[Funland] Viettel có thể sản xuất chip ?

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,146
Động cơ
148,792 Mã lực
Phát biểu như cụ người ta gọi là chém gió.

Cụ chứng minh cụ thể danh sách các "công nghệ lõi" thua xa xe Tàu cho AE mở mắt xem.
Thêm nữa, thay đổi thượng tầng cách quản lý Cụ cho mấy giải pháp cụ thể xem.
- Vậy cụ bảo công nghệ lõi nào của Vinfast, làm công nghệ mà muốn nhanh muốn đi tắt thì chỉ có đi ăn cắp hoặc mua về lắp ráp mà 2 cái đó Vinfast chắc chắn đều thua xe tàu.

- thượng tầng là cái cách làm cái tầm nhìn, định hướng lãnh đạo, cách tiệm cần công nghệ từ gốc, sx phải từ công nghiệp phụ trợ ptr,đến lắp ráp, rồi đầu tư nghiên cứu phát triển, hoặc mua hẳn toàn bộ hãng khác về rồi cho người tham gia vào học hỏi dần dần công nghệ. chứ toàn kiểu hô hào đi tắt đón đầu, chưa học hỏi được công nghệ đã đòi ra sản phẩm nhanh để thu lợi nhuận thì chỉ có đi ăn cắp, đi chắp vá như kiểu Vin phét thì chỉ có quay về công nghệ lõi là bất động sản mới làm dc trò đó, chứ công nghệ là cái thứ đòi hỏi phải nghiêm túc, đầu tư vào chất xám, cần thời gian để từng bước đi lên, chứ kg phải cái thứ mà bỏ tiền ra mua vài thứ chấp vá vào rồi nhanh nhanh đẻ ra sp thu tiền, khôn lỏi thế bọn Tàu nó đã đi trước VN hàng vài chục năm nay rồi.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
Sản xuất chip là yêu cầu chính trị bắt buộc để đảm bảo an ninh quốc gia, giống như với mạng 5G. Có thể chưa sản xuất được như TSMC nhưng cũng phải ở mức dùng được. Lợi ích về kinh tế chỉ là theo sau thôi. Tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất, vì thực tế ngân sách của Đài Loan cho TSMC nghiên cứu sản xuất chip 2m chưa bằng 1/20 TQ, nhưng họ vẫn đang vô đối ở mảng này.
cái quan trọng nhất là được Mỹ cho phep sử dụng sáng chế từ Mỹ cụ ạ, sau đó mới là máy móc đóng chíp
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
E biết là Cụ nói vui thôi, nhưng nghiêm túc thì cũng ko đơn giản đâu CỤ. Ví dụ nhỏ như con chip khuếch đại thuật toán (Op-Amp) có lịch sử ra đời đã quá lâu rồi. Nhưng để làm tốt thì cũng chỉ có vài hãng có uy tín và thương hiệu làm được thôi. Ví dụ như Texas Instruments (TI), Analog Devives, Linear Tech....Chắc hẳn họ phải có những bí quyết công nghệ riêng mà ko dễ tiếp cận được.
Vui thôi cụ ạ, chứ nói thật cái này em mù tịt, cơ bản chúng ta nhân lực kỹ thuật mảng này trong nước hiếm hoặc không có, cơ sở đầu tư nghiên cứu không có, có được chuyển giao thì may ra cũng là công nghệ những năm 60 nhưng cũng chưa chắc có nhân lực để tiếp nhận công nghệ đó, vật liệu bán dẫn không tự chủ được, vậy để tạo ra 1 con chip quá khó.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
- Vậy cụ bảo công nghệ lõi nào của Vinfast, làm công nghệ mà muốn nhanh muốn đi tắt thì chỉ có đi ăn cắp hoặc mua về lắp ráp mà 2 cái đó Vinfast chắc chắn đều thua xe tàu.

- thượng tầng là cái cách làm cái tầm nhìn, định hướng lãnh đạo, cách tiệm cần công nghệ từ gốc, sx phải từ công nghiệp phụ trợ ptr,đến lắp ráp, rồi đầu tư nghiên cứu phát triển, hoặc mua hẳn toàn bộ hãng khác về rồi cho người tham gia vào học hỏi dần dần công nghệ. chứ toàn kiểu hô hào đi tắt đón đầu, chưa học hỏi được công nghệ đã đòi ra sản phẩm nhanh để thu lợi nhuận thì chỉ có đi ăn cắp, đi chắp vá như kiểu Vin phét thì chỉ có quay về công nghệ lõi là bất động sản mới làm dc trò đó, chứ công nghệ là cái thứ đòi hỏi phải nghiêm túc, đầu tư vào chất xám, cần thời gian để từng bước đi lên, chứ kg phải cái thứ mà bỏ tiền ra mua vài thứ chấp vá vào rồi nhanh nhanh đẻ ra sp thu tiền, khôn lỏi thế bọn Tàu nó đã đi trước VN hàng vài chục năm nay rồi.
nói như cụ có gì sai sai với trường hợp của tesla
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,920
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này ko tính được là phần mềm viễn thông cụ ơi, nó ở bên ngoài hệ thống.
Cụ có làm hay học về viễn thông không, nếu không thì em hiểu cho nhận định của cụ. Đây là phần mềm lõi của hệ thống viễn thông cụ ạ, nó không chỉ là mấy trạm thu phát sóng thiết bị điện tử đâu
 

LePower

Xe buýt
Biển số
OF-118522
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
790
Động cơ
5,486 Mã lực
- Vậy cụ bảo công nghệ lõi nào của Vinfast, làm công nghệ mà muốn nhanh muốn đi tắt thì chỉ có đi ăn cắp hoặc mua về lắp ráp mà 2 cái đó Vinfast chắc chắn đều thua xe tàu.

- thượng tầng là cái cách làm cái tầm nhìn, định hướng lãnh đạo, cách tiệm cần công nghệ từ gốc, sx phải từ công nghiệp phụ trợ ptr,đến lắp ráp, rồi đầu tư nghiên cứu phát triển, hoặc mua hẳn toàn bộ hãng khác về rồi cho người tham gia vào học hỏi dần dần công nghệ. chứ toàn kiểu hô hào đi tắt đón đầu, chưa học hỏi được công nghệ đã đòi ra sản phẩm nhanh để thu lợi nhuận thì chỉ có đi ăn cắp, đi chắp vá như kiểu Vin phét thì chỉ có quay về công nghệ lõi là bất động sản mới làm dc trò đó, chứ công nghệ là cái thứ đòi hỏi phải nghiêm túc, đầu tư vào chất xám, cần thời gian để từng bước đi lên, chứ kg phải cái thứ mà bỏ tiền ra mua vài thứ chấp vá vào rồi nhanh nhanh đẻ ra sp thu tiền, khôn lỏi thế bọn Tàu nó đã đi trước VN hàng vài chục năm nay rồi.
Đang hỏi cụ danh sách "công nghệ lõi" trên ô tô là những cái gì, và Vinfast thua TQ ở những điểm cụ thể nào ?.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang hỏi cụ danh sách "công nghệ lõi" trên ô tô là những cái gì, và Vinfast thua TQ ở những điểm cụ thể nào ?.
Em nghĩ Vinfast nắm được phần lớn công nghệ sản xuất ô tô rồi. Chất lượng xe của Vin không thua gì, thậm chí hơn xe Tàu. Cái Vin thua là không sản xuất được xe với chi phí đủ thấp như Tàu, cũng như ko có thị trường tỉ dân để tiêu thụ.
Về công nghệ lõi thì có lẽ công nghệ luyện kim của VN chưa đủ trình để luyện được một số loại thép đặc biệt cấu thành lên các thiết bị quan trọng.
Sản xuất được ô tô cũng là nền tảng nếu muốn tiến tới sản xuất các thiết bị cơ giới trong công nghiệp quốc phòng.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,642
Động cơ
45,242 Mã lực
Tuổi
48
Cụ có làm hay học về viễn thông không, nếu không thì em hiểu cho nhận định của cụ. Đây là phần mềm lõi của hệ thống viễn thông cụ ạ, nó không chỉ là mấy trạm thu phát sóng thiết bị điện tử đâu
E ko hiểu cụ định nghĩa phần mềm lõi là thế nào, em cũng đã từng làm BSS nhưng là Customer Care thôi, có cụ đã giải thích với e về giao thức, nhưng định nghĩa trong ngoài trong hệ thống chỉ là tương đối.
Còn về tính cước Online em ko làm, có thể ko hiểu sâu lắm về nó. Tuy nhiên, theo e hiểu thì các giao thức sử dụng thì trong lõi, nhưng sử dụng nó là bên ngoài, giống như 1 dạng Gate keeper vậy. Thay vì đẩy ra HDD thì chọc thẳng vào lấy ra rồi tính.
Với e phần mềm lõi là loại phần mềm ko có nó thì ko vận hành được hệ thống, tính cước là loại phần mềm chức năng, ko phải lõi.
Cụ so sánh với máy tính, Winword là phần mềm chức năng, còn OS mới là hệ thống
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai….
Mà hơn là hơn Tàu nào…
Em dân dã nên em cứ so Beijing X7 với LuxSA, minh chứng cho việc xe phổ thông Việt có thể có chất lượng hơn xe Tàu. Hay cụ muốn so President với Hồng Kỳ, hay một kiểu phức tạp nào khác?
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,642
Động cơ
45,242 Mã lực
Tuổi
48
Nó là lõi của hệ thống, điều khiển realtime cuộc gọi đấy cụ ạ, không phải hệ thống customer care, in hoá đơn như cụ nghĩ đâu
Cụ tham khảo IN/OCS giao thức CAMEL nhé.

Sent from Donbass via OTOFUN
Nhân tiện trả lời cụ doctor, em cũng trả lời cụ luôn.
Phần mềm tính cước Online sử dụng giao thức gì đi chăng nữa thì nó là dạng chức năng, ko phải lõi.
Với e thì lõi phải là loại phần mềm ko có nó thì thiết bị biến thành cục gạch.
VD với Windows chẳng hạn, cụ có lập trình điều khiển các kiểu, sử dụng rất nhiều giao thức mà OS cung cấp thì chỉ là chức năng thôi, OS nó mới là lõi chứ nhỉ
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,139 Mã lực
Em nghĩ Vinfast nắm được phần lớn công nghệ sản xuất ô tô rồi. Chất lượng xe của Vin không thua gì, thậm chí hơn xe Tàu. Cái Vin thua là không sản xuất được xe với chi phí đủ thấp như Tàu, cũng như ko có thị trường tỉ dân để tiêu thụ.
Về công nghệ lõi thì có lẽ công nghệ luyện kim của VN chưa đủ trình để luyện được một số loại thép đặc biệt cấu thành lên các thiết bị quan trọng.
Sản xuất được ô tô cũng là nền tảng nếu muốn tiến tới sản xuất các thiết bị cơ giới trong công nghiệp quốc phòng.

tôi chưa thấy Khoa học - Công Nghệ gì của Vn hơn Tàu.
Tuổi nghề chế tạo máy động cơ của họ đã 50-60 năm, chứ đừng so với Zinfat 5 năm.
Lụa tơ tằm, Khải Silk còn phải nhập từ Tàu.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Thực ra em có 2 câu trả lời cho 2 ý.
“Sai” là cho ý làm chủ công nghệ.
Ý dưới là so chất lượng xe Vin với xe Tàu. Vì Tàu có nhiều Tàu mà. Tuy nhiên, việc so sánh này tốn khá nhiều đất, vì để đưa về cùng thứ nguyên so sánh đã mất công rồi, nên chắc không phù hợp tại topic này.

Em dân dã nên em cứ so Beijing X7 với LuxSA, minh chứng cho việc xe phổ thông Việt có thể có chất lượng hơn xe Tàu. Hay cụ muốn so President với Hồng Kỳ, hay một kiểu phức tạp nào khác?
 
Chỉnh sửa cuối:

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,796
Động cơ
456,321 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
viettel bay gio bán cả tạp hoá,sửa máy giặt,lắp điều hoà,thông bể phốt thì cũng có thể sx chip lắm,nhưng thiếu chữ quần
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
569,825 Mã lực
Các cụ nên biết là hiện tại ngoài Trung quốc và Brazil (rất nhỏ) thì chưa 1 nước đang phát triển nào khác xây dựng được ngành sản xuất chip nội địa.

Chip mà Bách khoa TPHCM làm là chơi chơi cho phòng thí nghiệm, không phải chip công nghiệp. Chip công nghiệp là 1 khái niệm khác hẳn.

Sản xuất chip cần đầu tư rất khủng. Cứ cho là có tiền đi thì tôi vẫn chưa hình dung ra nếu Viettel định sản xuất chip, họ sẽ lấy công nghệ ở đâu. Công nghệ SX chip là tối tối mật, đừng nghĩ có ai sẽ chuyển giao.
Gì chứ con chip to bằng cái xe công nông đầu ngang ta làm cái roẹt! 😹
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
- Vậy cụ bảo công nghệ lõi nào của Vinfast, làm công nghệ mà muốn nhanh muốn đi tắt thì chỉ có đi ăn cắp hoặc mua về lắp ráp mà 2 cái đó Vinfast chắc chắn đều thua xe tàu.

- thượng tầng là cái cách làm cái tầm nhìn, định hướng lãnh đạo, cách tiệm cần công nghệ từ gốc, sx phải từ công nghiệp phụ trợ ptr,đến lắp ráp, rồi đầu tư nghiên cứu phát triển, hoặc mua hẳn toàn bộ hãng khác về rồi cho người tham gia vào học hỏi dần dần công nghệ. chứ toàn kiểu hô hào đi tắt đón đầu, chưa học hỏi được công nghệ đã đòi ra sản phẩm nhanh để thu lợi nhuận thì chỉ có đi ăn cắp, đi chắp vá như kiểu Vin phét thì chỉ có quay về công nghệ lõi là bất động sản mới làm dc trò đó, chứ công nghệ là cái thứ đòi hỏi phải nghiêm túc, đầu tư vào chất xám, cần thời gian để từng bước đi lên, chứ kg phải cái thứ mà bỏ tiền ra mua vài thứ chấp vá vào rồi nhanh nhanh đẻ ra sp thu tiền, khôn lỏi thế bọn Tàu nó đã đi trước VN hàng vài chục năm nay rồi.
Ngay từ mấy ngày đầu mở cửa người tầu đã có quy định mọi doanh nghiệp nước ngoài chỉ được vào tầu khi liên doanh với 1 doanh nghiệp tầu và các quy định rất chi tiết cho việc sau khi vào thì phải chuyển giao công nghệ như thế nào, điều này VN chưa bao giờ có (tất nhiên tầu có điều kiện để ép các doanh nghiệ nước ngoài hơn VN rất nhiều).
Họ không chỉ mỗi ràng buộc các doanh nghiệp nước ngoài, mà họ còn có 1 lực lượng cán bộ kỹ thuật+công nhân lành nghề rất hùng hậu để đón nhận (và như nhiều người đang viết là ăn cắp) công nghệ từ các doanh nghiệp nước ngoài.
Chính sách của họ sau đó còn ngấm ngần để nhiều hãng liên doanh phải chuyển lại cho người tầu để trở thành doanh nghiệp 100% của người tầu (điều này em không chỉ nghe hay đọc mà đã được đến những doanh nghiệp như thế này).
Hệ thống giáo dục của tầu rất tốt để đào tạo, nghiên cứu công nghệ, con người, nên họ không gặp khó khăn khi tiếp nhận công nghệ từ các nước khác!
Dù điều kiện rất khác, nhưng bây giờ chưa muộn để VN có thể đầu tư theo nhiều cách người tầu đã và đang làm. Chỉ như vậy mới xây dựng được lên 1 nền khoa học - công nghệ vững chắc. Còn cứ tiếp tục cách ăn xổi, hô hào lấy thành tích nhiều hơn làm thật thì chỉ loanh tận dụng nhân công giá rẻ đi làm thuê cho người nước ngoài thôi (trực tiếp làm thuê hay nhận hàng của họ về đóng mác bán thuê cho họ)!
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,920
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E ko hiểu cụ định nghĩa phần mềm lõi là thế nào, em cũng đã từng làm BSS nhưng là Customer Care thôi, có cụ đã giải thích với e về giao thức, nhưng định nghĩa trong ngoài trong hệ thống chỉ là tương đối.
Còn về tính cước Online em ko làm, có thể ko hiểu sâu lắm về nó. Tuy nhiên, theo e hiểu thì các giao thức sử dụng thì trong lõi, nhưng sử dụng nó là bên ngoài, giống như 1 dạng Gate keeper vậy. Thay vì đẩy ra HDD thì chọc thẳng vào lấy ra rồi tính.
Với e phần mềm lõi là loại phần mềm ko có nó thì ko vận hành được hệ thống, tính cước là loại phần mềm chức năng, ko phải lõi.
Cụ so sánh với máy tính, Winword là phần mềm chức năng, còn OS mới là hệ thống
BSS của cụ thì đúng là không phải lõi, nó ở tầng trên gần người dùng hơn, còn Online Charging System (OCS) thì khác, nằm ở tầng dưới, theo em biết BSS sẽ gửi yêu cầu đến OCS để lấy thông tin tính cước, thông tin thuê bao, thẻ nạp. Không có OCS thì nhà cung cấp dịch vụ không tính được tiền cước. Ví dụ khách thực hiện cuộc gọi nhưng hệ thống OCS báo thuê bao không đủ tiền hệ thống viễn thông không cho khách thực hiện cuộc gọi, hay như khi khách nạp thẻ điện thoại thì cũng lấy thông tin thẻ nạp từ OCS và cập nhật số dư tài khoản vào database OCS
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top