[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
vì đang trao đổi về "giả thiết thú vị" bắt nguồn từ #4470 đó mợ à
Có còm 4470 thì mới có 4474
Khi thảo luận cháu luôn cần sự chính xác (nghĩa là bác cần quất tất cả các còm liên quan), vì vậy cháu xin phép ngừng trao đổi với bác ạ.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,264
Động cơ
301,233 Mã lực
Bác quất còm #4483 nhưng lại nói về còm #4470.
Lần sau bác nên quất chính xác ạ.
Em thấy mợ rất tập trung vào vấn đề kiếm xèng - tức mục (3,4) - nhưng các cụ trên này chỉ quan tâm đến (1,2). Cho nên, loang quanh 1 hồi là thế nào cũng bị "lái" về. Bỏ qua đi mợ, tập trung vào mục tiêu chính của mình. Mỗi người có một mối quan tâm riêng.. nhưng câu hỏi như "bao giờ". "như thế nào ..??" khá vô duyên

Dân trader, kiếm tiền là chính .. thì ko ai đi hỏi cách kiếm tiền của người khác bao giờ vì họ biết đó là "vô duyên" và thằng nào nói cho mình thì đích thực nó đang lừa mình. Họ chỉ trao đổi thông tin tương xứng để đổi lại thông tin có giá trị, phục vụ cho trading set up của họ.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Khi thảo luận cháu luôn cần sự chính xác (nghĩa là bác cần quất tất cả các còm liên quan), vì vậy cháu xin phép ngừng trao đổi với bác ạ.
câu trả lời trên khá kỳ lạ với một người tư duy khá hệ thống như mợ

có thể vì cùng lúc mợ đang Q&A với nhiều người

Anyway, have a nice day!

vì đang trao đổi về "giả thiết thú vị" bắt nguồn từ #4470 đó mợ à

Có còm 4470 thì mới có 4474
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
809
Động cơ
282,253 Mã lực
em ko thần tượng ai bao giờ
Em chỉ băn khoăn sự khác nhau giữa IPO đàng hoàng với cách niêm yết Spac mà ngta hay gọi là cửa hậu
E cũng băn khoăn làm sao một lượng cp O.3% giao dịch tự do lại làm thươc đo giá trị nguyên cả phần còn lại cty thôi ạ. Mà mãi chưa thấy câu trả lời
Niêm yết qua SPAC nhiều khi là do muốn làm nhanh mà vẫn huy động được thêm tiền một cách chắc chắn và chi phí thấp hơn chút, chứ không phải là do người ta không đủ chuẩn. Nếu không đủ chuẩn thì kể cả niêm yết rồi sẽ bị sút ra.

Thông thường đi qua SPAC thì quy mô của doanh nghiệp lên sàn chỉ lớn hơn SPAC khoảng vài lần, còn quá lệch như VFS thì cũng hơi đặc biệt.

chuẩn
tin tức nhiều cái chả đem lại lợi ích kinh doanh nào cụ thể, tuyền võ đoán
chỉ là hợp thức hoá
Bộ não người có bộ lọc đặc biệt, khi thấy những tin tức phù hợp với thực tiễn thì tự nhiên nó nổi bật lên và được dùng để giải thích thực tế, còn những tin tức không phù hợp tự nó sẽ biến mất không dấu vết.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,316
Động cơ
417,195 Mã lực
Nói về chuyện tin ít quan trọng thì công khai, tin quan trọng thì ít rò rỉ.
Điều đó thường xảy ra ở những thị trường kém minh bạch, còn thị trường Mỹ tin nào cũng sẽ được minh bạch đúng thời điểm quy định. Các nhà đầu tư đều có quyền tiếp cận ngang nhau.
Ví như tin về Gotion mua 150tr VFS. Công chúng hầu như ko ai biết đến lúc ra tin ngày hôm qua hay hôm kia. Nhưng chắc chắn sẽ có một số cá nhân, tổ chức họ chuyên đi săn những tin dạng này họ biết trc. Em nhấn mạnh là hội chuyên săn tin nội bộ kỹ năng chuyên nghiệp chứ ko phải dạng tình cờ hóng đc hay nghe phím. Anh
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,211
Động cơ
566,568 Mã lực
Tôi đây, móc mỉa gì thế ? Mình không làm được thì không phải người khác cũng thế.
Đã có thời gian hơn 10 năm tăng trưởng hàng năm của tôi sấp xỉ 50%/năm. Giờ có tuổi hạ tí tiêu chí mà vẫn soắn sao :))
Cụ cho ae cõi này mở mắt vs :)
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Em thấy mợ rất tập trung vào vấn đề kiếm xèng - tức mục (3,4) - nhưng các cụ trên này chỉ quan tâm đến (1,2). Cho nên, loang quanh 1 hồi là thế nào cũng bị "lái" về. Bỏ qua đi mợ, tập trung vào mục tiêu chính của mình. Mỗi người có một mối quan tâm riêng
trong trường hợp của VFS thì mục 3,4 liên quan khá khá tới mục 1,2 ạ
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Niêm yết qua SPAC nhiều khi là do muốn làm nhanh mà vẫn huy động được thêm tiền một cách chắc chắn và chi phí thấp hơn chút, chứ không phải là do người ta không đủ chuẩn. Nếu không đủ chuẩn thì kể cả niêm yết rồi sẽ bị sút ra.

Thông thường đi qua SPAC thì quy mô của doanh nghiệp lên sàn chỉ lớn hơn SPAC khoảng vài lần, còn quá lệch như VFS thì cũng hơi đặc biệt.
Thông thường, một thương vụ SPAC tại Mỹ sẽ diễn ra khoảng 3 tháng đến 6 tháng. Còn IPO sẽ mất của doanh nghiệp khoảng 12 đến 18 tháng. Việc tiếp thị trong khi thực hiện SPAC cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn do không cần tạo roadshow để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, giá IPO sẽ phụ thuộc vào thị trường và thời điểm.


SPAC là một công ty vỏ bọc (công ty "séc trắng"), không kinh doanh, mua/bán bất kỳ hàng hóa hay dịch vụ nào. Các công ty SPAC thường không có mục tiêu hay chiến lược kinh doanh cụ thể, và vì vậy cũng không có hồ sơ hay lịch sử kinh doanh.

Thay vào đó, SPAC được tạo ra nhằm mục đích duy nhất là tìm lại một công ty đối tượng (Target), sáp nhập với công ty Target này và đưa công ty Target này lên thị trường chứng khoán.

Các công ty Target thường là công ty tư nhân, có nhu cầu lên sàn chứng khoán nhưng lại không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), không muốn tốn nhiều thời gian cho IPO truyền thống, hoặc không muốn vướng víu các thủ tục của IPO truyền thống…


"IPO truyền thống" tức đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu theo hình thức thường thấy.

Bất lợi của cách IPO truyền thống này nằm ở chi phí giao dịch cao, bao gồm chi phí bảo lãnh phát hành. Ngoài ra, công ty muốn IPO truyền thống thường phải đối diện các tiêu chí và trách nhiệm pháp lý với lịch sử kinh doanh và sự minh bạch, đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC)...

Ví dụ, VinFast có thể giảm rủi ro khi yêu cầu pháp lý của họ trong vụ sáp nhập với một công ty SPAC như Black Spade Acquisition sẽ ít phức tạp hơn so với việc tự mở IPO trên NASDAQ, do đó cũng tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, các công ty tư nhân kết hợp với công ty SPAC sẽ có thể "bán mình" ở mức giá cao hơn so với một công ty IPO truyền thống.

IPO truyền thống sẽ vướng vấn đề định giá (nguyên nhân chính đằng sau các đợt trì hoãn IPO), trong khi lên sàn thông qua SPAC là lúc các công ty tư nhân sẽ tạo điều kiện thương lượng giá cổ phiếu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ví như tin về Gotion mua 150tr VFS. Công chúng hầu như ko ai biết đến lúc ra tin ngày hôm qua hay hôm kia. Nhưng chắc chắn sẽ có một số cá nhân, tổ chức họ chuyên đi săn những tin dạng này họ biết trc. Em nhấn mạnh là hội chuyên săn tin nội bộ kỹ năng chuyên nghiệp chứ ko phải dạng tình cờ hóng đc hay nghe phím. Anh
Cam kết của Gotion đã có trong cáo bạch SPAC của VFS ạ. Những cá nhân chỉ biết tin qua báo chí không nên đổ lỗi ạ.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Thông thường, một thương vụ SPAC tại Mỹ sẽ diễn ra khoảng 3 tháng đến 6 tháng. Còn IPO sẽ mất của doanh nghiệp khoảng 12 đến 18 tháng. Việc tiếp thị trong khi thực hiện SPAC cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn do không cần tạo roadshow để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, giá IPO sẽ phụ thuộc vào thị trường và thời điểm.


SPAC là một công ty vỏ bọc (công ty "séc trắng"), không kinh doanh, mua/bán bất kỳ hàng hóa hay dịch vụ nào. Các công ty SPAC thường không có mục tiêu hay chiến lược kinh doanh cụ thể, và vì vậy cũng không có hồ sơ hay lịch sử kinh doanh.

Thay vào đó, SPAC được tạo ra nhằm mục đích duy nhất là tìm lại một công ty đối tượng (Target), sáp nhập với công ty Target này và đưa công ty Target này lên thị trường chứng khoán.

Các công ty Target thường là công ty tư nhân, có nhu cầu lên sàn chứng khoán nhưng lại không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), không muốn tốn nhiều thời gian cho IPO truyền thống, hoặc không muốn vướng víu các thủ tục của IPO truyền thống…


"IPO truyền thống" tức đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu theo hình thức thường thấy.

Bất lợi của cách IPO truyền thống này nằm ở chi phí giao dịch cao, bao gồm chi phí bảo lãnh phát hành. Ngoài ra, công ty muốn IPO truyền thống thường phải đối diện các tiêu chí và trách nhiệm pháp lý với lịch sử kinh doanh và sự minh bạch, đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC)...

Ví dụ, VinFast có thể giảm rủi ro khi yêu cầu pháp lý của họ trong vụ sáp nhập với một công ty SPAC như Black Spade Acquisition sẽ ít phức tạp hơn so với việc tự mở IPO trên NASDAQ, do đó cũng tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, các công ty tư nhân kết hợp với công ty SPAC sẽ có thể "bán mình" ở mức giá cao hơn so với một công ty IPO truyền thống.

IPO truyền thống sẽ vướng vấn đề định giá (nguyên nhân chính đằng sau các đợt trì hoãn IPO), trong khi lên sàn thông qua SPAC là lúc các công ty tư nhân sẽ tạo điều kiện thương lượng giá cổ phiếu.
Comment trong bài báo Tuổi Trẻ :

Bình luận (10)
thông tin tài khoản


Được quan tâm nhất Mới nhất

  • khai
    Tóm lại là dễ tự định giá hơn!
    • Trả lời
      Chia sẻ
      7 ngày trước




    • 27

  • Kỳ SG
    Mục đích là để "tự định giá".
    • Trả lời
      Chia sẻ
      7 ngày trước




    • 23

  • gian****@gmail.com
    Cảm ơn Tuổi Trẻ rất nhiều về thông tin bổ ích trên. Giờ tôi mới hiểu tại sao cổ phiếu của Vinfast mới niêm yết lại có định giá lớn như vậy
    • Trả lời
      Chia sẻ
      7 ngày trước




    • 20

  • Da Nang
    Một thân, một mình mà lên sàn Nasdaq đâu phải dễ. Công nhận Mỹ họ cũng có chính sách đóng, mở, không đóng không mở cho hoạt động kinh tế thật là hay. Họ không có chính sách tối cao duy nhất mà có những chính sách song song để phù hợp cho mọi cuộc chơi nhưng không vi phạm pháp luật.
    • Trả lời
      Chia sẻ
      7 ngày trước




    • 17

  • Thuận Phong
    Từ trên cho thấy, mua cổ phiếu của các công ty SPAC, thì giống như đánh bài. Muốn thực sự đầu tư lâu dài thì nên chọn các công ty IPO. SEC không tự bày vẽ ra các tiêu chuẩn để mà chơi. Thực ra thì Vinfast có mục đích chính giúp Vingroup tăng giá, chỉ có vậy. Tính thanh khoản của Vinfast rất thấp. 85 tỷ, hay 60 tỷ vốn hóa chỉ là lý thuyết, trên giấy. Không phải thực sự số tiền đó nằm trong túi của ông Vượng.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Dân trader, kiếm tiền là chính .. thì ko ai đi hỏi cách kiếm tiền của người khác bao giờ vì họ biết đó là "vô duyên" và thằng nào nói cho mình thì đích thực nó đang lừa mình. Họ chỉ trao đổi thông tin tương xứng để đổi lại thông tin có giá trị, phục vụ cho trading set up của họ.
Cho nên trao đổi ở các diễn đàn của traders trên thế giới rất là chán. Thường ở đó, một thớt mở ra mà không có tin giá trị là tắt ngóm luôn. Còn thớt này cực vui luôn, vì ai cũng có thể chém gió thoải mái mà không cần phải có thông tin quan trọng khi viết còm ạ.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,018
Động cơ
13,314 Mã lực
Tụi này có vẻ rón rén quá, kiểu như sang mỹ lại phải đi nhẹ nói khẽ..:))
Hãng xe điện Trung Quốc sắp làm IPO tỷ USD tại Mỹ
Zeekr sẽ gặp nhà đầu tư trong hai tuần tại Hong Kong, Singapore, London, New York, Boston, California và Trung Đông để đánh giá mức độ quan tâm của họ. Zeekr muốn huy động 1 tỷ USD, qua đó định giá thương hiệu này hơn 13 tỷ USD.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Ví như tin về Gotion mua 150tr VFS. Công chúng hầu như ko ai biết đến lúc ra tin ngày hôm qua hay hôm kia. Nhưng chắc chắn sẽ có một số cá nhân, tổ chức họ chuyên đi săn những tin dạng này họ biết trc. Em nhấn mạnh là hội chuyên săn tin nội bộ kỹ năng chuyên nghiệp chứ ko phải dạng tình cờ hóng đc hay nghe phím. Anh
tin này trong cáo bạch nộp sec từ 30/6 rồi cụ, công khai chứ chả có gì bí mật kiểu tin nội bộ, quan trọng khi nào báo chí lăng xê phù hợp với thời điểm bơm cổ
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,470
Động cơ
577,549 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thông tin ở thị trường Mỹ:
- Đảm bảo đúng thời điểm công bố.
- Đảm bảo tính minh bạch.
- Đảm bảo mọi nhà đầu tư đều có quyền tiếp cận thông tin ngang nhau.
- Tất nhiên là sẽ có những đối tượng biết trước thông tin (ví dụ những đối tượng làm công tác chuẩn bị cho việc công bố thông tin), nếu những đối tượng đó sử dụng thông tin đó để đầu tư, hoặc cung cấp tin cho đối tượng khác để đầu tư, là hành vi bị nghiêm cấm (giao dịch nội gián), nếu bị phát hiện sẽ bị trừng trị nặng.

Thông tin ở những thị trường kém minh bạch:
- Thời điểm công bố có thể bị thay đổi với tần suất không nhỏ.
- Tính minh bạch luôn là dấu hỏi.
- Quyền tiếp cận có những khi phụ thuộc vào địa vị trong xã hội của nhà đầu tư.
- Những đối tượng biết trước thông tin mà sử dụng để đầu tư, mức phạt thường là nhẹ hều.
 
Chỉnh sửa cuối:

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Thông thường, một thương vụ SPAC tại Mỹ sẽ diễn ra khoảng 3 tháng đến 6 tháng. Còn IPO sẽ mất của doanh nghiệp khoảng 12 đến 18 tháng. Việc tiếp thị trong khi thực hiện SPAC cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn do không cần tạo roadshow để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, giá IPO sẽ phụ thuộc vào thị trường và thời điểm.


SPAC là một công ty vỏ bọc (công ty "séc trắng"), không kinh doanh, mua/bán bất kỳ hàng hóa hay dịch vụ nào. Các công ty SPAC thường không có mục tiêu hay chiến lược kinh doanh cụ thể, và vì vậy cũng không có hồ sơ hay lịch sử kinh doanh.

Thay vào đó, SPAC được tạo ra nhằm mục đích duy nhất là tìm lại một công ty đối tượng (Target), sáp nhập với công ty Target này và đưa công ty Target này lên thị trường chứng khoán.

Các công ty Target thường là công ty tư nhân, có nhu cầu lên sàn chứng khoán nhưng lại không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), không muốn tốn nhiều thời gian cho IPO truyền thống, hoặc không muốn vướng víu các thủ tục của IPO truyền thống…


"IPO truyền thống" tức đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu theo hình thức thường thấy.

Bất lợi của cách IPO truyền thống này nằm ở chi phí giao dịch cao, bao gồm chi phí bảo lãnh phát hành. Ngoài ra, công ty muốn IPO truyền thống thường phải đối diện các tiêu chí và trách nhiệm pháp lý với lịch sử kinh doanh và sự minh bạch, đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC)...

Ví dụ, VinFast có thể giảm rủi ro khi yêu cầu pháp lý của họ trong vụ sáp nhập với một công ty SPAC như Black Spade Acquisition sẽ ít phức tạp hơn so với việc tự mở IPO trên NASDAQ, do đó cũng tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, các công ty tư nhân kết hợp với công ty SPAC sẽ có thể "bán mình" ở mức giá cao hơn so với một công ty IPO truyền thống.

IPO truyền thống sẽ vướng vấn đề định giá (nguyên nhân chính đằng sau các đợt trì hoãn IPO), trong khi lên sàn thông qua SPAC là lúc các công ty tư nhân sẽ tạo điều kiện thương lượng giá cổ phiếu.
cái lớn nhất là ipo cần định giá, làm roadshow, có được banker subscription (giá phải hợp lý)
spac thì chỉ cần cổ đông đồng ý, định giá cho có như VF
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
cái lớn nhất là ipo cần định giá, làm roadshow, có được banker subscription (giá phải hợp lý)
spac thì chỉ cần cổ đông đồng ý, định giá cho có như VF
Ông SPAC Át Bích thì sát tới ngày phải giải tán (sau 2 năm góp vốn mà ko mua lại được DN target)

Ông Target thì cần lên sàn, mà ko qua được cửa IPO (ipo cần định giá, làm roadshow, có được banker subscription)

2 ông gặp nhau quá hợp tình, hợp cảnh.

Giá thì: chúng ta tự đồng ý với nhau, càng cao càng tốt phải ko ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top