Nhiều "chuyên gia" hì hục bóc mẽ quá! Em tin đa số mọi người ở VN dù gà mờ về tài chính như em thì cũng hiểu bước đi này của VF ở NASDAQ không phải là kỳ tích hay có gì đáng tự hào cả. Đám nhà báo và người nhà Vin chắc cũng hiểu cả, dù đang [giả vờ] tỏ ra say men.
Đi đâu ra biển lớn, ngoại trừ chính trị và ngoại giao, chúng ta có tiếng nói còn yếu lắm (kinh tế, khoa học - công nghệ, thể thao - văn hóa, tay nghề) và phần lớn thế giới biết về chúng ta không nhiều, họ cũng ít bỏ thời gian cập nhật hiểu biết về chúng ta (vì đơn giản là chúng ta chưa mạnh và ảnh hưởng đáng kể đến họ). Thế nên cái tên VF được nhắc đến trên những trang như Reuters, hay chị Thủy trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ trong ngữ cảnh như vậy thì cũng đáng để người Việt Nam vui rồi. Tạm gạt đi cái sự thù gét và câu chuyện miếng cơm manh áo, hay hậm hực vì thiệt thòi nào đó khi làm ăn mua bán với Vin, sẽ thấy ít nhiều vui vui ngay, hoặc ít nhất là không mất công đào bới dữ liệu để bỉ bôi.
Còn nếu kiến thức vĩ mô cao siêu, bảo Vin làm hại cái này cái kia, rồi hút máu này nọ, thì em nghĩ cũng chỉ là nhận định cảm tính của các "chuyên gia" thôi. Phải cần thời nhiều thời gian mới có câu trả lời chính xác.
Sản xuất (kèm theo R&D) ô-tô chính cống ở VN chưa làm được đúng nghĩa vì cái nền của chúng ta chưa đủ vững, nhưng biết đâu khi cắm dễ được ở Mỹ hay châu Âu thì lại dần dần làm được ?
Làm chưa chắc đã thành công, nhưng không làm thì chắc chắn không thành công.