[Funland] Vin-Uni: Harvard cho người Việt

sutubungto

Xe buýt
Biển số
OF-492869
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
563
Động cơ
211,288 Mã lực
Tuổi
43
Harvard làm sao bằng được vinkun. Chỉ duy nhất tại vinkun mới được học trong môi trường giới tinh hoa và mãnh liệt tinh thần yêu nước. Học xong được cấp bằng tốt nghiệp + giấy chứng nhận yêu nước.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Phải nói là Vin đã làm được những việc mà mọi người khó tin. Vụ Vinfast là một ví dụ, lúc đầu chả ai tin một cty đang làm ăn ngon lành mảng BDS lại đi làm ô tô, và cũng chẳng ai nghĩ họ làm được trong thời gian ngắn như vậy. Cái đại học này cũng vậy, cơ sở vật chất về xây dựng thì Vin thừa sức xây dựng, nhưng Đại học còn nhiều thứ khác nữa, trong đó có cả truyền thống. Hy vọng rồi Vin sẽ làm được, giống như họ đã làm với ô tô. Với ô tô lúc đầu bán trong nước, sau rồi xuất khẩu được thì mới thành công. Với đại học lúc đầu thu hút được thí sinh giỏi trong nước, đến bao giờ nhập khẩu được du học sinh xuất sắc từ nước ngoài theo học thì thành công.
Hồi xây nhà máy VF, em nghĩ là 9 chết 1 sống. Với VinUni thì tỷ lệ chết còn cao hơn. Thế nhưng đó là dùng con mắt của người ngoài cuộc để nhận định. Em không phải chuyên gia nên nhận định của em chả có tí giá trị tham khảo gì và cho ai cả :D
 

toxic82

Xe điện
Biển số
OF-115025
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
2,017
Động cơ
193,266 Mã lực
Em rất ngưỡng mộ anh Vượng với mô hình thu hút và đào tạo nhân tài cho đất nước của anh ấy.
Vin-Uni có cơ sở vật chất không thua kém các Đại học hàng đầu thế giới. Chưa có các Viện nghiên cứu chuyên sâu - cái này phải từ từ vì yếu tố con người cũng như nền tảng KHKT cao VN chưa đạt được trong tương lai gần.
Học phí dự kiến của Vin-Uni cao ngất ngưởng cũng ngang tầm quốc tế. Nếu chỉ nhìn vào học phí thì ít có gia đình VN nào có đủ khả năng cho con theo học, hoặc nếu đủ thì thường sẽ chọn du học vì “du học” nghe vẫn sang chảnh hơn.
Là một doanh nhân, em nghĩ anh Vượng không hướng tới đối tượng “nhiều tiền mà không nhiều tài” do anh hiểu rõ tâm lý người Việt.
Em dự là anh đang tạo ra môi trường thu hút nhân tài ngay tại VN để tránh chảy máu chất xám - điều mà chính phủ chỉ hô hào bằng lời nói mấy chục năm qua.
Vin-Uni đưa ra mức học phí cao do phải mời nhiều chuyên gia giỏi trong và ngoài nước giảng dạy, cái này theo em là đắt nhất chứ cơ sở vật chất thì nhiều đại gia có thể làm được. Học phí cao với chất lượng đào tạo tốt và cơ sở vật chất cao cấp thì cũng xứng đáng.
Vin-Uni sẽ là một lựa chọn mới mẻ cho các bạn học sinh giỏi thực sự, đủ năng lực và có niềm đam mê với một lĩnh vực nào đó. Em chắc rằng ít nhất trong 5 năm đầu tiên, hầu hết các sinh viên đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được cấp học bổng gần 100%
Chúc Vin-Uni của anh Vượng đạt được thành công như mong đợi!

Các bác phản hồi nên em xin nói rõ thêm. Em nói nó là “Harvard của người Việt” thôi - đó là mơ ước về một môi trường đào tạo chất lượng xứng tầm quốc tế - chứ cả trăm năm nữa thì cũng chưa thể so sánh với Harvard xịn được ạ.
Mơ ước không ai đánh thuế, ngay như Trung Quốc trong nhiều năm các sinh viên giỏi đã theo học các trường danh tiếng như Harvard, Oxford.. Hiện nay các trường như Thanh Hoa, Bắc Đại của họ cũng đã gần đuổi kịp, rất nhiều người giỏi lựa chọn học 2 trường này thay vì du học.
Một mô hình mới ra đời dựa trên sự học hỏi thế giới thì đáng được ủng hộ. Tất nhiên chất lượng và sự phát triển tương lai mới trả lời được.
E vodka cụ, và hơi chán mấy cụ đã vang :( mấy bố cái gì cũng chê, đồng thời chả làm được cái mẹ gì :(
 

toxic82

Xe điện
Biển số
OF-115025
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
2,017
Động cơ
193,266 Mã lực
Harvard làm sao bằng được vinkun. Chỉ duy nhất tại vinkun mới được học trong môi trường giới tinh hoa và mãnh liệt tinh thần yêu nước. Học xong được cấp bằng tốt nghiệp + giấy chứng nhận yêu nước.
Nản với mấy cụ cứ hay cạnh khóe, mỉa mai :(
Chắc chắn ko thể so sánh với Havard, nhưng ít nhất lão Vượng cũng làm được cái gì đó, hơn là ngồi cào phím và nói mỉa ;)
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,055
Động cơ
107,945 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
E vodka cụ, và hơi chán mấy cụ đã vang :( mấy bố cái gì cũng chê, đồng thời chả làm được cái mẹ gì :(
Vâng cụ. Mô hình của anh ấy có thể thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng cái gì mới mẻ, có ý định tốt thì mình cũng cần ủng hộ. Cái gì họ làm chưa ổn mình có quyền phê phán chứ ko nên cái gì cũng dè bỉu chê bai thì đất nước khó đi lên.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vâng cụ. Mô hình của anh ấy có thể thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng cái gì mới mẻ, có ý định tốt thì mình cũng cần ủng hộ. Cái gì họ làm chưa ổn mình có quyền phê phán chứ ko nên cái gì cũng dè bỉu chê bai thì đất nước khó đi lên.
Ofer thích chê trước từ khi nó từ trong trứng nước cụ ạ :D
 

Hoangsonacv

Xe tải
Biển số
OF-726767
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
287
Động cơ
77,283 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Harvard VN là trường Nguyễn Ái Quốc (hv hồ chí minh) chứ cụ! Vin uni chỉ giành cho con nhà giầu lười đi học ở nước ngoài thôi
 

Filip Nam

Xe tải
Biển số
OF-484069
Ngày cấp bằng
13/1/17
Số km
237
Động cơ
196,260 Mã lực
Tuổi
35
Mình nghĩ sẽ khuyến mãi học phí nếu sau cam kết vào vin làm việc còn k làm việc ở vin thì bin truy thu lại. Cũng giống như nhà nước tài trợ du học vậy
 

Voi đi bộ

Xe buýt
Biển số
OF-735317
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
776
Động cơ
75,023 Mã lực
Tuổi
36
khi a V xây nhà thì dân bảo Xây nhà éo dễ như làm mì tôm đâu!

khi a V làm Vinmec thì dân bảo Làm y éo dễ như xây nhà đâu!

khi a V làm ô tô dân lạ chửi Làm ô tô éo dễ như mở bv đâu!

thôi em nghe cố lần này nữa xem
Ngoài xây nhà mà lợi nhuận kiếm được từ chênh lệch địa tô thì các mảng còn lại của Vin toàn lỗ, nhất là cái ô tô.
Người ta không chửi là làm ô tô không dễ mà người ta chỉ nói là làm ô tô mà có lãi hoặc hoà vốn là việc khó thôi.
Em vẫn tin 99% là Vinfast sẽ phá sản sớm thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,022
Động cơ
590,505 Mã lực
Ngoài xây nhà mà lợi nhuận kiếm được từ chênh lệch địa tô thì các mảng còn lại của Vin toàn lỗ, nhất là cái ô tô.
Người ta không chửi là làm ô tô không dễ mà người ta chỉ nói là làm ô tô mà có lãi hoặc hoà vốn là việc khó thôi.
Em vẫn tin 99% là Vinfast sẽ phá sản sớm thôi.
Cụ thấy thằng Tesla nó làm ô tô từ đầu đến giờ có lãi bao giờ chưa? Giờ nó vốn hoá lớn nhất thế giới đấy! Đòi làm cái lãi ngay không bao giờ có!
 

Voi đi bộ

Xe buýt
Biển số
OF-735317
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
776
Động cơ
75,023 Mã lực
Tuổi
36
Cụ thấy thằng Tesla nó làm ô tô từ đầu đến giờ có lãi bao giờ chưa? Giờ nó vốn hoá lớn nhất thế giới đấy! Đòi làm cái lãi ngay không bao giờ có!
So Tesla với Vinfast sao được hả cụ. Tesla là một ngành mới (xe điện) và họ có bí quyết riêng (hệ thống tự lái, hệ thống pin, sạc..). Còn ngành ô tô mà Vinfast đang làm thì đã có từ đầu thế kỷ 20, ngành này có từ lâu nên cạnh tranh rất gay gắt trong khi Vinfast có lợi thế gì để so sánh với các đối thủ cạnh tranh? Về chi phí, về thương hiệu, công nghệ đều thua kém đối thủ. Cụ cứ nhìn Ford, GM, Chrysler có lịch sử lâu đời, công nghệ họ nắm giữ cũng không phải là ít mà năm 2008 nếu ko có tiền của chính phủ Mỹ thì đã phá sản. Hay như Nissan, mới năm ngoái còn có lãi mà năm nay đã báo lỗ cả tỷ đô.
Nissan có con Leaf là xe điện bán khá chạy nhưng hệ thống tự lái mới là yếu tố khiến Tesla nổi bật bên cạnh khả năng chém gió của anh Musk.
Nếu Vin làm xe cách đây 50 năm thì có cơ hội thành công, vì lúc đó chưa có các hiệp định thương mại song phương và đa phương nhiều như hiện nay nên có thể cạnh tranh bằng cách nhờ chính phủ áp thuế cao lên hàng nhập khẩu. Bây giờ mà áp vào thì ăn trả đũa thương mại vào mặt ngay. Liệu chính phủ có hi sinh một vài ngành có khả năng cạnh tranh (thủy sản, đồ gỗ...) để đổi lấy Vinfast?
Ngay cả khe cửa hẹp là mua sắm công hiện tại cũng khó vì khi tham gia CTTP là VN đã cam kết cả minh bạch trong mua sắm công nhé.
Trước khi trả lời cụ, em nghĩ Vinfast có 1% cơ hội thành công, nhưng giờ em nghĩ Vinfast chắc còn lại 0.01% cơ hội thành công thôi ạ.
 

Father Bon

Xe hơi
Biển số
OF-611552
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
162
Động cơ
122,098 Mã lực
Nói về nhiều tiền thì a V chưa phải là nhiều so với các a ở các nc khác, vậy mà các a ấy đã mở đc cái HV nào đâu
 

Linh_Chi

Xe buýt
Biển số
OF-70723
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
627
Động cơ
434,281 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Harvard VN là trường Nguyễn Ái Quốc (hv hồ chí minh) chứ cụ! Vin uni chỉ giành cho con nhà giầu lười đi học ở nước ngoài thôi
Con cháu em nhà nó nghèo bố công nhân mẹ giáo viên tiểu học, học trường làng cũng khá thôi ko phải xuất sắc vừa trúng cái học bổng 70% 4 năm đây cụ, anh vova cũng nhử kinh lắm chứ ko phải đậu vừa rang.
 

VN Stock

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-696801
Ngày cấp bằng
2/9/19
Số km
1,043
Động cơ
108,590 Mã lực
Tuổi
51
Phải nói là Vin đã làm được những việc mà mọi người khó tin. Vụ Vinfast là một ví dụ, lúc đầu chả ai tin một cty đang làm ăn ngon lành mảng BDS lại đi làm ô tô, và cũng chẳng ai nghĩ họ làm được trong thời gian ngắn như vậy. Cái đại học này cũng vậy, cơ sở vật chất về xây dựng thì Vin thừa sức xây dựng, nhưng Đại học còn nhiều thứ khác nữa, trong đó có cả truyền thống. Hy vọng rồi Vin sẽ làm được, giống như họ đã làm với ô tô. Với ô tô lúc đầu bán trong nước, sau rồi xuất khẩu được thì mới thành công. Với đại học lúc đầu thu hút được thí sinh giỏi trong nước, đến bao giờ nhập khẩu được du học sinh xuất sắc từ nước ngoài theo học thì thành công.
Vanh Phét kể cũng tài.
Hãng GM bên Hoa Kỳ với 1 mẫu của Chevrolet bán được có 45k xe/năm đã quyết định giải tán, bỏ không sản xuất.
Trong khi Vanh từ lúc lắp xong dây chuyền công suất 200 ngàn xe/năm đã lắp ráp được bao nhiêu xe ???
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,232
Động cơ
555,021 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hồi xây nhà máy VF, em nghĩ là 9 chết 1 sống. Với VinUni thì tỷ lệ chết còn cao hơn. Thế nhưng đó là dùng con mắt của người ngoài cuộc để nhận định. Em không phải chuyên gia nên nhận định của em chả có tí giá trị tham khảo gì và cho ai cả :D

Hóa ra bác thật thà thế!

Hồi Vin xây nhà máy thì em lại nghĩ là Vin lại làm mớ tướng rồi. Người như anh V mà lại có thể bỏ tiền ra 50/50 xanh chín ư? Chỉ có "được ăn cả ngã còn nguyên" giở lên mà thôi.

Ngay hồm rồi, để chứng minh tại sao giá xe ô tô ở Việt Nam cao, Vin cũng tự khai là bộ linh kiện xe ấy nhập về những gần 700 triệu, lắp ráp hết đâu 50 chục triệu. Những con số ấy, bọn buôn ô tô đọc được mới thấy sợ. Ăn gì ăn dầy thế.

9 phần sống 1 phần chết là đúng. Nhưng đúng là đúng với bọn khách hàng của Vin thôi. Xưa nay đều đúng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,022
Động cơ
590,505 Mã lực
So Tesla với Vinfast sao được hả cụ. Tesla là một ngành mới (xe điện) và họ có bí quyết riêng (hệ thống tự lái, hệ thống pin, sạc..). Còn ngành ô tô mà Vinfast đang làm thì đã có từ đầu thế kỷ 20, ngành này có từ lâu nên cạnh tranh rất gay gắt trong khi Vinfast có lợi thế gì để so sánh với các đối thủ cạnh tranh? Về chi phí, về thương hiệu, công nghệ đều thua kém đối thủ. Cụ cứ nhìn Ford, GM, Chrysler có lịch sử lâu đời, công nghệ họ nắm giữ cũng không phải là ít mà năm 2008 nếu ko có tiền của chính phủ Mỹ thì đã phá sản. Hay như Nissan, mới năm ngoái còn có lãi mà năm nay đã báo lỗ cả tỷ đô.
Nissan có con Leaf là xe điện bán khá chạy nhưng hệ thống tự lái mới là yếu tố khiến Tesla nổi bật bên cạnh khả năng chém gió của anh Musk.
Nếu Vin làm xe cách đây 50 năm thì có cơ hội thành công, vì lúc đó chưa có các hiệp định thương mại song phương và đa phương nhiều như hiện nay nên có thể cạnh tranh bằng cách nhờ chính phủ áp thuế cao lên hàng nhập khẩu. Bây giờ mà áp vào thì ăn trả đũa thương mại vào mặt ngay. Liệu chính phủ có hi sinh một vài ngành có khả năng cạnh tranh (thủy sản, đồ gỗ...) để đổi lấy Vinfast?
Ngay cả khe cửa hẹp là mua sắm công hiện tại cũng khó vì khi tham gia CTTP là VN đã cam kết cả minh bạch trong mua sắm công nhé.
Trước khi trả lời cụ, em nghĩ Vinfast có 1% cơ hội thành công, nhưng giờ em nghĩ Vinfast chắc còn lại 0.01% cơ hội thành công thôi ạ.
Cụ nhìn thằng Tesla kiểu đấy là nhìn lúc nó thành danh mười mấy năm rồi. Hãy nhìn lúc họ mới thành lập thì mới thấy họ chẳng có gì trong tay ngoài ý tưởng, lúc đó những tượng đài ô tô còn sừng sững hơn bây giờ, lúc đó xu hướng là chuyển dịch sản xuất sang Trung quốc, Mexico chứ ai đi làm xe ở Mỹ, lúc đó xe điện là phải Hybrid như của Toyota mới là thời thượng và khả thi. Cứ nhìn vào các tượng đài có trước đó thì Musk chả dám làm gì luôn. Thời mới ra sản phẩm mới thù Tesla cũng phải bán dưới giá thành một thời gian dài, lỗ sặc máu mấy lần tý nghẻo hẳn....

Nói để thấy muốn có thế thượng phong về công nghệ như hiện nay Tesla cũng phải đi lên từ lúc trắng tay, chứ có phải ngay đầu tiên họ đã có ngay công nghệ đâu. Muốn có công ty ô tô vốn hoá lớn nhất thế giới như ngày nay, họ cũng phải trải qua những ngày tháng đốt tiền nuôi con nghiện thua lỗ triền miên. Ngay trong diễn đàn otofun này năm ngoái vẫn còn thớt "bao giờ tesla phá sản?" đấy thôi.

Như vậy, phải làm thì mới có công nghệ, cho dù mua hay nghiên cứu ra công nghệ đó. Chứ cứ đợi có công nghệ hơn người ta rồi mới làm thì chả bao giờ có.

Quay trở lại cái trường đại học. Nhiều cụ cứ bảo trường người ta truyền thống bao năm.....v.v. Nhưng mọi truyền thống đều phải có sự khởi đầu. Hiện giờ Vin họ đang tìm cách tạo ra sự khởi đầu khác biệt cho đại học của họ, mọi sự còn ở phía trước. Cứ để họ làm xem thế nào.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
So Tesla với Vinfast sao được hả cụ. Tesla là một ngành mới (xe điện) và họ có bí quyết riêng (hệ thống tự lái, hệ thống pin, sạc..). Còn ngành ô tô mà Vinfast đang làm thì đã có từ đầu thế kỷ 20, ngành này có từ lâu nên cạnh tranh rất gay gắt trong khi Vinfast có lợi thế gì để so sánh với các đối thủ cạnh tranh? Về chi phí, về thương hiệu, công nghệ đều thua kém đối thủ. Cụ cứ nhìn Ford, GM, Chrysler có lịch sử lâu đời, công nghệ họ nắm giữ cũng không phải là ít mà năm 2008 nếu ko có tiền của chính phủ Mỹ thì đã phá sản. Hay như Nissan, mới năm ngoái còn có lãi mà năm nay đã báo lỗ cả tỷ đô.
Nissan có con Leaf là xe điện bán khá chạy nhưng hệ thống tự lái mới là yếu tố khiến Tesla nổi bật bên cạnh khả năng chém gió của anh Musk.
Nếu Vin làm xe cách đây 50 năm thì có cơ hội thành công, vì lúc đó chưa có các hiệp định thương mại song phương và đa phương nhiều như hiện nay nên có thể cạnh tranh bằng cách nhờ chính phủ áp thuế cao lên hàng nhập khẩu. Bây giờ mà áp vào thì ăn trả đũa thương mại vào mặt ngay. Liệu chính phủ có hi sinh một vài ngành có khả năng cạnh tranh (thủy sản, đồ gỗ...) để đổi lấy Vinfast?
Ngay cả khe cửa hẹp là mua sắm công hiện tại cũng khó vì khi tham gia CTTP là VN đã cam kết cả minh bạch trong mua sắm công nhé.
Trước khi trả lời cụ, em nghĩ Vinfast có 1% cơ hội thành công, nhưng giờ em nghĩ Vinfast chắc còn lại 0.01% cơ hội thành công thôi ạ.
Cụ phân tích công phu quá, cụ chốt luôn dự báo khi nào VF tạch đi :D
 

hainn330

Xe hơi
Biển số
OF-699938
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
100
Động cơ
97,471 Mã lực
Tuổi
32
Cụ thấy thằng Tesla nó làm ô tô từ đầu đến giờ có lãi bao giờ chưa? Giờ nó vốn hoá lớn nhất thế giới đấy! Đòi làm cái lãi ngay không bao giờ có!
Haha. Chs có Tesla ở đây. Tesla tự làm tự ăn tự nghiên cứu phát triển bao nhiêu năm mới được như giờ. Còn mình thì nhập khẩu dây chuyền về lắp ráp mà nổ kinh và bán xe bán cả cái lòng yêu nước nữa!!! Không có Vinhome gánh thì đứt lâu r.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Haha. Chs có Tesla ở đây. Tesla tự làm tự ăn tự nghiên cứu phát triển bao nhiêu năm mới được như giờ. Còn mình thì nhập khẩu dây chuyền về lắp ráp mà nổ kinh và bán xe bán cả cái lòng yêu nước nữa!!! Không có Vinhome gánh thì đứt lâu r.
Mời cụ quote 01 nội dung quảng cáo, truyền thông từ VF với đại ý mua xe VF là yêu nước hộ với, em nghe tuyền từ mồm ofer chứ chưa mục sở thị từ báo chí bao giờ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top