So Tesla với Vinfast sao được hả cụ. Tesla là một ngành mới (xe điện) và họ có bí quyết riêng (hệ thống tự lái, hệ thống pin, sạc..). Còn ngành ô tô mà Vinfast đang làm thì đã có từ đầu thế kỷ 20, ngành này có từ lâu nên cạnh tranh rất gay gắt trong khi Vinfast có lợi thế gì để so sánh với các đối thủ cạnh tranh? Về chi phí, về thương hiệu, công nghệ đều thua kém đối thủ. Cụ cứ nhìn Ford, GM, Chrysler có lịch sử lâu đời, công nghệ họ nắm giữ cũng không phải là ít mà năm 2008 nếu ko có tiền của chính phủ Mỹ thì đã phá sản. Hay như Nissan, mới năm ngoái còn có lãi mà năm nay đã báo lỗ cả tỷ đô.
Nissan có con Leaf là xe điện bán khá chạy nhưng hệ thống tự lái mới là yếu tố khiến Tesla nổi bật bên cạnh khả năng chém gió của anh Musk.
Nếu Vin làm xe cách đây 50 năm thì có cơ hội thành công, vì lúc đó chưa có các hiệp định thương mại song phương và đa phương nhiều như hiện nay nên có thể cạnh tranh bằng cách nhờ chính phủ áp thuế cao lên hàng nhập khẩu. Bây giờ mà áp vào thì ăn trả đũa thương mại vào mặt ngay. Liệu chính phủ có hi sinh một vài ngành có khả năng cạnh tranh (thủy sản, đồ gỗ...) để đổi lấy Vinfast?
Ngay cả khe cửa hẹp là mua sắm công hiện tại cũng khó vì khi tham gia CTTP là VN đã cam kết cả minh bạch trong mua sắm công nhé.
Trước khi trả lời cụ, em nghĩ Vinfast có 1% cơ hội thành công, nhưng giờ em nghĩ Vinfast chắc còn lại 0.01% cơ hội thành công thôi ạ.