Tôi nghĩ nên nhìn vấn đề thực tế 1 chuta. Xe xăng vào Mỹ thì "chỉ cần" giải quyết mấy vấn đề chính (phụ thì cần chuyên môn và khảo sát thêm
1. Giá bán đủ hấp dẫn tại 1 thì trường mà xe hơi thuộc dạng rẻ nhất thế giới luôn. Trong khi 1 hãng mới ko sx tại Mỹ, chưa làm chủ công nghệ (toàn thuê và mua) thì chi phí sản xuất phần lớn và chi phí vận chuyển sẽ là cấu phần quá lớn so với các hãng lâu đời (làm chủ công nghệ) và sản xuất tại chỗ.
2. Xây dựng mạng lưới đại lý, kho bãi và bảo hành bảo dưỡng đủ rộng và lớn để tiếp cận và phục vụ người mua (thời gian đáp ứng và khả năng đáp ứng đơn đặt hàng, sửa chữa) hoặc nếu ko thì cũng phải có 1 DN có sẵn hạ tầng đứng ra nhập, thậm chí sau này còn tiến tới lắp ráp tại Mỹ thì mới đảm bảo được lead-time và giảm giá thành (liên quan cả vấn đề #1). Chi phí nhân công tại Mỹ thì cũng sẽ là vấn đề lớn, chỉ riêng về nhân sự cho phân phối, sửa chữa bảo hành chứ chưa nói gì đến lắp ráp, sx tại chỗ.
3. Đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, môi trường khắt khe cũng như đủ sức quản lý các cam kết với khách hàng, đối mặt với rủi ro pháp lý cực cao ở Mỹ.
4. Khả năng truyền thông, quảng cáo và việc đưa ra các quyết định, các giải pháp cạnh tranh trên thị trường, xử lý tình huống v.v. phải cực linh hoạt và thực tiễn khi đối mặt với những ông lớn đang thâu tóm thị trường, giành giật khách hàng. Cái này ko dễ chút nào nếu mọi quyết định phải xin ý kiến chỉ đạo từ "tổng hành dinh" ở VN nơi mà có sự khác biệt về múi giờ (ngày/đêm) và thậm chí ngôn ngữ. Cái này nghe thì đơn giản nhưng với văn hóa và mô hình quản trị và ra quyết định của VinGroup thì ko đơn giản chút nào.
5. Về tài chính tiêu dùng thì chuyện mua xe phải vay ngân hàng hay trả góp tương đối phổ biến nên việc đàm phán được với ngân hàng để giải ngân cho việc mua xe thế chấp bằng chính chiếc xe sẽ là thách thức lớn vì giá trị của 1 chiếc xe mới phụ thuộc vào giá bán lại
.
Còn riêng với xe điện thì còn phải giải quyết tiêu chuẩn cháy nổ và xử lý pin khi thu hồi, thay thế (nếu là mô hình chon thuê pin) vì đó là vấn đề nhức nhối và khó nhằn về môi trường. Ví dụ nhỏ là với xe thường, khi thay lốp mới thì chủ xe phải trả phí thu hồi và xử lý lốp cũ - các hãng lốp hay khuyến mại và hỗ trợ 1 phần. Một vấn đề mấu chốt và khó giải quyết nữa là mạng lưới trạm sạc có xây dựng và phủ được rộng ko? Có dùng 1 chuẩn và share với hãng khác ko? Nên nhớ xe ở Mỹ thì chạy đi làm 100-200km đi làm hàng ngày là có thực. Đây là 1 lý do mà nhiều hãng mới chỉ dám làm hybrid thôi, trạm xăng thì sẵn mà.
Thế nên ủng hộ thì rất muốn ủng hộ nhưng phải thực tế, đừng tung hô quá thành viển vông. Đời ko như mơ nhưng nếu VF làm được điều đó thì người Vn cũng mong và mừng
)