Xe dùng máy Đức thì e nghĩ phụ tùng sẽ ko rẻ
Đơn cử 1 ví dụ tại sao phụ tùng Toy nó rẻ, dễ mua và đầy thị trường. Đó là vì 80% đến từ thị trường TQ, từ phụ tùng cao cấp đến cái cơ bản như cái la răng, thảm, taplo, bao gương, đèn bi v.v.v đều nhập từ TQ về hết. Vào hãng thì đắt gần gấp đôi nên hầu hết mua ngoài hoặc gara. Thị trường gia công TQ nó làm ra với giá cực rẻ, update thị hiếu nhanh. Thậm chí những cái hãng ko có như đề nổ, c.control cũng làm được cho mấy xe Vios cũ. Phần còn lại đến từ Thái Lan với chất lượng cao hơn chút. Tạo ra một thị trường sẵn hàng cho Toy nói riêng và xe Nhật, Hàn nói chung
Vinfast là xe của riêng tt VN. Nền công nghiệp gia công của VN nói thẳng là chưa có gì. E ko biết một chiếc xe được lắp ráp tại VN có những phụ kiện, vật liệu gì gọi là made in VN hay ko. Hay cũng lại nhập lại của TQ cho nhanh và rẻ.
Vinfast dùng máy Đức, bản thân xe Đức ở VN đã nổi tiếng về việc khó thay đồ và đồ thay đắt. Rất nhiều mẫu xe Đức dù cực ngon nhưng mất giá khá nhanh do tâm lý ng mua ngại khoản chăm sóc, thay đồ. Vinfast dù đã mua lại chuỗi của Chev nhưng nếu muốn tự sx phụ tùng thay thế dự kiến cho 10k xe đi (1 con số siêu thành công) thì chi phí để sx phụ kiện số lượng thấp như vậy sẽ rất đắt đỏ, tốn kém. Và quan trọng là sẽ phải đầu tư 1 chuỗi chứ ko phải đầu tư lặt vặt. Mà phụ kiện nè sẽ ko đi nhập từ đâu về được trừ khi đặt hàng nhà máy của TQ gia công cho rẻ.
Nếu Vin giải quyết được bài toán đó thì tốt và như lãnh đạo nào đó bảo đang lỗ cũng ko sai đâu. Họ đã dự kiến kinh phí rất lớn cho nền cn phụ trợ sau nè rồi
Bởi vậy ngay từ đầu mình ủng hộ Vinfast. Nhưng khi nghe dùng máy Đức mình thấy hơi hụt hẫng. Giá mà dùng máy Nhật dễ sửa chữa thì ng dùng sẽ đỡ e ngại hơn, trong đó có e