Nguồn lượm trên Internet:
" Sáng nay 16/8, báo chí và dư luận giang cư mận rùm beng về vụ VF của Singapore lên thị trường chứng khoán Mỹ. Xin chúc mừng thành công ban đầu của VIN. Nhưng chúng ta cần có chút hiểu biết để đừng có tung hê, ngạo nghễ quá mức!
Thực ra, việc này đã được lên kế hoạch và có thông tin từ lâu rồi. Để lên ở thị trường chứng khoán Mỹ thì có 2 cách một là đi cửa trước (đi bằng IPO) và đi của sau (đi qua SPAC).
Bình thường các công ty làm ăn bài bản và có uy tín rộng rãi, đứng đắn, nghiêm chỉnh họ sẽ đi qua con đường IPO, vì khi đi qua IPO sẽ được các quỹ đầu tư lớn rót vốn, nhiều tiền. Nhưng để đi qua con đường IPO thì các công ty phải chứng minh dc tiềm năng của mình về việc kinh doanh, chứng minh dc tiềm lực của mình về khoa học công nghệ v…v Mọi thứ phải minh bạch, rõ ràng thì mới dc Tư bản nó rót vốn – tư bản Mỹ nó đâu có ngu mà ném tiền linh tinh! Do đó, đi qua con đường IPO là việc rất khó khăn đối các công ty nhỏ còn non trẻ, chưa chứng minh được thực lực. Đối với VF cũng không ngoại lệ. Dĩ nhiên ở đây VF cũng chỉ có cách duy nhất là đi qua mô hình SPAC.
Vậy mô hình Spac này là thế nào?
Ta hình dung trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (thượng vàng hạ cám đủ cả), hiện có nhiều công ty buôn bán, làm ăn ế ẩm, nên cổ phiếu cũng phọt phẹt chả ra đâu vào đâu. Nhưng đó là các công ty đã lên sàn lâu năm, họ có kinh nghiệm, có mối quan hệ trong thị trường chứng khoán Mỹ. Họ ko kinh doanh thông thường nữa mà chuyển sang việc dùng những mã cổ phiếu của mình có sẵn trên sàn, để bán cho các công ty mới nổi như VF để giúp các công ty đó lên sàn của Mỹ dễ dàng hơn.
Như đã trình bày ở trên do VF ko thể đi qua con đường chính ngạch IPO, nên sẽ phải thoả thuận để “sát nhập” với 1 công ty khác tên là Black Spade. Black Spade là chủ sở hữu của mã cổ phiếu BASQ. Để dc sát nhập mua lại cái mã cổ phiếu đó, thì VF ko những ko thu dc 1 đồng nào của Tư bản mà lại phải bỏ một tấn $ cho chi phí acquisition, tư vấn, quản lý, lót tay, PR marketing, thêm cả chi phí thu gom rác (các cổ phiếu cũ trôi nổi) để đẩy giá ảo trong khi balance sheet (báo cáo tài chính) của doanh nghiệp đã/đang cực thảm hại.
Sau đó khi lên sàn chính thức thì cái mã BASQ đó sẽ bị thay bằng mã VFS như báo chí ta đang tung hô rằng: VF vốn hoá vượt 85 tỉ USD v….v cho con dân ta đang ngạo nghễ.
Đứa trẻ con chơi chứng khoán bên Mỹ nó cũng hiểu cái gọi là giá trị vốn hoá kiểu như của VFS thực chất là giá trị do công ty tự đặt ra và tự thổi lên (nên nhớ 99% cổ phiếu của VFS là do Vin nắm giữ). Ví dụ tôi lập công ty, tôi tự tạo 1000 cổ phiếu tôi tự định giá bằng cách mua tay trái, bán tay phải mỗi cổ phiếu 2000 USD; thế là công ty của tôi tự nhiên trở thành có giá trị vốn hoá 2 triệu USD. Đám báo chí kém hiểu biết về chứng khoán nhưng lại hám tăng view nên đã vội vàng giật title : “VinFast đạt vốn hóa hơn 85 tỉ USD, vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng”!!!
Thực ra, con số "vốn hoá" 85+ tỷ USD của Vinfast sau ngày đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ chỉ là con số ảo, không có ý nghĩa gì lắm đâu. Thế nên đừng vội so sánh với các công ty khác như GM, Mercedes, Tesla, nghe nó hài hước lắm.
Giá cổ phiếu Vinfast bị đẩy lên ngay trong ngày đầu tiên (37$/cp) dẫn đến con số vốn hoá của Vinfast trong thời gian đầu chủ yếu là do các hoạt động PUMB DUMP (hoạt động bơm và thổi giá một cổ phiếu vượt hơn rất nhiều giá trị thực của nó) do các tay buôn/môi giới thực hiện. Những người thực hiện hoạt động này có lẽ không liên quan gì đến Vinfast vì nó gây rủi ro rất lớn cho chính Vinfast. Vinfast hiện chưa được bán cổ phiếu đang nắm giữ ra thị trường.
Thông thường, giá trị của Vinfast sẽ dần về gần với mức giá cân bằng khi Vinfast thực hiện bán ra số cổ phiếu họ đang nắm giữ. Thời điểm đó được cho là vào khoảng giữa tháng đến cuối tháng 11/2023. Ta hãy chờ đến ngày đó xem sao?
Dự báo một cách tích cực, thì mức vốn hoá của Vinfast có thể chỉ còn đâu đó 20-25 tỷ USD.
Nhưng cũng có thể chỉ còn 8-9 tỷ USD (dự báo tiêu cực).
Mức giá sẽ phụ thuộc khá nhiều vào việc lượng xe mà Vinfast bán ra, đặc biệt ở các thị trường nước ngoài. Nếu Vinfast bán được trên 50.000 xe trên toàn cầu vào cuối năm 2023 nay thì giá trị vốn hoá có thể giữ được ở mức tích cực (điều kiện quan trọng là phải bán được ở bên ngoài Việt Nam, có thể chỉ một vài ngàn xe).
HÃY ĐỢI ĐẤY!
Nguồn: Internet"