[Funland] Vinfast vs Hòa Phát Dung Quất

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,934
Động cơ
361,366 Mã lực
Tuổi
124
7.5 triệu tấn thép từ quặng (thép xanh) dùng LPG, 2tr tấn từ phế liệu thì phải cụ ạ. Tất cả dùng LPG hết ko dùng than.
LNG chứ không phải LPG. Thép sử dụng LNG làm tác nhân khử vẫn có phát thải carbon chứ không xanh như thép sử dụng hydrogen. Quặng sắt được khử thành sắt xốp (DRI/HBI/HDRI) rồi chuyển qua lò hồ quang điện (EAF) để chuyển thành thép. Lò pilot của SSAB, LKAB và Vattenfall (Thụy Điển) sử dụng hydrogen mới hoạt động gần đây (https://www.hybritdevelopment.se/en/hybrit-a-unique-underground-fossil-free-hydrogen-gas-storage-facility-is-being-inaugurated-in-lulea/) nên cá nhân tôi cho rằng dự án thép xanh này của Xuân Thiện khó khả thi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Xuân Thiện toàn bánh vẽ không.
Trước đây vẽ dự án thủy điện thấp áp trên sông Hồng. Xong rồi vẽ tiếp dự án thủy điện tích năng tỷ đô.
Rồi có dịp lãnh đạo sang thăm bước nào đó bên châu Phi thì Xuân Thiện cũng tuyên bố đầu tư 1 tỷ $ xây dựng nhà máy xi măng bên bển.
Mà cái giống làm xi măng như Xuân Thiện thì lấy đâu ra nhiều tiền nữa, lãi ngành xi măng mỏng dính.
Mấy món nạo vét sông giờ đâu xơi được 2 đầu như xưa nữa.
Tiền nó ăn được là ở 15k tỉ ở Daklak đầu tư điện mặt trời cả cụm to ấy. Đóng được điện giá ưu đãi trước 11/2020 thì 5 năm là hoàn toàn bộ vốn. Tính ra như vậy mỗi năm thu được rẻ cũng 1 2 nghìn tỷ. Còn từ năm thứ 6 thì mỗi năm 3 nghìn tỉ ăn không.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tiền nó ăn được là ở 15k tỉ ở Daklak đầu tư điện mặt trời cả cụm to ấy. Đóng được điện giá ưu đãi trước 11/2020 thì 5 năm là hoàn toàn bộ vốn. Tính ra như vậy mỗi năm thu được rẻ cũng 1 2 nghìn tỷ. Còn từ năm thứ 6 thì mỗi năm 3 nghìn tỉ ăn không.
"Nhóm Ninh Bình" hiện tại thì đa phần đang phải thở ô xi rồi, một số "đã chết nhưng chưa được chôn". Tương lai của nhóm này ảm đạm lắm.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Người ta nghi ngờ bác này ...... có làm không. Hay loay hoay 2 3 năm bảo thôi do suy thoái, do thị trường do a do b, nên em ... chờ tí đã. Chứ nếu làm thì doanh nghiệp sẽ làm khi có hiệu quả thôi, bắt tay vào làm thì chắc không bừa được. Mà nghe ra có vẻ bác nắm rất rõ XT làm gì ở dự án này, bác có thể cho biết chi phí làm cảng ở vùng nước khá nông <10m và mức bồi lắng lớn như vậy thì bài toán hiệu quả của cảng lớn để đi cùng công nghiệp lớn tại vùng và xa hơn là chân cảng, nguồn hàng tại khu vực này như nào không? Xin cảm ơn.
E ko biết tí j về cảng đâu vì em ko có chuyên môn ạ, cụ tưởng bây giờ DN xin dự án xin đất xong, ko làm nữa là đc à? Tỉnh họp kinh lắm ép tiến độ ra bã, nghe phong phanh có cả vụ nếu ko giải phóng mặt bằng xong đúng tiến độ thì cho nghỉ các đồng chí liên quan. Tỉnh NĐ có cái dự án này khác j bắt được vàng ạ, các sếp đầu tỉnh ép DN phải khởi công sớm hình như là tháng 9, 10 j đó cơ mà em đồ chắc ko kịp.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Thì cứ chờ xem họ làm ntn , nói về thép thì đừng nói xanh hay sạch gì nhé cụ ,chỉ nên nói ô nhiễm ít hay ô nhiễm nhiều mà thôi .
Sử dụng nhiên liệu LPG ạ, cụ cũng biết ta đã hứa 2050 trung hòa các bon rồi ạ, thép sử dụng LPG đắt hơn nhiều so với thép dùng than ạ, cơ mà chắc CP yêu cầu phải như vậy. Ko phải tự nhiên anh Vinfast bỏ xe xăng làm xe điện, đầu tư bao nhiêu tiền vào dây chuyền nói phát bỏ ngay được, chắc cũng theo lộ trình các bọn của CP.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
LNG chứ không phải LPG. Thép sử dụng LNG làm tác nhân khử vẫn có phát thải carbon chứ không xanh như thép sử dụng hydrogen. Quặng sắt được khử thành sắt xốp (DRI/HBI/HDRI) rồi chuyển qua lò hồ quang điện (EAF) để chuyển thành thép. Lò pilot của SSAB, LKAB và Vattenfall (Thụy Điển) sử dụng hydrogen mới hoạt động gần đây (https://www.hybritdevelopment.se/en/hybrit-a-unique-underground-fossil-free-hydrogen-gas-storage-facility-is-being-inaugurated-in-lulea/) nên cá nhân tôi cho rằng dự án thép xanh này của Xuân Thiện khó khả thi.
ơ em nghe phong phanh vậy, cơ mà thấy bảo công nghệ mới nhất và chi phí sản xuất là rất đắt đỏ, nếu để họ tự lựa chọn chắc họ chọn nhiên liệu là than cho dễ làm và cạnh tranh tốt hơn.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
"Nhóm Ninh Bình" hiện tại thì đa phần đang phải thở ô xi rồi, một số "đã chết nhưng chưa được chôn". Tương lai của nhóm này ảm đạm lắm.
Trong câu của cụ chưa có 1 thông tin nào lượng hóa nhỉ :D cụ chi tiết hơn được không. Chứ em thấy toàn bán xi măng, bán tài nguyên đi, đê kè bao năm thu rồi, có làm gì đâu mà phải thở ô xy nhể.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trong câu của cụ chưa có 1 thông tin nào lượng hóa nhỉ :D cụ chi tiết hơn được không. Chứ em thấy toàn bán xi măng, bán tài nguyên đi, đê kè bao năm thu rồi, có làm gì đâu mà phải thở ô xy nhể.
Haizz, em chỉ nói vậy, ko thích nói tên cụ thể vị nào.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Sử dụng nhiên liệu LPG ạ, cụ cũng biết ta đã hứa 2050 trung hòa các bon rồi ạ, thép sử dụng LPG đắt hơn nhiều so với thép dùng than ạ, cơ mà chắc CP yêu cầu phải như vậy. Ko phải tự nhiên anh Vinfast bỏ xe xăng làm xe điện, đầu tư bao nhiêu tiền vào dây chuyền nói phát bỏ ngay được, chắc cũng theo lộ trình các bọn của CP.
Em nghĩ là khó khả thi , vì ngoài sử dụng Co để khử sắt thì còn phương án dùng Hydro rất đắt đỏ và phải nhập khẩu công nghệ .
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Sử dụng nhiên liệu LPG ạ, cụ cũng biết ta đã hứa 2050 trung hòa các bon rồi ạ, thép sử dụng LPG đắt hơn nhiều so với thép dùng than ạ, cơ mà chắc CP yêu cầu phải như vậy. Ko phải tự nhiên anh Vinfast bỏ xe xăng làm xe điện, đầu tư bao nhiêu tiền vào dây chuyền nói phát bỏ ngay được, chắc cũng theo lộ trình các bọn của CP.
Gớm cp mà làm được lộ trình thế thì vn đã chẳng lẹt đẹt thế này ....
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,837
Động cơ
151,619 Mã lực
Tuổi
38
Năm nay em nghĩ chắc chắn họ sẽ ko tài trợ, vì mất mấy trăm tỷ chứ ít ah. Tài trợ rồi dân lại bảo, ui dào tiền quảng cáo chứ có cho ko đâu, :))
Anh ấy cứ co mình như mấy tỷ phú khác, tiền nhiều mà kín tiếng. Vì nhỡ mất thanh khoản, chẳng ai cứu đc, họ chỉ cười khẩy thôi.
Năm đó chơi chiu bài rung phút 89 hềnh như để đánh bóng roài sau đó chạy vụ Mobi phải hok nhỉ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,517
Động cơ
567,125 Mã lực
Thế thì có khác gì, những nước đi sau vẫn hoàn toàn có cơ hội và vượt lên.
Vậy có doanh nghiệp tiên phong là mừng rồi. Hy vọng họ sẽ thành công để kéo kinh tế đất nước đi lên.
E chỉ đang phản biện lại quan điểm đứng trên vai người khổng lồ, mau công nghệ về làm mà bỏ qua nền công nghiệp cơ bản kiểu luyện kim.
Minh chứng là hãng xe nổi tiếng họ đều có công nghệ luyện kim phát triển.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,605
Động cơ
72,167 Mã lực
Website
casca.vn
Trong tranh luận gọi người khác là seeder là vô cùng vô văn hóa khi cụ không có bất kỳ một dữ liệu gì trong tay làm cơ sở ngoài việc đối phường có quan điểm trái ngược với cụ, cùng lắm chỉ gọi nhau là fan và anti, và thương hiệu nào có tiếng cũng sẽ có 2 đối tượng như vậy
Vin thì rõ là nuôi seeder mà cụ, cả đống luôn. Chúng nó đâu có tranh luận, nhảy vào chửi ngay và luôn! Thậm chí ở những tranh luận chả liên quan gì đến oto chúng cũng lái về Vin!
À nhắc đến oto Vin thì e thấy Vinfast - xe oto mất giá nhanh nhất thế giới!
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Vin thì rõ là nuôi seeder mà cụ, cả đống luôn. Chúng nó đâu có tranh luận, nhảy vào chửi ngay và luôn! Thậm chí ở những tranh luận chả liên quan gì đến oto chúng cũng lái về Vin!
À nhắc đến oto Vin thì e thấy Vinfast - xe oto mất giá nhanh nhất thế giới!
Em thì thấy giữa seeder thậm chí gọi phũ mồm là Vin Nô đi nữa thì so với mấy thằng anti đầu tôm vẫn không đáng thương bằng.
Seeder hay Vin Nô còn có quyền lợi còn bọn anti đầu tôm thì chỉ như Chí Phèo giữa chợ mà thôi =))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Nói chung để mong chờ VN công nghiệp phát triển chỉ mong vào các ông tư nhân.
Còn các quả đấm thép nhà nước thi ghê răng lắm. Như ngày xưa ông Vinashin, vinachem... vẽ ra đủ loại dự án ma để rút tiền.
Không biết đội đấy giờ có ních trên này ko
Bọn tư nhân thì lao đầu vào bđs kiếm xèng nhanh hơn. Cứ xem ông tosy là biết. Xây được cái nhà bán là bỏ hết các thứ khác. Thế cho nên được mấy ông tư nhân làm công nghiệp là quý lắm. Chửi họ làm gì!
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Em nghĩ là khó khả thi , vì ngoài sử dụng Co để khử sắt thì còn phương án dùng Hydro rất đắt đỏ và phải nhập khẩu công nghệ .
E ko phải dân luyện kim nên ko rõ như thế nào, cơ mà thấy có cả nung vôi để khử j đó. Nhập khẩu công nghệ 100% của Ytaly thì chắc chắn rồi ạ.
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Ở VN có mấy tập đoàn tư nhân em kỳ vọng nhiều nhất, trong đó có FPT và Hoà Phát, xét tuổi đời cũng gần 30 tuổi, mà cho đến nay em cảm thấy hơi thất vọng. FPT thì vẫn là 1 tập đoàn "đi buôn" và "gia công thuê" phần mềm, còn HPG thì vẫn lẹt đẹt chưa có gì bứt phá, cái luyện thép cũng mới chỉ dừng ở mức luyện ra thép xây dựng, cấp độ rất sơ khai của họ nhà thép...Để HPG luyện ra thép chi tiết máy còn là chặng đường rất dài, còn việc luyện ra thép trong các ngành hàng không, vũ trụ, các loại thép công cụ đặc biệt thì có lẽ HPG không bao giờ có thể. :D
Nếu Hòa Phát mà chuyển qua làm Taical/ Filler masterbatch và Colour masterbatch e rằng cụ sẽ phải nghĩ khác đấy ạ. Em không hiểu sao họ lại bỏ qua ngành này và ngành khai thác bột đá CaC03 chứ ?. Trong khi trữ lượng gần như phải 300 năm nữa với tốc độ khai thác như hiện nay mới cạn kiệt được tài nguyên dồi dào này tại miền Bắc và miền Trung, lại không phải đánh đổi hay gây ô nhiễm môi trường gì cả.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,080
Động cơ
588,762 Mã lực
Ở VN có mấy tập đoàn tư nhân em kỳ vọng nhiều nhất, trong đó có FPT và Hoà Phát, xét tuổi đời cũng gần 30 tuổi, mà cho đến nay em cảm thấy hơi thất vọng. FPT thì vẫn là 1 tập đoàn "đi buôn" và "gia công thuê" phần mềm, còn HPG thì vẫn lẹt đẹt chưa có gì bứt phá, cái luyện thép cũng mới chỉ dừng ở mức luyện ra thép xây dựng, cấp độ rất sơ khai của họ nhà thép...Để HPG luyện ra thép chi tiết máy còn là chặng đường rất dài, còn việc luyện ra thép trong các ngành hàng không, vũ trụ, các loại thép công cụ đặc biệt thì có lẽ HPG không bao giờ có thể. :D
Hòa phát cũng là doanh nghiệp, có thị trường, có người mua hàng thì người ta mới làm. Làm thép chi tiết máy móc ở VN thì bán cho ai? Chưa nói đến thép Hàng không vũ trụ như cụ nói. Cứ có ngành hàng không vũ trụ đi cái đã, tiêu thụ thép của họ thì hãy trách họ không làm được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,352
Động cơ
622,069 Mã lực
E chỉ đang phản biện lại quan điểm đứng trên vai người khổng lồ, mau công nghệ về làm mà bỏ qua nền công nghiệp cơ bản kiểu luyện kim.
Minh chứng là hãng xe nổi tiếng họ đều có công nghệ luyện kim phát triển.
Muốn luyện kim thì phải có khách mua sản phẩm thì mới làm được. Mà nên công nghiệp chưa có thì luyện kim xong biết bán cho ai? Thế nên lại chuyện con gà quả trứng. Thôi thì lúc này công nghiệp cứ cái gì làm được thì làm, thậm chí ban đầu chỉ là công nghệ tuốc nơ vít rồi nâng lên dần cũng được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top