[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

lotto

Xe buýt
Biển số
OF-163909
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
710
Động cơ
352,055 Mã lực
Chỉ hơi tiếc là Vingroup bỏ mảng điện thoại. Mà lúc đầu định hướng của họ là sx cả hàng điện tử dân dụng như: Điều hòa, tủ lạnh, tivi,...
Vingroup chắc tới tập trung vào làm oto, nhưng nếu IPO ở thị trường Mỹ mà không đạt giá mong muốn, không biết chừng Vingroup cũng bán nốt cho Tập đoàn Hồng Hải (như tin đồn trước đây thật).
Định hướng trở thành tập đoàn sx công nghiệp không biết chừng sẽ lại thay đổi.
Mình nghĩ một phần do tình hình kinh doanh BĐS ko còn nhiều màu mỡ như trước, do dịch Covid nên hàng tồn còn nhiều. Nên bỏ bớt các ngành hàng bị lỗ là quách tỉnh, ko có sẽ bị sa lầy.
Tin tức báo chí nói Vingroup đầu tư khu tổ hợp 66 ngàn tỷ vào Phú Quốc, gồm: khách sạn, sòng bạc,... mà tình hình covid này thì khách khứa ở đâu ra???
Nên bỏ bớt lĩnh vực thua lỗ là đúng rồi.
Mới hôm trước 30/4 em thấy quảng cáo khu du lịch sinh lý, quên sinh thái Vin Phú Quốc hoàng tá tràng lắm, đòi sánh ngang với Las Vegas cơ, hí hí. Giờ dịch dã có nguy cơ bùng phát dài dài thế này thì ai còn dám đi xem cái Venice fake toàn diễn viên chân vẫn còn vết dính phèn lội ruộng đóng vai quýt sờ tộc châu Âu nữa nhỉ.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,927
Động cơ
405,753 Mã lực
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Nhưng chỉ ký hợp đồng năm 1 ;))
 

Ramdeuter

Xe hơi
Biển số
OF-776252
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
187
Động cơ
39,413 Mã lực
Có lẽ nó chết là do em, Vì em không có bao giờ có ý định mua cái điện thoại mà trong đầu em nghĩ nó là hàng tàu đội lốt.
Cụ mà phát ngôn sớm vài ngày khéo có khi lại được mời lên phường uống nước chè đấy ;))
 

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,310
Động cơ
591,675 Mã lực
Website
everagon.com
Nhưng chỉ ký hợp đồng năm 1 ;))
Làm công nghệ ko ai tuyển thời vụ 1 năm cả, cụ nghe tin vịt rồi. 1 năm chỉ đủ cho 1 coder out source phần mềm cùa dự án nào đó thôi, làm AI thì phải dài hơi.
 

tulipvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-693489
Ngày cấp bằng
3/8/19
Số km
179
Động cơ
101,656 Mã lực
Tuổi
33
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Vin lúc đầu tư ban đầu thì có cái gì ẩu đâu cụ, vung tiền ra mang toàn cái tốt về đấy chứ, vấn đề nó tồn tại bao lâu thôi.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,990
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
"Smart" đi mất rồi, bao giờ "Fast" đi theo đây. Hi vọng họ thay đổi tư duy của cả dàn ở tầm cao thì mới làm hàng tiêu dùng được.
Chuyển sang "smart home", "smart city", "infotainment" ... trong khi cái lõi vẫn là ... không có gì thì chuyển kiểu gì đây. Chứ chơi sang thì chuyển hẳn sang "Vcoin" đi cho nó thời thượng.
Én đầu đàn mà còn non tơ và mong manh thế này, ...
-E thấy làm cái Vinfun.net lấy chỗ cho các offer chơi, nghe chửi trực tiếp có khi tìm ra đc đg sang Mẽo nhanh hơn ấy chớ? :-" :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,882
Động cơ
313,982 Mã lực
Cả 01 đống tiền đầu tư vào Phú Quốc, mà làm quả nhà máy thép thì có phải ăn đậm không, đúng là người tính không bằng trời tính. Ông Hòa Phát cũng một phần ăn may giai đoạn này, nên lợi nhuận và tài sản tăng ầm ầm.
Vingroup bỏ bớt lĩnh vực bị thua lỗ là tự cứu mình trong giai đoạn khó khăn này.
Vài năm nữa, tình hình khá hơn, Vingroup lại quay lại cũng không có muộn nhé!
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,927
Động cơ
405,753 Mã lực
Làm công nghệ ko ai tuyển thời vụ 1 năm cả, cụ nghe tin vịt rồi. 1 năm chỉ đủ cho 1 coder out source phần mềm cùa dự án nào đó thôi, làm AI thì phải dài hơi.
Dài hơi thì hợp đồng vẫn năm 1, kí 3 năm đến lúc cắt cái xoẹt như 5G, Smart thì tiền đâu đền hợp đồng? ;))
 

nguoivanchuyen3

Xe tải
Biển số
OF-58617
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
425
Động cơ
448,699 Mã lực
Nơi ở
Miền đất hứa
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Em chưa bgio nghĩ Vin đầu tư cái gì nhỏ cả. Nhưng cái kqua chưa bằng ai thậm chí chẳng có gì nhưng Vin sẽ lớn tiếng thách thức cả TG. Chuyên gia thuật toán thì ko nghiêm túc ko làm đc. 10 ông như 10. Chỉ sai sót chút là đổ bể tất công sức. Nhưng nghiêm túc thì vẫn có nhưng để đòi hỏi để ra sp thì lại là siêu nhân.
 

Ramdeuter

Xe hơi
Biển số
OF-776252
Ngày cấp bằng
4/5/21
Số km
187
Động cơ
39,413 Mã lực
Dài hơi thì hợp đồng vẫn năm 1, kí 3 năm đến lúc cắt cái xoẹt như 5G, Smart thì tiền đâu đền hợp đồng? ;))
Hồi cái team 5G còn sống, nó nằm ở tầng hầm trung tâm thương mại Roy City. Bạn bè e lúc đó cứ trêu nhau là 5G mà lại chui xuống hầm thì toi chắc rồi. Y như rằng sau đó, à, mà làm gì còn sau đó nữa ...
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
327
Động cơ
677,374 Mã lực
R&D có hai hướng:
1. Đi nhanh hơn thị trường một chút, dẫn dắt.
2. Đi xa hơn hẳn cái mọi người đang nghĩ, thói quen thị trường.

Nhưng R&D là cực khó. Các nước phát triển cũng hơn các nước kém phát triển, đang phát triển là nhờ chất xám, và nhờ R&D là một trong những yếu tố chính. Nó tổng thể của cả yếu tố luật pháp, yếu tố con người, yếu tố thị trường. Không thể đơn giản có ngay một doanh nghiệp R&D hàng đầu khi thiếu một trong các yếu tố trên.
Chắc cụ cũng làm trong ngành R&D, mời cụ ngồi xuống làm ly rượu ta thảo luận 1 chút :D .
Thực ra theo em hiểu R&D có thể chia thành 4 hướng :
1. Phát triển cho tương lai: các concept, công nghệ chưa từng có hoặc chưa hoàn chỉnh. Cái này thì cực tốn kém vì rất lâu mới sinh ra lợi nhuận và VIN chắc chưa đủ lực để làm mảng này. VD như Xe chạy bằng nước biển...
2. Phát triển theo xu hướng thịnh hành: hoàn thiện các công nghệ đang hot như CASE, AI.. để áp dụng vào sản phẩm thực tế. Mảng này cũng không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng có vai trò làm thương hiệu và marketing rất lớn.
3. Phát triển theo thị trường: VD như Vin phát triển các mẫu xe mới cho thị trường VN thì phải sau 1-2 năm mới hoàn thành quá trình R&D để ra sản phẩm. Mảng này sau khi hết khấu hao thì vừa là của để dành vừa đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp R&D để có thể nuôi báo cô 2 thằng ăn bám ở trên.
4. Cải tiến các sản phẩm cũ: bao gồm cải tiến, rebadge các mẫu, minor change... cái này cũng là con gà đẻ trứng vàng để nuôi doanh nghiệp vì hiệu quả chi phí - lợi nhuận. VD như nếu Vin ra mẫu Fadil 2.0 phát triển từ Fadil 1.0 thì chi phí R&D rất thấp nhưng vẫn có mẫu xe mới cho thị trường.

Hướng 1 và 2 phải chi trả phí nhân công rất cao để có chất lượng lao động tương ứng,nhưng chỉ làm 3 hay 4 thì chỉ dừng lại ở mức 1 doanh nghiệp gia công, sản xuất và không có lợi thế cạnh tranh. Vì vậy nên bất kỳ tập đoàn lớn nào cũng phải dồn hết dồn lợi nhuận từ sản xuất hàng loạt cho việc R&D các công nghệ, sản phẩm tương lai.
Vì Vin đốt cháy giai đoạn nên em nghĩ Vin họ hy sinh Vinsmart, giải thể cơ sở ở Úc để tập trung tài chính và nhân lực chơi xanh chín cho các sản phẩm tương lai của Vinfast như xe điện là điều có thể hiểu được. Ngược lại nếu Vin không đốt cháy giai đoạn thì họ sẽ không có các lợi thế cạnh tranh như thời cơ ra sản phẩm để khi kinh tế VN đang tăng trưởng tốt, hiệu ứng PR, ưu đãi chính sách...
Nhưng em vẫn phục VIN vì họ dám mạo hiểm, dám dấn thân vào lĩnh vực khó. Làm R&D công nghiệp rất khó, nhất là với xuất phát điểm hiện tại. Trong nước loay hoay 1 hồi em chả thấy ai làm ở quy mô lớn cả, FPT thì chủ yếu outsourcing, Viettel cũng phải bám vào chính sách... nên rất tiếc cho .
Hy vọng Vin sẽ thành công với Vinfast.
 

Vua Nui

Xe buýt
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
976
Động cơ
504,055 Mã lực
Bắt đầu thực hiện dự án Vinhomes Gallery Giảng Võ với khu Trần Huy Liệu, Ngọc Khánh và làm đường La Thành là phải tập trung nguồn lực rồi, không làm nhanh bác Thủ mới bác ấy lại cầy cho phát nữa thì bục luôn :D
Khu này là khu đốt nhiều tiền của anh Vova
Đây là lúc đầu chưa ...
6 tháng sau và đây là lúc đã +++
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,552
Động cơ
588,575 Mã lực
Các cụ cho e hỏi, thấy nhân sự Smart thì sang bên Ê tô. Thế cái dây truyền trên Hoà Lạc thì làm gì ah nếu gia công thì chắc Sam với Tầu chưa chắc họ thuê? Hay bán lại cho Apple? Cũng chả phải vì Foxconn họ xd nhà máy ở Bắc Giang mất rồi.
Bán cho anh Tam Asanzo, hay anh Quảng BKAV
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
344
Động cơ
99,717 Mã lực
Tuổi
34
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Ai nói Vin làm ẩu đâu cụ.
Cái người ta nói ở đây là cái áo quá rộng, 10 Vin cũng ko lo nổi huống gì 1 Vin.
Họ làm đt phải có cái based, và nhất là đừng tuyên truyền hô hào khi chưa có gì.
Linh kiện, tất cả đều nhập, về lắp ráp rồi thêm cái VOS tùy biến nhỏ từ Android có sẵn. Thế mà hô hào cho lắm.
Làm đt ít ra như a Quảng, phần chất xám hơi bị nhiều từ BOS, design, build,....
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
460
Động cơ
238,223 Mã lực
Vin ko ăn xổi đâu các cụ. Bạn em làm VinAI, nó kể là làm AI rất nghiêm túc, tuyển toàn chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán... Nên các cụ ko biết thì đừng chém ẩu. Mảng công nghệ Vin đầu tư rất lớn chứ ko phải dựng lên để PR.
Cụ nghe bạn cụ kể thì tất nhiên là nó phải nói tốt rồi. Cụ xem họ đầu tư cho Vsmart cả cái nhà máy to đùng và bao nhiêu nhân lực thế còn nghỉ, đầu tư cho team đó so với cái nhà máy kia thì đáng là bao. Nếu cụ lấy lý do là "tuyển chuyên gia giỏi, mua sắm máy móc khủng thường xuyên nâng cấp cấu hình để chạy thuật toán.." e chẳng thấy liên quan gì.

E cũng có người quen trong đó, gặp nhau khoe nhóm tao có báo này báo nọ. E có nói báo để làm éo gì, bọn mày cứ ra 1 giải pháp hay patent nào bán mang $ về cho đất nước chứ báo có mài ra ăn đc đâu.

e cũng được nghe khoe là nhóm có nhiều báo trong Conference tier 1 gì đó. Nhưng như e và 1 số cụ đã post ở trên, mấy cái conference đó cho bọn nghiên cứu sinh nó nộp bài. Còn nhiều bọn về AI nó éo thèm công bố gì luôn. Ngay cả cuộc thi có 1 cụ ở trên đã nói, đem đội gà nòi đi thi cấp thôn xã với các đội nghiệp dư.

Dài hơi thì hợp đồng vẫn năm 1, kí 3 năm đến lúc cắt cái xoẹt như 5G, Smart thì tiền đâu đền hợp đồng? ;))
Đúng như cụ nói, lúc Vin đầu tư vào 5G e cũng thấy hy vọng, nhưng bây giờ thì e chẳng biết tin vào đâu nữa.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Lời khuyên của cụ cho tỷ phú thật ghê gớm. Mà đúng là có 1000 tỷ nếu quyết định tưới cho 1000 doanh nghiệp công nghệ thì chắc 5 năm thay đổi cả bộ mặt đất nước.

Thay vì đào hai khúc rất to và rất khó xơi là Khoa học cơ bản và sản phẩm đỉnh cao.

Nhưng chuyện nó là một cái tự nghĩ - quyết - làm với một cái làm với người khác. Chưa làm quen thì nó khó nói lắm.
Ở VN quỹ nhiều hơn start up tiềm năng cụ ah. Các cụ cứ xem Shark Tank đó, từ mùa 1 đến giờ bao nhiều deal rồi, có mấy deal thực sự thành công? Vin tài trợ khá nhiều từ học bổng NCS đến NCKH cho các nhóm, trường, có cả quỹ nữa nhưng nhiều người không biết vì có lẽ giới start up còn yếu, chưa tạo được tiếng vang.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,134
Động cơ
1,668,356 Mã lực
Ở VN quỹ nhiều hơn start up tiềm năng cụ ah. Các cụ cứ xem Shark Tank đó, từ mùa 1 đến giờ bao nhiều deal rồi, có mấy deal thực sự thành công? Vin tài trợ khá nhiều từ học bổng NCS đến NCKH cho các nhóm, trường, có cả quỹ nữa nhưng nhiều người không biết vì có lẽ giới start up còn yếu, chưa tạo được tiếng vang.
Em nói tắt chắc cụ chưa nắm rõ ý em rồi.

Em đang nói đến các doanh nghiệp làm sản phẩm công nghệ hoặc có nhiều yếu tố công nghệ, và giải quyết các vấn đề quan trọng ấy.

Mấy cái cụ nhắc đến còn lộm nhộm lắm, không nằm trong cái ý em nói.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Em nói tắt chắc cụ chưa nắm rõ ý em rồi.

Em đang nói đến các doanh nghiệp làm sản phẩm công nghệ hoặc có nhiều yếu tố công nghệ, và giải quyết các vấn đề quan trọng ấy.

Mấy cái cụ nhắc đến còn lộm nhộm lắm, không nằm trong cái ý em nói.
Việt Nam có mấy công ty công nghệ giải quyết vấn đề quan trọng đâu cụ? FPT, CMC, Viettel, VNPT... cũng chỉ có mấy phần mềm Quản lý dành cho bọn SME, bọn to thì dùng đồ tây hết. Hay tại em không cập nhật kịp?
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
327
Động cơ
677,374 Mã lực
Có cách cụ à, bước từng bước 2.5, 3.0 rồi hãy nghiên cứu bước tiếp 4.0, 5.0.
Nhưng tiếc là Vin muốn ăn xổi, không chịu bước chậm mà lại muốn đứng trên vai người khổng lồ trong khi chúng ta chưa đủ kinh nghiệm để tư vấn và đánh giá những dự án phải nói là khá khủng như thế.
Chỉ nên đứng trên vai người khổng lồ khi ta làm chủ được, còn không nó hất cho phát thì ngã cũng đau lắm. Trước đây em nói nhiều trong cõi OF này rồi :|
Theo em hiểu Vin bỏ mảng điện thoại vì lý do kinh tế chứ không phải do trình độ công nghệ. Sản phẩm của họ cũng khá ổn mà.
Trong thời điểm công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày như bây giờ thì đi từng bước 1 em sợ là hơi chậm, mình nghiên cứu xong 3.0 thì thế giới nó nhảy lên 6.0, 7.0 rồi. Thế nên phải chấp nhận rủi ro và bỏ tiền ra mua thôi, thua keo này ta bày keo khác :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top