[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,793
Động cơ
460,573 Mã lực
Khoảng 7,5 tỷ USD đã được Vingroup, các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài triển khai để tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của VinFast kể từ năm 2017. Vingroup vẫn là nhà tài trợ cam kết cho sự phát triển và thành công của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng mối quan hệ lâu dài của chúng tôi với Vingroup là một lợi thế cạnh tranh đáng kể, đáng chú ý nhất là thông qua việc chia sẻ chuyên môn và hợp tác phát triển phần mềm giữa hơn 1000 kỹ sư trong hệ sinh thái Vingroup, những người cùng nhau giúp tạo ra công nghệ khác biệt cho xe VinFast.

Kinh khủng, đốt 7.5 tỷ đô. Giờ có một vấn đề tâm lý đặt ra đó là nếu lỡ mua một đôi giày đắt tiền nhưng không đi được thì phải làm gì với nó. Cố gắng đi dù biết đi là đau hay bỏ nó (để trong tủ không dùng thì nó vẫn tốn chi phí hơn là bỏ đi)
 

Tyser88

Xe hơi
Biển số
OF-823026
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
184
Động cơ
1,451 Mã lực
Tuổi
35
E thấy bảo muốn short thì phải mượn được cp để short
Giờ chưa có cp
bố nó cũng ko dám short, short cùng lắm chỉ ăn đc 50-80%, còn long thì x2, x3 trong khi rủi ro thì như nhau. Short mồm thì dễ, chứ xuống tiền thì biết ngay.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Giá cp vfs tăng giảm mạnh, 1 phiên bốc 150% cũng phản ánh đúng chất 1 tt tự do, ko biên độ và ko t+.
Nó nói là ttck Mỹ còn điên khùng, ảo vọng hơn ckvn nhiều lần và chất cờ bạc phê ko tưởng. Phê vì ko biên độ và quay cp 4-5 lần trong phiên gd hơn 4 tiếng là bình thường và phê vì margin ở mức cao khi tỉ lệ có thể tới 1:99.

Vì thế mấy chuyên gia ck rởm của of nên thôi câu cửa miệng: ck vn như sòng bạc và ko minh bạch đi.
Sức hấp dẫn của ck chính là ở chỗ mập mờ, hư ảo và khó lường. Đến chuyên gia ck Mỹ chém sai cũng chỉ biết gãi đầu, cười buồn thôi
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
bố nó cũng ko dám short, short cùng lắm chỉ ăn đc 50-80%, còn long thì x2, x3 trong khi rủi ro thì như nhau. Short mồm thì dễ, chứ xuống tiền thì biết ngay.
Cụ bé thôi cho a em ăn ti short trong thớt này cái =))
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,777
Động cơ
489,363 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Vãi lúa thật, premarket hiện giờ cũng đang lên 41.x rồi. Nói chung cứ tự tin nó ảo thì S bỏ mẹ nó đi, chỉ sợ không đủ trình bị squeeze lại thành ủng hộ kéo nó lên.

Thật sự chỉ biết rằng bà con khôn hơn, hôm nay VIC tím đầu phiên, cuối phiên chỉ xanh nhẹ.
Ảo vì nó cầm 99.x% lên chưa dám vào thôi cụ , vào mất xác :)
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,146
Động cơ
204,191 Mã lực

Kinh khủng, đốt 7.5 tỷ đô. Giờ có một vấn đề tâm lý đặt ra đó là nếu lỡ mua một đôi giày đắt tiền nhưng không đi được thì phải làm gì với nó. Cố gắng đi dù biết đi là đau hay bỏ nó (để trong tủ không dùng thì nó vẫn tốn chi phí hơn là bỏ đi)
Đang cố gọt chân cho vừa giày cụ ạ.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Ông nào bảo Vova bơm thổi, quay tay vfs nên tự tay vả 1 cái cho tỉnh ra và nhớ lại đã từng cm là ttck Mỹ nó minh bạch lắm, sec nó làm việc chặt chẽ lấm. Nay vì kay cp a toi lên cao lại bẻ kèo :D
nhóm đuọc lợi từ việc quay tay có phải là nhóm codong SPAC đang có sẵn cophieu free float ko ạ?

có 0.2% cp founder nữa ko rõ giaodich the nao
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
461
Động cơ
133,248 Mã lực

Kinh khủng, đốt 7.5 tỷ đô. Giờ có một vấn đề tâm lý đặt ra đó là nếu lỡ mua một đôi giày đắt tiền nhưng không đi được thì phải làm gì với nó. Cố gắng đi dù biết đi là đau hay bỏ nó (để trong tủ không dùng thì nó vẫn tốn chi phí hơn là bỏ đi)
Ở Tây nó có cúng bái đâu mà cụ ý hóa vàng khỏe thế cụ nhỉ
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
368
Động cơ
79,145 Mã lực
Ở Tây nó có cúng bái đâu mà cụ ý hóa vàng khỏe thế cụ nhỉ

Kinh khủng, đốt 7.5 tỷ đô. Giờ có một vấn đề tâm lý đặt ra đó là nếu lỡ mua một đôi giày đắt tiền nhưng không đi được thì phải làm gì với nó. Cố gắng đi dù biết đi là đau hay bỏ nó (để trong tủ không dùng thì nó vẫn tốn chi phí hơn là bỏ đi)
Tiền ấy mua tượng thì phổ cập tượng nhỉ các cụ =))
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
nhóm đuọc lợi từ việc quay tay có phải là nhóm codong SPAC đang có sẵn cophieu free float ko ạ?

có 0.2% cp founder nữa ko rõ giaodich the nao
Chắc gì cụ?
Phiên đầu đã gd ~7tr cp, trong khi số đem ra gd chỉ ~4.2tr cp. Bán hết rồi thì cũng ngồi nhìn thôi.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Chắc gì cụ?
Phiên đầu đã gd ~7tr cp, trong khi số đem ra gd chỉ ~4.2tr cp. Bán hết rồi thì cũng ngồi nhìn thôi.
tổng giao dịch ko khống chế trong phiên đúng ko ạ
Như phiên 13tr giaodich

thì lấy đâu ra lượng ấy? Hay một phần 99% rứt ra bán (làmsao bán)
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
em vẫn chưa thủng câu hỏi luc nãy
Dài nhưng chất lượng các cụ ạ :D - https://www.ft.com/content/0ee1ae81-b457-4127-ab43-fecc245672d5

Coi chừng, một sự kỳ quặc của Spac 2023

Craig Coben là cựu giám đốc toàn cầu về thị trường vốn cổ phần tại Bank of America và hiện là giám đốc điều hành tại Seda Experts, một công ty chứng kiến chuyên gia chuyên về dịch vụ tài chính.

Các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (Spac) đã không còn được ưa chuộng. Được quảng cáo là một cách hấp dẫn để niêm yết trên thị trường chứng khoán, các công ty séc trắng này thường sáp nhập với các công ty dưới chuẩn với mức định giá cắt cổ. Các nhà đầu tư hiện đã chán nản với các giao dịch.

Nhưng tuần trước, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast dường như thách thức những người hoài nghi về Spac khi sáp nhập với Công ty mua lại Black Spade với mức định giá 23 tỷ đô la. Cổ phiếu đã tăng vọt khi ra mắt tại Nasdaq, định giá công ty ở mức 85 tỷ đô la.

“Nhà sản xuất xe điện Việt Nam có giá trị hơn Ford hoặc GM sau khi niêm yết tại Hoa Kỳ,” MainFT đưa tin. Bloomberg nói rằng cú bật ngoạn mục trong ngày đầu tiên đã “thêm 39 tỷ đô la vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Phạm Nhật Vượng.” Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng trở lại, nhưng với mức vốn hóa thị trường là 36 tỷ đô la, mức cao nhất từ việc niêm yết vẫn chưa giảm.

Các bài báo đều đề cập đến việc ông chủ tịch kiểm soát 99% cổ phần của VinFast mới niêm yết. Nhưng đó không chỉ là một khía cạnh: đó là câu chuyện. Đây không phải là de-Spac thông thường; thay vào đó, nó giống như một danh sách cửa hậu vào một vỏ được liệt kê trống. Và giá cổ phiếu chỉ là một con số tùy ý trên màn hình, không phải là đánh giá của thị trường về giá trị của công ty.

Việc sáp nhập ngược vào các vỏ rỗng được liệt kê có một danh tiếng sơ sài. Hầu hết không phải là gian lận nhưng chúng tạo ra cảm giác xấu, gợi lên hình ảnh về các công ty tinh ranh bỏ qua cơ quan quản lý quốc gia để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Các cơ quan giám sát trên khắp thế giới đã tìm cách hạn chế chúng. Trở lại năm 2012, SEC đã tạm dừng giao dịch với gần 400 “công ty không hoạt động” sau khi một làn sóng các công ty Trung Quốc có kế toán đáng ngờ đã niêm yết tại Mỹ thông qua sáp nhập ngược. Năm ngoái, một cửa hàng bán đồ ăn nhanh được niêm yết trên sàn Nasdaq OTC ở New Jersey đã được sử dụng làm công ty vỏ bọc để niêm yết một công ty nhựa sinh học, dẫn đến việc ba nhà quảng bá phải đối mặt với cáo buộc gian lận chứng khoán.

Hợp nhất với Spac được coi là cách “hợp pháp” để thực hiện việc niêm yết thị trường chứng khoán cửa sau. Đối với người mới bắt đầu, một Spac được công khai với mục đích rõ ràng là hợp nhất với mục tiêu trong tương lai. Spac thường có 24 tháng để hoàn tất thỏa thuận và các cổ đông có thể bỏ phiếu về việc sáp nhập và mua lại cổ phần của họ để lấy lại tiền cùng với tiền lãi. Các nhóm Spac thường bao gồm các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được kính trọng, chứ không phải những tay cơ hội hoạt bát đang tìm kiếm một khoản tiền nhanh chóng.

Khi một công ty hợp nhất với Spac, nó sẽ nhận được nhiều thứ hơn là chỉ niêm yết trên thị trường chứng khoán. Spac mang lại tiền và một con đường dẫn đến thanh khoản ngay lập tức. Điều này khác với một cái vỏ trống rỗng có thể có ít hoặc không có tiền hoặc tài sản. Mục tiêu sáp nhập điển hình là gấp khoảng 2-3 lần quy mô quỹ Spac để chống lại sự pha loãng từ 20% nhà tài trợ “thúc đẩy”. Điều này cũng để lại đủ cổ phiếu để khám phá giá trên thị trường thứ cấp.

Sự kết hợp kinh doanh của VinFast với Black Spade chính thức là một de-Spac. Các công ty luật hàng đầu đã soạn thảo các hồ sơ của SEC và tất cả các biện pháp bảo vệ theo thủ tục, bao gồm cả phiếu bầu của cổ đông và quyền mua lại, đã được tôn trọng một cách cẩn thận. Nhưng về bản chất, thỏa thuận này giống như một vụ sáp nhập ngược kiểu cũ.

Có một điều, Black Spade Spac - đã huy động được 169 triệu đô la khi IPO - chỉ còn lại 13,6 triệu đô la sau khi mua lại cổ đông. Đó là của hồi môn nực cười cho một cuộc hôn nhân trị giá 23 tỷ đô la. Mặt khác, VinFast có ít hơn một phần trăm free float và khối lượng giao dịch thấp và đang giảm. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ cung cấp khả năng phát hiện giá và tính thanh khoản; Cổ phiếu VinFast cũng không có.

Việc niêm yết của VinFast có nguy cơ lặp lại cái gọi là “giao dịch eejit”, nổi tiếng vào năm 2013 khi Ngân hàng Đồng minh Ailen được quốc hữu hóa khi đó đã nhanh chóng đạt mức vốn hóa thị trường 99 tỷ USD, trở thành cổ phiếu ngân hàng có giá trị nhất châu Âu. Vào thời điểm đó, AIB có ít hơn một phần trăm cổ phiếu được giao dịch tự do, dẫn đến giá cổ phiếu bị thổi phồng một cách giả tạo (và lố bịch). Bộ trưởng Tài chính Ireland thậm chí còn cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu này.

Điều đáng lo ngại ở đây là các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua cổ phiếu của VinFast với niềm tin sai lầm rằng giá cổ phiếu phản ánh nhận định chung của thị trường. Trên thực tế, hầu như không có người tham gia thị trường nào xác thực việc định giá. Sau khi đệ trình lên SEC, VinFast đã rút lui khỏi đợt IPO và do đó chưa bao giờ thử thách khẩu vị của nhà đầu tư. Và gần như toàn bộ cổ đông của Spac đã mua lại bằng tiền mặt thay vì lấy cổ phần của VinFast. Vào tháng 6, VinFast đã cố gắng huy động 250 triệu đô la thông qua PIPE (đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công), đây là một đặc điểm phổ biến trong de-Spacs, nhưng đã từ bỏ ý tưởng này.

Theo hồ sơ, VinFast và Black Spade đã đạt được mức định giá vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD bằng cách lấy bội số giá trên doanh thu dự báo năm 2023 của nhà sản xuất xe điện Lucid Group, giảm 18% để phản ánh “chiết khấu phát hành mới” và áp dụng nó đối với con số doanh thu kiếm được từ ưu đãi quản lý của VinFast cho năm 2023, mà — chúng tôi được cho biết rõ ràng — “không nhằm mục đích dự đoán hay dự báo.” Điều đó nghe có vẻ không giống một kết quả M&A được đàm phán sôi nổi, càng không phải là một phán quyết của thị trường. Trong mọi trường hợp, không có ý kiến công bằng nào về việc định giá từ cố vấn tài chính bên thứ ba, mặc dù họ đã trở thành “yêu cầu thực tế đối với de-Spacs”.

VinFast đã sử dụng Black Spac Spac để được niêm yết khi không tìm được người mua cho cổ phiếu của mình. Không có lý do gì để nghi ngờ bất cứ điều gì không mong muốn, nhưng việc hợp nhất kinh doanh đã dẫn đến hầu như không có khoản tiền thu được nào, không phát hiện ra giá cổ phiếu và không có tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp. Ranh giới giữa hợp pháp và ngớ ngẩn ngày càng mỏng đi.

Điều bài báo chỉ ra là có một trường hợp tương tự

ngân hàng Ailen tên AIB

cũng 1%freefloat và đuọc coi là không đáng tin

ngoài trường hợp này thì còn ca nào tương tự ko ạ

Giá cp vfs tăng giảm mạnh, 1 phiên bốc 150% cũng phản ánh đúng chất 1 tt tự do, ko biên độ và ko t+.
Nó nói là ttck Mỹ còn điên khùng, ảo vọng hơn ckvn nhiều lần và chất cờ bạc phê ko tưởng. Phê vì ko biên độ và quay cp 4-5 lần trong phiên gd hơn 4 tiếng là bình thường và phê vì margin ở mức cao khi tỉ lệ có thể tới 1:99.

Vì thế mấy chuyên gia ck rởm của of nên thôi câu cửa miệng: ck vn như sòng bạc và ko minh bạch đi.
Sức hấp dẫn của ck chính là ở chỗ mập mờ, hư ảo và khó lường. Đến chuyên gia ck Mỹ chém sai cũng chỉ biết gãi đầu, cười buồn thôi
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
368
Động cơ
79,145 Mã lực
Chắc gì cụ?
Phiên đầu đã gd ~7tr cp, trong khi số đem ra gd chỉ ~4.2tr cp. Bán hết rồi thì cũng ngồi nhìn thôi.
tổng giao dịch ko khống chế trong phiên đúng ko ạ
Như phiên 13tr giaodich

thì lấy đâu ra lượng ấy? Hay một phần 99% rứt ra bán (làmsao bán)
Sao đã sọc được?
Phiên điên loạn đêm qua gần 20 triệu cổ, hay có gian dối mờ ám gì nhỉ các cụ?
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Tổng 0.3% ko hạn chế gdich có 2,7 + 4,2tr

làm sao có phiên 13tr sang tay

8ff0300d-bdec-461b-b27a-7026dd10ba25.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top