[Funland] Viettel có thể sản xuất chip ?

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,303
Động cơ
436,527 Mã lực
Liên doanh với Việt Á thif ok chứ tự sản xuất thì…
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
e nghĩ VN có thể làm được chip đơn giản hoặc khá , kém Trung Quốc 1 tí với điều kiện lãnh đạo nhà nước phải sát sao và hiểu rõ tầm quan trọng của chip , thép , bán dẫn nếu nó là cơ bản để vượt qua tầm trung bình để trở thành một nước khá và giầu thì bắt buộc phải làm , còn làm như thế nào và kế hoạch đến đâu thì đã có chuyên môn .
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
e nghĩ VN có thể làm được chip đơn giản hoặc khá , kém Trung Quốc 1 tí với điều kiện lãnh đạo nhà nước phải sát sao và hiểu rõ tầm quan trọng của chip , thép , bán dẫn nếu nó là cơ bản để vượt qua tầm trung bình để trở thành một nước khá và giầu thì bắt buộc phải làm , còn làm như thế nào và kế hoạch đến đâu thì đã có chuyên môn .
Cái này cũng cần nhiều cơ chế, chứ cứ chăm chăm đi phân lô bán nền thì cũng mệt
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Cái này cũng cần nhiều cơ chế, chứ cứ chăm chăm đi phân lô bán nền thì cũng mệt
e vd : động cơ diesel ngày xưa xin được của cccp về mà làm thành công động cơ để phục vụ tốt cho xã hội nhưng người lãnh đạo không nhìn ra mà để kệ nó tự chết rất phí hoài thời gian , chỉ cần bỏ ra 1 phần nghìn cái đống vina các kiểu bị đổ bỏ thì bây giờ xe tải của VN hoàn toàn 100% nội địa , mà có khi còn đang xuất khẩu thiết giáp bánh lốp rồi ý chứ .
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,540
Động cơ
22,357 Mã lực
Thực ra em sẽ phục anh Teo nếu anh có mốc thời gian, và note rõ phân khúc thị trường, Doanh số và doanh thu kỳ vọng.
Ví dụ năm 2023 Teo tôi trở thành 1 trong 3 công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới, doanh thu 5 tỷ USD.
Hoặc năm 2063 Teo tôi trở thành 1 trong 3000 công ty sản xuất chíp hàng đầu thế giới, doanh thu 10 000USD.
Rõ ràng cả 2 anh Teo này đều sản xuất được Chip cả!
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,009
Động cơ
9,825 Mã lực
Tuổi
39
Thực ra em sẽ phục anh Teo nếu anh có mốc thời gian, và note rõ phân khúc thị trường, Doanh số và doanh thu kỳ vọng.
Ví dụ năm 2023 Teo tôi trở thành 1 trong 3 công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới, doanh thu 5 tỷ USD.
Hoặc năm 2063 Teo tôi trở thành 1 trong 3000 công ty sản xuất chíp hàng đầu thế giới, doanh thu 10 000USD.
Rõ ràng cả 2 anh Teo này đều sản xuất được Chip cả!
Cụ thông cảm!
Thường trên chiến trường, cái ông mà hô Xung Phong, chưa chắc đã chạy lên đầu tiên, có khi còn đứng yên hoặc chạy giật lùi... Rồi các ngày Lễ lạt, cái ông hô Quyết tâm với Tiến lên chưa chắc đã có Quyết tâm, nó hô để mấy thằng khác yên tâm hô theo thôi...
Gần giống với các cháu quyết tâm có 1 triệu USD ấy thôi...
Nhưng, biết đâu đấy, rào cản hôm nay có khi lại là bước đệm của ngày mai, cứ cho các em nó hy vọng là tốt mà =))
V teo và VNPT sẽ là đầu tầu công nghệ của thế giới! À ô À ô À ô!!
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,429
Động cơ
-176,007 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Gần đây tôi thấy VOA đưa tin tập đoàn Viettel đang có kế hoạch sản xuất chip điện tử.
Theo các cụ Viettel có cơ hội như thế nào và liệu họ có thành công ?
Trả lương nhân viên senior 30 triệu đòi sản xuất được chip ? :-s
Ở lĩnh vực đang hot trong thế giới công nghệ IT là phần mềm thì anh Teo còn tệ hơn 1 công ty chuyên oursource như Fsoft (tất nhiên là giờ Fsoft lương cũng cao cỡ 35-45 triệu rồi), chứ đừng nói cái khoai sắn hơn như phần cứng 8-}
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,840
Động cơ
46,898 Mã lực
Tuổi
48
BSS của cụ thì đúng là không phải lõi, nó ở tầng trên gần người dùng hơn, còn Online Charging System (OCS) thì khác, nằm ở tầng dưới, theo em biết BSS sẽ gửi yêu cầu đến OCS để lấy thông tin tính cước, thông tin thuê bao, thẻ nạp. Không có OCS thì nhà cung cấp dịch vụ không tính được tiền cước. Ví dụ khách thực hiện cuộc gọi nhưng hệ thống OCS báo thuê bao không đủ tiền hệ thống viễn thông không cho khách thực hiện cuộc gọi, hay như khi khách nạp thẻ điện thoại thì cũng lấy thông tin thẻ nạp từ OCS và cập nhật số dư tài khoản vào database OCS
Hi, thớt đang bàn về chip mà em với cụ lại nói về tính cước thì...
Ko sao, em bàn tiếp : Thực sự thì tính Off với Online nó khác nhau khá là nhiều. Trước em làm cái Off, tức là xuất ra hóa đơn đi thu tiền của các cụ ấy. Nó chả liên quan gì tới OCS cả, dữ liệu thì trước đây lấy từ băng từ, ổ cứng các thể loại tùy vào chủng loại trạm. Off thì nó tình từng cái bản ghi một, tính xong lại tính tiếp.
Tính cước Online khó hơn nhiều Off ở chỗ tính realtime, nhưng cái xương là ở chỗ nó tính 1 lúc cho nhiều thuê bao, thế cho nên mới phải lấy từ giao thức của hệ thống, vừa tính lại vừa soát lỗi cái thứ nên rất rất khó. Cho nên, làm được cái Online này thay cho phần mềm của nc ngoài là rất giỏi rồi, ko chỉ ở xử lý kỹ thuật mà còn ở chỗ chính sách kinh doanh rất nhiều, đa dạng. Trc có đơn vị làm ko kịp nên đưa luôn chính sách vào code cho nó nhanh, kiểu thế nên code như 1 bãi chiến trường.
Còn phân lớp thì đôi khi các cụ nhầm giữa mô hình cung cấp dịch vụ hay quản trị với mô hình kỹ thuật, nên tưởng nó ở lớp core, chứ với kỹ thuật nó đâu phải là core gì đâu.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,557
Động cơ
101,697 Mã lực
Website
songiang.vn
nói như cụ có gì sai sai với trường hợp của tesla
Tesla cụ phải hiểu là nó sinh sau đẻ muộn nhưng nó muốn tuyển đội ngũ kĩ sư tài năng dễ ợt, vì nó ở Mỹ . Cái nền khoa hock kĩ thuật tiên tiến nhất thế giới, còn starup v tuyển nhân tài ở đâu,
 
Chỉnh sửa cuối:

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
922
Động cơ
23,605 Mã lực
Nơi ở
1970
Đọc qua thấy các cụ còm nhiều bi quan quá, e thì nghĩ chỉ cần Quyết tâm ctri thì mấy con chíp ấy cũng ko phải quá khó đâu :D:D
Trước hết là phải hình thành Nghị quyết, và Nghị quyết phải được thông qua đã cụ nhề!
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
898
Động cơ
289,160 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Đài Loan có Mỹ đứng sau. Chứ nội lực thì có Sht mà làm đc. Nghe nói mấy công ty của tq có mấy kĩ sư trưởng của đài Loan với ss nhảy sang nên thực lực đang tăng tiến một cách nhanh chóng, cán cân đang dần dịch chuyển. Hôm trc có bài báo một ông sinh năm 1952 đi đến đâu cũng làm công ty đó thay đổi nhanh chóng ban đầu làm cho tsmc sau chuyển sang samsung và h đang ở đội của tq
Tiến trình 7nm TQ giờ bắt đầu đại trà rồi, chỉ dưới đó là chịu, vừa rồi thằng Mỹ nó bỏ ko cấm 7nm với TQ mục đích là hủy hoại cn bán dẫn vừa mới manh nha của anh Tàu.
 

baocongnghemoi

Xe máy
Biển số
OF-810913
Ngày cấp bằng
15/4/22
Số km
95
Động cơ
7,297 Mã lực
Trả lương nhân viên senior 30 triệu đòi sản xuất được chip ? :-s
Ở lĩnh vực đang hot trong thế giới công nghệ IT là phần mềm thì anh Teo còn tệ hơn 1 công ty chuyên oursource như Fsoft (tất nhiên là giờ Fsoft lương cũng cao cỡ 35-45 triệu rồi), chứ đừng nói cái khoai sắn hơn như phần cứng 8-}
Sau vụ bục bể phốt thẻ epass thì có thể nói chỉ là cánh kinh doanh chính sách như FPT với BKAV thôi
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Tiến trình 7nm TQ giờ bắt đầu đại trà rồi, chỉ dưới đó là chịu, vừa rồi thằng Mỹ nó bỏ ko cấm 7nm với TQ mục đích là hủy hoại cn bán dẫn vừa mới manh nha của anh Tàu.
14, 21 gọi là đại trà thôi
7 mới manh nha chuyển từ phòng TN ra. Vẫn dùng máy quang khắc th cũ. Máy th mới đang bị cấm
Gọi là tận dựng máy móc để làm sp hiện đại hơn.
Tàu thế là rất giỏi, nhưng chủ quan thì đến 90% vẫn phụ thuộc phương Tây - Cái đang làm vẫn dùng Cn của nó, chưa có gì mang Cn cơ bản của Tàu cả.
Nó siết phát thì vẫn toi như thường.
Vn dồn sức liệu làm được chip ko . OK làm được, trong phòng TN, công nghệ cỡ 200nm, giá bán cỡ 5000k USD/ chip. Vậy có khả thi ;))
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,929
Động cơ
86,448 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do đã hơi lạc đề sang pm nên em cũng xin nốt bài này

Em thấy khả năng cao là vt có thể làm được, như trong hệ thống viễn thông các phần mềm viễn thông ngày trước còn phải mua của huawei, zte thì giờ vt tự chủ rồi, vt cũng chịu bỏ xiền thuê chuyên gia hàng đầu về làm thì có thể làm được
Cụ thể là phần mềm gì cụ nhỉ, e ko hiểu lắm ?
Quay lại câu hỏi từ đầu của cụ, thì em đưa ra ví dụ là vOCS, còn em thấy trên trang của viettel thì nói đây là phần mềm ở tầng lõi và dịch vụ/ứng dụng viễn thông chắc cũng có cơ sở, có thể core như cụ nói là về phần cứng còn core như em hiểu là ở phần mềm

1663156490746.png


 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,665
Động cơ
113,024 Mã lực
Tuổi
40
Muốn thành công phải có thất bại
Trên đường đời phải có dại mới có khôn.
Cứ làm từ dễ đến khó. Làm từ bé đến to.
Ơ nhưng mà sản xuất chíp thì lại từ to đến bé.
Làm có thể không thành công. Nhưng không làm chắc chắn thất bại.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,401
Động cơ
226,579 Mã lực
Sau vụ bục bể phốt thẻ epass thì có thể nói chỉ là cánh kinh doanh chính sách như FPT với BKAV thôi
vt giờ e thấy mở rộng quá mà bên trên tầng lãnh đạo mới ko còn những "mục tiêu vĩ đại" với "tầm nhìn vĩ đại" như thời cụ hero nữa, bên dưới thì bị ép chỉ tiêu doanh số nên chạy vòng quanh, nghề gì cũng làm, món nào cũng có mặt tranh phần (với tư nhân) nên chẳng cái gì làm đến nơi đến chốn. ngay cái lõi là viễn thông, di động từ 1 năm đổ lại đây e thấy chất lượng tại khu em kém hơn hẳn vina, 4G rất chậm như quay lại thời 3G rồi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,408 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
à tay chu hãng tiện với hãng bất động sản nghĩa địa .

không cần máy to , chỉ là con 5 trục gia công phụ tùng xe cũng phải xin giấy phép xuất khẩu

Trước em có xem 1 video nói về người Việt thành công ở Mỹ, làm đối tác sản xuất chip cho 1 hãng lớn, em nhớ ổng nói cái máy CNC hay máy gì đó cỡ lớn bọn Mỹ nó cấm xuất khẩu, ko rõ có đúng ko, thế thì các nc to này đểu thật.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,065 Mã lực
Tuổi
41
BSS của cụ thì đúng là không phải lõi, nó ở tầng trên gần người dùng hơn, còn Online Charging System (OCS) thì khác, nằm ở tầng dưới, theo em biết BSS sẽ gửi yêu cầu đến OCS để lấy thông tin tính cước, thông tin thuê bao, thẻ nạp. Không có OCS thì nhà cung cấp dịch vụ không tính được tiền cước. Ví dụ khách thực hiện cuộc gọi nhưng hệ thống OCS báo thuê bao không đủ tiền hệ thống viễn thông không cho khách thực hiện cuộc gọi, hay như khi khách nạp thẻ điện thoại thì cũng lấy thông tin thẻ nạp từ OCS và cập nhật số dư tài khoản vào database OCS
Trước khi làm OCS thì tính cước theo CDR, có độ trễ tính bằng phút (vài phút thôi). Có OCS thì tính cước theo thời gian thực thì tiện lợi hơn. Cái OCS thực ra nó cũng ko phải là thứ gì đó ghê gớm. Team tầm 5 người hiểu hệ thống là làm được. Trước e có làm với 1 cty bên Nga chuyên làm outsource mấy hệ thống này. Mấy hãng thường thuê tụi nó rồi gắn tên nâng giá.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,153
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
43
Làm được thì tốt quá, mong là các đc làm được.
Còn lươn lẹo kiểu Việt Á treo đầu dê bán thịt chó pit bull thì các đc chí cứ xác định dắt nhau cả dây đi tù. Mà dân giờ cũng khôn lắm, ông ký tặng huân chương cũng liên đới chứ méo có chuyện lươn lẹo thoát tội.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top