tỷ số truyền của trục, tải trọng xe, các vấn đề liên quan đến thời tiết
Bác cứ lần lượt kiểm tra từng thứ =)) Nếu không phát hiện được vấn đề gì đặc biệt thì có 2 giải pháp
- Bán Vịt mua Matiz
- Độ lại thằng lái xe cho chân nhỏ đi một chút =))
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Danh mục kiểm tra khi xe ăn xăng
Động cơ
- Tỷ số nén: máy xuống hơi đương nhiên là tốn xăng rồi
- Dầu bôi trơn: Dầu bẩn quá ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu. Dùng dầu loãng hơn có thể đỡ tốn xăng hơn một chút
- Cảm biến vị trí bướm ga (Throttle Position Sensor TPS): ảnh hưởng đến tỷ lệ hòa khí
- Cảm biến gõ: có thể làm đánh lửa muộn nếu hỏng, gây tốn xăng
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: nếu hỏng sẽ làm động cơ luôn chạy ở chế độ giàu xăng (do ECU nghĩ máy đang nguội) ---> Tốn xăng
- Van hằng nhiêt: nếu kẹt ở vị trí mở sẽ làm động cơ quá nguội, tốn xăng. Bạn có thể mua van hằng nhiệt có nhiệt độ mở cao hơn, làm động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, sẽ đỡ tốn xăng hơn nhưng phải trả giá là nhanh hao mòn các chi tiết hơn

Hệ thống đánh lửa
- Nối đất: Nếu bị rỉ, tiếp xúc không tốt sẽ làm yếu tia lửa điện, gây đốt không hết
- Bô bin đánh lửa sắp chết, không đủ thế cho bugi đánh lửa, tia lửa điện yếu
- Góc đánh lửa: kiểm tra
- Nắp bộ chia điện, con quay chia điện: có thể bị mòn, cần bảo dưỡng thường xuyên
- Bugi: không cần giải thích nhiều. Là phần hao mòn, cần kiểm tra, thay mới
- Dây cao áp: cũng thế


Không khí
- Lọc gió: không cần giải thích nhiều. Là phần hao mòn, cần kiểm tra, thay mới
- Cảm biến khí nạp: ảnh hưởng đến tỷ lệ hòa khí (lưu ý cái này của Vịt cực đắt, bác nào thông báo bị hãng bắt thay mất gần 1k$)
- PCV valve
- EGR valve (van tuần hoàn khí xả)
- EGR intake ports
- Throttle body, IACV (họng hút, bướm ga)
- Trung hòa khí xả: kiểm tra có bị tắc không
- Cảm biến ôxy chính: ảnh hưởng tỷ lệ hòa khí

Hệ thống cung cấp nhiên liệu
- Bình xăng: có thể bị bẩn, lẫn tạp chấp (nước?)
- Bơm xăng sắp chết không cung cấp đủ áp lực cho đường nhiên liệu vào
- Lọc xăng
- Van kiểm soát áp suất nhiên liệu
- Vòi phun: bẩn, bị kẹt, bị mở hoàn toàn


Săm lốp/Phanh
- Kiểm tra áp suất lốp
- Kiểm tra độ chụm lốp
- Kiểm tra phanh có bị kẹt không
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Cảm ơn cụ toan cơ vì đã hướng dẫn rất chi tiết.
Em chỉ có 1 thắc mắc nhỏ là các vấn đề nêu trên nó có thể hiện thông qua sự vận hành của xe ko ạ? Lí do vì xe em chạy thấy rất ngon, bốc, khoẻ, côn bám tốt leo đèo núi phăm phăm, ko phàn nàn gì ngoại trừ vụ xăng cộ.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Cảm ơn cụ toan cơ vì đã hướng dẫn rất chi tiết.
Em chỉ có 1 thắc mắc nhỏ là các vấn đề nêu trên nó có thể hiện thông qua sự vận hành của xe ko ạ? Lí do vì xe em chạy thấy rất ngon, bốc, khoẻ, côn bám tốt leo đèo núi phăm phăm, ko phàn nàn gì ngoại trừ vụ xăng cộ.
Em nghĩ chắc nó sẽ thể hiện ra ở vận hành của xe, ở một mức độ nào đó. Có điều vì chưa gây hiệu ứng đủ lớn nên bác chưa nhận ra ngay thôi. Còn danh sách này giúp bác liệt kê một cách có hệ thống các khả năng có thể, sau đó dùng phương pháp loại trừ dần để tìm được nguyên nhân thực sự của bệnh tốn xăng. Nhiều trường hợp vì không lập một danh sách như vậy nên mất nhiều công sức, thời gian mà vẫn không xử lý được triệt để vấn đề, do bỏ sót một chi tiết nào đó chưa kiểm tra. Em cũng chỉ thuần túy lý thuyết vậy thôi, nhiều khi cứ phải vừa chạy vừa cảm nhận dần mới tìm ra được bệnh của xe mình.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Cảm ơn cụ toan cơ vì đã hướng dẫn rất chi tiết.
Em chỉ có 1 thắc mắc nhỏ là các vấn đề nêu trên nó có thể hiện thông qua sự vận hành của xe ko ạ? Lí do vì xe em chạy thấy rất ngon, bốc, khoẻ, côn bám tốt leo đèo núi phăm phăm, ko phàn nàn gì ngoại trừ vụ xăng cộ.
Cụ toanco_k32 tư vấn chi tiết rồi, cụ làm theo cách loại trừ dần dần chắc sẽ ngon lành.
Em cũng đóng góp vài ý cho cụ nhá:
- Thông thường vệ sinh bướm ga, kim phun thì các bác thợ làm sạch lọc gió + bugi. Riêng bugi: dạo em thay bugi IK20, do thợ dùng tuýp lởm quá, mà cũng có duy nhất 1 cái lởm, nên ngay sau đó em mua tuýp bugi (20k) rồi xiết chặt lại.
- Cảm biến: Em chạy Ếch nên đã chủ động mất vài trăm k để vệ sinh mấy cái cảm biến: cảm biến lưu lượng khí vào, cảm biến áp suất, cảm biến oxy..... vì em chỉ biết nôm na là nó loằng ngoằng phản hồi & tác động đến hỗn hợp xăng phun vào buồng đốt. Khốn nỗi Ếch thì cứ có cái cảm biến nào lỗi/ trục trặc là báo đèn check engine luôn nên em cứ cất quần áo trước khi trời mưa cho nó yên tâm.
- Mấy món áp suất lốp, phanh... thì cụ nghía là biết liền hà!
Chúc cụ chóng xử lý em nó cho ngon lành!
 
Chỉnh sửa cuối:

chu_dai_gia

Xe đạp
Biển số
OF-111667
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
27
Động cơ
389,770 Mã lực
Xong xuôi nó dư lày:
Phục cụ thật đấy. Thời buổi thóc cao gạo kém sao cụ không mở xưởng sửa xe nhỉ.
Em hỏi khí không phải, cái lò xo ở đâu ra đấy ạ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top