Ủy ban Giao thông Thâm Quyến vừa công bố trên website chính thức, 99% trong số hơn 21.000 taxi hoạt động trên địa bàn thành phố đã được chuyển sang chạy bằng pin điện.
Tuy nhiên, Ủy ban Giao thông Thâm Quyến cũng cho biết, hiện vẫn còn 1.350 xe taxi đang chờ được chuyển sang chạy bằng pin điện do tình trạng thiếu trạm sạc, một dấu hiệu cho thấy cơ sở hạ tầng thành phố chưa bắt kịp với tốc độ "điện hóa" xe hơi của họ.
Theo khảo sát của tờ Southern Metropolis Daily năm ngoái cho thấy 80% tài xế taxi ở Thâm Quyến không hài lòng với số lượng cũng như sự phân bổ các trạm sạc trong thành phố.
Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở chính của hãng sản xuất pin và xe hơi BYD của Warren Buffet, đang là đầu tàu cho giấc mơ "điện hóa" của Trung Quốc. Công cuộc "điện hóa" của thành phố này bắt đầu từ năm 2010 khi được đưa vào kế hoạch lớn của Trung Quốc nhằm thúc đẩy các phương tiện giao thông chạy điện toàn bộ và phương tiện lai (hybrid), trong đó Chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp mạnh cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất.
Ngoài mục tiêu cải thiện chất lượng không khí, với kế hoạch này Trung Quốc còn có tham vọng trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ pin, qua đó thúc đẩy tạo ra nhiều việc làm mới cũng như tăng cường hoạt động xuất khẩu.
Chính quyền Thâm Quyến khẳng định các xe taxi chạy điện tiết kiệm năng lượng hơn 70% so với các taxi chạy nhiên liệu hóa thạch. Toàn bộ số taxi điện này sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải nhà kính lên đến 856 ngàn tấn mỗi năm tại Thâm Quyến.
Cuối năm 2017, Ủy ban Giao thông Thâm Quyến cũng đã công bố điện hóa 100% xe bus công cộng hoạt động tại thành phố.
https://tietkiemnangluong.evn.com.vn/d6/news/Trung-Quoc-Thanh-pho-Tham-Quyen-dien-hoa-99-so-xe-taxi-dang-hoat-dong-115-107-11536.aspx