Thảo luận Vinfast tăng giá sạc tại trạm

Car1975

Xe hơi
Biển số
OF-594119
Ngày cấp bằng
10/10/18
Số km
181
Động cơ
130,301 Mã lực
Tuổi
49
Không tính vào chi phí vận hành thì tính vào chỗ nào, chả nhẽ vào giá mua xe ah ? khấu hao với vốn là góc nhìn của bên cho thuê thôi !
Thì mua luôn pin cho khỏi tính vào chi phí vận hành, còn thuê pin để giá mua xe thấp hơn thì đó là khoản trả góp cho cục pin dùng cả đời ko lo chai pin ( trước mắt mua xe thấp hơn 100-200 tr thì khoản này phải trả lại hãng về sau, chứ chẳng lẽ hãng cho không ) , đổi lại đi ít hay không đi vẫn phải trả tiền thuê pin, cái nào cũng có 2 mặt. Người tiêu dùng thấy cái nào có ổn hơn thì chọn cái đó, còn hơn là chỉ có 1 lựa chọn là mua cả xe và pin.
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,963
Động cơ
152,918 Mã lực
Hãng cho chọn mua pin và thuê pin thì các bác đừng tính chi phí thuê pin vào chi phí vận hành. Khôn như các cụ quê e xích hết vào rồi. Chả nhẽ thuê pin tháng đó ko đi dài, chỉ từ nhà ra chợ có 1km nên tính ra 1km đó hết hẳn 2tr9/1km. Đến siêu siêu xe cũng ko có chi phí nhiên liệu cao đến vậy. Tiền thuê pin nó là chi phí khấu hao viên pin + 1 phần chi phí vốn của viên pin mà hãng thu từng tháng thôi.
Thuê pin thì tính vào chi phí vận hành. Còn mua đứt thì tính vào giá xe (khấu hao). Tôi hiểu vậy có đúng ko cụ fan? Hay cụ có cách tính khác thông não cho a e mở mang đầu óc:D
 

Windowstablet.vn

Xe tải
Biển số
OF-622172
Ngày cấp bằng
9/3/19
Số km
230
Động cơ
117,498 Mã lực
Tuổi
37
Thuê pin thì tính vào chi phí vận hành. Còn mua đứt thì tính vào giá xe (khấu hao). Tôi hiểu vậy có đúng ko cụ fan? Hay cụ có cách tính khác thông não cho a e mở mang đầu óc:D
Nếu thuê pin thì khấu hao cục pin và chi phí trả góp cho cục pin đó sẽ được trả hàng tháng, còn mua đứt pin thì khi bạn bán xe hoặc hết hạn sử dụng phải thay cục pin mới nói mới hiện hữu. Còn cùng 1 xe, 1 cấu phiên bản- bên thuê pin mua rẻ hơn mua đứt mà đòi quyền lợi giống nhau thì cụ khôn quá rồi. ít tiền ko có tiền mua full thì trả cho nhà sản xuất hàng tháng thôi.
 

MinhGDX

Xe tải
Biển số
OF-846899
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
235
Động cơ
5,313 Mã lực
Thưa các cụ, người chạy xe là người rõ nhất.
Chạy dịch vụ thuê pin quá lời, bào tới 7 vạn rồi tổng km (thực tế nhé) / 100% vẫn thế.
Còn em chạy gia đình em mua pin luôn.
Đã mua để đi lại làm việc hàng ngày, đi thay xe máy luôn nên là cứ rẻ là quất!. Bảo hành 7-10 năm tùy dòng xe.
Chứ ngồi tính 7-10 năm nữa xe mình chai pin các thứ thì có mà con xe đạp điện của tàu cũng ko dám mua =))
 

thongng.ngo12

Xe máy
Biển số
OF-827595
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
97
Động cơ
956 Mã lực
Nếu thuê pin thì khấu hao cục pin và chi phí trả góp cho cục pin đó sẽ được trả hàng tháng, còn mua đứt pin thì khi bạn bán xe hoặc hết hạn sử dụng phải thay cục pin mới nói mới hiện hữu. Còn cùng 1 xe, 1 cấu phiên bản- bên thuê pin mua rẻ hơn mua đứt mà đòi quyền lợi giống nhau thì cụ khôn quá rồi. ít tiền ko có tiền mua full thì trả cho nhà sản xuất hàng tháng thôi.
Theo như em biết thì đâu có vụ vừa thuê pin vừa trả góp pin đâu cụ nhỉ. Mua đứt pin thì giá xe sẽ cộng thêm tiền pin vào, còn thuê pin thì tháng nào cũng phải trả cho vin vài triệu.
 

Windowstablet.vn

Xe tải
Biển số
OF-622172
Ngày cấp bằng
9/3/19
Số km
230
Động cơ
117,498 Mã lực
Tuổi
37
Theo như em biết thì đâu có vụ vừa thuê pin vừa trả góp pin đâu cụ nhỉ. Mua đứt pin thì giá xe sẽ cộng thêm tiền pin vào, còn thuê pin thì tháng nào cũng phải trả cho vin vài triệu.
về nguyên tắc chi phí thuê đó nó chia thành 2 khoản : Khoản khấu hao viên pin do sử dụng và khoản trả góp cho phần tiền còn thiếu. Do vậy chi phí thuê nó cố định suốt đời thuê (chứ ko giảm dần như trả góp bank). Chỉ duy nhất người mua TP được quyền đổi gói thuê từ linh hoạt sang cố định với chi phí rất cao để hạn chế thay đổi gói thuê. Còn sau này mua xe mà thuê pin chỉ có 1 gói duy nhất.
 

thongng.ngo12

Xe máy
Biển số
OF-827595
Ngày cấp bằng
9/3/23
Số km
97
Động cơ
956 Mã lực
về nguyên tắc chi phí thuê đó nó chia thành 2 khoản : Khoản khấu hao viên pin do sử dụng và khoản trả góp cho phần tiền còn thiếu. Do vậy chi phí thuê nó cố định suốt đời thuê (chứ ko giảm dần như trả góp bank). Chỉ duy nhất người mua TP được quyền đổi gói thuê từ linh hoạt sang cố định với chi phí rất cao để hạn chế thay đổi gói thuê. Còn sau này mua xe mà thuê pin chỉ có 1 gói duy nhất.
Bác giải thích như này em mới hiểu đúng ý này, đoạn trên em đọc có ý "trả góp" em lại hiểu ra ý khác. Với em bổ xung thêm tí là chi phí thuê cũng không cố định đâu bác ạ. Lâu lâu thấy vin đổi chính sách cái giá thuê nó cũng khác ấy.
 

lix

Xe hơi
Biển số
OF-197235
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
128
Động cơ
326,427 Mã lực
Nay em đi sạc về xem hóa đơn mới biết giá đã tăng từ 3,355 lên 3,858 đ / kwh, hơi xót ví :D

Lần tăng này không liên quan đến EVN tăng giá điện mà có vẻ là thay đổi chính sách kinh doanh của VF. Không rõ có phải do doanh số xe điện tăng nên anh em mạnh dạn tăng giá xe điện lẫn phí sạc lên thế này?

Liệu có ngày phí sạc cao như sạc trạm Tesla bên Mỹ không vậy? Google qua thì giá sạc trạm Tesla là khoảng $0.25-0.5 / kwh, gấp đôi giá điện tại nhà.

Cụ cho hỏi là họ tính bill 1 kwh là 1 kwh nạp vào pin hay 1 kwh cây sạc tiêu thụ? Vì sạc có tỷ lệ hao phí mà. Pin nhận được 1 kwh thì phải tốn x kwh.
VD con VF8 pin 82kwh thì sạc đầy từ 0% thì bill nó hết bao nhiêu số điện vậy cụ?
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,758
Động cơ
55,644 Mã lực
Tuổi
29
Vf5, coi như pin thọ 10 năm như bảo hành, thì người mua pin sẽ lợi hơn thuê pin. Quả pin 80 triệu, coi như là mỗi năm mất cho Vin 8 triệu. Mỗi tháng chỉ mất 660k. Trong khi đó vf5 thuê pin bét nhất là 1,2 triệu mỗi tháng, vf3 900k. Đi nhiều còn gói thuê cao tiền hơn, thiệt hơn là mua.

Nhưng nếu so xe xăng thì lãi. Vf3 so với i10. I10 chạy 100 km hết trung bình 8l~200K. Vf3 chỉ hết 32K. Giả sử tháng chạy 1000 km, i10 hết 2 củ tiền xăng. Vf3 hết 660k (mua pin) + 320k (điện) = 1 củ (tiền điện và pin). Lãi to. Nếu thuê pin 900k (thuê pin) + 320k (điện) = 1củ 2. Vẫn lãi hơn xe xăng một mớ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
Vf5, coi như pin thọ 10 năm như bảo hành, thì người mua pin sẽ lợi hơn thuê pin. Quả pin 80 triệu, coi như là mỗi năm mất cho Vin 8 triệu. Mỗi tháng chỉ mất 660k. Trong khi đó vf5 thuê pin bét nhất là 1,2 triệu mỗi tháng, vf3 900k. Đi nhiều còn gói thuê cao tiền hơn, thiệt hơn là mua.

Nhưng nếu so xe xăng thì lãi. Vf3 so với i10. I10 chạy 100 km hết trung bình 8l~200K. Vf3 chỉ hết 32K. Giả sử tháng chạy 1000 km, i10 hết 2 củ tiền xăng. Vf3 hết 660k (mua pin) + 320k (điện) = 1 củ (tiền điện và pin). Lãi to. Nếu thuê pin 900k (thuê pin) + 320k (điện) = 1củ 2. Vẫn lãi hơn xe xăng một mớ nhỉ.
Thật ra nên tính toán chi tiết hơn thì chênh lệch nó giảm bớt. Ví dụ 660k/tháng kia chỉ là tiền gốc thôi, phải công thêm chi phí cơ hội khi bỏ ra tiền mua pin nữa. Tháng đầu tiên với lãi suất 7% thôi thì cũng là 466k rồi. Sau đó giảm dần.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top