Thông thường,
một thương vụ SPAC tại Mỹ sẽ diễn ra khoảng 3 tháng đến 6 tháng. Còn IPO sẽ mất của doanh nghiệp khoảng 12 đến 18 tháng. Việc tiếp thị trong khi thực hiện SPAC cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn do không cần tạo roadshow để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, giá IPO sẽ phụ thuộc vào thị trường và thời điểm.
Bất cứ cá nhân nào cũng có thể tham gia đầu tư vào SPAC vì chúng luôn được giao dịch công khai. Sau khi SPAC đã mua lại công ty mục tiêu của mình, vốn của nhà đầu tư sẽ tự động được chuyển hóa thành cổ phần của một tổ chức đại chúng mới thành lập. Cùng tìm hiểu về SPAC ngay sau đây.
www.dnse.com.vn
SPAC là một công ty vỏ bọc (công ty "séc trắng"), không kinh doanh, mua/bán bất kỳ hàng hóa hay dịch vụ nào. Các công ty SPAC thường không có mục tiêu hay chiến lược kinh doanh cụ thể, và vì vậy cũng không có hồ sơ hay lịch sử kinh doanh.
Thay vào đó, SPAC được tạo ra nhằm mục đích duy nhất là tìm lại một công ty đối tượng (Target), sáp nhập với công ty Target này và đưa công ty Target này lên
thị trường chứng khoán.
Các công ty Target thường là công ty tư nhân, có nhu cầu lên sàn chứng khoán nhưng lại không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), không muốn tốn nhiều thời gian cho IPO truyền thống, hoặc không muốn vướng víu các thủ tục của IPO truyền thống…
Công ty VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ NASDAQ không qua việc chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) truyền thống, mà chọn hình thức hợp nhất với một công ty SPAC.
tuoitre.vn
"IPO truyền thống" tức đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu theo hình thức thường thấy.
Bất lợi của cách IPO truyền thống này nằm ở
chi phí giao dịch cao, bao gồm chi phí bảo lãnh phát hành. Ngoài ra, công ty muốn IPO truyền thống thường phải đối diện các tiêu chí và trách nhiệm pháp lý với lịch sử kinh doanh và sự minh bạch, đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC)...
Ví dụ,
VinFast có thể giảm rủi ro khi yêu cầu pháp lý của họ trong vụ sáp nhập với một công ty SPAC như Black Spade Acquisition sẽ ít phức tạp hơn so với việc tự mở IPO trên NASDAQ, do đó cũng tiết kiệm chi phí hơn.
Ngoài ra, các công ty tư nhân kết hợp với công ty SPAC sẽ có thể "bán mình" ở mức giá cao hơn so với một công ty IPO truyền thống.
IPO truyền thống sẽ vướng vấn đề định giá (nguyên nhân chính đằng sau các đợt trì hoãn IPO), trong khi lên sàn thông qua SPAC là lúc các công ty tư nhân sẽ tạo điều kiện thương lượng giá cổ phiếu.