Doanh nghiệp sản xuất những năm đầu lỗ là chuyện hết sưc bình thường, vì tính khấu hao tài sản. Ví dụ đầu tư dây chuyền sản xuất 2 tỷ, khấu hao 10 năm, vậy là mỗi năm bảng báo cáo tài chính có phần chi là 200 triêu, mặc dù chả chi xu nào. Vì vậy ko phải cứ thấy báo cáo lỗ là lo. Quan trọng là operating expense có được covered bởi sale ko thôi. Nếu đủ thì doanh nghiệp vẫn sống dài dài mặc dù báo lỗ trường kỳ. Thế nên đừng nhìn con số lỗ 110K tỷ mà cụ phải lo cho ảnh. Tesla lỗ liên tục gần 20 năm chả sao. Và rất rất nhiều doanh nghiệp tồn tại mà không hề có lãi trong thời gian dài. Đến khi bắt đầu buộc phải có lãi thì họ lãi mở rộng sản xuất, đầu tư nọ kia để gia tăng tài sản, và rồi lãi lỗ.
Chịu lỗ cho một tương lai tươi sáng là bình thường. Nhưng tương lai có sáng được hay không là chuyện khác cụ nhé.
Câu chuyện thực tế mà tôi nhìn thấy nó như này:
- Về sản xuất: Nhà máy Vinfast tại VN công suất giai đoạn 1 là 250k xe/năm và đến 2025 là 500k xe/năm; Một nhà máy khác chuẩn bị xây trên đất Mỹ có công suất dự kiến 150k xe/năm. Như vậy đỉnh cao Vinfast có thể sản xuất 900k xe/năm.
- Về kinh doanh: Năm 2021 Vinfast bán được tổng cộng 36k xe.
---> Nhìn chơi cũng biết là lỗ lòi dom. Tôi cho rằng để tiến tới huề vốn và một tương lai khả quan thì doanh số Vinfast cần đạt được ít nhất 60-70% công suất đầu tư dự kiến, tức là nếu so với mốc công suất nhỏ nhất thì cột mốc doanh số cần chinh phục đầu tiên là 150k xe/năm...quá xa vời khi đem so sánh với doanh số Vinfast 2021.
Có thể cụ sẽ chỉnh tôi: "Từ từ khoai sẽ nhừ, Vinfast đang làm rất tốt, lọt top doanh số VN". Nhưng tôi lại tiếp tục có con số cho cụ: Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA năm 2021 là 300k xe, trong đó, đứng đầu là Huyndai với...70k/xe. Như vậy, doanh số tối thiểu 150k xe/năm tại VN sẽ là thách thức phi thường đối với bất kỳ hãng xe nào.
Lại tiếp: "Vinfast đã tiến ra nước ngoài, vừa động tay đã có 65 nghìn đơn hàng Quốc tế" thì sao ? Với câu hỏi này thì tôi cho rằng số lượng đặt hàng trên là tổng đơn, thực tế mỗi đối tác chỉ nhập vài nghìn xe về thăm dò tại thị trường chính của họ. Và để lấy quan hệ ban đầu, Vinfast sẽ phải bán lỗ, có khi còn cho không. Tựu chung là chưa chắc chắn gì đâu.
PS: Cụ có VD Tesla nhưng Tesla cũng có giai đoạn khó khăn về vốn, suýt phá sản; thứ nữa,Tesla có lượng đặt hàng xe lớn, chỉ gặp khó về cung ứng đúng tiến độ - Khác với Vinfast chưa thấy cầu mạnh ở đâu.