[Thảo luận] Vinfast liệu có xuất được xe đi Mỹ.

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Theo như công bố trên trang chủ chính thức VF US https://vinfastauto.us/ thì vẫn đặt mục tiêu 5* NHTSA, mà giờ kết quả thì chưa thấy đâu.
Con tàu to chà bá chở 999 chiếc VF8 thì sắp cập bến, nhân dân Mỹ đang nô nức đón chờ.

Untitled2.png
Mới chạy ngang phía bắc Nhật bản, tầm 10 ngày nữa mới đến cảng bên Cali cụ nhé :P
Mà người ta chỉ nói là is built targeted chứ có phải là achieved đâu mà cụ théc méc :D
 

mercedesC240

Xe buýt
Biển số
OF-637806
Ngày cấp bằng
21/4/19
Số km
514
Động cơ
115,004 Mã lực
Tuổi
44
Theo như công bố trên trang chủ chính thức VF US https://vinfastauto.us/ thì vẫn đặt mục tiêu 5* NHTSA, mà giờ kết quả thì chưa thấy đâu.
Con tàu to chà bá chở 999 chiếc VF8 thì sắp cập bến, nhân dân Mỹ đang nô nức đón chờ.

Untitled2.png
thấy bác nhạc nào cũng nhảy được =))
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
555
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Theo như công bố trên trang chủ chính thức VF US https://vinfastauto.us/ thì vẫn đặt mục tiêu 5* NHTSA, mà giờ kết quả thì chưa thấy đâu.
Con tàu to chà bá chở 999 chiếc VF8 thì sắp cập bến, nhân dân Mỹ đang nô nức đón chờ.

Untitled2.png
( N )ổ thì số 1 là anh
( H)ài còn hơn cả hài danh Linh Hoài
( T )àu siêu nhận đại lấy oai
( S )ơn màu phục vụ loa đài bâng ti
( A )n toàn chưa đủ = khỏi đi
( NHTSA ) 5 sao đang cố gọi gì là sao ...kkk
 
Chỉnh sửa cuối:

GrapQR

Xe buýt
Biển số
OF-709219
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
833
Động cơ
98,389 Mã lực
Tuổi
36
Lò do thấy trên mạng bảng cân đối kế toán này, hình như là của Vinfast cho thương vụ IPO bên Mỹ ?
Theo đó, lỗ lũy kế hết Quý III/2022 là 110k tỷ VND (so với hơn 500k nghìn tỷ tổng tài sản của Vingroup thì là con số đáng kể đấy). IPO là cần thiết để lấy vốn chạy tiếp....
Nếu là đúng, tôi thấy Vingroup thật sự đang chơi múa lửa với cầu lửa trên tay ngày một to hơn.
Nếu không thành công thì ắt sẽ thành bom trong tương lai 3-5 năm nữa.
Doanh nghiệp top đầu của VN nhỡ gục ngã sẽ phức tạp đấy :-<
1.png
2.png
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Lò do thấy trên mạng bảng cân đối kế toán này, hình như là của Vinfast cho thương vụ IPO bên Mỹ ?
Theo đó, lỗ lũy kế hết Quý III/2022 là 110k tỷ VND (so với hơn 500k nghìn tỷ tổng tài sản của Vingroup thì là con số đáng kể đấy). IPO là cần thiết để lấy vốn chạy tiếp....
Nếu là đúng, tôi thấy Vingroup thật sự đang chơi múa lửa với cầu lửa trên tay ngày một to hơn.
Nếu không thành công thì ắt sẽ thành bom trong tương lai 3-5 năm nữa.
Doanh nghiệp top đầu của VN nhỡ gục ngã sẽ phức tạp đấy :-<
1.png
2.png
Doanh nghiệp sản xuất những năm đầu lỗ là chuyện hết sưc bình thường, vì tính khấu hao tài sản. Ví dụ đầu tư dây chuyền sản xuất 2 tỷ, khấu hao 10 năm, vậy là mỗi năm bảng báo cáo tài chính có phần chi là 200 triêu, mặc dù chả chi xu nào. Vì vậy ko phải cứ thấy báo cáo lỗ là lo. Quan trọng là operating expense có được covered bởi sale ko thôi. Nếu đủ thì doanh nghiệp vẫn sống dài dài mặc dù báo lỗ trường kỳ. Thế nên đừng nhìn con số lỗ 110K tỷ mà cụ phải lo cho ảnh. Tesla lỗ liên tục gần 20 năm chả sao. Và rất rất nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không hề có lãi trong thời gian dài. Đến khi bắt đầu buộc phải có lãi thì họ lãi mở rộng sản xuất, đầu tư nọ kia để gia tăng tài sản, và rồi lãi lỗ.
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
936
Động cơ
183,352 Mã lực
Doanh nghiệp sản xuất những năm đầu lỗ là chuyện hết sưc bình thường, vì tính khấu hao tài sản. Ví dụ đầu tư dây chuyền sản xuất 2 tỷ, khấu hao 10 năm, vậy là mỗi năm bảng báo cáo tài chính có phần chi là 200 triêu, mặc dù chả chi xu nào. Vì vậy ko phải cứ thấy báo cáo lỗ là lo. Quan trọng là operating expense có được covered bởi sale ko thôi. Nếu đủ thì doanh nghiệp vẫn sống dài dài mặc dù báo lỗ trường kỳ. Thế nên đừng nhìn con số lỗ 110K tỷ mà cụ phải lo cho ảnh. Tesla lỗ liên tục gần 20 năm chả sao. Và rất rất nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không hề có lãi trong thời gian dài. Đến khi bắt đầu buộc phải có lãi thì họ lãi mở rộng sản xuất, đầu tư nọ kia để gia tăng tài sản, và rồi lãi lỗ.
Vậy tại sao đầu tư 1 nhà máy 300ha, 250k xe 1 năm mà chỉ tận dụng sx đc lượng xe quá thấp? Thôi khỏi so sánh với nhà máy 20ha dây chuyền toàn cơm của thằng Toi làm gì. Nhìn lượng xe nó bán 1 năm thì rõ. Đương nhiên là tiền đi vay vẫn phải chịu lãi, khấu hao tính cho 1 xe phải cao lên. Như thế là sai lầm trong chiến lược hay giả vờ lỗ để tăng độ khó cho game?
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,640
Động cơ
259,659 Mã lực
Vậy tại sao đầu tư 1 nhà máy 300ha, 250k xe 1 năm mà chỉ tận dụng sx đc lượng xe quá thấp? Thôi khỏi so sánh với nhà máy 20ha dây chuyền toàn cơm của thằng Toi làm gì. Nhìn lượng xe nó bán 1 năm thì rõ. Đương nhiên là tiền đi vay vẫn phải chịu lãi, khấu hao tính cho 1 xe phải cao lên. Như thế là sai lầm trong chiến lược hay giả vờ lỗ để tăng độ khó cho game?
Ông hỏi cái gì dễ hơn đi :))
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Vậy tại sao đầu tư 1 nhà máy 300ha, 250k xe 1 năm mà chỉ tận dụng sx đc lượng xe quá thấp? Thôi khỏi so sánh với nhà máy 20ha dây chuyền toàn cơm của thằng Toi làm gì. Nhìn lượng xe nó bán 1 năm thì rõ. Đương nhiên là tiền đi vay vẫn phải chịu lãi, khấu hao tính cho 1 xe phải cao lên. Như thế là sai lầm trong chiến lược hay giả vờ lỗ để tăng độ khó cho game?
Thế xác định năm nay bán 50 K thì xây nhà máy 50K, rồi năm sau xây thêm thành 60K, rồi năm sau nữa xây thêm thành 70K à? Hỏi thằng Tesla xem nhà máy ban đầu nó xây bao nhiêu K và bán được bao nhiêu K?

Đúng là câu hỏi của thể loại chưa bao giờ làm kinh doanh sản xuất.
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
936
Động cơ
183,352 Mã lực
Thế xác định năm nay bán 50 K thì xây nhà máy 50K, rồi năm sau xây thêm thành 60K, rồi năm sau nữa xây thêm thành 70K à? Hỏi thằng Tesla xem nhà máy ban đầu nó xây bao nhiêu K và bán được bao nhiêu K?

Đúng là câu hỏi của thể loại chưa bao giờ làm kinh doanh sản xuất.
Đừng bỏ bóng đá người như 1 thói quen như thế chứ. Tôi có là cá mập hay khố rách áo ôm cũng chả cần ông quan tâm. Hãy đưa ra luận điểm phù hợp đi rồi nói chuyện tiếp về sản xuất kinh doanh.
 

Wurth

Xe hơi
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
151
Động cơ
161,273 Mã lực
Thế xác định năm nay bán 50 K thì xây nhà máy 50K, rồi năm sau xây thêm thành 60K, rồi năm sau nữa xây thêm thành 70K à? Hỏi thằng Tesla xem nhà máy ban đầu nó xây bao nhiêu K và bán được bao nhiêu K?

Đúng là câu hỏi của thể loại chưa bao giờ làm kinh doanh sản xuất.
Câu cuối chuẩn ko cần chỉnh
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,264
Động cơ
463,160 Mã lực
Doanh nghiệp sản xuất những năm đầu lỗ là chuyện hết sưc bình thường, vì tính khấu hao tài sản. Ví dụ đầu tư dây chuyền sản xuất 2 tỷ, khấu hao 10 năm, vậy là mỗi năm bảng báo cáo tài chính có phần chi là 200 triêu, mặc dù chả chi xu nào. Vì vậy ko phải cứ thấy báo cáo lỗ là lo. Quan trọng là operating expense có được covered bởi sale ko thôi. Nếu đủ thì doanh nghiệp vẫn sống dài dài mặc dù báo lỗ trường kỳ. Thế nên đừng nhìn con số lỗ 110K tỷ mà cụ phải lo cho ảnh. Tesla lỗ liên tục gần 20 năm chả sao. Và rất rất nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không hề có lãi trong thời gian dài. Đến khi bắt đầu buộc phải có lãi thì họ lãi mở rộng sản xuất, đầu tư nọ kia để gia tăng tài sản, và rồi lãi lỗ.
Hình như bác ko phải dân tài chính :(
Nếu nói về kết quả hđsxkd thì đầu tiên phải so doanh thu (rev) với giá vốn (cos) để xem sp sản xuất ra có lãi ko đã. Kể cả khi lợi nhuận gộp (gross profit) dương, nghĩa là sx có lãi, cũng chưa chắc đã ổn vì còn chi phí hoạt động, chi phí hành chính, chi phí bán hàng phát sinh thêm ... sẽ gây ra lỗ cho mỗi sp bán đi. Riêng về phân tích về việc sx có hiệu quả ko thì sẽ phân tính định phí (kể cả ko có sp) và biến phí (theo sp): nếu bán ra với sản lượng ko đủ cover biến phí thì cứ sản xuất thêm 1 sp sẽ lỗ thêm đúng bằng chi phí sx ra nó (biến phí), như vậy thì thà ko sx còn hơn nếu chỉ quan tâm đến lãi lỗ. Còn nếu xét về hiệu quả dòng tiền thì mới tính đến dòng tiền từ hoạt động sxkd: nếu dương thì kể cả lỗ vẫn có tiền về, nhưng có thể lãi nhưng ko có tiền về (bị nợ) thì vẫn phá sản nếu ko có nguồn tài chính hay đầu tư bổ sung thêm.
Nhiều dn lỗ chổng vó như Tesla hay FLC nhưng vẫn sống khỏe vì gọi được vốn thông qua dòng tiền đâu tư hoặc tài chính. Nhiều dn lỗ nhưng muốn IPO là như vậy. Còn nữa là phải phân biệt ipo và niêm yết nhé: ipo thành công chưa chắc đã niêm yết được.
 

GrapQR

Xe buýt
Biển số
OF-709219
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
833
Động cơ
98,389 Mã lực
Tuổi
36
Doanh nghiệp sản xuất những năm đầu lỗ là chuyện hết sưc bình thường, vì tính khấu hao tài sản. Ví dụ đầu tư dây chuyền sản xuất 2 tỷ, khấu hao 10 năm, vậy là mỗi năm bảng báo cáo tài chính có phần chi là 200 triêu, mặc dù chả chi xu nào. Vì vậy ko phải cứ thấy báo cáo lỗ là lo. Quan trọng là operating expense có được covered bởi sale ko thôi. Nếu đủ thì doanh nghiệp vẫn sống dài dài mặc dù báo lỗ trường kỳ. Thế nên đừng nhìn con số lỗ 110K tỷ mà cụ phải lo cho ảnh. Tesla lỗ liên tục gần 20 năm chả sao. Và rất rất nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không hề có lãi trong thời gian dài. Đến khi bắt đầu buộc phải có lãi thì họ lãi mở rộng sản xuất, đầu tư nọ kia để gia tăng tài sản, và rồi lãi lỗ.
Chịu lỗ cho một tương lai tươi sáng là bình thường. Nhưng tương lai có sáng được hay không là chuyện khác cụ nhé.
Câu chuyện thực tế mà tôi nhìn thấy nó như này:
- Về sản xuất: Nhà máy Vinfast tại VN công suất giai đoạn 1 là 250k xe/năm và đến 2025 là 500k xe/năm; Một nhà máy khác chuẩn bị xây trên đất Mỹ có công suất dự kiến 150k xe/năm. Như vậy đỉnh cao Vinfast có thể sản xuất 900k xe/năm.
- Về kinh doanh: Năm 2021 Vinfast bán được tổng cộng 36k xe.
---> Nhìn chơi cũng biết là lỗ lòi dom. Tôi cho rằng để tiến tới huề vốn và một tương lai khả quan thì doanh số Vinfast cần đạt được ít nhất 60-70% công suất đầu tư dự kiến, tức là nếu so với mốc công suất nhỏ nhất thì cột mốc doanh số cần chinh phục đầu tiên là 150k xe/năm...quá xa vời khi đem so sánh với doanh số Vinfast 2021.
Có thể cụ sẽ chỉnh tôi: "Từ từ khoai sẽ nhừ, Vinfast đang làm rất tốt, lọt top doanh số VN". Nhưng tôi lại tiếp tục có con số cho cụ: Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA năm 2021 là 300k xe, trong đó, đứng đầu là Huyndai với...70k/xe. Như vậy, doanh số tối thiểu 150k xe/năm tại VN sẽ là thách thức phi thường đối với bất kỳ hãng xe nào.
Lại tiếp: "Vinfast đã tiến ra nước ngoài, vừa động tay đã có 65 nghìn đơn hàng Quốc tế" thì sao ? Với câu hỏi này thì tôi cho rằng số lượng đặt hàng trên là tổng đơn, thực tế mỗi đối tác chỉ nhập vài nghìn xe về thăm dò tại thị trường chính của họ. Và để lấy quan hệ ban đầu, Vinfast sẽ phải bán lỗ, có khi còn cho không. Tựu chung là chưa chắc chắn gì đâu.

PS: Cụ có VD Tesla nhưng Tesla cũng có giai đoạn khó khăn về vốn, suýt phá sản; thứ nữa,Tesla có lượng đặt hàng xe lớn, chỉ gặp khó về cung ứng đúng tiến độ - Khác với Vinfast chưa thấy cầu mạnh ở đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Chịu lỗ cho một tương lai tươi sáng là bình thường. Nhưng tương lai có sáng được hay không là chuyện khác cụ nhé.
Câu chuyện thực tế mà tôi nhìn thấy nó như này:
- Về sản xuất: Nhà máy Vinfast tại VN công suất giai đoạn 1 là 250k xe/năm và đến 2025 là 500k xe/năm; Một nhà máy khác chuẩn bị xây trên đất Mỹ có công suất dự kiến 150k xe/năm. Như vậy đỉnh cao Vinfast có thể sản xuất 900k xe/năm.
- Về kinh doanh: Năm 2021 Vinfast bán được tổng cộng 36k xe.
---> Nhìn chơi cũng biết là lỗ lòi dom. Tôi cho rằng để tiến tới huề vốn và một tương lai khả quan thì doanh số Vinfast cần đạt được ít nhất 60-70% công suất đầu tư dự kiến, tức là nếu so với mốc công suất nhỏ nhất thì cột mốc doanh số cần chinh phục đầu tiên là 150k xe/năm...quá xa vời khi đem so sánh với doanh số Vinfast 2021.
Có thể cụ sẽ chỉnh tôi: "Từ từ khoai sẽ nhừ, Vinfast đang làm rất tốt, lọt top doanh số VN". Nhưng tôi lại tiếp tục có con số cho cụ: Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA năm 2021 là 300k xe, trong đó, đứng đầu là Huyndai với...70k/xe. Như vậy, doanh số tối thiểu 150k xe/năm tại VN sẽ là thách thức phi thường đối với bất kỳ hãng xe nào.
Lại tiếp: "Vinfast đã tiến ra nước ngoài, vừa động tay đã có 65 nghìn đơn hàng Quốc tế" thì sao ? Với câu hỏi này thì tôi cho rằng số lượng đặt hàng trên là tổng đơn, thực tế mỗi đối tác chỉ nhập vài nghìn xe về thăm dò tại thị trường chính của họ. Và để lấy quan hệ ban đầu, Vinfast sẽ phải bán lỗ, có khi còn cho không. Tựu chung là chưa chắc chắn gì đâu.

PS: Cụ có VD Tesla nhưng Tesla cũng có giai đoạn khó khăn về vốn, suýt phá sản; thứ nữa,Tesla có lượng đặt hàng xe lớn, chỉ gặp khó về cung ứng đúng tiến độ - Khác với Vinfast chưa thấy cầu mạnh ở đâu.
Tóm lại anh Vượng và tất cả các giám đốc phó giám đốc của ảnh tính ko bằng cụ tính :D.
 

mercedesC240

Xe buýt
Biển số
OF-637806
Ngày cấp bằng
21/4/19
Số km
514
Động cơ
115,004 Mã lực
Tuổi
44
Tóm lại anh Vượng và tất cả các giám đốc phó giám đốc của ảnh tính ko bằng cụ tính :D.
VN toàn chuyên gia kinh tế mà mãi đến giờ vẫn chưa giàu được phải không bác :(
VF họ làm kinh tế ở tầm vĩ mô, lời lỗ hàng ngàn tỉ là bình thường, dây chuyền sản xuất họ đầu tư để vận hành hành trăm năm chứ không phải ăn xổi ngay ở những lô hàng sản xuất ban đầu. họ có chiến lược kinh doanh riêng, chúng ta thay vì mua xe hãng khác thì mua VF ủng hộ đi
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
8,320
Động cơ
365,515 Mã lực
tự hào quá vn oiw, a của e còn đứng trên cả GM và Bim

ACE7791E-AB52-4935-82CA-2C891FDA0AEE.png
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Không bàn về con số 60 tỷ biden vì nhiều quá, nhưng em tưởng Vinfast giờ là thuộc sở hữu của một pháp nhân bên Singapore 99.9% rồi chứ cụ ? Cá nhân em cho rằng Vingroup càng đầu tư nhiều vào Vinfast sau đó chuyển đổi sở hữu VF sang một pháp nhân bên Singapore là có bóng dáng của việc cách ly tài sản ra khỏi sự kiểm soát của chính phủ VN rồi :P
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Không bàn về con số 60 tỷ biden vì nhiều quá, nhưng em tưởng Vinfast giờ là thuộc sở hữu của một pháp nhân bên Singapore 99.9% rồi chứ cụ ? Cá nhân em cho rằng Vingroup càng đầu tư nhiều vào Vinfast sau đó chuyển đổi sở hữu VF sang một pháp nhân bên Singapore là có bóng dáng của việc cách ly tài sản ra khỏi sự kiểm soát của chính phủ VN rồi :P
Vinfast là công ty tư nhân, chính phủ vn kiểm soát tài sản của họ làm gì?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top