[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
818
Động cơ
123,004 Mã lực
lọ mọ ghép vào excel để gửi bạn:
20212022Q1/2022Q1/2023Tỷ đồng
Revenues
Sales of vehicles13,898.6012,391.503,049.301,536.60Doanh số bán xe
Cost of vehicles sold23,327.0024,660.105,690.905,239.20Chi phí giá vốn
1.681.991.873.41Giá vốn/ doanh thu
Operating expenses:Chi phí hoạt động
Research and development costs9,255.4019,939.903,576.605,007.70Chi phí nghiên cứu phát triển
Selling and distribution costs2,203.805,213.701,321.701,277.90Chi phí bán hàng/ phân phối
Administrative expenses2,424.604,010.00536.61,103.80Chi phí quản trị
Operating loss27,067.4042,256.408,070.5011,142.30
Finance income446.188.143.615.2Thu nhập tài chính
Finance costs4,598.207,959.801,546.502,322.90Chi phí tài chính
33.08%64.24%50.72%151.17%Chi phí tài chính/ doanh thu
Net loss for the year/period32,219.0049,848.909,660.3014,120.80Lỗ ròng
* Đã lược bớt một số mục có tỷ trọng nhỏ trong tổng số, không ảnh hưởng nhiều kết quả
NHẬN XÉT



Doanh số bán xe 2021 xấp xỉ 2022 (thấp hơn khoảng 500 tỷ)
Chi phí giá vốn 2022 cao hơn 2021 là 1.3k tỷ
Q1/2023 bán bằng 1/2 Q1/2022 trong khi chi phí giá vốn xâp xỉ bằng nhau (93%)
Giá vốn luôn cao hơn doanh thu. Riêng q1/2023 giá vốn hơn 3 lần doanh thu
Chi phí tài chính/ doanh thu bán hàng ngày càng tăng. Q1/2023 bán hàng không đủ trả lãi
Giá vốn này đã bao gồm chi phí marketing + khuyến mại rồi, có lẽ việc đẩy marketing bên Mẽo đã đẩy giá vốn lên vài lần, thực vậy, làm quảng cáo chi phí 1 click người dùng Mẽo cao hơn Vịt tối thiểu 5 lần. Ở VN 1 click chỉ đc trả 0.2$, ở Mẽo dao động 0.8 - 1.2$

Diễn biến: làm marketing rầm rộ bên Mẽo nhưng mới bán + cho thuê đc 17 xe (tính đến hết quý I/2023)
 

Easy girl

Xe tăng
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,225
Động cơ
49,835 Mã lực
Tuổi
25
hạn chế bi bô đi bạn ey. Giá vôn không kèm cái bạn nói, marketing quảng cáo nó nằm ở mục chi phí bán hàng phía dưới. Q1/2023 chi phí bán hàng khoảng 60% daonh thu nữa. Cộng vào thành 4 lần giá vốn
Giá vốn này đã bao gồm chi phí marketing + khuyến mại rồi, có lẽ việc đẩy marketing bên Mẽo đã đẩy giá vốn lên vài lần, thực vậy, làm quảng cáo chi phí 1 click người dùng Mẽo cao hơn Vịt tối thiểu 5 lần. Ở VN 1 click chỉ đc trả 0.2$, ở Mẽo dao động 0.8 - 1.2$

Diễn biến: làm marketing rầm rộ bên Mẽo nhưng mới bán + cho thuê đc 17 xe (tính đến hết quý I/2023)
 

tabuu

Xe đạp
Biển số
OF-838787
Ngày cấp bằng
16/8/23
Số km
12
Động cơ
255 Mã lực
Tuổi
76
hạn chế bi bô đi bạn ey. Giá vôn không kèm cái bạn nói, marketing quảng cáo nó nằm ở mục chi phí bán hàng phía dưới. Q1/2023 chi phí bán hàng khoảng 60% daonh thu nữa. Cộng vào thành 4 lần giá vốn
Biết ngay thanh niên kia ăn quả cmt này hahahah. Tôi thật sự thất vọng về trình độ của đội quạt. Phải chăng dòng tiền anh giai em cụt quá nên chi phí cho đội xung kích trên không gian mạng bị bóp?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,233
Động cơ
566,886 Mã lực

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,611
Động cơ
483,327 Mã lực
Em thì chả cổ cánh gì, và chẳng liên quan gì đến anh Vượng… nhưng sao em thấy a ấy lắm anti thế? Mặc dù cái em nhìn thấy là đóng góp của anh ấy rất lớn: tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, đóng góp ngân sách rất lớn… và giờ thì lên sàn Nas…
Do cách marketing mà ông ấy chọn thôi. Chọn kiểu shock thì sẽ có nửa yêu nửa ghét. Cái thứ 2 là do tiền hậu bất nhất: xe bán 3 không mà giá trên trời, năm sau mua 3 có với giá bằng nửa...
 

BMW R60

Xe tăng
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,934
Động cơ
79,684 Mã lực
Nguồn lượm trên Internet:
" Sáng nay 16/8, báo chí và dư luận giang cư mận rùm beng về vụ VF của Singapore lên thị trường chứng khoán Mỹ. Xin chúc mừng thành công ban đầu của VIN. Nhưng chúng ta cần có chút hiểu biết để đừng có tung hê, ngạo nghễ quá mức!

Thực ra, việc này đã được lên kế hoạch và có thông tin từ lâu rồi. Để lên ở thị trường chứng khoán Mỹ thì có 2 cách một là đi cửa trước (đi bằng IPO) và đi của sau (đi qua SPAC).

Bình thường các công ty làm ăn bài bản và có uy tín rộng rãi, đứng đắn, nghiêm chỉnh họ sẽ đi qua con đường IPO, vì khi đi qua IPO sẽ được các quỹ đầu tư lớn rót vốn, nhiều tiền. Nhưng để đi qua con đường IPO thì các công ty phải chứng minh dc tiềm năng của mình về việc kinh doanh, chứng minh dc tiềm lực của mình về khoa học công nghệ v…v Mọi thứ phải minh bạch, rõ ràng thì mới dc Tư bản nó rót vốn – tư bản Mỹ nó đâu có ngu mà ném tiền linh tinh! Do đó, đi qua con đường IPO là việc rất khó khăn đối các công ty nhỏ còn non trẻ, chưa chứng minh được thực lực. Đối với VF cũng không ngoại lệ. Dĩ nhiên ở đây VF cũng chỉ có cách duy nhất là đi qua mô hình SPAC.
Vậy mô hình Spac này là thế nào?

Ta hình dung trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (thượng vàng hạ cám đủ cả), hiện có nhiều công ty buôn bán, làm ăn ế ẩm, nên cổ phiếu cũng phọt phẹt chả ra đâu vào đâu. Nhưng đó là các công ty đã lên sàn lâu năm, họ có kinh nghiệm, có mối quan hệ trong thị trường chứng khoán Mỹ. Họ ko kinh doanh thông thường nữa mà chuyển sang việc dùng những mã cổ phiếu của mình có sẵn trên sàn, để bán cho các công ty mới nổi như VF để giúp các công ty đó lên sàn của Mỹ dễ dàng hơn.

Như đã trình bày ở trên do VF ko thể đi qua con đường chính ngạch IPO, nên sẽ phải thoả thuận để “sát nhập” với 1 công ty khác tên là Black Spade. Black Spade là chủ sở hữu của mã cổ phiếu BASQ. Để dc sát nhập mua lại cái mã cổ phiếu đó, thì VF ko những ko thu dc 1 đồng nào của Tư bản mà lại phải bỏ một tấn $ cho chi phí acquisition, tư vấn, quản lý, lót tay, PR marketing, thêm cả chi phí thu gom rác (các cổ phiếu cũ trôi nổi) để đẩy giá ảo trong khi balance sheet (báo cáo tài chính) của doanh nghiệp đã/đang cực thảm hại.

Sau đó khi lên sàn chính thức thì cái mã BASQ đó sẽ bị thay bằng mã VFS như báo chí ta đang tung hô rằng: VF vốn hoá vượt 85 tỉ USD v….v cho con dân ta đang ngạo nghễ.

Đứa trẻ con chơi chứng khoán bên Mỹ nó cũng hiểu cái gọi là giá trị vốn hoá kiểu như của VFS thực chất là giá trị do công ty tự đặt ra và tự thổi lên (nên nhớ 99% cổ phiếu của VFS là do Vin nắm giữ). Ví dụ tôi lập công ty, tôi tự tạo 1000 cổ phiếu tôi tự định giá bằng cách mua tay trái, bán tay phải mỗi cổ phiếu 2000 USD; thế là công ty của tôi tự nhiên trở thành có giá trị vốn hoá 2 triệu USD. Đám báo chí kém hiểu biết về chứng khoán nhưng lại hám tăng view nên đã vội vàng giật title : “VinFast đạt vốn hóa hơn 85 tỉ USD, vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng”!!!

Thực ra, con số "vốn hoá" 85+ tỷ USD của Vinfast sau ngày đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ chỉ là con số ảo, không có ý nghĩa gì lắm đâu. Thế nên đừng vội so sánh với các công ty khác như GM, Mercedes, Tesla, nghe nó hài hước lắm.

Giá cổ phiếu Vinfast bị đẩy lên ngay trong ngày đầu tiên (37$/cp) dẫn đến con số vốn hoá của Vinfast trong thời gian đầu chủ yếu là do các hoạt động PUMB DUMP (hoạt động bơm và thổi giá một cổ phiếu vượt hơn rất nhiều giá trị thực của nó) do các tay buôn/môi giới thực hiện. Những người thực hiện hoạt động này có lẽ không liên quan gì đến Vinfast vì nó gây rủi ro rất lớn cho chính Vinfast. Vinfast hiện chưa được bán cổ phiếu đang nắm giữ ra thị trường.

Thông thường, giá trị của Vinfast sẽ dần về gần với mức giá cân bằng khi Vinfast thực hiện bán ra số cổ phiếu họ đang nắm giữ. Thời điểm đó được cho là vào khoảng giữa tháng đến cuối tháng 11/2023. Ta hãy chờ đến ngày đó xem sao?

Dự báo một cách tích cực, thì mức vốn hoá của Vinfast có thể chỉ còn đâu đó 20-25 tỷ USD.
Nhưng cũng có thể chỉ còn 8-9 tỷ USD (dự báo tiêu cực).
Mức giá sẽ phụ thuộc khá nhiều vào việc lượng xe mà Vinfast bán ra, đặc biệt ở các thị trường nước ngoài. Nếu Vinfast bán được trên 50.000 xe trên toàn cầu vào cuối năm 2023 nay thì giá trị vốn hoá có thể giữ được ở mức tích cực (điều kiện quan trọng là phải bán được ở bên ngoài Việt Nam, có thể chỉ một vài ngàn xe).

HÃY ĐỢI ĐẤY!

Nguồn: Internet"
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,089 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nào mua xe oto đáp ứng được tiêu chí: 1. sử dụng xe đi lại thường xuyên hoặc 2. sử dụng xe trong làm ăn, công việc ra tiên thì mua. Đi ít, thi thoảng về quê...thì không nên mua vì chi phí bến bãi, khấu hao xe nhiều sót ruột lắm ( trừ những người quá nhiều tiền thì ko nói)
IMG_0140.png


vfs cần cho người đi lọc, dẹp binh luận tiêu cực trên yahoo finance, trang này độc giả tây vào rất nhiều
Đúng là đàn cua Việt Nam! :D Kể cả ông Vượng có tính up bô thế giới thì nếu qua mặt thằng Mỹ mà up được cũng quá xuất sắc chứ sao? Khôn thì theo đóm ăn tàn, ghét thì bỏ qua là xong, làm như thế giới nó ngu lắm ấy, cần các đồng chí vằn vện ở xứ chết đói cảnh báo không sẽ bị ông Vượng lấy hết tiền ấy! :D
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,699 Mã lực
Em bị khóa phím trong thớt này từ hôm qua, đọc còm của đội quạt cứ phải cười tủm suốt. Nếu đội đó mà ăn lương V thì đúng là dẹp luôn ban truyền thông V đi là được rồi.
Nhõn cái ban đấy cũng chỉ 3-4 nhân sự cứng thôi cụ, còn đám trên các diễn đàn thì chả hiểu đâu ra :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,233
Động cơ
566,886 Mã lực
bởi trình độ của bạn quá hạn chế thôi. Báo cáo này là do vf gửi lên ubck hoa kỳ, có nghĩa là đã dấu đi những cái xấu nhất có thể. Phần còn lại phải để chuẩn chỉ, dù như thế là ảnh hưởng đến hình ảnh và tiêu cực đến việc lên sàn. Thực tế có thể còn xấu hơn
Cái dòng bôi đậm ở dưới lẽ ra bạn không nên nói. Nói ra đủ để khẳng định bạn thuộc thể loại nào 😉
Cứ như bố ấy thì chả có đoạn stop vụ xe xăng khi đang lên đỉnh doanh số :)
Đơn giản càng bán càng lỗ.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
VFS mở bát nay giảm 30%, đi tàu lượn khiếp nhỉ.
Đúng Mỹ.
Có gì đâu, trong phiên ai chốt lời cứ chốt, ai sọc cứ sọc. Đến cuối phiên mới lại bế VFS lên khiến đội sọc có tâm lí chuẩn bị lâm vào cảnh “bị ép gama”. Tởm nhất là chờ tới hết hạn quyền chọn mới bế ngược lên, khi đó chính đội sọc lại phải quay ra mua VFS để phòng hộ lỗ sâu. Khi đó cho dù đội sọc dùng CTA để chống đỡ cắt lỗ thì cũng chỉ là đẩy lùi ngày báo lỗ thêm 60 ngày mà thôi. Luật của SEC đã ghi rõ thế rồi.
 

tabuu

Xe đạp
Biển số
OF-838787
Ngày cấp bằng
16/8/23
Số km
12
Động cơ
255 Mã lực
Tuổi
76
Nhõn cái ban đấy cũng chỉ 3-4 nhân sự cứng thôi cụ, còn đám trên các diễn đàn thì chả hiểu đâu ra :D
Hay lại như kiểu ra chợ lao động túm vài ông đỡ ú ở nhất rồi bếch lên xe về trả theo công nhật?
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,699 Mã lực
Hay lại như kiểu ra chợ lao động túm vài ông đỡ ú ở nhất rồi bếch lên xe về trả theo công nhật?
Em coi họ kiểu fan cuồng ấy cụ :D nhiều lúc cứ mù quáng với bốc đồng vãi chưởng. Đội investment team họ còn đang xoắn hết cả lên thì trên này toàn lạc quan với yêu đời thôi rồi :))
 

typing

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838797
Ngày cấp bằng
16/8/23
Số km
16
Động cơ
265 Mã lực
Tuổi
40
Em coi họ kiểu fan cuồng ấy cụ :D nhiều lúc cứ mù quáng với bốc đồng vãi chưởng. Đội investment team họ còn đang xoắn hết cả lên thì trên này toàn lạc quan với yêu đời thôi rồi :))
Với cách làm của đội đó thì còn hơn cả ây ti. Với tình hình thực tế của vinfat và giá cổ bài bạc đang nhảy múa mà đội đó hú hét, tự hào thì đúng là muốn yêu cũng không mê nổi.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,701
Động cơ
191,835 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com

Em vừa đọc được tin , nếu thực sự vậy thì quả là hoành tráng . Top 30 thế giới .
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
607
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Có gì lạ đâu cụ, VN mà ko khống chế sàn/trần thì đầy vụ như này. Hôm trước upcom có con sáng hạ sàn, chiều lên trần luôn.
Đúng là đàn cua Việt Nam! :D Kể cả ông Vượng có tính up bô thế giới thì nếu qua mặt thằng Mỹ mà up được cũng quá xuất sắc chứ sao? Khôn thì theo đóm ăn tàn, ghét thì bỏ qua là xong, làm như thế giới nó ngu lắm ấy, cần các đồng chí vằn vện ở xứ chết đói cảnh báo không sẽ bị ông Vượng lấy hết tiền ấy! :D
Trend của thế giới mấy năm nay là xe điện
Và thời buổi khó khăn, nhà cái cần món mới để khuấy động thị trường
Úp bô được tây, mang xèng về phát triển VinFast: quá đáng mừng luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top